ทดลองขับ
ลองขับ Mazda3 ใหม่ ลิ้มรสเทคโนโลยีความปลอดภัยชั้นเลิศ
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถยนต์ มาซดา 3 ใหม่ ที่เปิดตัวด้วยคอนเซพท์สุดล้ำ “Beyond Imagination ความสมบูรณ์แบบ...ไม่ใช่แค่จินตนาการ” ด้วยมาดสปอร์ท โฉบเฉี่ยว เพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่ทันสมัยมากมาย ในเส้นทาง กรุงเทพฯ-เขาใหญ่
มาซดา 3 เป็นรถยนต์ในกลุ่ม ซี-เซกเมนท์ โดยมีคู่แข่ง อย่าง โตโยตา โคโรลลา อัลทิส ฮอนดา ซีวิค ฟอร์ด โฟคัส และ เอมจี 6 ที่ต่างพากันปรับโฉมเพิ่มออพชันเต็มที่
มาซดา 3 ใหม่ เน้นเรื่องของสมรรถนะขับขี่ชูจุดเด่นระบบ i-Activsense ระบบความปลอดภัยที่เพียบพร้อมกว่าเดิม ระบบ MZD Connect เวอร์ชันใหม่ เชื่อมโยงเครือข่ายการสื่อสารในโลกปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ และระบบควบคุมการขับขี่อัจฉริยะ GVC G-Vectoring Control ให้การทรงตัวที่นุ่มนวล ยึดเกาะถนนดี
รูปทรงภายนอกดูสปอร์ท ไฟหน้า แอลอีดี พโรเจคเตอร์ เพิ่มมุมให้ยาวและโฉบเฉี่ยวขึ้น จากการออกแบบกระจังหน้า กันชนหน้า ไฟตัดหมอกใหม่ พร้อมเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ใหม่ พร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้า แบบแอลอีดี กันชนท้ายในรุ่น 5 ประตูใหม่ ลดแถบดำให้น้อยลงกว่าเดิม ใส่ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ลวดลายดูคล้ายเดิม แต่ก็มีส่วนต่างให้เห็น
ห้องโดยสารแนวสปอร์ท ตกแต่งให้พรีเมียมขึ้น เลือกใช้สีทูโทนในห้องโดยสาร เบาะหนัง แผงข้างประตูและคอนโซลกลาง ตกแตงทูโทน สีน้ำตาล-ดำ แผงประตูเพิ่มวัสดุสีเงิน และสีดำวาว Piano Black และคอนโซล พวงมาลัย มาตรวัดความเร็ว ออกแบบใหม่ มีจอ Active Driving Display ที่เปลี่ยนเป็นแบบจอสี แสดงข้อมูลชัดเจน ติดตั้งจอ Center Display ใหม่แบบ ทัชสกรีน ขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง มีระบบเชื่อมต่อการสื่อสารสมัยใหม่ MZD Connect เชื่อมต่อโลกออนไลน์แม้ขณะอยู่ในรถ ทันสมัยด้วยระบบเบรคมือไฟฟ้า มีช่องเสียบ USB 2 ช่อง และช่องเสียบไฟ 12 โวลท์
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจาก มาซดา Skyactive-Vehicle Dynamics ทำงานร่วมกับระบบ G-Vectoring Control ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ หรือ GVC ได้รับการเคลมจากบริษัทผู้ผลิตว่ามีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย อยู่ที่ 15.6 กม./ลิตร
สมรรถนะของ มาซดา 3 ใหม่ แม้ว่าจะเป็นเครื่องยนต์บลอคเดิม เทคโนโลยี แบบฉีดตรง ให้กำลังอัดสูงกว่าคู่แข่ง ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ได้อย่างโดดเด่น สมกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ตอบสนองดี แถมยังเพิ่มเทคโนโลยี G-Vectoring Control ช่วยลดกำลังเครื่องยนต์ขณะเข้าโค้ง จับสัญญาณผ่านการทำงานของ G-Sensor (Gravity Sensor) และ Yaw Sensor หรือ Jairo Sensor เซนเซอร์วัดการส่ายของตัวรถ” เพื่อดูอาการโอเวอร์สเตียร์ และอันเดอร์สเตียร์ ทำหน้าที่ประมวลผลร่วมกับ G Sensor ทันที่เมื่อรถเลี้ยวโค้ง เซนเซอร์จะตรวจจับ และประมวลผล ผ่านกล่องอีซียู เพื่อสั่งงานให้เซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อทำการหรี่หรือลดองศาการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อลดกำลังเครื่องยนต์ ช่วยให้ขับในโค้งได้ดี เข้าโค้งได้นุ่มนวลขึ้น
การทดสอบในสนาม เป็นการลองการบังคับควบคุม กดคันเร่ง เลี้ยวซ้าย/ขวา ไปตามทิศทาง เพื่อสังเกตอาการเหวี่ยงของรถ ระหว่าง มาซดา 3 เก่า และใหม่ ซึ่งจับความรู้สึกถึงความต่างได้ดี โดยเฉพาะแรงเหวี่ยงของรถที่น้อยลง และการบังคับควบคุมพวงมาลัยที่ดีขึ้น
เทคโนโลยีความปลอดภัยอื่นๆ นั้น มาซดา 3 ใหม่ จัดเต็ม ภายใต้เทคโนโลยี i-Activsense ประกอบด้วย ALH (Adaptive LED Headlamps) ระบบไฟหน้า LED ปรับการทำงานของไฟสูง/ต่ำ แยกอิสระซ้าย-ขวา MRCC (Mazda Radar Cruise Control) ช่วยให้ขับรถในเวลากลางคืนได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปรับระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า SBS (Smart Brake Support) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรคอัตโนมัติ DAA (Driver Attention Alert) ระบบช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเหนื่อยล้าขณะขับขี่ LAS (Lane-Keep Assist System) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LDWS (Lane Departure Warning System) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน SCBS (Smart City Brake Support) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS-R (Smart City Brake Support-Reverse) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง
การทดสอบระบบ MRCC (Mazda Radar Cruise Control) ช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หลังจากเปิดระบบ พร้อมกดสวิทช์เริ่มต้นการทำงาน เมื่อความเร็วเกิน 30 กม./ชม. แล้ว เรดาร์ทำการตรวจสอบระยะห่างและความเร็วของรถคันหน้า คอยควบคุมเครื่องยนต์และเบรคอัตโนมัติ เพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า และยังสามารถปรับเพิ่มหรือลดความเร็ว ได้ครั้งละ 5 กม./ชม. อีกด้วย และทันทีที่รถคันหน้าชะลอความเร็วและเลี้ยวออกจากเส้นทางไป มาซดา 3 ใหม่ก็จะ ชะลอความเร็วตาม พร้อมกับเติมคันเร่งทันที เพื่อให้ความเร็วกลับไปสู่ตำแหน่งที่ตั้งไว้เดิม
ระบบความปลอดภัยเชิงปกป้อง (Passive Safety) ด้วยระบบ ESS (Emergency Signal System) สัญญาณไฟกระพริบเมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรครถอย่างกะทันหันในภาวะฉุกเฉิน เพื่อส่งสัญญาณเตือนรถคันหลังให้ลดความเร็วลง และเมื่อผู้ขับขี่เอาเท้าออกจากแป้นเบรค สัญญาณไฟเตือนฉุกเฉินจะดับลงโดยอัตโนมัติ หากผู้ขับขี่เหยียบเบรคอย่างกะทันหันจนกระทั่งรถหยุดนิ่ง สัญญาณไฟเตือนฉุกเฉินจะยังคงกระพริบเตือนรถคันหลังให้ระวัง และลดความเร็ว
ระบบเบรค มี ABS ทั้ง 4 ล้อ พร้อม EBD ที่ช่วยกระจายแรงเบรค, ถุงลงนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย, DSC (Dynamic Stability Control) ช่วยควบคุมเสถียรภาพ และการทรงตัวของรถ, HLA (Hill Launch Assist) ช่วยในการออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน และ TCS (Traction Control System) ช่วยป้องกันรถเลื่อนไถล
หลังจากลอง มาซดา 3 รุ่น SP SPORTS พบว่านอกจากหน้าตาที่โดดเด่นแล้ว สมรรถนะและระบบความปลอดภัยยังจัดมาเต็ม ลองมาแล้ว ทุกระบบทำงานได้จริง (ยกเว้นถุงลมนิรภัย) เหนือกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน จัดเป็นรถยนต์ขนาด ซี-เซกเมนท์ที่น่าใช้มากอีกรุ่น หากใครมองถึงเรื่องความปลอดภัย ชอบเทคโนลยีและระบบการทำงานต่างๆ ที่ทันสมัย มาซดา 3 ใหม่ตอบโจทย์ได้ทันที
ข้อมูลจำเพาะ Mazda3 2.0 sp Sports
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-20305666
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,580/1,795/1,450
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,555/1,560
ฐานล้อ (มม.) 2,700
น้ำหนักรถ (กก.) 1,287
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 51 เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,997
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.5/91.2
อัตราส่วนกำลังอัด 14.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 165/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 21.4/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง อีเลคทรอนิคไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี ดีเอสซี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,119,000
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/157063