บทความ

ทดลองขับ ความสปอร์ท 2 สไตล์จาก Mercedes-Benz : CLA และ C-Class Coupe !!


 

ค่ายดาว 3 แฉกขึ้นชื่อเรื่องความหรูหรามาแต่ไหนแต่ไร แต่ที่จริงแล้วบรรดารถที่ทำตลาดในบ้านเรา หลายรุ่นอยู่ในข่าย “Dream Car” นั่นคือ รถที่สวย โฉบเฉี่ยว สปอร์ท ที่หลายคนใฝ่ฝันถึง ทริปทดลองขับในครั้งนี้มาพร้อมกับรถยนต์ 2 รุ่นที่เข้าข่ายดังกล่าว นั่นคือ Mercedes-Benz CLA และ Mercedes-Benz C-Class Coupe

 

Ambience (11)

 

การทดลองขับครั้งนี้มีรถยนต์หลากหลายรุ่นย่อย สื่อมวลชนสายยานยนต์ต้องอาศัยโชคเล็กน้อย กับการเสี่ยงหยิบกุญแจเลือกรถที่จะทำการทดลองขับในแต่ละวัน ในวันแรกของการทดลองขับ เราจับกุญแจได้ Mercedes-Benz CLA 250 AMG Dynamic สปอร์ทซีดาน ตัวแรง ขับเคลื่อนล้อหน้า (ตัวเลือกอื่นๆ คือ CLA 200 Urban และ CLA Shooting Brake 250 AMG Dynamic โดยคันหลังเป็นรถนำเข้า สไตล์แวกอน ปราดเปรียว)

 

640_2016113014510954

  • ภาพจากบูธของ Mercedes-Benz กับรถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในงาน Motor Expo 2016

 

Mercedes-Benz CLA 250 AMG Dynamic (ราคา 2,490,000 บาท) เพิ่งได้รับการปรับโฉมและเปิดตัวในงาน Motor Expo 2016 ช่วงปลายปีที่แล้วไปหมาดๆ อย่างไรก็ตาม รูปทรงโดยรวมไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้ามากนัก ปรับแต่งให้มีความลงตัวกว่าเดิม เช่น กระจังหน้าสะท้อนแสงคล้ายอัญมณี (Diamond Grille) ด้วยวัสดุสีเงิน ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว พร้อมชุดแต่งของ AMG รอบคัน โดยรวมถือว่ายังสวยโฉบเฉี่ยวไม่เปลี่ยนแปลง แต่รถรุ่นนี้ทำตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว การปรับปรุงรูปทรงมากกว่านี้จะช่วยให้ CLA มีความสดใหม่ขึ้นมาก

 

CLA 250 AMG Dynamic_White_Running (5)

 

ภายในมีการติดตั้งหน้าจอขนาด 8 นิ้ว มองเห็นชัดเจนกว่าเดิม เบาะของรุ่น CLA 250 AMG Dynamic เป็นแบบหนัง Artico เบาะคู่หน้าเป็นชิ้นเดียวคล้ายบักเกทซีท กว้างขวางเพียงพอ ส่วนด้านหลังก็มีพื้นที่พอสมควร ระยะช่วงขาพอเพียงสำหรับท่านั่งตามปกติ อย่างไรก็ตามการออกแบบให้แนวหลังคามีความลาดเท ทำให้พื้นที่เหนือศีรษะค่อนข้างจำกัด ทีมงานของเรามีความสูงประมาณ 170 ซม. เมื่อเข้าไปนั่งด้านหลัง มีระยะเหนือศีรษะประมาณ 1 กำปั้นเท่านั้น

 

CLA 250 AMG Dynamic_White_Running (3)

 

Mercedes-Benz CLA 250 AMG Dynamic ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 211 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 1,200-4,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ (7G-DCT) ขับเคลื่อนล้อหน้า

 

CLA 250 AMG Dynamic_White_Interior (1)

 

