X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดลองขับ(formula)
17 Jun 2017
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ภายนอก : เสริมมาดสปอร์ท เข้มลงตัว
https://youtu.be/-sM4G9SSis0
หลังจากทำตลาดมาร่วม 3 ปี ทาง Honda บ้านเราก็ได้ปรับโฉม Jazz หนึ่งในแฮทช์แบคยอดนิยมในปลุ่ม บี เซกเมนท์ แม้การเปลี่ยนแปลงจะมีไม่กี่จุด แต่ทำให้รถรุ่นนี้มีความโดดเด่นกว่าเดิมมาก เราได้ทดลองขับกับรุ่น RS+ ตัวทอพ รูปทรงภายนอกจะคมเข้มเป็นพิเศษ เริ่มจากชุดกันชนหน้าเน้นสันเหลี่ยมในแนวนอน ต่อเนื่องตลอดช่วงความกว้าง ผสมกับรูปทรงของกระจังหน้าที่มีเหลี่ยมสันมากขึ้นพร้อมโลโก RS ช่องรับอากาศ และด้านบนของไฟตัดหมอก ใช้วัสดุลวดลาย คาร์บอนเคฟลาร์ นอกจากนี้ไฟหน้ายังติดตั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวันตามสมัยนิยม ส่วนท้ายตัวรถยังมีความโดดเด่นด้วยสันเหลี่ยมในแนวนอน เสริมด้วยช่อง Diffuser ลายคาร์บอนเคฟลาร์ เช่นกันบริเวณตรงกลางของกันชน เพิ่มความดุดันอย่างได้ผล
ภายใน : เน้นความกว้างขวาง อเนกประสงค์
https://youtu.be/D2cGOOncQUk
ภายในห้องโดยสารไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ในรุ่น RS+ ใช้เบาะผ้ารูปทรงใหม่ เดินด้ายด้วยสีส้ม สีใหม่ของ Jazz รุ่นปรบโฉม ระบบเครื่องเสียงผ่านหน้าจอสัมผัสปรับปรุงเล็กน้อยให้รองรับการใช้งานกับโทรศัพท์มือถือได้ดียิ่งขึ้น จุดเด่นที่มีอยู่แล้วของ Honda Jazz รุ่นนี้ คือ ความปลอดโปร่ง และสะดวกสบายของห้องโดยสาร พื้นที่กระจกที่มีให้มากมาย ช่วยให้ขณะขับขี่ไม่รู้สึกอึดอัด แม้ในสภาพการจราจรที่หนาแน่นใน กรุงเทพฯ ก็ตาม ห้องโดยสารเก็บเสียงได้ดีสำหรับรถยนต์ระดับนี้ ทัศนวิสัยจากผู้ขับน่าพอใจ ผู้โดยสารนั่งสบายทุกตำแหน่ง เบาะแถว 2 สามารถปรับเอนได้เล็กน้อย แต่ก็เพิ่มความสะดวกสบายอย่างได้ผล ตัวถังแบบแฮทช์แบคทรง 1 กล่องของ Jazz ทำให้รุ่นรุ่นนี้มีความอเนกประสงค์ที่ยอดเยี่ยม พับเบาะได้หลากหลายรูปแบบ พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ
เครื่องยนต์ : ตอบสนองดีทุกช่วงความเร็ว
https://youtu.be/tTbkxYCpIIg
เครื่องยนต์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ยังคงเป็นเบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม. ที่ 4,700 รตน. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน CVT เทคโนโลยี Earth Dreams พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ ที่พวงมาลัย (มีในรุ่น RS และ RS+) แบบ 7 จังหวะ สมรรถนะโดยรวมถือว่ามีการตอบสนองที่ดีทั้งในช่วงความเร็วต่ำสลับหยุดนิ่งในสภาพการจราจรที่หนาแน่น หรือการขับขี่บนทางด่วนที่มีสภาพการจราจรปลอดโปร่ง สามารถเพิ่มความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง ยังคงเป็นแฮทช์แบคที่มีสมรรถนะดี ใช้งานได้หลากหลายทั้งในเมือง และการเดินทางไกล ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยตามที่ผู้ผลิตระบุมา คือ 16.7 กม./ลิตร ถือว่าทำได้สมตัวกับขนาดเครื่องยนต์ (ขนาดความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร) แต่การรองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ทำให้ช่วยเรื่องการประหยัดค่าน้ำมันได้ส่วนหนึ่ง
ระบบรองรับ : นุ่มนวล มั่นคง ควบคุมง่าย
การทดลองขับครั้งนี้ใช้เส้นทางบริเวณ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ผ่านเส้นทางที่คนทั่วไปใช้งานกัน ทั้งทางด่วน เส้นทางหลักบางสาย และตรอกซอกซอย เราพบว่าระบบรองรับของ Honda Jazz ปรับแต่งให้เน้นความนุ่มนวล แต่ยังมีความมั่นคงที่น่าพอใจในช่วงความเร็วสูง พวงมาลัยมีน้ำหนักค่อนข้างเบา แต่ให้ความรู้สึกที่มั่นคงเป็นอย่างดีเช่นกัน การเข้าโค้งยังเป็นจุดเด่นของแฮทช์แบครุ่นนี้ การควบคุมทิศทางขณะเข้าโค้งทำได้ง่ายดาย ตัวรถไม่มีอาการโคลงมากเกินไป แฝงอารมณ์สปอร์ท ขับสนุก สมกับรูปทรงล่าสุดของตัวรถ
