X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค
6 Sep 2016
เปลี่ยนน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ทำได้ แค่ระวังเลอะมือ !
ใครที่ยังใช้พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิคอยู่ ต้องดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันตามระยะเวลา ซึ่งเปลี่ยนได้ไม่ยากแค่
9
ขั้นตอน
เปรียบเทียบน้ำมันเก่า (ซ้าย) และน้ำมันใหม่ (ขวา)
พวงมาลัยเพาเวอร์ มี 2 แบบ
พวงมาลัยเพาเวอร์ มีระบบช่วยทดกำลังการหมุนพวงมาลัย ทำให้บังคับทิศทางรถได้ง่ายขึ้น (ทุ่นแรงหมุน) ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้ แบบไฮดรอลิค หลักการทำงานจะมีปั๊มเพาเวอร์ เป็นตัวสร้างความดันให้น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์หมุนเวียนภายในระบบ เมื่อเร่งเครื่อง พูลเลย์จะหมุนตามการทำงานของเครื่องยนต์และส่งต่อมายังสายพาน ไปหมุนปั๊มเพาเวอร์ และหมุนเวียนไปยังลูกสูบพวงมาลัยเพาเวอร์ (POWER CYLINDER) ดันน้ำมันไปตามทิศทางการหักเลี้ยว จึงทำให้ผ่อนแรงบังคับเลี้ยวได้ แบบไฟฟ้า มักติดตั้งอยู่ในรถรุ่นใหม่ๆ (ไม่ต้องใช้น้ำมันเพาเวอร์) โดยมีกล่องควบคุมอีเลคทรอนิค คอยสั่งงานไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งเป็นตัวช่วยผ่อนแรง และปรับการหมุนของพวงมาลัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามสภาวะการขับขี่ เช่น การเลี้ยว ใช้ความเร็วต่ำ หรือความเร็วสูง
ตรวจเชคได้ง่าย สบายแรง
การบำรุงรักษาระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ แบบไฮดรอลิค ไม่ยาก ให้ตรวจเชคระดับน้ำมันในกระปุกน้ำมันเพาเวอร์ที่ห้องเครื่องยนต์ ซึ่งมีระดับหรือก้านวัดบอกปริมาณน้ำมันไว้อย่างชัดเจน โดยใช้คำว่า COLD-HOT หรือ MAX-MIN หากวัดขณะเครื่องยนต์เย็น น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ต้องอยู่ในระดับ "COLD" ถ้าวัดในขณะที่เครื่องยนต์กำลังร้อนต้องอยู่ที่ขีด "HOT" ถ้าน้ำมันพร่อง ไม่ได้ระดับ สามารถเติมน้ำมันลงไปที่กระปุกได้เลย หรือหากระดับน้ำมันเกินก็ให้ถ่ายออก ตามวิธีที่เราแนะนำ (ถ่ายออกตามปริมาณที่เกิน) รถที่ยังอยู่ในระยะที่รับประกัน แนะนำให้เข้าไปเปลี่ยนถ่ายที่ศูนย์บริการ ส่วนรถที่พ้นระยะเวลารับประกันแล้ว ก็หาซื้อน้ำมันมาเปลี่ยนถ่ายเองได้เลย ตามระยะทาง หรือเวลาที่คู่มือระบุไว้
ใช้ให้เป็น ช่วยยืดอายุการใช้งาน
เวลาเลี้ยวรถ หลีกเลี่ยงการหมุนพวงมาลัยจนสุดค้างไว้เป็นเวลานาน เพื่อไม่ให้มอเตอร์ทำงานหนัก หรือลดการปั๊มน้ำมันในระบบไฮดรอลิค หากรถจอดอยู่ ไม่ควรหมุนพวงมาลัยโดยทันที ให้รถเคลื่อนที่เล็กน้อย แล้วค่อยหมุนพวงมาลัย เพราะระหว่างการหมุนพวงมาลัย ล้อและยาง จะมีแรงเสียดทาน หรือแรงฝืนอย่างมาก ทำให้อุปกรณ์มีความร้อนสูงจนได้รับความเสียหาย หรือชุดปั๊มเพาเวอร์อาจรั่ว เพราะมีแรงดันน้ำมันมหาศาล
พวงมาลัยหนักกว่าปกติ ต้องตรวจเชค
- ระดับน้ำมันต่ำเกินไป ควรเติมให้อยู่ในระดับปกติ - ใช้น้ำมันผิดประเภท ที่มีค่าความหนืดไม่เหมาะสม - ปั๊มไฮดรอลิคเสีย เมื่อหมุนพวงมาลัยจะมีเสียงดัง - มอเตอร์ชำรุด (สำหรับพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า) สังเกตได้จากไฟเตือนรูปพวงมาลัยบนหน้าปัด - อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนในระบบบังคับเลี้ยว อาทิ ลูกหมาก ชำรุดเสียหาย - ลมยางอ่อน หรือศูนย์ของล้อไม่ตรง