อัตราเร่งถือว่าทำได้ทันอกทันใจ และมีความหลากหลาย จากโหมดขับเคลื่อน โดยในโหมด Eco ระบบจะปรับแต่งให้พวงมาลัยมีน้ำหนักเบา รวมถึงแป้นคันเร่งมีการตอบสนองแบบค่อยเป็นค่อยไป เหมาะสำหรับการจับขี่ในตัวเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น ขณะที่ตามปกติการขับเคลื่อนจะอยู่ที่โหมด Comfort ยังเน้นความสะดวกสบาย แต่ตอบสนองไวกว่าโหมดก่อนหน้าเล็กน้อย สำหรับคนที่ต้องการการขับขี่ที่สนุก ทันใจ คงหนีไม่พ้น โหมด Sport พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้น ช่วยเรื่องความมั่นคงขณะใช้ความเร็วสูง และแม่นยำขณะหักเลี้ยว คันเร่งตอบสนองไวมาก ประกอบกับรอบเครื่องยนต์ที่ขยับสูงขึ้นเล็กน้อย พร้อมเรียกอัตราเร่งทุกเมื่อ

 

CLA 250 AMG Dynamic_White_Interior (2)

 

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนโหมดต่างๆ ใช้การกดปุ่มขนาดเล็ก ติดตั้งบนแผงคอนโซลหน้า ดูไม่ค่อยสะดวก และทันใจเท่าใดนัก หากเป็นไปได้น่าจะย้ายมาเป็นปุ่มหมุนบริเวณคอนโซลเกียร์เหมือนรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของ Mercedes-Benz จะเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อนได้สะดวกกว่า

 

CLA 250 AMG Dynamic_White_Exterior (1)

 

สิ่งที่ต้องเข้าใจสำหรับ CLA 250 AMG Dynamic คือ การเป็นรถสปอร์ทซีดาน เน้นสมรรถนะพอสมควร ดังนั้นระบบรองรับจึงปรับแต่งให้มีความหนึบ แข็ง รองรับสมรรถนะได้ดีมาก มั่นคงในทางเรียบ แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง การขับผ่านพื้นผิวขรุขระ หรือ หลุมบนถนน ระบบรองรับมีแรงสั่นสะเทือนสะท้อนขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด สำหรับคอรถสปอร์ทอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ใครที่คาดหวังเรื่องความนุ่มนวลอาจต้องทำใจในจุดนี้

 

CLA 250 AMG Dynamic_White_Running (1)

 

สำหรับอีก 2 รุ่นย่อยของ CLA เราไม่มีโอกาสได้ทดลองขับ แต่พอกล่าวถึงแบบคร่าวๆ ได้ว่า Mercedes-Benz CLA 200 Urban เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการครอบครองรถยนต์ค่ายดาว 3 แฉก ภายใต้งบประมาณที่เหมาะสม (ที่ 2,140,000 บาท) เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.6 ลิตร 156 แรงม้า เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ภายใต้รูปทรงโดยรวมที่โฉบเฉี่ยวไม่แพ้กัน ส่วน Mercedes-Benz CLA 250 Shooting Brake AMG Dynamic ถือเป็นรถที่ “ครบเครื่อง” ไม่เบา รูปทรงโฉบเฉี่ยว เข้า/ออกสะดวกตามสไตล์รถที่มีประตูด้านข้าง 4 บาน แถมยังอเนกประสงค์ด้วยตัวถังแบบสเตชันแวกอน มีพื้นที่ถึง 495-1,354 ลิตร รองรับการใช้งาน และการขับขี่ได้อย่างหลากหลาย เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 211 แรงม้า แต่จากการเป็นรถนำเข้า ทำให้มีค่าตัวที่ค่อนข้างสูง (ที่ 3,140,000 บาท)

 

CLA 200 Urban_Running (6)

  • Mercedes-Benz CLA 200 Urban : ล้อแมกลาย 5 ก้าน ขนาด 18 นิ้ว กระจังหน้าสีดำ ไม่มีหลังคาซันรูฟ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.6 ลิตร 156 แรงม้า 