ในแง่ของระบบความปลอดภัย ถือว่าให้มาอย่างเพียงพอ ได้แก่ ระบบครูส คอนทโรล ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถขณะเข้าโค้ง สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อมีการเบรคกระทันหัน รวมถึงถุงลมนิรภัยรอบคันจำนวน 6 ใบ (เพิ่มถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านลุงลมนิรภัย ในรุ่น RS+) และยังมีกล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยรถ แบบ 3 มุมมอง (ในรุ่น V+ ขึ้นไป)
สรุป : แฮทช์แบคทรงสวย ขับสนุก อเนกประสงค์
Honda Jazz เสริมรูปทรงด้วยมาดสปอร์ทให้มีความลงตัว และสะดุดตากว่าเดิม สันเหลี่ยมต่างๆ ดูดุดัน โดยเฉพาะตัวทอพ RS+ ขณะที่รุ่นย่อยรองลงมาก็มีสันเหลี่ยมที่ลงตัวเช่นกัน แต่จะดูเรียบง่ายกว่า ภายใต้ความกว้างขวาง และความอเนกประสงค์ ของห้องโดยสารที่ทำได้ดีอยู่แล้ว เป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้แฮทช์แบคมีความน่าสนใจมากๆ แม้ขุมพลังจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ แต่การตอบสนองต่อการใช้งานทั่วไปถือว่าน่าพอใจอยู่แล้ว ในขณะที่ระบบความปลอดภัย แม้ไม่มากเท่าคู่แข่งบางราย แต่ถือว่าเพียงพอในแง่ของรถยนต์ยุคปัจจุบัน
Honda Jazz RS+ ราคา 754,000 บาท Honda Jazz RS ราคา 739,000 บาท Honda Jazz V+ ราคา 694,000 บาท Honda Jazz V ราคา 654,000 บาท Honda Jazz S CVT ราคา 594,000 บาท Honda Jazz S MT ราคา 555,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ และอุปกรณ์มาตรฐานของแต่ละรุ่นย่อย :
Honda Jazz
ขอขอบคุณ
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
สำหรับการทดลองขับในครั้งนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/175679
แชร์บทความ
คำค้นหา
honda
jazz
rs
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
honda
ธุรกิจ
19 Apr 2024
รถจักรยานยนต์ Honda คว้ารางวัล Thailands Most Admired Brand 2024
ทดลองขับ
18 Apr 2024
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
บทความ
10 Apr 2024
จับตารถใหม่ 2024-2025 เตรียมเปิดตัวในไทย
ธุรกิจ
6 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
Motorcycle
3 Apr 2024
ไทยฮอนด้าฯ ประกาศแผนปี 2567 ยกระดับโครงการฮอนด้าเมืองไทยขับขี่ปลอดภัย
ธุรกิจ
3 Apr 2024
Continental เสนอนวัตกรรมยางรถอีวี
ธุรกิจ
3 Apr 2024
Honda ส่งมอบเครื่องมือ และอุปกรณ์การแพทย์
ธุรกิจ
2 Apr 2024
ศึก Plan B Media BRIC Superbike เตรียมลั่นกลอง
ระเบียงรถใหม่
2 Apr 2024
Nissan เผยโฉม New Nissan Navara และแผน The Arc
มาตรวัดตลาดรถ
1 Apr 2024
เมื่อ ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ honda
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ(formula)
22 Mar 2024
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
ทดลองขับ(formula)
12 Mar 2024
McLaren Artura ลองขับซูเพอร์คาร์ จิตวิญญาณ F1 !
ทดลองขับ(formula)
21 Feb 2024
ลองขับ Honda City Hatchback e:HEV RS โฉมใหม่ล่าสุด (ราคา 799,000 บาท)
ทดลองขับ(formula)
16 Feb 2024
Aion Y Plus 490 Premium ขับจริง ท้าทายแบทเตอรี ! (ราคา 995,900 บาท)
ทดลองขับ(formula)
25 Jan 2024
ทดลองขับ Mercedes-Benz GLA200 AMG Dynamic ราคา 2,580,000 บาท ปรับโฉม เพิ่มออพชัน !
ดูต่อในคอลัมน์ ทดลองขับ(formula)