Latest Test Drive

โครงการผลิต “ปโรตอน” (PROTON) รถยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย เริ่มต้นในปี
2522 และออกมาเป็นรูปเป็นร่างในปี 2528 รุ่นแรก คือ ปโรตอน ซากา (PROTON SAGA)

20 ปีที่ ปโรตอน ผลิตรถภายใต้บแรนด์ของตนเอง ทีมวิศวกรผู้ออกแบบ และพัฒนา
ได้สร้างรถยนต์รุ่นใหม่ๆ และนำเทคโนโลยีล่าสุดมาใช้กับเครื่องยนต์ CAMPRO ลิขสิทธิ์เฉพาะของ ปโรตอน รวมทั้งปรับปรุงคุณภาพการผลิต จนกระทั่งได้รับการยอมรับจากนานาประเทศทั่วโลก

หลังจากบริษัท พระนครโอโตเซลส์ จำกัด แนะนำ ปโรตอน อย่างเป็นทางการในบ้านเรา
พร้อมเปิดตัวรถยนต์ 3 รุ่น ประกอบด้วย เซฟวี (SAVVY) รถ 5 ประตู รุ่นประหยัด ที่มีราคาเริ่มต้นเพียง 3 แสนกว่าบาท ซาตรีอา นีโอ (SATRIA NEO) รถ 3 ประตู มาดเท่เอาใจวัยมัน และ เจน 2 (GEN 2) รถแฮทช์แบค 5 ประตู ท้ายลาด เครื่องยนต์ CAMPRO ซึ่งได้การตอบรับอย่างดีทั้ง 3 รุ่น ด้วยยอดจองกว่าพันคัน ภายในงาน “มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 24″

เราก็มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชม โรงงานผลิตรถยนต์ทั้ง 2 แห่งในประเทศมาเลเซียพร้อมทั้งสำนักงานใหญ่ โชว์รูม และส่วนบริการหลังการขาย ศูนย์การออกแบบ พัฒนาและวิจัยรถยนต์ และเครื่องยนต์ของ ปโรตอน ที่นับว่าทันสมัยแห่งหนึ่งของโลก รวมทั้งได้ลองขับ ปโรตอน ซาตรีอา นีโอ รถ 3 ประตู สปอร์ทแฮทช์แบคยอดนิยม ที่มาแทน ซาตรีอา จีทีไอ (SATRIA GTI) ญาติสนิทของ มิตซูบิชิ โคลท์ (MITSUBISHI COLT) ซึ่งเรามีความเห็นดังนี้


ภายนอก คมเข้ม สไตล์ยุโรป

รูปลักษณ์ภายนอก ที่เน้นเหลี่ยมสัน คมเข้ม สไตล์ยุโรป ซึ่งได้รับอิทธิพลการออกแบบ
จาก โลทัส (LOTUS) ที่เข้าร่วมทีมออกแบบ และพัฒนาของ ปโรตอน ตั้งแต่ปี 2539

กันชนขนาดใหญ่ กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ โคมไฟหน้าตัดเว้าตามไฟทรงกลมคู่
กระจังหน้า และช่องดักลมทั้ง 3 ช่อง ลายตาข่าย ขอบซุ้มล้อที่เด่นชัด

แนวกระจกบังลมหน้าลาดเท รับกับหลังคาทรงโค้งกว่า ซาตรีอา จีทีไอ ทำให้ ซาตรีอา
นีโอ มีความสูงตัวรถ ใกล้เคียงกับรถสปอร์ทคูเป และ ปโรตอน ยังใส่ลูกเล่นเพิ่มความ
สปอร์ท เช่น ฝาถังน้ำมันอลูมีเนียมทรงกลม กระจกมองข้าง รูปทรงหยดน้ำ และท่อไอ
เสียที่ติดตั้งไว้ตรงกลางกันชนหลัง

