ทดลองขับ(formula)
ฮันเด โซนาตา
บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้สร้างมาตรฐานใหม่เป็นรายแรกในประเทศไทยด้วยการรับประกัน ฮันเด โซนาตา รุ่นที่ 5 ซึ่งประกอบในบ้านเรา นานถึง 5 ปี โดยไม่จำกัดระยะทาง เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นด้านคุณภาพของสินค้า ที่สามารถคว้ารางวัลรถยอดเยี่ยมในสหรัฐอเมริกาบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้สร้างมาตรฐานใหม่เป็นรายแรกในประเทศไทย ด้วยการรับประกัน ฮันเด โซนาตา รุ่นที่ 5 ซึ่งประกอบในบ้านเรา นานถึง 5 ปี โดยไม่จำกัด ระยะทาง เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นด้านคุณภาพของสินค้า ที่สามารถคว้ารางวัลรถยอดเยี่ยม ในสหรัฐอเมริกา ภายนอก เรียบง่าย ดูชินตา รูปลักษณ์ของ โซนาตา รุ่นใหม่ เรียบง่าย คล้ายกับการนำเอา เอาดี เอ 4 และ ฮอนดา แอคคอร์ด มารวมไว้ในคันเดียวกัน แล้วใส่กันชน และกระจังหน้าโครเมียม เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ ฮันเด ลงไป โคมไฟหน้าใส พร้อมเลนส์แบบโพรเจคเตอร์ สวยงาม ทันสมัย และด้านท้ายให้อารมณ์สปอร์ท ด้วยฝากระโปรงท้ายยกสูง ไฟท้าย 2 ชั้น ที่ออกแบบอย่างโฉบเฉี่ยว รวมถึงล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ในรุ่น 2.0 เอสพี และ 2.4 อีเอกซ์อี ภายใน หรู สบาย สไตล์ยุโรป ห้องโดยสารของ โซนาตา หรูหรา สไตล์รถยุโรป แผงหน้าปัด และชุดคอนโซล แบ่งสัดส่วน อย่างลงตัว ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสาร สวิทช์ควบคุมจัดวางอย่างเป็นระเบียบ เหมาะสม และใช้งานง่าย ในรุ่น 2.4 อีเอกซ์อี แผงหน้าปัดแบบทูโทน และเบาะนั่งสีครีม ให้ความสว่าง ตกแต่งคอนโซล ด้วยลายไม้สีเข้ม ดูหรูหรา และรุ่น 2.0 เอสพี ที่ดูสปอร์ท ด้วยชุดแต่งสีอลูมิเนียมลายเส้นแบบ สปอร์ท รับกับแผงหน้าปัด เบาะนั่ง แผงประตู สีเทา ด้วยฐานล้อที่ยาวถึง 2,730 มม. ทำให้พื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ผู้โดยสาร ทั้ง 5 นั่งได้อย่างสบาย ไม่รู้สึกอึดอัด เบาะหลังสามารถพับราบ หรือแบ่งพับ 60/40 ช่วยเพิ่ม พื้นที่สำหรับสัมภาระ และใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายในได้อย่างเต็มที่ โซนาตา ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาตรฐานครบครัน อาทิ ระบบเครื่องเสียง DVD และ MP3 แบบ 2 DIN พร้อมจอ LCD ขนาด 7 นิ้ว และปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล ควบคุมความเย็นอัตโนมัติ และช่องแอร์หลัง รับกับสภาพ อากาศร้อนของบ้านเราได้อย่างสบาย และในรุ่น 2.4 อีเอกซ์อี ติดตั้งระบบควบคุมความ เร็วอัตโนมัติ เพิ่มมาให้อีกด้วย เครื่องยนต์ เทคโนโลยีจากสนามแข่ง โซนาตา ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว 2 ขนาด คือ 2.0 ลิตร 144 แรงม้า และ 2.4 ลิตร 161 แรงม้า ที่ติดตั้งระบบวาล์ว ควบคุมอากาศ แปรผัน CVVT (CONTINUOUSLY VARIABLE VALVE TIMING) ขับเคลื่อน ด้วยโซ่ไทมิงที่รับประกันตลอดอายุการใช้งาน และเงียบ ชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะแบบ ขั้นบันได และมีเทคโนโลยี HIVEC ที่เรียนรู้พฤติกรรมการขับรถของผู้ขับขี่ คอมพิว เตอร์จะสั่งให้เกียร์ทำงานได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ตามรูปแบบการขับขี่ของผู้ขับแต่ละคน ในรุ่น 2.0 ลิตร ขับสบาย ตอบสนองคันเร่งดี ไม่อืดอย่างที่คิด และถ้าเป็น 2.4 ลิตร จะ ขับสนุกกว่า เร่งแซงได้ทันใจ ทั้งต้นและปลาย ความเร็วช่วงทางตรง 