บทความ

ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+


 

  • ภายนอก : เสริมมาดสปอร์ท เข้มลงตัว

DSC_3070

 

หลังจากทำตลาดมาร่วม 3 ปี ทาง Honda บ้านเราก็ได้ปรับโฉม Jazz หนึ่งในแฮทช์แบคยอดนิยมในปลุ่ม บี เซกเมนท์ แม้การเปลี่ยนแปลงจะมีไม่กี่จุด แต่ทำให้รถรุ่นนี้มีความโดดเด่นกว่าเดิมมาก เราได้ทดลองขับกับรุ่น RS+ ตัวทอพ รูปทรงภายนอกจะคมเข้มเป็นพิเศษ เริ่มจากชุดกันชนหน้าเน้นสันเหลี่ยมในแนวนอน ต่อเนื่องตลอดช่วงความกว้าง ผสมกับรูปทรงของกระจังหน้าที่มีเหลี่ยมสันมากขึ้นพร้อมโลโก RS ช่องรับอากาศ และด้านบนของไฟตัดหมอก ใช้วัสดุลวดลาย คาร์บอนเคฟลาร์ นอกจากนี้ไฟหน้ายังติดตั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวันตามสมัยนิยม ส่วนท้ายตัวรถยังมีความโดดเด่นด้วยสันเหลี่ยมในแนวนอน เสริมด้วยช่อง Diffuser ลายคาร์บอนเคฟลาร์ เช่นกันบริเวณตรงกลางของกันชน เพิ่มความดุดันอย่างได้ผล

 

DSC_3064

DSC_2979

 

  • ภายใน : เน้นความกว้างขวาง อเนกประสงค์

DSC_7407

 

ภายในห้องโดยสารไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ในรุ่น RS+ ใช้เบาะผ้ารูปทรงใหม่ เดินด้ายด้วยสีส้ม สีใหม่ของ Jazz รุ่นปรบโฉม ระบบเครื่องเสียงผ่านหน้าจอสัมผัสปรับปรุงเล็กน้อยให้รองรับการใช้งานกับโทรศัพท์มือถือได้ดียิ่งขึ้น จุดเด่นที่มีอยู่แล้วของ Honda Jazz รุ่นนี้ คือ ความปลอดโปร่ง และสะดวกสบายของห้องโดยสาร พื้นที่กระจกที่มีให้มากมาย ช่วยให้ขณะขับขี่ไม่รู้สึกอึดอัด แม้ในสภาพการจราจรที่หนาแน่นใน กรุงเทพฯ ก็ตาม ห้องโดยสารเก็บเสียงได้ดีสำหรับรถยนต์ระดับนี้ ทัศนวิสัยจากผู้ขับน่าพอใจ ผู้โดยสารนั่งสบายทุกตำแหน่ง เบาะแถว 2 สามารถปรับเอนได้เล็กน้อย แต่ก็เพิ่มความสะดวกสบายอย่างได้ผล ตัวถังแบบแฮทช์แบคทรง 1 กล่องของ Jazz ทำให้รุ่นรุ่นนี้มีความอเนกประสงค์ที่ยอดเยี่ยม พับเบาะได้หลากหลายรูปแบบ พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ

 

DSC_7525

DSC_7360

 

  • เครื่องยนต์ : ตอบสนองดีทุกช่วงความเร็ว

DSC_4462

 

เครื่องยนต์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ยังคงเป็นเบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม. ที่ 4,700 รตน. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน CVT เทคโนโลยี Earth Dreams พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ ที่พวงมาลัย (มีในรุ่น RS และ RS+) แบบ 7 จังหวะ สมรรถนะโดยรวมถือว่ามีการตอบสนองที่ดีทั้งในช่วงความเร็วต่ำสลับหยุดนิ่งในสภาพการจราจรที่หนาแน่น หรือการขับขี่บนทางด่วนที่มีสภาพการจราจรปลอดโปร่ง สามารถเพิ่มความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง ยังคงเป็นแฮทช์แบคที่มีสมรรถนะดี ใช้งานได้หลากหลายทั้งในเมือง และการเดินทางไกล ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยตามที่ผู้ผลิตระบุมา คือ 16.7 กม./ลิตร ถือว่าทำได้สมตัวกับขนาดเครื่องยนต์ (ขนาดความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร) แต่การรองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ทำให้ช่วยเรื่องการประหยัดค่าน้ำมันได้ส่วนหนึ่ง