ภายใน ถ่ายทอดบุคลิกสปอร์ทจาก โลทัส

การออกแบบของ โลทัส ยังเข้ามามีอิทธิพลกับการตกแต่งภายในห้องโดยสาร คอนโซล
หน้ารูปตัว T แบบชิ้นเดียว ช่องแอร์ทรงกลม และตกแต่งด้วยสีเมทัลลิค กเรย์ ดูทันสมัย
สไตล์สปอร์ท พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มาตรวัดทรงกลมคู่ เบาะนั่งกระชับ ปีกเบาะขนาด
ใหญ่สีเทาสลับดำ คันเกียร์แบบจอยสติค

วิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 แบบบิวอิน สวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศแบบตั้งอุณหภูมิ คล้ายกับ โตโยตา ยารีส สวยสะดุดตา น่าใช้

ซาตรีอา นีโอ มีภายในที่ลงตัว ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งเบาะนั่งที่เข้า/ออกสะดวก และรูปทรงที่โอบรับสรีระ นั่งสบาย พวงมาลัยมีขนาดที่เหมาะมือ และมีระบบควบคุมความเร็วคงที่อัตโนมัติ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ไฮไลน์

อัพเดทล่าสุด
17 Dec 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
PROTON NEO 1.6 L HIGH LINE * (2007)
ผู้แทนจำหน่าย
. 0-2579-0888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,905
กว้าง1,710
สูง1,420
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,597
แรงม้า/รตน.110/6,000
แรงบิด/รตน.15.1/4000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
564,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร กำลังพอใช้

ซาตรีอา นีโอ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว
CAMPRO 2 ขนาด คือ 1.3 ลิตร 94 แรงม้า และ 1.6 ลิตร 110 แรงม้า มาพร้อมเกียร์
ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

ในการทดลองขับครั้งนี้ มีเพียงเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ที่จำหน่ายในบ้านเราเท่านั้น ซึ่งรุ่น
เกียร์ธรรมดาออกตัวดี และทำความเร็วปลายได้สูงกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติ แต่ไม่ถึงกับ
จี๊ดจ๊าด หรือต่างกันมากนัก จุดน่าสนใจของรถรุ่นนี้ น่าจะอยู่ที่ความสบายเมื่อต้องเดิน
ทางไกล เพราะมีระบบควบคุมความเร็วคงที่อัตโนมัติ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ไฮไลน์

ระบบรองรับ แน่น ไม่แพ้รถยุโรป

หน้าแมคเฟอร์สันสตัท หลังมัลทิลิงค์ และเหล็กกันโคลง ประกอบกับความสูงของตัวรถ
เพียง 1,420 มม. และฝีมือการเซทระบบรองรับของทีมงาน โลทัส ไม่ทำให้เราผิดหวัง
การเข้า/ออกโค้ง และเปลี่ยนช่องกะทันหัน ซาตรีอา นีโอ นิ่งกว่าที่คิด

ยางขนาด 195/50 R16 มาตรฐานติดรถรุ่น 1.6 สมตัว ทำหน้าที่ได้ดี เมื่อขับเข้าสู่โค้ง
สุดทางที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ในสนามทดสอบ แต่จะมีอาการหน้าดื้อบ้างถ้าใช้ความ
เร็วเกินกว่านั้น

ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ กับระบบเอบีเอส และอีบีดี ตอบสนองดีพอใช้ แต่ไม่ฉับไว
เท่ารถญี่ปุ่น ที่แตะเบาๆ ก็ทำงานแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2551
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/drzHK
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป เท่ คุ้มค่า สมราคา

รูปร่างหน้าดูดี สวยเท่ ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งแบบสปอร์ท อุปกรณ์มาตรฐานที่ให้
มาก็ไม่น้อยหน้ารถญี่ปุ่น เปรียบเทียบกับราคา 499,000 บาท ในรุ่นเกียร์ธรรมดา
534,000 บาท ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ และจ่ายเพิ่มอีก 30,000 บาท ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
ไฮไลน์ ที่มีทั้งระบบควบคุมความเร็วคงที่อัตโนมัติ ระบบเบรค เอบีเอส/อีบีดี เข็มขัด
นิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ และถุงลมนิรภัยคู่หน้า ทำให้ ปโรตอน ซาตรีอา นีโอ คุ้มค่า
สมราคา

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