ทดลองขับ(4wheels)
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรือ Audi Thailand ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ Audi ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ จัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์ Audi รถหรูค่าย 4 ห่วง สัญชาติเยอรมัน เดินหน้ารุกตลาดรถหรูเมืองไทยต่อเนื่อง นำครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ตระกูลคิว Q2, Q3, Q7 และ A4, A5 Coupe รวมทั้งสปอร์ทคูเปอย่าง TT ที่ อ. หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์
autoinfo ลองขับ Audi Q7 ซึ่งเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นที่ 2 โดย Q7 โฉมแรก ผลิตออกสู่ตลาด ราว ๆ ต้นปี 2006 และปรับปรุงแบบ Facelift ไปแล้วครั้งหนึ่งในกลางปี 2009 ส่วน Q7 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ได้ทดสอบอยู่นี้เป็นรถรุ่นที่ 2 ออกตลาดแทนที่รถรุ่นแรก ซึ่งมียอดขายในตลาดทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 500,000 คัน
Audi Q7 ที่บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรือ Audi Thailand นำเข้ามาจำหน่าย มี 2 รุ่นด้วยกัน คือ Q7 40 TFSI Quattro และ Q7 45 TFSI Quattro ชุดแต่ง S Line มิติตัวรถมีขนาดใหญ่สุดของค่าย 4 ห่วง ตัวถังยาว 5,052 มม. กว้าง 1,968 มม. สูง 1,741 มม. ขนาดความยาวลดลงจากรุ่นก่อนหน้า 30 มม. และเบากว่าเดิมร่วม 300 กก. ทำให้รถรุ่นนี้มีมิติที่ไม่เทอะทะ
ภายนอกสะดุดตา รุ่น Q7 45 TFSI Quattro S Line ติดตั้งชุดตกแต่งภายนอกแบบสปอร์ทรอบคัน ใช้ล้อขนาด 21 นิ้ว และยาง ขนาด 285/40 R21 ส่วน Q7 40 TFSI Quattro ใช้ล้อขนาด 20 นิ้ว และยางขนาด 285/45 R20 หน้าตาและรูปทรงองค์เอว ถ่ายทอดความเป็น Audi ได้ชัดเจน โดยเฉพาะกระจังหน้ารูปทรง 6 เหลี่ยม และโลโก 4 ห่วงตรงกลาง ที่อยู่ระหว่างช่องดักลมลายขวาง ไฟหน้าทรงเหลี่ยมดีไซจน์หรู แบบแอลอีดี พร้อมระบบฉีดน้ำทำความสะอาด ไฟท้ายแบบ แอลอีดี พร้อมไฟเลี้ยวด้านท้ายแบบไดนามิค
ห้องโดยสาร หรูหราและพรีเมียม พื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง คอนโซลเกียร์ขนาดใหญ่ และกว้าง ออกแบบคอนโซลหน้าได้พรีเมียม หรูหราแลทันสมัย ช่องแอร์และคอนโซลหน้าออกแบบให้เป็นช่องลม ดูยาวต่อเนื่องมีเอกลักษณ์ ติดตั้งไฟเรืองแสงในห้องโดยสาร (Ambient Lighting) ที่เลือกได้ถึง 30 สี
ระบบเครื่องเสียง ระดับพรีเมียม Bose Sound System พร้อมระบบเสียง 3 มิติ ระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ ปุ่มควบคุมต่างๆ เป็นระบบสัมผัส ติดตั้งใกล้กับคอนโซลข้างคนขับ บริเวณด้านหน้าคันเกียร์ ผู้ขับสามารถควบคุมระบบอีเลคทรอนิค ผ่านระบบหน้าจอเสมือนของ Audi ถูกนำมาใช้แทนที่ระบบควบคุมเดิมๆ ด้วยหน้าจอขนาด 12.4 นิ้ว แสดงผลร่วมกับระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อ นอกจากนี้แล้วระบบอีเลคทรอนิคที่ล้ำหน้า พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมมัลทิฟังค์ชัน แพดเดิล ชิฟท์ และครูสคอนทโรล
เบาะหุ้มหนัง แบบ 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าพร้อมฟังค์ชันบันทึกตำแหน่ง เบาะนั่งดูเรียบง่าย มีสีให้เลือกทั้งเทาและดำ และยังสามารถยกระดับความหรูหราของเบาะได้ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ระบบควบคุมอุณหภูมิ ในรุ่น Q7 45 TFSI Quattro S Line ปรับแยกควบคุมได้อิสระ 4 โซน ส่วนในรุ่น 40 TFSI Quattro ปรับแยกควบคุมได้อิสระ 2 โซนซ้าย/ขวา
รุ่น Q7 40 TFSI Quattro ใช้ เครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.0 ลิตร 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดตรง เทอร์โบชาร์จ และระบบวาล์วแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 252 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 37.7 กก.-ม. ที่ 1,600-4,500 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ ทิพทรอนิคส์ 8 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา Quattro