อุปกรณ์
1. ถุงพลาสติค และหนังยาง 2. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ (น้ำมันเกียร์) ขนาด 1 ลิตร 3. ถุงมือ 4. ขวดเปล่าขนาด 1.5 ลิตร 5. คีม
ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์
1. สังเกตที่กระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ จะมีสายยาง 2 เส้น ให้ถอดสายเส้นที่อยู่ด้านบนออกจากกระปุก
2. ใช้ถุงพลาสติคหุ้ม ตรงรูกระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ที่ถอดสายยาง เพื่อไม่ให้น้ำมันไหลออก
3. นำปลายสาย (เส้นที่ถอด) ใส่ลงไปที่ขวด
4. สตาร์ทเครื่อง หมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวาจนสุด หลายๆ รอบ
5. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์จะไหลออกมา หมุนพวงมาลัยจนกว่าน้ำมันจะหยุดไหล
6. ถอดถุงพลาสติค และใส่สายกลับไปยังตำแหน่งเดิมให้เรียบร้อย
7. เปิดฝากระปุกน้ำมัน เติมน้ำมันลงไปจนถึงระดับ MAX หรือ HOT
8. หมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวา จนสุด หลายๆ รอบ อีกครั้ง เพื่อไล่อากาศออกให้หมด
9. ถ้าน้ำมันพร่อง ให้เติมน้ำมันลงไปจนกว่าระดับน้ำมันจะคงที่ อยู่ในระดับ MAX หรือ HOT เป็นอันเสร็จ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : เทคนิค (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/133334
แชร์บทความ
คำค้นหา
พวงมาลัยเพาเวอร์
น้ำมันเกียร์
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
พวงมาลัยเพาเวอร์
ทดลองขับ
22 Feb 2024
ลองขับ All-New Mitsubishi Triton Athlete...จัดหนัก จัดโหด บนยอดดอยสอยดาว
ธุรกิจ
29 Jan 2024
Mitsubishi ประกาศราคา Triton Athlete
ทดลองขับ
17 Jan 2024
First Drive ! Toyota Prius HEV/Hilux Revo Diesel HEV Concept/Hilux Revo BEV/Hilux Revo FCEV Concept กับขุมพลังรักษ์โลก
ธุรกิจ
20 Dec 2023
Toyota รณรงค์การใช้ความเร็วในการขับขี่
ธุรกิจ
10 Dec 2023
Honda เชิญชวนตรวจเชคสภาพรถฟรี
ธุรกิจ
30 Nov 2023
Mitsubishi ชวนลูกค้าสัมผัส All-New Triton ทุกรุ่น แต่งเต็มทุกแนว
ทดลองขับ(formula)
27 Nov 2023
ลองแล้ว ! ขับ 4 เกียร์อัตโนมัติ All-New Mitsubishi Triton พร้อมเผยสเปค Athlete 4WD
ข่าวรอบโลก
17 Nov 2023
Mazda MX-5 อัพเดทเทคโนโลยีความปลอดภัยตามข้อกำหนดของสหราชอาณาจักร
ธุรกิจ
13 Nov 2023
Mitsubishi เปิดสเปค ราคา Triton ใหม่
พิเศษ(4wheels)
21 Aug 2023
ย้อนตำนาน ! 6 เจเนอเรชัน MITSUBISHI TRITON ที่สุดกระบะพันธุ์แกร่ง ของคนทั้งโลก
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ พวงมาลัยเพาเวอร์
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค
เทคนิค
6 Sep 2016
เปลี่ยนน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ทำได้ แค่ระวังเลอะมือ !
เทคนิค
5 Aug 2016
กระจกร้าวไม่มาก ซ่อมได้ !
เทคนิค
5 Aug 2016
5 เทคนิค ขับรถในทะเลทราย
เทคนิค
21 Jul 2016
ใส่กรองแอร์ กันกลิ่นได้ หายใจโล่งจมูก
เทคนิค
8 Jul 2016
เปลี่ยนยางปัดน้ำฝน ง่ายและประหยัด
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค