บทความ

Mercedes-Benz S550e รุ่นรองรับการชาร์จแบบไร้สาย


22

 

ค่ายดาวสามแฉก คำนึงถึงปัญหาของการชาร์จแบทเตอรีในรถยนต์ แม้ว่ารถรุ่นนั้นจะเป็นระบบ ไฮบริด-ไฟฟ้า ก็ตาม ว่าจะต้องยุ่งยากในการดึงสายชาร์จมาเสียบที่ตัวรถทุกเย็นเมื่อกลับบ้าน พอตอนเช้าก็ต้องเก็บสายชาร์จคืนเข้าที่อีก ซึ่งน่าจะไม่เป็นการสะดวกมากนักสำหรับผู้เป็นเจ้าของ S-Class จึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อการชาร์จแบบไร้สาย สำหรับ Mercedes-Benz S550e โดยเฉพาะ

Mercedes-Benz เตรียมนำเสนอระบบชาร์จไร้สาย สำหรับ S550e ที่จำหน่ายในอเมริกา ตั้งแต่รุ่นปี 2561 โดยร่วมมือกับ Qualcomm ในการพัฒนาระบบ และยืนยันว่าผู้ใช้ในอเมริกา จะสามารถติดตั้งและใช้งานที่บ้านได้ โดยไม่ยุ่งยากมากนัก แต่ไม่ได้พูดถึงค่าใช้จ่ายที่ผู้บริโภคต้องจ่ายเป็นค่าติดตั้ง และไม่ได้บอกด้วยว่าจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน หรือต้องชำระเงินเป็นอุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติม โดยแนะนำต่อสาธารณะเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ระบบชาร์จใช้กำลังไฟ 3.6 กิโลวัตต์/ชม. จากแรงดัน 240 โวลท์ เพียงพอที่จะชาร์จแบทเตอรีของ S550e ขนาดความจุ 13.5 กิโลวัตต์/ชม. จากการชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืน ได้กำลังไฟที่แสดงบนหน้าจอ 90 % โดยไม่จำเป็นต้องมีสายเสียบให้ยุ่งยาก เพียงผู้ขับขี่ต้องจอดรถให้เข้าที่ตรงตามระบบ ที่จะมีคำสั่งบอกผู้ขับขี่ภายในรถ ระบบจะชาร์จไฟด้วยตัวเอง และพร้อมให้ใช้งานในวันรุ่งขึ้น โดยไม่เกี่ยวข้องกับสายไฟใดๆ ทั้งสิ้น

ระบบพื้นฐานของการชาร์จแบบไร้สาย เป็นที่รู้จักกันดีมานานแล้ว ค่าย GM แนะนำแก่ผู้ใช้ EV1 มานานนับ 20 ปี แต่ปัญหาของความเร็วในการชาร์จ ค่าใช้จ่าย ทั้งค่าติดตั้ง ค่าไฟฟ้า และความปลอดภัย ทำให้เทคโนโลยีนี้ถูกจำกัดอยู่ในวงแคบ ที่ส่วนใหญ่จะมีใช้อยู่ในโรงงานผู้ผลิตเท่านั้น

 

33

 

แต่จากการพัฒนาของ Mercedes-Benz ใช้ชื่อเรียกระบบว่า Qualcomm Halo Wireless Electric Vehicle Charging (WEVC) ที่ Mercedes-Benz ยืนยันว่าได้ทำการทดลองจนเป็นที่แน่ใจแล้ว โดยเริ่มต้น Qualcomm ซื้อหุ้นของ Halo บริษัทผู้พัฒนาจากอังกฤษ เมื่อปี 2554 โดยที่ Halo ค้นคว้าเทคโนโลยีนี้ร่วมกับมหาวิทยาลัยโอคแลนด์ ในออสเตรเลีย

จากนั้น Qualcomm ก็ตกลงทำสัญญาแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกับ Daimler AG ที่เกี่ยวข้องกับการรับส่งข้อมูลความเร็วสูง และเทคโนโลยีการชาร์จแบทเตอรีแบบไร้สาย ที่ผ่านการรับรองระบบด้วยมาตรฐาน เอสเออี J2954 SAE J2954 ซึ่งเป็นมาตรฐานทางอุตสาหกรรม ที่รองรับความคงที่, ความปลอดภัย, และมาตรฐานการทำงานชาร์จแบทเตอรีแบบไร้สาย

ระบบชาร์จแบบไร้สายเดิม ผู้ขับขี่จะต้องจอดรถบนแป้นเหยียบ โดยสามารถห่างได้ไม่เกิน 1 นิ้ว แต่ระบบของ Qualcomm ไม่มีแป้นให้รถขึ้นไปทับ เพียงแต่ต้องจอดในจุดที่ระบบสามารถสื่อสารกับตัวรถได้ ห่างไม่เกิน 6 นิ้ว และใช้สัญญาณความถี่คลื่นวิทยุ 84 กิโลเฮิร์ทซ์ เพื่อถ่ายทอดพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่แบทเตอรี

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3SgHK
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 26 ตุลาคม 2559 เวลา 12:30 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

โตโยตา ยารีส เอทีฟ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th