บทความ

ทดลองขับ : Toyota Sienta


รถยนต์นั่งอเนกประสงค์รูปแบบใหม่ “All New Sienta” ภายใต้รูปแบบรถยนต์นั่งประเภท Compact Multi-purpose Vehicle ที่ถูกออกแบบให้มี 3 แถว 7 ที่นั่ง สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งเบาะนั่งเพื่อบรรทุกสัมภาระ ใช้งานสะดวกสบายด้วยประตูข้างสไลด์อัตโนมัติ และสมรรถนะการขับขี่ที่คล่องตัว ประหยัดน้ำมัน ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยยอดขายกว่า 61,100 คัน และติดอันดับ 1 ใน 5 ของตลาดรถยนต์ครึ่งปีแรกที่ประเทศญี่ปุ่น

All New Sienta_006_resize

All New Sienta_019_resize

เส้นสายที่โดดเด่นชวนมอง เส้นสีดำที่สอดแทรกทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านท้าย ยังช่วยให้ตัวรถที่อวบอ้วน มีลวดลายและสีสันตัดสลับ ดูน่ารักไปอีกแบบ

All New Sienta_031_resize

 

ประตูเปิดสไลด์ทำให้เรานึกถึง ฮอนดา ฟรีด ขวัญใจคนรักครอบครัว ซึ่งไม่เพียงจะถูกใจพ่อแม่ที่ใช้รถรับ/ส่งลูกไปโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังได้ใจผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในบ้าน เพราะไม่ต้องก้มตัวหรือย่อนตัวลงนั่งในเบาะต่ำของรถเก๋ง และสูงจากพื้นเพียง 17 ซม. ไม่ต้องปีนขึ้นรถเหมือนกับรถ เอสยูวี

All New Sienta_028_resize

 

All New Sienta_029_resize

 

All New Sienta_030_resizeAll New Sienta_061_resize

 

นอกจากจะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่งแล้ว ยังพับที่นั่งแถวที่ 3 แบนราบบรรทุกของ (เหลือ 5 ที่นั่ง) หรือจะพับที่นั่งแถว 2 และแถว 3 ใส่จักรยานเสือภูเขาแบบไม่ถอดล้อ 2 คัน (เหลือ 2 ที่นั่ง)

All New Sienta_041_resize

 

All New Sienta_045_resize

 

คอนโซลหน้าและช่องแอร์ด้านข้างยกสูงตามสไตล์รถเอมพีวี ที่วางแก้วน้ำแบบเจาะแยกอยู่ในส่วนเสริม ไม่ได้เป็นแบบเลื่อนเก็บใต้ช่องแอร์เหมือนกับ โตโยตา รุ่นอื่นๆ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ระบบแอร์แบบอัตโนมัติ และระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (Push Start) เป็นอุปกรณ์ในรุ่น 1.5V (เบาะหนังเป็นอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม)

All New Sienta_068_resize

 

หลังจากได้ทดลองขับทั้งในสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมืองและใช้ความเร็วบ้างบนทางด่วนรอบกรุงเทพฯ ก็พอจะได้ข้อสรุปเรื่องสมรรถนะและการขับขี่ได้ว่า All New Sienta เป็นรถขับสบาย มีการตอบสนองอยู่ในระดับที่น่าพอใจ สำหรับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 108 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที่ ถึงจะไม่จัดจ้านเท่ากับ วีออส จะด้วยเหตุผลของน้ำหนักตัวที่มากกว่า และอัตราทด แต่ก็เพียงพอกับการใช้งานปกติ ซึ่งใช้คันเร่งไม่หนัก ช่วงล่างอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ให้ความมั่นใจทั้งในทางตรง ทางโค้ง และเมื่อขับด้วยความเร็วเกิน 100 กม./ชม.

20161011_103627

20161011_105430

ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ช่วยให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ความเร็ว 100 กม./ชม. ต่ำกว่า 2,000 รตน. และช่วงความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. ที่ 1,500 รตน. ตัวเลขเฉลี่ยของผู้ผลิตแจ้งไว้ที่ 16.1 กม./ลิตร ซึ่งในครั้งนี้เมื่อขับไป 32.4 กม. ได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยถึง 18.8 กม./ลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 73 กม./ชม. น่าเสียดายที่ โตโยตา ยังไม่ได้นำเข้า รุ่น Hybrid มาจำหน่าย จะได้เห็นตัวเลข 27.2 กม./ลิตร



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HoMgE
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 14 ตุลาคม 2559 เวลา 11:14 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th