 

CLA 250 Shooting Brake AMG Dynamic_Grey_Running (10)

  • Mercedes-Benz CLA 250 Shooting Brake สเตชันแวกอนทรงสปอร์ท ประตูบานท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 211 แรงม้า 

 

ในวันถัดมา เราได้สลับรุ่นรถยนต์ที่ได้ทดลองขับ กับหนึ่งใน Dream Car ขนาดพอเหมาะ ตัวถังสไตล์สปอร์ทคูเป เป็นรถยนต์ที่เปิดตัวในงาน Motor Expo 2016 เช่นกัน สำหรับรุ่นประกอบในประเทศ นั่นคือ Mercedes-Benz C-Class Coupe และรุ่นที่เราได้ขับ คือ C 250 Coupe AMG Dynamic (ราคา 3,590,000 บาท)

 

C 250 Coupe AMG Dynamic_Silver_Running (7)

 

Mercedes-Benz C 250 Coupe มีเส้นสายที่อิงจากสปอร์ทรุ่นพี่อย่าง S-Class Coupe แต่มีความเรียบง่าย เน้นสันเหลี่ยมที่โค้ง กลมกลืน ด้านหน้าในส่วนของชุดไฟหน้า และรูปทรงของกันชน ใกล้เคียงกับรุ่นซีดาน กระจังหน้าเป็นแบบสะท้อนแสงคล้ายอัญมณี (Diamond Grille) ด้วยวัสดุสีเงิน ประตูด้านข้างของรุ่นคูเปมีรูปทรงแตกต่างจากรุ่นซีดาน รวมถึงความลาดเทของแนวหลังคา มีความปราดเปรียวมากกว่า ไปจนถึงส่วนท้ายที่ติดตั้งชุดไฟทรงเรียวในแนวนอน คล้ายกับสปอร์ทตัวธง Mercedes-AMG GT S โดยรวมแล้ว C-Class Coupe แลดูโฉบเฉี่ยว แตกต่างจากตัวถังซีดานมากกว่าที่คิด (ไม่ใช่แค่ตัวถังซีดานที่ตัดประตูออกไป 2 บานก็แล้วกัน !!) ในรุ่น AMG Dynamic จะเสริมชุดแต่งแบบโครเมียม ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว (เท่ากับรุ่นย่อย Sport ที่มีราคา 3,240,000 บาท) แต่เป็นลายถี่ ก้านตรง ของ AMG บริเวณกันชนทั้งหน้า/หลังเสริมสันเหลี่ยมเล็กน้อย และติดตั้งหลังคาซันรูฟ แบบพาโนรามิค

 

C 250 Coupe AMG Dynamic_Silver_Running (1)

 

ภายในห้องโดยสาร มีความแตกต่างจากรุ่นซีดานในแง่ของตำแหน่งของเบาะนั่ง ตัวเบาะเป็นแบบทรงสปอร์ท มีตำแหน่งต่ำลงมาตามแบบฉบับรถสปอร์ท พวงมาลัยทรงสปอร์ท หักมุมด้านล่างเล็กน้อย ปุ่มใช้งานต่างๆ ติดตั้งตำแหน่งตามแบบรถยนต์ยุคปัจจุบันของ Mercedes-Benz ปุ่มหมุนเปลี่ยนโหมดการขับขี่อยู่ทางด้านซ้ายของคันเกียร์ มีให้เลือกถึง Sport+  ทุกครั้งที่เปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน ระบบจะแสดงผลให้เห็นเป็นกราฟฟิคบนหน้าจอ จุดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ พื้นที่เบาะแถว 2 มีอย่างจำกัดตามธรรมชาติของรถสปอร์ทคูเป ผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่อาจรู้สึกอึดอัดหากต้องนั่งเป็นระยะเวลานาน

 

C 250 Coupe AMG Dynamic_Silver_Running (5)

 