 

DSC_4372

DSC_7550

 

  • ระบบรองรับ : นุ่มนวล มั่นคง ควบคุมง่าย

DSC_4107

DSC_8663

 

การทดลองขับครั้งนี้ใช้เส้นทางบริเวณ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ผ่านเส้นทางที่คนทั่วไปใช้งานกัน ทั้งทางด่วน เส้นทางหลักบางสาย และตรอกซอกซอย เราพบว่าระบบรองรับของ Honda Jazz ปรับแต่งให้เน้นความนุ่มนวล แต่ยังมีความมั่นคงที่น่าพอใจในช่วงความเร็วสูง พวงมาลัยมีน้ำหนักค่อนข้างเบา แต่ให้ความรู้สึกที่มั่นคงเป็นอย่างดีเช่นกัน การเข้าโค้งยังเป็นจุดเด่นของแฮทช์แบครุ่นนี้ การควบคุมทิศทางขณะเข้าโค้งทำได้ง่ายดาย ตัวรถไม่มีอาการโคลงมากเกินไป แฝงอารมณ์สปอร์ท ขับสนุก สมกับรูปทรงล่าสุดของตัวรถ

 

DSC_8621

DSC_4263

 

ในแง่ของระบบความปลอดภัย ถือว่าให้มาอย่างเพียงพอ ได้แก่ ระบบครูส คอนทโรล ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถขณะเข้าโค้ง สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อมีการเบรคกระทันหัน รวมถึงถุงลมนิรภัยรอบคันจำนวน 6 ใบ (เพิ่มถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านลุงลมนิรภัย ในรุ่น RS+) และยังมีกล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยรถ แบบ 3 มุมมอง (ในรุ่น V+ ขึ้นไป)

 

  • สรุป : แฮทช์แบคทรงสวย ขับสนุก อเนกประสงค์

DSC_8661

 

Honda Jazz เสริมรูปทรงด้วยมาดสปอร์ทให้มีความลงตัว และสะดุดตากว่าเดิม สันเหลี่ยมต่างๆ ดูดุดัน โดยเฉพาะตัวทอพ RS+ ขณะที่รุ่นย่อยรองลงมาก็มีสันเหลี่ยมที่ลงตัวเช่นกัน แต่จะดูเรียบง่ายกว่า ภายใต้ความกว้างขวาง และความอเนกประสงค์ ของห้องโดยสารที่ทำได้ดีอยู่แล้ว เป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้แฮทช์แบคมีความน่าสนใจมากๆ แม้ขุมพลังจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ แต่การตอบสนองต่อการใช้งานทั่วไปถือว่าน่าพอใจอยู่แล้ว ในขณะที่ระบบความปลอดภัย แม้ไม่มากเท่าคู่แข่งบางราย แต่ถือว่าเพียงพอในแง่ของรถยนต์ยุคปัจจุบัน

 

DSC_8198

 

Honda Jazz RS+ ราคา 754,000 บาท

Honda Jazz RS ราคา 739,000 บาท

Honda Jazz V+ ราคา 694,000 บาท

Honda Jazz V ราคา 654,000 บาท

Honda Jazz S CVT ราคา 594,000 บาท

Honda Jazz S MT ราคา 555,000 บาท

 

DSC_4501

 

ข้อมูลจำเพาะ และอุปกรณ์มาตรฐานของแต่ละรุ่นย่อย : Honda Jazz

 

DSC_4218

ขอขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับการทดลองขับในครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Wjx1p
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 17 มิถุนายน 2560 เวลา 15:15 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th