รถบรรทุกแห่งอนาคต


 

ด้วยอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ลดลงถึง 1 ใน 3 รถบรรทุกต้นแบบจาก Volvo แสดงให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่สามารถเพิ่มผลผลิต หรืออัตรากำไรจากการขนส่งระยะทางไกลๆ ได้ในอนาคต

Volvo ได้รับความร่วมมือจาก องค์การพลังงานสวีเดน Swedish Energy Agency พัฒนารถบรรทุกต้นแบบ จากการทำงานค้นคว้านานถึง 5 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนายานยนต์ที่ใช้ประโยชน์จากพลังงานได้คุ้มค่า ทำให้รถบรรทุกต้นแบบจาก Volvo คันนี้ ลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้มากกว่า 30 %

“ผลงานรถบรรทุกต้นแบบของเรา แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า” Claes Nilsson ประธานและซีอีโอ Volvo กล่าว สาเหตุสำคัญที่ทำให้รถต้นแบบสามารถลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ถึง 40 % อยู่ที่การปรับปรุงกระบวนการทางอากาศพลศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพ ให้ได้ผลทั้งส่วนหัวลาก และส่วนทเรเลอร์บรรทุก

ทีมวิศวกรได้ปรับปรุง Volvo FH 420 ด้วยเครื่องยนต์ D 13 ที่ผ่านมาตรฐานยูโร 6 ตามหลักการอากาศพลศาสตร์ให้ได้มากที่สุด อาทิ การใช้กล้องแทนกระจกมองข้างด้านหลัง เพื่อลดแรงต้านลม, เพิ่มสเกิร์ทด้านข้าง คลุมล้อหลัง และชุดล้อทเรเลอร์บรรทุก, เพิ่มสปอยเลอร์ด้านบน พร้อมจัดการไหลของลมที่พัดผ่านเครื่องยนต์ ในระบบหล่อเย็นให้เพียงพอ ออกแบบหัวเก๋งเพื่อให้ลดแรงต้านอากาศด้านหน้าให้น้อยที่สุด รวมทั้งชุดล้อหน้าและบันไดข้าง

นอกจากการจัดการด้านอากาศพลศาสตร์แล้ว รถต้นแบบคันนี้ยังใช้ยางที่พัฒนาใหม่ ลดแรงต้านทานการหมุน รวมทั้งลดน้ำหนักทเรเลอร์บรรทุกจากปกติ ให้เหลือน้อยกว่า 2 ตัน ซึ่งช่วยทั้งลดการใช้เชื้อเพลิง และบรรทุกได้มากขึ้น

รถต้นแบบคันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการค้นคว้าซึ่งจะไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด แต่การพัฒนาตามหลักอากาศพลศาสตร์บางอย่าง Volvo ได้นำไปใช้ในการผลิตรถบรรทุกบ้างแล้ว ส่วนหลักการทางเทคโนโลยีที่ซับซ้อนมากขึ้น อาจนำไปใช้ได้ในอนาคต

นอกจากนี้ Volvo ยังมีโครงการ รถบรรทุกต้นแบบ Volvo Concept Truck 2020 สำหรับการเดินทางระยะไกลในอนาคต ด้วยการติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) ที่สามารถเดินทางแบบคอนวอย ชนิดวิ่งจ่อตามกันไป ด้วยความเร็ว 90 กม./ชม. โดยไม่หยุด และติดต่อกันผ่านทางวิทยุสื่อสาร

รถบรรทุกต้นแบบ ใช้ไฟส่องสว่างหน้า แอลอีดี ใช้กล้องติดตั้งแทนกระจกมองข้าง โดยแสดงภาพบนกระจกบังลมหน้า พรอมระบบป้องกันการชนด้านหน้า อุปกรณ์ภายในรถสามารถเชื่อมต่อกับไอโฟน เบาะนั่งผู้ขับขี่ออกแบบเหมือนกับเป็นที่นั่งโต๊ะทำงานในออฟฟิศ ส่วนโซฟาด้านหลัง สามารถปรับเป็นที่นอนได้

รถต้นแบบของ Volvo เตรียมการพัฒนาลำดับต่อไปด้วยการลดแรงต้านลมด้านหลังของตัวรถ ซึ่งค่อนข้างท้าทายวิศวกรอย่างมาก

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5TwRv
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 23 มีนาคม 2560 เวลา 12:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th