Q7 40 TFSI Quattro น้ำหนักตัวรถ 1,910 กก. ต่างจากรุ่น 45 TFSI Quattro S Line ถึง 60 กก. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 6.9 วินาที และสามารถทำควาเร็วสูงสุดได้ 233 กม./ชม. จาาการทดลองขับพบว่าเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร บลอคนี้มีการตอบสนองของอัตราเร่งที่โดดเด่นดี ตามหลัง รุ่น 45 TFSI Quattro S Line ที่ใช้เครื่องยนต์บลอคใหญ่กว่าแบบไม่ห่าง ที่สำคัญ ขณะทำการขับทดสอบ เราลองวัดอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ระยะทางประมาณ 100 กม. สามารถทำได้ประมาณ 12-13 กม./ลิตร
ส่วนรุ่น 45 TFSI Quattro S Line ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 3.0 ลิตร แบบฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ ให้กำลังสูงสุด 333 แรงม้า ที่ 5,500-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 44.9 กก.-ม. ที่ 2,900-5,300 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทิพทรอนิคส์ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro
สมรรถนะสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 6.1 วินาที มีความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 7.7 ลิตร/100 กม. หรือประมาณ 13.0 กม./ลิตร เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 ขนาด 3.0 ลิตร บลอคนี้เน้นความหนักแน่นตั้งแต่ออกตัว เครื่องยนต์บลอคใหญ่ ความจุเยอะ รีดกำลังได้ดี จังหวะเหยียบคันเร่ง รู้สึกถึงพละกำลังของเครื่องยนต์ที่ส่งออกมาอย่างต่อเนื่อง แบบไม่ต้องเค้น จังหวะเร่งแซงทันใจ
ช่วงล่าง รุ่น 45 TFSI Quattro S Line ใช้ระบบถุงลมทั้งหน้า/หลัง แบบ Adaptive Air Suspension ส่วนในรุ่น 40 TFSI Quattro ช่วงล่างเป็นคอยล์สปริงและชอคอับ จากการขับทั้ง 2 รุ่น พบว่าช่วงล่าง 2 แบบ ยังให้ความรู้สึกนุ่มนวล และหนึบได้ในช่วงจังหวะเวลาที่ใช้ความเร็ว เพียงแต่ในรุ่นถุงลมจะให้ความละเอียดมากกว่า นุ่มกว่า และสามารถปรับเปลี่ยนแปรผันกับสภาพพื้นถนนได้ รวมถึงเข้าไปปรับเซทช่วงล่างให้เหมาะสมกับสไตล์การขับของเราได้อย่างเต็มที่ จังหวะบังคับควบคุมพวงมาลัย ลองหักเลี้ยว ซ้าย/ขวา ทำได้แม่นยำ น้ำหนักพวงมาลัยดี ติดตั้งระบบความปลอดภัย Pre Sense แบบพื้นฐาน (Audi Pre Sense Basic) มีระบบลอคเบรคขณะหยุดนิ่ง ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
Audi Q7 หน้าตาโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ตัวรถดูใหญ่แต่ไม่เทอะทะ เครื่องยนต์ตอบสนองดีทั้ง 2 บลอค ขับได้คล่องตัวไม่เหมือนรถใหญ่ รุ่น 40 TFSI Quattro ตั้งราคาไว้ 4,499,000 บาท และรุ่น 45 TFSI Quattro S Line ตั้งราคาไว้ 4,999,000 บาท ยั่วใจแฟน ๆ ค่าย 4 ห่วง ที่ยังติดใจและหลงใหลในสมรรถนะของครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นนี้แน่นอน
ข้อมูลจำเพาะ Audi Q7 45 TFSI Quattro S Line
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด โทร. 0-2023-4888 www.audi.co.th
มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,052/2,212/1,741
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,679/1,691
ฐานล้อ (มม.) 2,994
น้ำหนัก (กก.) 1,970
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 85
เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน วี6 สูบ 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,995
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 333/5,500-6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 44.9/2,900-5,300
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง
ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ ทิพทรอนิคส์ 8
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา Quattro
ระบบรองรับ
หน้า ถุงลม Adaptive Air Suspension
หลัง ถุงลม Adaptive Air Suspension
ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี Audi Hold Assist
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ขนาดล้อและยาง 285/40 R21
ราคา (บาท) 4,999,000
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษํทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/171966