บทความ

ความรู้สึกของผู้ครอบครอง บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 หลังผ่านการใช้งานมา 2 ปี


 

i3_3

 

ในสหรัฐอเมริกา รถไฟฟ้ามีขายกันมาได้หลายปีแล้ว เวบมาสเตอร์ ของ บีเอมดับเบิลยู เลยไปสัมภาษณ์ลูกค้าที่เลือกใช้รถไฟฟ้ารุ่น ไอ 3 มาได้ 2 ปี แล้วนำมาเผยแพร่

ลูกค้าคนนี้ชื่อ Tom Moloughney ซึ่งตัดสินใจใช้รถไฟฟ้า ไอ 3 อาร์อีเอกซ์ เมื่อ 2 ปีก่อน โดยเป็นรถที่มีเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก ทำหน้าที่เป็นแบคอัพเจเนอเรเตอร์ ผลิตไฟฟ้าป้อนเข้าแบทเตอรี เพื่อใช้พลังงานจากแบทเตอรีในการเดินทาง

ในระยะเวลา 27 เดือนของการใช้งาน ด้วยระยะทางบนหน้าปัดเกิน 96,000 กม. เขาเลยนำเอามาโพสต์ลงบนบลอคของผู้ใช้ บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 เล่าให้ฟังว่า การตัดสินใจของเขาเลือกใช้รถไฟฟ้าครั้งนี้ ไม่มีผิดพลาด เพราะตลอดเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา เขาเติมน้ำมันไปเพียง 189 ลิตร สำหรับเครื่องยนต์ขนาดเล็กในรถเท่านั้นเอง และใช้การขับขี่ด้วยแบทเตอรีเกือบตลอดเวลา

น้ำมัน 189 ลิตร ที่ใช้นั้นเขาบอกว่า บางครั้งนานถึง 4-5 เดือนก่อนจะเติมนำ้มันครั้งหนึ่ง แม้ว่าเขาจะใช้รถในการเดินทางไกลอยู่เป็นประจำ

ไอ 3 อาร์อีเอกซ์ ใช้เครื่องยนต์ 2 สูบ ความจุ 0.65 ลิตร เพื่อใช้ในการขับเจเนอเรเตอร์ ในการผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าแบทเตอรี แต่ไม่ได้ใช้ในการขับเคลื่อนใดๆ และเขาบอกว่ามันมีมีประโชน์มากช่วงฤดูหนาวของมลรัฐนิวเจอร์ซีย์  เพราะอุณหภูมิที่ลดลง ทำให้อายุการใช้งานแบทเตอรีสั้นลงไปด้วย จำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์ขับเจเนอเรเตอร์ช่วยชาร์จแบทเตอรี

บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 อาร์อีเอกซ์ เริ่มออกจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนมีนาคม 2557 โดยเป็นรุ่นที่อัพเกรดความจุแบทเตอรี จาก 22 เป็น 33 กิโลวัตต์/ชม. ที่ บีเอมดับเบิลยู คุยว่า จะสามารถเดินทางได้ 185 กม. ต่อการชาร์จแบทเตอรีหนึ่งครั้ง

ภายใต้ข้อบังคับของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย รถยนต์ที่มีความจุเชื้อเพลิงต่ำกว่า 7.2 ลิตร ถือว่าเป็นรถที่ปราศจากมลพิษ เพราะเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้เพื่อการชาร์จแบทเตอรีเท่านั้น ไม่สามารถใช้ในการขับเคลื่อนได้เลย

แบทเตอรีที่ บีเอมดับเบิลยู อัพเกรดขึ้นมาจากการใช้ ลิเธียม-ไอออน ขนาด 60 แอมป์/ชม. เพิ่มเป็น 94 แอมป์/ชม. เพื่อเพิ่มความจุกระแสไฟฟ้า โดยมีพละกำลัง 170 แรงม้า แรงบิด 25.4 กก.-ม. ด้วยมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลัง ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. มากกว่า 8 วินาทีเล็กน้อย

เครื่องยนต์ 2 สูบ จะสามารถชาร์จแบทเตอรีบนรถได้เต็ม ภายใน 4.5 ชม. หรือน้อยกว่านั้น ส่วนการชาร์จด้วยเครื่องชาร์จด่วน จะสามารถได้กำลังของแบทเตอรี 80 % ในเวลาประมาณ 40 นาที

บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 อาร์อีเอกซ์ ในสหรัฐอเมริกามีราคาจำหน่ายประมาณ 1.45 ล้านบาท



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3e7IA
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 5 กันยายน 2559 เวลา 13:20 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

โตโยตา ปรับโฉมพิคอัพสายพันธุ์แกร่ง ไฮลักซ์ รีโว…ตัวตนของคนจริง
New MG ZS ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่
อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th