Mercedes-Benz C 250 Coupe ทั้งรุ่น AMG Dynamic และ Sport ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 211 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 1,200-4,000 รตน. บลอคเดียวกับ CLA 250 แต่ C 250 Coupe จะขับเคลื่อนล้อหลัง และใช้ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 7 จังหวะ 7G-Tronic

 

C 250 Coupe AMG Dynamic_Silver_Exterior (3)

 

อัตราเร่งทำได้ฉับไวพอสมควร การตอบสนองคันเร่งในโหมด Sport และ Sport+ เหมาะสมกับบุคลิกสปอร์ทคูเปของรถรุ่นนี้เป็นอย่างมาก แม้ไม่ถึงกับกระแทกกระทั้นแบบ “หลังติดเบาะ” แต่ไต่ความเร็วจนถึงช่วงความเร็วสูงได้อย่างต่อเนื่อง และง่ายดาย ในแง่การขับขี่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน รองรับได้ด้วยโหมดขับเคลื่อนแบบ Comfort หรือ Eco การขับขี่ท่ามกลางการจราจรที่หนาแน่น ตัวรถเคลื่อนได้อย่างนุ่มนวล ราวกับรถซีดานอย่างไรอย่างนั้น นับเป็นรถสปอร์ทที่มีความหลากหลายด้านการใช้งานที่น่าพอใจไม่น้อย

 

C 250 Coupe AMG Dynamic_Silver_Interior (1)

 

สปอร์ทคูเปของ Mercedes-Benz รุ่น AMG Dynamic ติดตั้งระบบรองรับแบบสปอร์ท ลดความสูงลงมาอีก 10 มม. จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ช่วยให้สปอร์ทคูเปคันนี้มีความคล่องตัว มั่นคงในช่วงทางตรง ขับสนุกกว่ารุ่นซีดานที่ใช้เครื่องยนต์ พลัก-อิน ไฮบริด (แม้จะมีอัตราเร่งที่ดีกว่าก็ตาม) อุปกรณ์ที่ติดตั้งนอกเหนือจากนี้ คือ กล้องมองรอบทิศทาง ช่วยได้มาก ยามถอยจอดเข้าซอง เนื่องจากส่วนท้ายท่าดเททำให้มุมมองค่อนข้างจำกัด (รุ่น Sport ติดตั้งเฉพาะกล้องมองด้านหลังขณะถอย)

 

C 250 Coupe AMG Dynamic_Silver_Interior (4)

 

Mercedes-Benz C 250 Coupe AMG Dynamic เป็นรถสปอร์ทที่ผสมผสานระหว่างความหรู และโฉบเฉี่ยวได้อย่างลงตัว ขับสนุก หรือ ขับสบาย เลือกได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัส รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี คุณภาพการประกอบของรุ่นประกอบในประเทศทำได้ประณีตเทียบเท่ารุ่นนำเข้า รวมถึงอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้ ผลดี คือ ทำให้ค่าตัวอยู่ในระดับ 3 ล้านบาทกว่าๆ ที่ 3,240,000-3,590,000 บาท น่าจะเป็น Dream Car ที่ทำให้ “ฝันเป็นจริง” ง่ายขึ้นสำหรับใครหลายคน !!

 

C 250 Coupe AMG Dynamic_Silver_Exterior (5)

 

 

Mercedes-Benz C 250 Coupe Sport

C 250 Coupe Sport_Black_Running (5)

C 250 Coupe Sport_Black_Interior (1)

  • Mercedes-Benz C 250 Coupe Sport : กระจังหน้าสีดำ ชุดโครเมียมบริเวณกันชนบริเวณตรงกลาง กันชนหน้า/หลังทรงเรียบ แต่ไม่มีระบบแสดงผลสะท้อนแสงผ่านกระจกหน้า และเครื่องเสียงของ Burmester 

 

ข้อมูลจำเพาะ และอุปกรณ์ติดตั้งรวมถึงระบบความปลอดภัย

Mercedes-Benz CLA

MercedesBenz C 250 Coupe

 

Ambience (4)

ผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ : Mercedes-Benz (Thailand) Ltd.

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZO6Mr
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 13:15 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th