400 ม. (ในสนาม บริดจ์สโตน) ทำได้ประมาณ 120 กม./ชม. ระบบรองรับ มั่นคง และมั่นใจ ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อของ โซนาตา ด้านหน้าเป็นแบบดับเบิลวิชโบน ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ตามสไตล์รถยุโรป ระบบปรับน้ำหนักพวงมาลัยตามรอบเครื่องยนต์ มีน้ำหนักเบาที่รอบต่ำ ทำให้คล่องแคล่วเมื่อขับใช้ความเร็วต่ำ และจะหนักขึ้นเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง แม่นยำ ควบคุมรถได้ง่าย ส่วนยาง 225/50 R17 ที่ติดตั้งมาในรุ่น 2.4 อีเอกซ์อี และ 2.0 เอสพี แม้ว่าจะมีแก้มยางอ่อน เน้นความนุ่มนวล แต่ก็ให้การยึดเกาะถนนมากพอควร ในรุ่น 2.4 อีเอกซ์อี ยังติดตั้งระบบช่วยการทรงตัว (ESP: ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ทำงานร่วมกับ TRACTION CONTROL และระบบช่วยเบรค รักษาความสมดุลของรถ เมื่อเกิดอาการลื่นไถล ทำงานเร็ว นอกจากเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ โซนาตา ยังมีระบบกระจายแรงเบรคอัตโนมัติ และระบบเอบีเอส ที่มีประสิทธิภาพในการเบรคดี ไม่สะท้านมาก สรุป สบายๆ ในสไตล์ยุโรป บุคลิกที่ไม่โดดเด่น กับหน้าตาเรียบร้อยแบบ "เด็กเรียน" แม้จะใส่ล้อขนาด 17 นิ้ว อาจ จะไม่ดึงดูดใจ แต่มีดีที่ภายใน ห้องโดยสารหรูสบาย พร้อมจอแอลซีดี ครบเครื่องด้วย พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน และเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 144 แรงม้า กำลังพอตัว และ 2.4 ลิตร 161 แรงม้า เหมาะกับความเร็วสูง ส่วนที่ไม่อาจมองข้าม คือ ระบบรองรับ และระบบช่วยการทรงตัว ที่สร้างความประทับใจ ด้วยความแม่นยำ ควบคุมรถได้ง่าย แม้ในสภาวะเบรคฉุกเฉิน ข้อมูลจำเพาะ ฮันเด โซนาตา 2.4 อีเอกซ์อี ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด โทร. 0-2632-2777 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,800/1,832/1,475 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,550 ฐานล้อ (มม.) 2,730 น้ำหนัก (กก.) 1,224 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,359 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 88.0/97.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 161/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.6/4,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง แบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,285,000
ภายนอก เรียบง่าย ดูชินตา
รูปลักษณ์ของ โซนาตา รุ่นใหม่ เรียบง่าย คล้ายกับการนำเอา เอาดี เอ 4 และ ฮอนดา แอคคอร์ดมารวมไว้ในคันเดียวกัน แล้วใส่กันชน และกระจังหน้าโครเมียม เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ ฮันเดลงไป
โคมไฟหน้าใส พร้อมเลนส์แบบโพรเจคเตอร์ สวยงาม ทันสมัย และด้านท้ายให้อารมณ์สปอร์ทด้วยฝากระโปรงท้ายยกสูง ไฟท้าย 2 ชั้น ที่ออกแบบอย่างโฉบเฉี่ยว รวมถึงล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ในรุ่น 2.0 เอสพี และ 2.4 อีเอกซ์อี
ภายใน หรู สบาย สไตล์ยุโรป
ห้องโดยสารของ โซนาตา หรูหรา สไตล์รถยุโรป แผงหน้าปัด และชุดคอนโซล แบ่งสัดส่วนอย่างลงตัว ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสาร สวิทช์ควบคุมจัดวางอย่างเป็นระเบียบ
เหมาะสม และใช้งานง่าย
ในรุ่น 2.4 อีเอกซ์อี แผงหน้าปัดแบบทูโทน และเบาะนั่งสีครีม ให้ความสว่าง ตกแต่งคอนโซลด้วยลายไม้สีเข้ม ดูหรูหรา และรุ่น 2.0 เอสพี ที่ดูสปอร์ท ด้วยชุดแต่งสีอลูมิเนียมลายเส้นแบบสปอร์ท รับกับแผงหน้าปัด เบาะนั่ง แผงประตู สีเทา
