ทดลองขับ(formula)
เอาดี ทีที คูเป 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอสไลน์
บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรือ เอาดี ไทยแลนด์ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ เอาดี ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ จัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์ เอาดี ทริพนี้นอกจากได้ขับรถยนต์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แล้ว ยังได้ขับสปอร์ทคูเป หรู ค่าย 4 ห่วง อย่าง เอาดี ทีที คูเป 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอสไลน์ (Audi TT Coupe 45 TFSI Quattro S Line ) เป็นรุ่นที่ดีไซจ์นโดดเด่น มีสไตล์อีกรุ่นเอาดี ทีที คูเป ทายาทลำดับ 3 ของรถสปอร์ท ประจำค่าย 4 ห่วง ห้องโดยสารโดดเด่น ด้วยการออกแบบในแนวผสมผสาน เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ กำลัง 230 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา กวัตตโร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.3 วินาที เอาดี ทีที เป็นที่รู้จักตั้งแต่ รุ่น TT 1.8 T Quattro Roer รุ่นแรก MK1 จำหน่ายในตลาดปี 1998-2006 ด้วยสัดส่วน มีระยะฐานล้อ 2,428 มม. มิติ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,041 /1,764/1,346 มม. รุ่นต่อมา คือ MK2 ทำตลาดในช่วงปี 2006-2014 มีระยะฐานล้อ 2,468 มม. มิติ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,178 /1,842/1,352 มม. ส่วนรุ่นปัจจุบัน MK3 ระยะฐานล้อ 2,505 มม. มิติ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,177 /1,832/1,353 มม ดูจากมิติตัวรถ พบว่า ระยะฐานล้อยาวขึ้นอีกเล็กน้อย แต่ยังคงสัดส่วนที่กระชับและลงตัว ใกล้เคียงรุ่นที่แล้ว (MK2) ภายนอก แต่งสปอร์ทรอบคันด้วยชุดตกแต่ง S Line ตัวรถมีแนวเส้นที่เฉียบคมกว่าเดิม ค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะด้านหน้า ตั้งแต่เส้นสายของกันชน รูปแบบของกระจังหน้า รวมไปถึงแนวเส้นบนฝากระโปรง และแก้มด้านข้างของตัวรถ ซุ้มโป่งล้อขนาดใหญ่ เส้นข้างแนวตรง ไฟหน้าทรงเหลี่ยม เรียบหรูดูทันสมัย พร้อมไฟเดย์ไทม์รันนิงไลท์ ดูสวยงาม มีไฟส่องสว่างขณะเลี้ยวในโค้ง ส่วนดีไซจ์นด้านข้าง เป็นนการถ่ายทอดเอกลักษณ์จากรุ่นสู่รุ่นได้ค่อนข้างชัดเจน ท้ายรถดูเต็ม พร้อมไฟท้ายแอลอีดี สวยงามทันสมัย มองเห็นชัดเจน ออกแบบได้อย่างสอดประสานทั้งไฟด้านหน้าและไฟท้าย ติดตั้งไฟเบรคดวงที่3 แบบ LED เป็นแนวเส้นตามยาวตลอดแนวสปอยเลอร์หลัง เสริมความดุดันด้วยท่อไอเสียทรงคู่ สปอยเลอร์หลังซ่อนตัวแนบเนียน จะยกขึ้นมาโดยอัตโนมัติเมื่อความเร็วมากกว่า 120 กม./ชม. มีน้ำหนักตัวลดลงจากรุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย ห้องโดยสาร ดูสปอร์ท เป็นการออกแบบที่ผสมผสาน ระหว่างความสปอร์ทคลาสสิคดุดัน แต่ยังซ่อนความทันสมัย ไว้ภายในทั้งหมด โดยเฉพาะฟังค์ชันการใช้งานต่างๆ ที่สะดวกสบาย จอแสดงผลต่างๆ ถูกจัดวางรวมอยู่กับบริเวณแผงหน้าปัดที่ทันสมัย สามารถปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงผลข้อมูลต่างๆ รวมถึงระบบความบันเทิง และเนวิเกเตอร์ ผู้ขับสามารถปรับเปลี่ยนโหมดการแสดงผลผ่านปุ่มมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัยทรงสปอร์ท สามก้านท้ายตัด คอนโซลเกียร์ตกแต่งด้วยวัสดุสีเทา เพิ่มความหรูหรา หัวเกียร์ทรงกลม ให้อารมณ์คล้ายจับอยุ่บนหัวเกียร์แมนวล (ธรรมดา) ที่ชอบอีกอย่าง คือ การออกแบบช่องแอร์ แบบมีปุ่มปรับการทำงานอยู่ตรงกลางช่องแอร์ พร้อมจอแสดงผลแบบดิจิทอล นับว่าแปลกตา และล้ำสมัยไม่น้อย เบาะหุ้มด้วยหนังสลับ Alcantara เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า เบาะหลังมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด สามารถพับเก็บได้เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมภาระ และเมื่อต้องการให้ เอาดี ทีที คันนี้มีความสปอร์ทและดิบมากขึ้น เรื่องของการเก็บเสียงหรือการถ่ายทอดเสียงจากพื้นถนน ท่อไอเสียและเครื่องยนต์ ส่งผ่านออกมาได้อย่างชัดเจน ต่างจากซีดานรุ่นอื่นๆ ของ เอาดี ที่รู้สึกถึงความเงียบในห้องโดยสารมาก เครื่องยนต์ เบนซิน เทอร์โบ ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ให้กำลังสูงสุด 230 แรงม้า ที่ 4,500-6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 37.7 กก.