บทความ

ทดลองขับ : โตโยตา แคมรี 2.5 จี ซีดานหรู ระบบความปลอดภัยล้ำ แถมแรงแบบสั่งได้


 

โตโยตา แคมรี คือ หนึ่งในซีดานระดับหรูที่ทำตลาดในบ้านเรามานาน กับทายาทที่สืบทอดกันมาถึง 5 รุ่นด้วยกัน มาถึงรุ่นล่าสุด เพิ่งปรับโฉมไปได้ไม่นาน กับความหลากหลายของรุ่นย่อย ได้แก่ รุ่นเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เน้นความคุ้มค่าของในเรื่องของราคา หรือรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด เน้นความประหยัด และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร เน้นสมรรถนะแบบเครื่องยนต์สันดาปดั้งเดิม นั่นคือ แคมรี 2.5 จี กับการทดลองขับที่ทำให้เราพบว่า “…อย่าได้มองข้าม…” รุ่นย่อยนี้เด็ดขาด !

 

IMG_1604

 

ภายนอก : มาดขรึม ปรับโฉมทันสมัยขึ้น
มาดูภายนอกกันก่อน เส้นสายโดยรวมของ แคมรี 2.5 จี เน้นความเรียบหรู ส่วนหน้าของตัวถังโดดเด่นด้วยการเพิ่มวัสดุโครเมียมตามจุดต่างๆ เส้นข้างที่พาดยาวขับเน้นความยาวของตัวรถเป็นอย่างดี ไฟท้ายแบบแอลอีดีเสริมความแวววาวด้วยแถบโครเมียมพาดในแนวขวาง ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ลวดลายมาในสไตล์ที่เน้นความหรูหราเช่นกัน โดยรวมแล้ว โตโยตา แคมรี 2.5 จี มีเส้นสายที่บ่งบอกความภูมิฐาน เรียบง่าย ให้อารมณ์ร่วมสมัย ไม่หวือหวา แต่ดูดี ไม่มีจืดจาง

 

IMG_1608

IMG_1953

 

ระบบรองรับ : หนักแน่น เพิ่มเติมระบบความปลอดภัย
หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ แคมรี 2.5 จี เหมาะสมกับการเป็นรถยนต์หรู นั่นคือ ระบบรองรับที่ปรับแต่งอย่างลงตัว มีความหนักแน่น มั่นคง ไม่ว่าจะขณะที่ใช้ความเร็วต่ำ หรือขณะใช้ความเร็วสูง เราได้มีโอกาสทดสอบประสิทธิภาพของระบบรองรับกันที่สนามทดสอบ Toyota Driving Experience กับสภาวะพื้นลื่น เพื่อทดลองระบบควบคุมการทรงตัว (VSC) การขับขี่แบบสลาลอม และการขับผ่านพื้นถนนเปียก ตัวรถสามารถควบคุมได้อยู่มือ ไม่แสดงอาการอุ้ยอ้ายให้เห็น พวงมาลัยตอบสนองดี ระบบรองรับสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นขรุขระได้อย่างน่าพอใจ การแล่นผ่านพื้นน้ำตัวรถยังมีความมั่นคงเป็นอย่างดี ไม่มีอาการเหินน้ำ บุคลิกของระบบรองรับเป็นไปในทิศทางเดียวกับตัวรถ นั่นคือ ความมั่นคง สุขุม แฝงความนุ่มนวลที่พอเหมาะ (ด้านความหนึบแน่นแบบสปอร์ทเต็มพิกัด ต้องยกให้รุ่น เอสปอร์ท)

 

IMG_2187

IMG_1478

 

นอกจากระบบรองรับที่ลงตัว แคมรี 2.5 จี ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยสมฐานะความเป็นรถหรู ไม่ว่าจะเป็น ระบบเตือนหากมีแล่นเข้ามาขณะทำการถอยรถออกจากซอง (RCTA : Rear Cross Traffic Alert) สามารถตรวจจับได้แม้กระทั่งรถมอเตอร์ไซค์ที่แล่นผ่านขณะเราจะถอยรถ ระบบจะทำงานเมื่อเข้าเกียร์ถอย (R) ตรวจจับได้ก่อนที่จะมองเห็นจากกล้องมองหลัง ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุขณะถอยออกจากซองจอดอย่างได้ผล (รถที่แล่นเข้ามาความเร็วระหว่าง 8-28 กม./ชม. และการถอยที่ความเร็วไม่เกิน 8 กม./ชม.) และระบบตรวจจับรถที่แล่นเข้ามาบริเวณมุมอับสายตา (Blind Spot Monitor) จะทำการเตือนด้วยสัญญาณไฟบริเวณมุมกระจกมองข้าง นอกจากนี้ยังติดตั้งถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่งในรถรุ่นนี้

 

IMG_1551

IMG_2007

 

เครื่องยนต์ : 181 แรงม้า มาได้ดังใจ
โตโยตา แคมรี 2.5 จี ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร (รองรับแค่น้ำมัน อี 20) กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.5 กก.-ม. ที่ 4,100 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เรี่ยวแรงถือว่าเหลือเฟือ ตอบสนองทันใจ ด้วยการเป็นเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แถมไร้ระบบอัดอากาศ หรือระบบไฮบริด อัตราเร่งมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงช่วงความเร็วสูงอย่างไม่ยากเย็น (ทำความเร็วเพื่อการทดลองขับเท่านั้น) การขับที่ความเร็วคงที่เป็นไปอย่างสะดวกสบาย เหมาะสำหรับการขับทางไกล หากต้องการอรรถรสเพิ่มเติม สามารถเปลี่ยนจังหวะ บวก/ลบ จากคันเกียร์ได้ (ไม่มีแพดเดิล ชิฟท์)

 

IMG_1894

IMG_1747

 

ทางผู้ผลิตระบุว่า แคมรี 2.5 จี มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย ตามที่ระบุใน อีโคสติคเกอร์ คือ 12.5 กม./ลิตร และ ค่าไอเสียที่ 188 กรัม/กม. ถือว่าไม่ต่างจากเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร (167 แรงม้า) มากนัก กับตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ 13.2 กม./ลิตร และค่าไอเสีย 178 กรัม/กม. แต่รุ่น 2.5 จี มีความได้เปรียบที่อัตราเร่งอย่างชัดเจน แม้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอาจด้อยกว่ารุ่นไฮบริด (อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ 17.9 กม./ลิตร และค่าไอเสีย 133 กรัม/กม.) แต่ในแง่ของการขับขี่ที่ความเร็วสูงเป็นระยะทางไกล เครื่องยนต์สันดาปมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ได้เปรียบกว่าเครื่องยนต์ไฮบริด

 

IMG_1796

IMG_1652

 

ภายใน : กว้างขวางเทียบชั้นลีมูซีน
แม้เป็นซีดานสัญชาติญี่ปุ่น แต่ แคมรี 2.5 จี มีความกว้างขวางของห้องโดยสารไม่แพ้ซีดานขนาดใหญ่ราคาหลายล้านบาท การตกแต่งโดยรวมเน้นความนุ่มนวล สบายตา ด้วยโทนสีเบจ แผงคอนโซลออกแบบแฝงความอนุรักษ์นิยม ด้วยชุดแต่งลายไม้ พวงมาลัยทรงหนา รอบวงขนาดใหญ่ จับกระชับมือ (แต่ปุ่มมัลทิฟังค์ชันติดตั้งในตำแหน่งที่ใกล้กับนิ้วหัวมือมากไปหน่อย) เบาะนั่งคู่หน้าปรับตำแหน่งด้วยไฟฟ้า ด้านคนขับสามารถบันทึกตำแหน่งได้ 2 หน่วยความจำ และสามารถปรับตำแหน่งของเบาะข้างคนขับผ่านปุ่มบริเวณด้านข้างเบาะโดยผู้โดยสารด้านหลังที่ต้องการพื้นที่ส่วนขาเพิ่มเติม (กรณีไม่มีผู้โดยสารนั่งอยู่ที่เบาะข้างคนขับ)

 

IMG_2054

IMG_2089

 

นอกจากความกว้างขวาง โอ่อ่า แคมรี 2.5 จี ยังติดตั้งอุปกรณ์ใช้งานที่ทันสมัยควบคู่กัน เช่น แท่นชาร์จมือถือแบบไร้สาย (ติดตั้งบริเวณถัดลงมาจากคันเกียร์ ใช้งานได้เฉพาะมือถือที่รองรับ) ระบบเนวิเกเตอร์ พร้อมการแสดงผลบนจอดิจิทอลระหว่างชุดหน้าปัด สามารถตั้งค่าการแสดงผลได้หลากหลาย ระบบเครื่องเสียงชั้นดีของ JBL พร้อมลำโพงถึง 12 ตัวด้วยกัน แคมรี รุ่นนี้จึงมีความสะดวกสบาย ทั้งผู้ขับ และผู้โดยสารเป็นอย่างดี

 

IMG_2075

IMG_2096

 

สรุป : ซีดานหรูที่มีมากกว่าความภูมิฐาน
โตโยตา แคมรี 2.5 จี จัดเป็นรถที่มีความเหมาะสมในแง่ของความหรูหรา เห็นได้ชัดตั้งแต่รูปทรงภายนอก จนถึงห้องโดยสารภายใน สะดวกสบายไม่ว่าจะเป็นผู้ขับ หรือผู้โดยสารด้านหลังดั่งผู้บริหาร ภายใต้สมรรถนะที่สั่งได้ดังใจจากเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร เหมาะสำหรับการเดินทางไกล มั่นใจ และปลอดภัย ด้วยระบบรองรับที่ลงตัว เสริมด้วยระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย กับค่าตัว 1,599,000 บาท ถือว่าคุ้มค่ากับความภูมิฐานเหนือระดับที่รถรุ่นนี้มีให้

 

IMG_1535

 

 

ราคาของ โตโยตา แคมรี
รุ่น ไฮบริด : 1,659,000-1,849,000 บาท
รุ่น เอสปอร์ท : 1,659,000 บาท
รุ่น 2.5 จี : 1,599,000 บาท
รุ่น 2.0 จี : 1,399,000-1,525,000 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม : โตโยตา แคมรี



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/C1We3
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 22 กันยายน 2559 เวลา 09:46 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

โตโยตา ปรับโฉมพิคอัพสายพันธุ์แกร่ง ไฮลักซ์ รีโว…ตัวตนของคนจริง
New MG ZS ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th