ทดลองขับ(formula)
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 2.0 ดี
บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด เพิ่มทางเลือกใหม่ในตลาด คอมแพคท์ เอสยูวี ในกลุ่ม ลักชัวรี ด้วย เอกซ์ 3 รุ่น 2.0 ดี ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 177 แรงม้า ขุมพลังใหม่ที่ประหยัดกว่าเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร รุ่นเดิม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ในยุคน้ำมันแพงบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด เพิ่มทางเลือกใหม่ในตลาด คอมแพคท์ เอสยูวี ในกลุ่ม ลักชัวรี ด้วย เอกซ์ 3 รุ่น 2.0 ดี ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 177 แรงม้า ขุมพลังใหม่ที่ประหยัดกว่าเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร รุ่นเดิม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ในยุคน้ำมันแพง ภายนอก มาดดุ สไตล์สปอร์ท เอสยูวี บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ถึงจะมีขนาดตัวไม่ใหญ่โตเท่า เอกซ์ 5 แต่เรื่องความสวย แกร่ง สไตล์สปอร์ท เอสยูวี ก็เป็นรองเพียงเล็กน้อย ไม่ได้ด้อยกว่าคู่แข่งอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4 กระจังหน้าทรงไตคู่ โคมไฟหน้า ที่ตัดเว้ารับกับเส้นแนวฝากระโปรง กันชนหน้า/หลัง ใหม่ และพ่นสีเดียวกันกับตัวรถ เพื่อให้รับกับแนวเส้นด้านข้าง ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 17 นิ้ว ที่มาพร้อมยางแบบ เอสยูวี สปอร์ทขนาด 235/55 R17 สำหรับใช้งานทั่วไป ทั้งทางเรียบ ทางลุย ไฟท้ายแนวนอน พร้อมเลนส์ใสกับหลอด แอลอีดี ในตำแหน่งเสาประตูด้านท้ายเหนือกันชน มีเส้นลายแปลกตา ดูทันสมัย ภายใน เรียบหรู สบาย แบบ ซีรีส์ 3 ห้องโดยสารของ เอกซ์ 3 มีหลายส่วนที่คล้ายกับ ซีรีส์ 3 ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลหน้า หรือมาตรวัดต่างๆ ซึ่งเน้นความเรียบง่าย แต่หรูหรา มือจับเปิดประตูทำจากโลหะกัลวาไนซ์ สลับหนังแท้ ดูสปอร์ท พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ใช้งานง่าย และที่ขาดไม่ได้ คือ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ทั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติ คอมพิวเตอร์ออนบอร์ด เบาะปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำในตำแหน่งผู้ขับ ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบบลูทูธ และกระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติในเวลากลางคืน ยกเว้นกระจกมองข้าง ที่มีให้ในรุ่น 2.5 เอสไอ การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก เอกซ์ 3 รุ่น 2.0 ดี ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซล ทำได้เงียบพอๆ กับรุ่น 2.5 เอสไอ เครื่องยนต์เบนซิน จนกระทั่งแยกไม่ออก ต้องอาศัยการสังเกตจากมาตรวัดรอบของรุ่นดีเซล ที่ต่ำกว่ารุ่นเบนซิน เครื่องยนต์ เร่งแรง พลังเหลือ เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 177 แรงม้า ถึงจะมีกำลังน้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง 2.5 ลิตร ที่มีกำลังสูงสุดถึง 218 แรงม้า แต่ด้วยแรงบิด 35.7 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,750 รตน. ทำให้มีอัตราเร่งออกตัวดี พอๆ กัน แถมยังประหยัดกว่าในช่วงความเร็วปลาย เพราะทั้งคู่ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบไดนามิคเกียร์ชิฟท์ เหมือนกัน เอกซ์ 3 ยังติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา XDRIVE ทำหน้าที่กระจายกำลังไปยังล้อหน้าและหลัง ในอัตราส่วน 40:60 และจะผันแปรตามสภาพการขับขี่ และแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นบนพื้นผิวถนน อีกทั้งยังมีระบบเบรคเมื่อล้อหมุนฟรี และส่งกำลังไปยังล้อฝั่งตรงกันข้าม (ADB-X) และระบบควบคุมการขับขี่ ขณะลงทางชันแบบอัตโนมัติ (HDC) เราได้มีโอกาสทดลองระบบดังกล่าว ในสนามทดสอบ XPLORER XDRIVE XPERIENCE ที่ บีเอม ฯ และบริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ จำกัด จัดให้เราพิสูจน์ประสิทธิภาพการทำงาน ใน 4 สถานี ประกอบด้วย เนินเอียง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา XDRIVE กระจายกำลังไปยังล้อด้านล่าง ทำให้รถขับเคลื่อนไปได้ สะพานสูง XDRIVE ส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้ง 4 อย่างเหมาะสม พาตัวรถขึ้นได้สบาย เนินสลับ ระบบเบรคเมื่อล้อหมุนฟรี และส่งกำลังไปยังล้อฝั่งตรงกันข้าม ทำหน้าที่ได้ดี แม้จะมีล้อสัมผัสพื้นเพียง 3 ล้อ และเนินสูงชัน ระบบควบคุมการขับขี่ขณะลงทางชันแบบอัตโนมัติ ช่วยดึงให้รถค่อยๆ ขยับลงมา ทำให้เราเชื่อมั่นว่า เอกซ์ 3 พร้อมลุยเมื่อจำเป็นจริง ระบบรองรับ แน่นหนึบ เน้นความมั่นใจ เอกซ์ 3 ใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยมาให้เพียบ ทั้งระบบรักษาเสถียรภาพ (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (DTC: DYNAMIC TRACTION CONTROL) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE ช่วยแก้อาการหน้าดื้อ ขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง และหยุดอาการหมุนฟรีของล้อ ส่วนเรื่องระบบเบรค น่าจะใกล้เคียงกับ เอกซ์ 3 รุ่น 2.5 เอสไอ ที่เราเคยทดสอบไปแล้ว ซึ่งผลที่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ที่ความเร็ว 60, 80 และ 100 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง เอกซ์ 3 ใช้ระยะเบรค 16.3 ม./27.0 ม. และ 42.8 ม. ตามลำดับ สรุป หล่อเข้ม สไตล์ เอสยูวี บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 แม้จะไม่สวยแกร่งเท่ารุ่นพี่ เอกซ์ 5 แต่ในบรรดาคอมแพคท์ เอสยูวี ด้วยกัน เอกซ์ 3 ดูดี หล่อเข้ม ไม่เป็นรองใคร สนนราคาค่าตัว 3.3 ล้านบาทของ เอกซ์ 3 รุ่น 2.0 ดี แลกกับสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ ตัวใหม่ ที่ทั้งแรง และประหยัด กับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และความปลอดภัยในแบบฉบับของ บีเอม ฯ ที่ใส่มาให้เต็มพิกัด น่าจะคุ้มกว่า รุ่น 2.5 เอสไอ ที่มีราคา 3.5 ล้านบาท พอสมควร ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 2.0 ดี ผู้จัดจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,569/1,853/1,674 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,524/1,542 ฐานล้อ (มม.) 2,795 น้ำหนัก (กก.) 1,805 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 67 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง คอมมอนเรล เทอร์โบ ความจุ (ซีซี) 1,995 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0 อัตราส่วนกำลังอัด 17.0:1 กำลังสูงสุด(แรงม้า/รตน.) 177/4,000 แรงบิดสูงสุด(กก.-ม./รตน.) 35.7/1,750-3,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์บีม คอยล์สปริง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และ อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน ราคา (บาท) 3,299,000
ภายนอก มาดดุ สไตล์สปอร์ท เอสยูวี
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ถึงจะมีขนาดตัวไม่ใหญ่โตเท่า เอกซ์ 5 แต่เรื่องความสวย แกร่ง สไตล์สปอร์ท เอสยูวี ก็เป็นรองเพียงเล็กน้อย ไม่ได้ด้อยกว่าคู่แข่งอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4
กระจังหน้าทรงไตคู่ โคมไฟหน้า ที่ตัดเว้ารับกับเส้นแนวฝากระโปรง กันชนหน้า/หลัง ใหม่ และพ่นสีเดียวกันกับตัวรถ เพื่อให้รับกับแนวเส้นด้านข้าง ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 17 นิ้ว ที่มาพร้อมยางแบบ เอสยูวี สปอร์ทขนาด 235/55 R17 สำหรับใช้งานทั่วไป ทั้งทางเรียบ ทางลุย
ไฟท้ายแนวนอน พร้อมเลนส์ใสกับหลอด แอลอีดี ในตำแหน่งเสาประตูด้านท้ายเหนือกันชน มีเส้นลายแปลกตา ดูทันสมัย
ภายใน เรียบหรู สบาย แบบ ซีรีส์ 3
ห้องโดยสารของ เอกซ์ 3 มีหลายส่วนที่คล้ายกับ ซีรีส์ 3 ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลหน้า หรือมาตรวัดต่างๆ ซึ่งเน้นความเรียบง่าย แต่หรูหรา มือจับเปิดประตูทำจากโลหะกัลวาไนซ์ สลับหนังแท้ ดูสปอร์ท
พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ใช้งานง่าย และที่ขาดไม่ได้ คือ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ทั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติ คอมพิวเตอร์ออนบอร์ด เบาะปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำในตำแหน่งผู้ขับ ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบบลูทูธ และกระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติในเวลากลางคืน ยกเว้นกระจกมองข้าง ที่มีให้ในรุ่น 2.5 เอสไอ
การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก เอกซ์ 3 รุ่น 2.0 ดี ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซล ทำได้เงียบพอๆ กับรุ่น 2.5 เอสไอ เครื่องยนต์เบนซิน จนกระทั่งแยกไม่ออก ต้องอาศัยการสังเกตจากมาตรวัดรอบของรุ่นดีเซล ที่ต่ำกว่ารุ่นเบนซิน
เครื่องยนต์ เร่งแรง พลังเหลือ
เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 177 แรงม้า ถึงจะมีกำลังน้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง 2.5 ลิตร ที่มีกำลังสูงสุดถึง 218 แรงม้า แต่ด้วยแรงบิด 35.7 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,750 รตน. ทำให้มีอัตราเร่งออกตัวดี พอๆ กัน แถมยังประหยัดกว่าในช่วงความเร็วปลาย เพราะทั้งคู่ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบไดนามิคเกียร์ชิฟท์ เหมือนกัน
เอกซ์ 3 ยังติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา XDRIVE ทำหน้าที่กระจายกำลังไปยังล้อหน้าและหลัง ในอัตราส่วน 40:60 และจะผันแปรตามสภาพการขับขี่ และแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นบนพื้นผิวถนน อีกทั้งยังมีระบบเบรคเมื่อล้อหมุนฟรี และส่งกำลังไปยังล้อฝั่งตรงกันข้าม (ADB-X) และระบบควบคุมการขับขี่ ขณะลงทางชันแบบอัตโนมัติ (HDC)
เราได้มีโอกาสทดลองระบบดังกล่าว ในสนามทดสอบ XPLORER XDRIVE XPERIENCE ที่บีเอม ฯ และบริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ จำกัด จัดให้เราพิสูจน์ประสิทธิภาพการทำงาน ใน 4 สถานี ประกอบด้วย เนินเอียง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา XDRIVE กระจายกำลังไปยังล้อด้านล่าง ทำให้รถขับเคลื่อนไปได้ สะพานสูง XDRIVE ส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้ง 4 อย่างเหมาะสม พาตัวรถขึ้นได้สบาย เนินสลับ ระบบเบรคเมื่อล้อหมุนฟรี และส่งกำลังไปยังล้อฝั่งตรงกันข้าม ทำหน้าที่ได้ดี แม้จะมีล้อสัมผัสพื้นเพียง 3 ล้อ และเนินสูงชัน ระบบควบคุมการขับขี่ขณะลงทางชันแบบอัตโนมัติ ช่วยดึงให้รถค่อยๆ ขยับลงมา ทำให้เราเชื่อมั่นว่า เอกซ์ 3 พร้อมลุยเมื่อจำเป็นจริง
ระบบรองรับ แน่นหนึบ เน้นความมั่นใจ
เอกซ์ 3 ใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยมาให้เพียบ ทั้งระบบรักษาเสถียรภาพ (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (DTC: DYNAMIC TRACTION CONTROL) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE ช่วยแก้อาการหน้าดื้อ ขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง และหยุดอาการหมุนฟรีของล้อ
ส่วนเรื่องระบบเบรค น่าจะใกล้เคียงกับ เอกซ์ 3 รุ่น 2.5 เอสไอ ที่เราเคยทดสอบไปแล้ว ซึ่งผลที่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ที่ความเร็ว 60, 80 และ 100 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง เอกซ์ 3 ใช้ระยะเบรค 16.3 ม./27.0 ม. และ 42.8 ม. ตามลำดับ
สรุป หล่อเข้ม สไตล์ เอสยูวี
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 แม้จะไม่สวยแกร่งเท่ารุ่นพี่ เอกซ์ 5 แต่ในบรรดาคอมแพคท์ เอสยูวี ด้วยกัน เอกซ์ 3 ดูดี หล่อเข้ม ไม่เป็นรองใคร สนนราคาค่าตัว 3.3 ล้านบาทของ เอกซ์ 3 รุ่น 2.0 ดี แลกกับสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ ตัวใหม่ ที่ทั้งแรง และประหยัด กับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และความปลอดภัยในแบบฉบับของ บีเอม ฯ ที่ใส่มาให้เต็มพิกัด น่าจะคุ้มกว่า รุ่น 2.5 เอสไอ ที่มีราคา 3.5 ล้านบาท พอสมควร