ด้วยฐานล้อที่ยาวถึง 2,730 มม. ทำให้พื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ผู้โดยสารทั้ง 5 นั่งได้อย่างสบาย ไม่รู้สึกอึดอัด เบาะหลังสามารถพับราบ หรือแบ่งพับ 60/40 ช่วยเพิ่มพื้นที่สำหรับสัมภาระ และใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายในได้อย่างเต็มที่
โซนาตา ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาตรฐานครบครัน อาทิ ระบบเครื่องเสียง DVDและ MP3 แบบ 2 DIN พร้อมจอ LCD ขนาด 7 นิ้ว และปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัยระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล ควบคุมความเย็นอัตโนมัติ และช่องแอร์หลัง รับกับสภาพอากาศร้อนของบ้านเราได้อย่างสบาย และในรุ่น 2.4 อีเอกซ์อี ติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เพิ่มมาให้อีกด้วย
เครื่องยนต์ เทคโนโลยีจากสนามแข่ง
โซนาตา ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว 2 ขนาด คือ 2.0 ลิตร 144 แรงม้า และ 2.4 ลิตร 161 แรงม้า ที่ติดตั้งระบบวาล์ว ควบคุมอากาศแปรผัน CVVT (CONTINUOUSLY VARIABLE VALVE TIMING) ขับเคลื่อนด้วยโซ่ไทมิงที่รับประกันตลอดอายุการใช้งาน และเงียบ ชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะแบบขั้นบันได และมีเทคโนโลยี HIVEC ที่เรียนรู้พฤติกรรมการขับรถของผู้ขับขี่ คอมพิวเตอร์จะสั่งให้เกียร์ทำงานได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ตามรูปแบบการขับขี่ของผู้ขับแต่ละคน
ในรุ่น 2.0 ลิตร ขับสบาย ตอบสนองคันเร่งดี ไม่อืดอย่างที่คิด และถ้าเป็น 2.4 ลิตร จะขับสนุกกว่า เร่งแซงได้ทันใจ ทั้งต้นและปลาย ความเร็วช่วงทางตรง 400 ม. (ในสนามบริดจ์สโตน) ทำได้ประมาณ 120 กม./ชม.
ระบบรองรับ มั่นคง และมั่นใจ
ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อของ โซนาตา ด้านหน้าเป็นแบบดับเบิลวิชโบน ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ตามสไตล์รถยุโรป ระบบปรับน้ำหนักพวงมาลัยตามรอบเครื่องยนต์ มีน้ำหนักเบาที่รอบต่ำ ทำให้คล่องแคล่วเมื่อขับใช้ความเร็วต่ำ และจะหนักขึ้นเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง แม่นยำควบคุมรถได้ง่าย ส่วนยาง 225/50 R17 ที่ติดตั้งมาในรุ่น 2.4 อีเอกซ์อี และ 2.0 เอสพี แม้ว่าจะมีแก้มยางอ่อน เน้นความนุ่มนวล แต่ก็ให้การยึดเกาะถนนมากพอควร
ในรุ่น 2.4 อีเอกซ์อี ยังติดตั้งระบบช่วยการทรงตัว (ESP: ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ทำงานร่วมกับ TRACTION CONTROL และระบบช่วยเบรค รักษาความสมดุลของรถ เมื่อเกิดอาการลื่นไถล ทำงานเร็ว นอกจากเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ โซนาตา ยังมีระบบกระจายแรงเบรคอัตโนมัติ และระบบเอบีเอส ที่มีประสิทธิภาพในการเบรคดี ไม่สะท้านมาก
สรุป สบายๆ ในสไตล์ยุโรป
บุคลิกที่ไม่โดดเด่น กับหน้าตาเรียบร้อยแบบ "เด็กเรียน" แม้จะใส่ล้อขนาด 17 นิ้ว อาจจะไม่ดึงดูดใจ แต่มีดีที่ภายใน ห้องโดยสารหรูสบาย พร้อมจอแอลซีดี ครบเครื่องด้วยพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน และเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 144 แรงม้า กำลังพอตัว และ 2.4 ลิตร 161 แรงม้า เหมาะกับความเร็วสูง
ส่วนที่ไม่อาจมองข้าม คือ ระบบรองรับ และระบบช่วยการทรงตัว ที่สร้างความประทับใจด้วยความแม่นยำ ควบคุมรถได้ง่าย แม้ในสภาวะเบรคฉุกเฉิน