-ม. ที่ 1,600-4,300 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ S Tronic แบบ คลัทช์คู่ 6 จังหวะ ทำงานร่วมกับขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา กวัตตโร (Quattro) ปรับเปลี่ยนโหมดการส่งกำลังได้ดังใจ โดยหลักการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ติดตั้งในเครื่องยนต์วางขวางรุ่นนี้ สามารถแปรผัน ถ่ายเทกำลังขับเคลื่อนที่ล้อหน้า/หลัง แบบ 50/50 ไปจนถึง 100/0 ได้ สามารถเลือกโหมดการขับขี่ Audi drive Select ได้ ให้สมรรถนะอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.3 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุด ได้ถึง 250 กม./ชม. จาากทดลองขับ ในเส้นทาง ชะอำ-หัวหิน ไป/กลับ ทางตรงยาว สามารถกดเรียกกำลัง ให้ตอบสนองได้อย่างต่อเนื่องและสนุกมาก โดยเฉพาะเมื่อปรับมาเป็นโหมด ไดนามิค (Dynamic) รู้สึกถึงการตอบสนองการขับขี่ได้ดีที่สุด เสียงการปรุงแต่งของท่อไอเสีย เร้าใจเสมือนโหมดสปอร์ท อีกทั้งยังมีโหมดอินดิวิดวล ซึ่งสามารถเข้าไปเซทการตอบสนองของเครื่องยนต์และช่วงล่าง รวมถึงเสียงของท่อไอเสีย ให้แตกต่างกันได้ตามต้องการ เรียกว่าเป็นโหมดที่สามรถปรับได้ละเอียดและตรงกับการใช้งานของผู้ขับมากขึ้น ระบบรองรับ ของ ทีที 2.0 ทีเอสเอสไอ กวัตตโร เซทช่วงล่าางหน้าแบบ อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังเป็นมัลทิลิงค์ พร้อมชอคอับและคอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ ระบบพวงมาลัยแบบไฟฟ้า ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอค ระบบกระจายแรงเบรค ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี รวมถึงระบบควบคุมการทรงตัว ที่จัดมาครบ หลังจากลองขับรถยนต์ เอาดี ในกลุ่มซีดาน แล้วขับ รุ่น ทีที พบว่า ช่วงล่างของ ทีที นั้น จากฐานล้อที่สั้น รวมถึงรูปแบบของรถและการเซทรถ พบว่า ช่วงล่างถ่ายทอดสภาพพื้นถนนได้มากกว่ารุ่นอื่น อาจมาจากการเซทน้ำหนักพวงมาลัย และตำแหน่งของเครื่องยนต์แบบวางขวาง ซึ่งใช้ในรุ่น ทีที และ คิว 3 เท่านั้น จึงให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่ต่างจากซีดานพอสมควร เน้นในเรื่องของการถ่ายทอดอารมณ์การขับขี่ที่สนุกมากว่า แต่ถ้าใครต้องการยกระดับความนิ่งก็ทำได้ไม่ยาก จัดชอคอับและคอยล์สปริงเทพๆ สักชุดน่าจะเอาอยู่ สรุปโดยรวม เอาดี ทีที คูเป 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอสไลน์ มีดีไซจ์นและหน้าตาที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ ภายในคลาสสิคสวยงาม ผสมผสานความทันสมัย ขับขี่สนุก เครื่องยนต์ตอบสนองดี แถมยังมีราคาที่โดดเด่นโดนใจ เทียบกับคู่แข่งสัญชาติเดียวกันในบ้านเราแล้ว ทีที เป็นรถที่คุ้มค่า น่าเก็บ น่าใช้ อีกรุ่น รถยนต์ เอาดี ใหม่ รับประกันระยะเวลา 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Audi Roadside Assistance ตลอดระยะเวลา 5 ปี สอบถามข้อมูลได้ที่โชว์รูมและศูนย์บริการ เอาดี ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ (Audi New Petchburi) โชว์รูมเปิดให้บริการทุกวัน โดยวันจันทร์-เสาร์ เปิดให้บริการเวลา 08.00- 20.00 น. วันอาทิตย์และวันหยุด นักขัตฤกษ์ เปิดให้บริการเวลา 09.00-17.00 น. ในส่วนของศูนย์บริการ เปิดให้บริการวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2023-4888 และที่ www.audi.co.th ข้อมูลจำเพาะ เอาดี ทีที คูเป 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอสไลน์ ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด โทร.0-2023-4888 www.audi.co.th มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,177/1,832/1,352 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,572/1,552 ฐานล้อ (มม.) 2,505 น้ำหนัก (กก.) 1,335 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,984 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 82.5/92.8 อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 230/4,500-6,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 37.7/1,600-4,300 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 กวัตตโร ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีเอสพี อีดีแอล เอเอสอาร์ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 3,199,000 --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/173306