บทความ

ระบบปัญญาประดิษฐ์


33

 

ความก้าวหน้าในการศึกษาด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence ได้เปลี่ยนวิธีการที่ผู้ผลิตยานยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วน ให้ความสำคัญกับการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ การเพิ่มพลังปัญญาด้านวิชาการ ไม่เพียงเป็นตัวเร่งการพัฒนาให้เร็วขึ้น แต่ยังเป็นตัวเร่งให้ติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้ เพื่อออกสู่ตลาดให้เร็วขึ้น และยังเป็นการขยายประสบการณ์ให้กับบรรดาวิศวกรในสายการผลิตเช่นกัน

“เราไม่เพียงพูดกันถึงเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับเท่านั้น” Stefan Sommer ซีอีโอ ZF Group กล่าว “แต่เรากำลังพูดถึงเทคโนโลยี ที่จะนำระบบที่ไม่ต้องการการบังคับควบคุม ไปใช้กับกิจกรรมชนิดอื่น”

Stefan Sommer ยังได้เปิดเผยถึงผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของบริษัทด้วย เป็นชุดควบคุมอีเลคทรอนิคส์ ที่ติดตั้งซอฟท์แวร์ระบบปัญญาประดิษฐ์ สำหรับการขับขี่โดยไม่ต้องการการควบคุม เพื่อใช้กับ รถไฟ, รถบัส, รถยก, รถบรรทุก, รถทแรคเตอร์ และรถที่ใช้ในเหมืองแร่

นับเป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก ก้าวไปสู่การพัฒนาซอฟท์แวร์ ที่จะข้ามไปสู่อุตสาหกรรมชนิดอื่นนอกเหนือจากด้านยานยนต์ โดยที่ ZF ระบุว่าจะสามารถพัฒนาให้พร้อมสำหรับการผลิตในแบบอุตสาหกรรมได้ในปี 2561

มันสมองที่ติดตั้งอยู่ใน ECU เป็นผลมาจากการพัฒนาของ Nvidia ผู้ผลิตชิพสำหรับคอมพิวเตอร์แห่ง Silicon Valley ที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด จากเริ่มต้นการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่ป้อนคำแนะนำหรือให้ข้อมูลแก่ยานยนต์ ในการเดินทางไปบนท้องถนน ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา และมีบันทึกเอาไว้ในหน่วยความจำ รวมไปถึงหน่วยประมวลผลที่ทรงพลัง ที่สามารถคำนวณข้อมูลได้ถึง พันล้านข้อมูลต่อวินาที ทำให้ Nvidia กลายเป็นผู้ป้อนเทคโนโลยีใหม่นี้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์

Nvidia ได้ประกาศความร่วมมือกับ ZF Group และ กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วน Bosch ระดับโลก ที่จะร่วมกันค้นคว้าในขอบเขตที่คล้ายคลึงกัน รวมทั้งจับมือเป็นพันธมิตรกับค่ายรถยนต์ Audi ที่จะพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ เพื่อใช้ในยานยนต์ ให้ออกสู่ตลาดให้ได้ภายในปี 2563

“เราต้องการเป็นพันธมิตรกับบริษัทซึ่งมีความเข้าใจในกิจกรรม และพร้อมที่จะปรับปรุง และเลือกใช้เซนเซอร์ และระบบการทำงาน ที่จะพร้อมสำหรับแนะนำสู่ตลาด” Rob Csongor รองประธานและกรรมการผู้จัดการ Nvidia ระบุ

สำหรับ Bosch บริษัททั้งสองจะร่วมมือกันในการศึกษาลึกลงไปในระบบซอฟท์แวร์ ที่อยู่บนโครงสร้างพื้นฐานของ Nvidia Drive PX 2 Platform และประมวลผลตัดสินใจจากข้อมูลที่ได้รับจากเรดาร์ และเซนเซอร์ ต่างๆ ของ Bosch

“การศึกษาลงลึกในรายละเอียด นับเป็นหัวใจของการทำงาน และผลที่ได้ ก็คือ ความสามารถที่จะเดินทางอย่างต่อเนื่อง ด้วยความปลอดภัย จากการอัพเดทข้อมูลใหม่ๆ ในรถยนต์รุ่นต่างๆ แม้แต่การขับขี่ในท้องทุ่งก็ตาม” Michael Fausten รองประธานด้านวิศวกรรมระบบยานยนต์และการขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Bosch กล่าว “ความได้เปรียบของระบบปัญญาประดิษฐ์ คือ ระบบที่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยประสบการณ์ที่เพิ่มเข้ามาในความทรงจำของระบบ”

ปัจจุบัน ความร่วมมือกันกำหนดขอบเขตอยู่แค่พัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อยานยนต์ แต่ Bosch ต้องการใช้เทคโนโลยีชนิดใหม่นี้ เพื่อการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ในทุกๆ หน่วยที่เกี่ยวข้อง นับแต่ ผู้ช่วยส่วนบุคคลในครัว เพื่อให้บ้านกลายเป็น “บ้านอัจฉริยะ” ด้วยความปลอดภัย ไปจนถึงการเชื่อมต่อกับเครื่องมือไฟฟ้า ซึ่งเทคโนโลยีของระบบปัญญาประดิษฐ์ก็จะเปลี่ยนไป แต่ก็ไม่ทิ้งการพัฒนาเพื่อการเชื่อมต่อในอุตสาหกรรมเพื่อการขนส่งในอนาคต

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
ภาพโดย : Nvidia Blog
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/adC1a
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 13 มีนาคม 2560 เวลา 12:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th