บทความ

ห้องโดยสารยานยนต์ไร้คนขับ


44

 

ในขณะที่ค่ายรถยนต์หลากหลายค่าย ต่างก็เร่งค้นคว้าและพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ ดังเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว การออกแบบห้องโดยสาร เพื่อใช้งานในยานยนต์ไร้คนขับ ก็ก้าวหน้าไปมาก จากที่เคยเห็นแผงหน้าปัดในภาพยนตร์ด้านอวกาศในอนาคต กำลังจะก้าวมาสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ในโลกแห่งความเป็นจริงในไม่ช้านี้

ชิ้นงานต้นแบบที่จะนำออกแสดงสู่สาธารณะชนในเร็ววันนี้ จะเป็นภายในห้องโดยสารในอนาคต ซึ่งมีวิธีการจัดการด้านเบาะนั่งแบบใหม่ แผงหน้าปัดแบบใหม่ และอุปกรณ์การทำงานที่พัฒนาในรูปแบบใหม่ ที่น่าจะอยู่ในรถยนต์ที่ผลิตออกจำหน่ายในอนาคตไม่เกิน 5 ปีข้างหน้านี้

แต่เบื้องหลังการออกแบบภายในที่หรูหราเหล่านี้ ในความเป็นจริงก็มีการเลือกใช้เทคโนโลยีแบบพื้นฐานเช่นกัน รถยนต์ต้นแบบอย่าง Chrysler Portal, Yanfeng XiM17 และ BMW i การออกแบบที่หวือหวา จะไม่ขึ้นสายการผลิตตามรูปแบบที่เห็น แต่เทคโนโลยีภายในเท่านั้นจึงจะเป็นของจริง

มาลองดูเทคโนโลยีที่ยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ ว่ามีอะไรกันบ้าง

เริ่มกันด้วยค่าย BMW นำเสนอ HoloActive Touch การแสดงผลเสมือนจริง บนกึ่งกลางแผงหน้าปัด ที่ทำให้ผู้ขับขี่ใช้การแสดงออกหรือท่าทาง เป็นการบังคับการทำงาน ที่จะเป็นประโยชน์ สำหรับการขับเคลื่อนในโหมดยานยนต์ไร้คนขับ และเบาะนั่งผู้ขับขี่หมุนห่างออกไปจากแผงหน้าปัด

ความท้าทาย : BMW แนะนำระบบการควบคุมนี้ สิ่งสำคัญ คือ การยอมรับของผู้บริโภค

โอกาสทางการพาณิชย์ : น่าจะออกสู่ตลาดภายใน 3-4 ปี

 

55

 

พวงมาลัย Nexteer เทคโนโลยีในการหลบพวงมาลัยเข้าไปในแผงหน้าปัด เป็นเทคโนโลยีที่ผู้ผลิตยานยนต์ให้ความสนใจ เพราะขณะที่รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง พวงมาลัยจะหลบเข้าไปในแผงหน้าปัด เพื่อให้ผู้ขับขี่ขยับเขยื้อนได้อย่างสะดวกสบาย

ความท้าทาย : ผู้ขับขี่จะกลับมาควบคุมได้เร็วขนาดไหน ? ซึ่งยังเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยจากผู้ผลิตยานยนต์ทุกค่าย

โอกาสทางการพาณิชย์ : น่าจะสามารถผลิตได้จริง มีการแนะนำระบบพวงมาลัย Nexteer นี้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยร่วมเป็นพันธมิตรกับ Continental AG ในการพัฒนา

ระบบส่องสว่างแผงหน้าปัดแบบออร์กานิคหรือ Organic Light-Emitting Diode or OLED เพื่อการแสดงผลการทำงาน โดยเป็นฟีล์มบางๆ ที่จะส่องสว่างเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน โดย Chrysler Portal ทดลองใช้อยู่ และพัฒนาโดย Samsung

ความท้าทาย : ระบบ OLED จะเฟดหายไปเป็นช่วงๆ แต่วิศวกรบอกว่า เป็นเรื่องที่แก้ไขได้

โอกาสทางการพาณิชย์ : น่าจะได้ใช้ราว 5-10 ปี

 

22

 

