มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

Latest Test Drive

ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT) เจเนอเรชันที่ 2 เดินตามรอยความสำเร็จของ ฟิท รุ่นแรกด้วยการคว้าตำแหน่ง CAR OF THE YEAR JAPAN หรือ “รถแห่งปีของญี่ปุ่น” เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

หลังจากที่เราได้เห็นหน้าตา ฮอนดา ฟิท ใหม่ กันไปบ้างแล้ว มาคราวนี้ บริษัท ฮอนด้าออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้เราได้สัมผัส และทดลองขับ ฟิท รุ่นทอพอาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ (RS 4WD) ส่งออก ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในชื่อฮอนดา แจซซ์ (HONDA JAZZ)


ภายนอก ลาดเท ลู่ลมกว่าเดิม

ฮอนดา ออกแบบตัวถัง ฟิท รุ่นที่ 2 ใหม่ทั้งหมด แต่ยังคงรักษาแนวทางของรถรุ่นเดิมเอาไว้ภายใต้แนวคิด พิ้นที่ใช้สอยสำหรับคนมากที่สุด และใช้พื้นที่จัดวางเครื่องยนต์กลไกน้อยที่สุด (MAN MAXIMUM/MACHINE MINIMUM) จึงมีรูปร่างหน้าตาคล้ายรุ่นเก่า ขณะที่ขนาดตัวถังยาว และกว้างกว่ารถรุ่นเดิม 55 และ 20 มม. ตามลำดับ

เสา A ขยับไปด้านหน้า รับกับแนวลาดเทของฝากระโปรง ทำให้ช่องกระจกสามเหลี่ยม
ใหญ่ขึ้น 3 เท่า โปร่งตามากขึ้น ในขณะที่หลังคาส่วนท้ายต่ำลงมาเล็กน้อย ส่งผลให้รูปทรง โดยรวม ลู่ลมกว่าเดิม

เมื่อมองในรายละเอียด มีจุดที่ต่างจากเดิมไม่น้อย เช่น แนวสันคู่กลางฝากระโปรง กระจังหน้า และกันชนหน้า มีเหลี่ยมมุมรับกับโคมไฟที่เรียวยาว กระจกมองข้างยึดติดกับกรอบกระจก และฝาหลังเต็ม ยาวลึกถึงกึ่งกลางกันชน ขอบสูงจากพิ้นเพียง 605 มม.

ภายใน เบาะพับ กว้างสบาย

พวงมาลัย 3 ก้าน ที่ถอดแบบมาจาก ซีวิค (CIVIC) ปรับได้ 4 ทิศทาง สูง/ต่ำ ใกล้/ไกล
ด้านหลังติดตั้งแผงเปลี่ยนเกียร์ (PADDLE SHIFT) มาตรวัดทรงกลมสไตล์สปอร์ท
ขนาดใหญ่ 3 ชุด วัดรอบ วัดความเร็ว และตำแหน่งเกียร์ แบบเรืองแสง มองเห็นชัดเจน
พร้อมจอ แอลอีดี แสดงข้อมูล อัตราสิ้นเปลืองในขณะขับขี่ และระยะทางที่สามารถวิ่งได้คอนโซนหน้าแบนราบ โล่งโปร่งตา ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล พร้อมจอแสดงอุณหภูมิทันสมัย ช่องแอร์ทรงกลม และที่วางแก้วด้าน ขวา/ซ้าย

เบาะนั่งทรงสปอร์ท บุด้วยผ้าอัดเข้ารูป ด้านคนขับมีที่วางแขนพับเก็บได้ เบาะนั่งหลัง
ยังคงเป็นแบบพับ 60/40 “อุลทราซีท” (ULTRA SEAT) ที่ปรับยกเบาะนั่งขึ้น/พับพนักพิงหลังลง เมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระ นอกจากนี้ ฟิท ใหม่ ได้ใช้พนักพิงศีรษะเลื่อนเก็บในตัวเบาะ ซึ่งช่วยให้ทัศนวิสัยในการมองที่ดีขึ้น และเพิ่มความสะดวกในการพับพนักพิงหลังลง ตัวรถที่กว้างกว่าเดิม ทำให้เบาะนั่งหลังกว้างขึ้น 20 มม.และลึกขึ้น 15 มม.

อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
HONDA JAZZ 1.5 I-VTEC SV SRS (2008)
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2790-9000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,900
กว้าง1,695
สูง1,525
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,496
แรงม้า/รตน.120/6,600
แรงบิด/รตน.14.8/4800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA5
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
705,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ 120 แรงม้า ขับสนุก

ฟิท ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
(I-VTEC) 2 ขนาด คือ 1.3 ลิตร 100 แรงม้า รหัส L13A และ 1.5 ลิตร 120 แรงม้า รหัส
L15A ที่มีกำลังเพิ่มขึ้นจาก วีเทค (VTEC) รุ่นเดิม 10 แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลังมีทั้ง
เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ/เกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือ ซีวีที ขับเคลื่อนล้อหน้า และเกียร์
อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเรียลไทม์

ในรุ่น อาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทดลองขับ ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 120 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเรียลไทม์ ที่เพิ่มระบบควบคุม
การเปลี่ยนเกียร์ด้วยแผงหลังพวงมาลัย ช่วยรักษากำลังเครื่องยนต์ ทำให้ขับสนุกขึ้น

ระบบรองรับ ควบคุมง่าย นุ่มนั่งสบาย

ฟิท ใหม่ ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม รูปตัว
H ขนาดกะทัดรัด ซึ่งใช้พื้นที่น้อย และอยู่ในจุดรับแรง ให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน
และถังน้ำมันใต้เบาะนั่งคู่หน้า ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ

พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า แม่นยำ เบาแรง และ ฮอนดา แจ้งว่ามีการปรับปรุง เพิ่มความ
แข็งแกร่ง ชุดกล่องเฟืองบังคับเลี้ยวให้ทนทานมากขึ้น

ระบบเบรคในรุ่น อาร์เอส ใช้แบบหน้าจาน/หลังดุม ต่างกับ แจซซ์ ใหม่ ที่เป็นจานทั้ง
4 ล้อ



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2551
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m5Obn
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป สวยลงตัว น่าใข้

หน้าตาคล้ายรุ่นเดิม แต่สวยเปรียว ภายในห้องโดยสารกว้างสบาย น่าใช้ ด้วยเบาะนั่งแบบ
อุลทราซีท แม้กำลังเครื่องยนต์ ไอ-วีเทค 120 แรงม้า กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
อาจจะไม่สำแดงพลังออกมาจนเห็นความแตกต่าง แต่ก็เหลือเพือสำหรับกับการใช้งาน
ทั้งนอกเมือง และในเมือง โดยมีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์บนแผงหลังพวงมาลัย มา
ช่วยเพิ่มอรรถรสในการขับขี่

สนนราคาค่าตัวของ ฟิท อาร์เอส ขับเคลื่อน 4 ล้อ ในญี่ปุ่น 1.79 ล้านเยน หรือประมาณ 6
แสนบาท ส่วนพอมาเป็น แจซซ์ จะมีราคาเท่าไรนั้น ฮอนด้า ฯ บอกว่า ใกล้เคียงรุ่นเดิม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