เก้าอี้ปรับทิศทางได้จาก Adient เป็นสิ่งที่ค่ายรถยนต์สนใจ เพราะการขับขี่ยานยนต์ไร้คนขับ หมายความว่าผู้โดยสารอาจต้องการเคลื่อนไหวไปในทิศทางอื่น โดย Adient ออกแบบที่นั่งที่สามารถหมุนตัวได้ เบาะพนักพิงหลังขนาดบาง ช่วยเพิ่มพื้นที่เคลื่อนไหวสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง โดยปุ่มควบคุมบนที่เท้าแขน ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถปรับแต่งระบบให้ความบันเทิง อุณหภูมิในห้องโดยสาร และกิจกรรมอื่น เมื่อหันเบาะออกจากแผงหน้าปัด และไม่สามารถเอื้อมถึงแผงหน้าปัดได้

ความท้าทาย : เบาะนั่งแบบใหม่นี้ ต้องการการออกแบบถุงลมนิรภัย และการควบคุมอุณหภูมิแบบใหม่ รวมทั้งผู้ผลิตต่างกังวลกับการยอมรับของผู้บริโภค สำหรับที่นั่งที่เบาะพนักพิงค่อนข้างบาง

โอกาสทางการพาณิชย์ : น่าจะได้ใช้ราว 3-5 ปี

จอแสดงผลบนกระจกบังลมหน้าเสมือนจริง เป็นสิ่งที่ค่ายรถยนต์ให้ความสนใจ เพราะสามารถแสดงผลระบบนำทางในแบบปัจจุบัน ทุกครั้งที่เคลื่อนไหว ให้ข้อมูลการจราจรทันทีทันควัน บอกสถานที่สำคัญๆ และให้ข้อมูลแก่ผู้ขับขี่ โดยปัจจุบัน Continental AG กำลังพัฒนาการแสดงภาพบนกระจกบังลมหน้า ที่ชัดเจน ด้วยสีสันสดใส

ความท้าทาย : เทคโนโลยีนี้กินเนื้อที่บนกระจกบังลมหน้ามาก รวมทั้งมีราคาแพง

โอกาสทางการพาณิชย์ : Continental AG กำลังพัฒนาและเตรียมแนะนำสู่ตลาดในปี 2561

เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าและข้อมูล ด้วยวิธีการทางชีวภาพ ค่ายรถยนต์ต่างให้ความสนใจระบบเพื่อความปลอดภัย เพราะปัจจุบันกลายเป็นสิ่งสามัญสำหรับสินค้าอีเลคทรอนิคส์ทั่วไปแล้ว หรือแม้แต่ในสมาร์ทโฟน โดยระบบจะจดจำใบหน้า ท่าทาง ของผู้ใช้แต่ละคน กล้องที่อยู่ในพวงมาลัยจะบันทึกใบหน้าผู้ขับขี่ ในการเดินทางแต่ละครั้ง ซอฟท์แวร์จะจดจำใบหน้า การปรับสถานีวิทยุ ระบบปรับอากาศ หรือตำแหน่งที่นั่ง และปรับให้เข้ากับผู้ที่ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งขับขี่ทุกครั้ง

ความท้าทาย : เทคโนโลยีนี้ มีใช้ในสมาร์ทโฟนและแลพทอพแล้ว ในลักษณะการจดจำลายนิ้วมือ หรือสแกนม่านตา วิศวกรจำเป็นต้องแปลงให้มาเป็นเทคโนเพื่อใช้ในยานยนต์เท่านั้น

 

33

 

โอกาสทางการพาณิชย์ : Fiat Chrysler มอบหมายให้ Panasonic ดำเนินการพัฒนาระบบนี้อยู่ในปัจจุบัน

เทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก เพราะปัจจุบัน ขนาดของเครื่องปรับอากาศค่อนข้างกินพื้นที่ รวมทั้งไม่ค่อยทันสมัย การทำให้ขนาดของเครื่องปรับอากาศเล็กลง อันทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่เพื่อเครื่องอีเลคทรอนิคส์อย่างอื่นได้ง่าย

ความท้าทาย : ขนาดของเครื่องปรับอากาศที่เล็กลง โดยที่ได้ขนาดแรงลมเท่าเดิม รวมทั้งทิศทางตามต้องการ

โอกาสทางการพาณิชย์ : ปัจจุบัน มีอยู่ในตลาดให้เลือกใช้งานได้แล้ว

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Mtii0
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 12:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th