ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา แจซซ์ เอสวี
หลังจากที่เราได้สัมผัส ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT) เจเนอเรชันที่ 2 รุ่น อาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ (RS 4WD) ซึ่งเป็นรุ่นทอพของโมเดล ที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น และทดลองขับในเขตกรุงเทพ ฯ มาแล้ว คราวนี้ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้เราได้ทดลองขับ ฮอนดา แจซซ์ (HONDA JAZZ) รุ่นใหม่ บนสภาพเส้นทางคดโค้ง และทางตรงยาว ที่จังหวัดเชียงรายหลังจากที่เราได้สัมผัส ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT) เจเนอเรชันที่ 2 รุ่น อาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ (RS 4WD) ซึ่งเป็นรุ่นทอพของโมเดล ที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น และทดลองขับในเขตกรุงเทพ ฯ มาแล้ว คราวนี้ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้เราได้ทดลองขับ ฮอนดา แจซซ์ (HONDA JAZZ) รุ่นใหม่ บนสภาพเส้นทางคดโค้ง และทางตรงยาว ที่จังหวัดเชียงราย ภายนอก ลาดเท ลู่ลมกว่าเดิม แจซซ์ ใหม่ มีรูปร่างหน้าตาคล้ายรุ่นเก่า แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนทั้งในส่วนของเสา A ขยับไปด้านหน้า ลาดเทรับกับแนวฝากระโปรง และขยายช่องกระจกสามเหลี่ยมให้มีขนาดใหญ่ขึ้นถึง 3 เท่า เพื่อให้โปร่งตามากขึ้น ในขณะที่หลังคาส่วนท้ายต่ำลงมาเล็กน้อย ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ แนวสันคู่กลางฝากระโปรง กระจังหน้า และกันชนหน้า มีเหลี่ยมมุมรับกับโคมไฟที่เรียวยาว กระจกมองข้างยึดติดกับกรอบกระจก กะทัดรัดกว่าแบบเดิมที่วางข้างประตู และฝาหลังเต็ม ยาวลึกถึงกึ่งกลางกันชน แจซซ์ รุ่น เอสวี (SV) ที่เราทดลองขับ ใช้กันชนหน้า/หลัง และใส่สเกิร์ทข้างแบบสปอร์ท กับไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง เหมือนกับ ฟิท รุ่น อาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ต่างกันที่ไฟท้าย แจซซ์ ไม่ได้ใช้โคม และหลอด แอลอีดี (LED) ภายใน อเนกประสงค์ สวยสปอร์ท ห้องโดยสาร แจซซ์ ใหม่ กว้างขวางกว่ารุ่นเดิม ในทุกสัดส่วน โดยเฉพาะด้านหน้า ที่ขยับแนวเสา A ออกไป และคอนโซลหน้าเล่นระดับ โล่งโปร่งตา พวงมาลัย 3 ก้าน แบบเดียวกับ ซีวิค ด้านหลังติดตั้งแผงเปลี่ยนเกียร์ (PADDLE SHIFT) ในรุ่นเอสวี มาตรวัดทรงกลมสไตล์สปอร์ท ขนาดใหญ่ 3 ชุด วัดรอบ วัดความเร็ว และตำแหน่งเกียร์ แบบเรืองแสง มองเห็นชัดเจน พร้อมจอ แอลอีดี แสดงข้อมูล อัตราสิ้นเปลืองในขณะขับขี่ และระยะทางที่สามารถวิ่งได้ เหมือนกับ ฟิท อาร์เอส แต่ไม่มีระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล และจอแสดงอุณหภูมิ เบาะนั่งทรงสปอร์ท ด้านคนขับมีที่วางแขนพับเก็บได้ เบาะนั่งหลัง อุลทราซีท ปรับยกเบาะนั่งขึ้น/พับพนักพิงหลังลง 60:40 แจซซ์ ใหม่ ยังใช้พนักพิงศีรษะแบบเลื่อนเก็บในตัวเบาะ ซึ่งช่วยให้ทัศนวิสัยในการมองที่ดีขึ้น และสามารถปรับเอนเบาะนั่งลงได้เล็กน้อย เครื่องยนต์ 120 แรงม้า ขับสนุก แจซซ์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค (I-VTEC) ขนาด 1.5 ลิตร 120 แรงม้า รหัส L15A ที่มีกำลังมากกว่าเครื่องยนต์ วีเทค (VTEC) รุ่นเดิม 10 แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลัง ฮอนด้า ฯ เลือกใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แทนเกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือ ซีวีที 7 จังหวะ แรงม้าที่มากขึ้นกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ตอบสนองเร็ว ขับสนุก เมื่อใช้แผงเปลี่ยนเกียร์ หลังพวงมาลัย บวก/ลบ จังหวะเกียร์โดยไม่ต้องมีปุ่มกดเลือก หรือปรับโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง M หรือ S ส่วนเรื่องความประหยัดนั้น แจซซ์ ใหม่ ใช้รอบเครื่องยนต์ 2,100-2,200 รตน. ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ซึ่งแถบในจอแสดงผลอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 18-20 กม./ลิตร ระบบรองรับ ควบคุมง่าย นุ่มนั่งสบาย แจซซ์ ใหม่ ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม รูปตัว H ขนาดกะทัดรัด ซึ่งใช้พื้นที่น้อย และอยู่ในจุดรับแรง ให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน และถังน้ำมันใต้เบาะนั่งคู่หน้า ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ฮอนดา ปรับปรุงเพิ่มความแข็งแกร่ง ชุดกล่องเฟืองบังคับเลี้ยวให้ทนทานมากขึ้น และพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า มีความแม่นยำ เบาแรง ซึ่งทำได้ใกล้เคียงกับรถระดับกลางอย่าง ซีวิค สรุป สวยลงตัว น่าใข้ แม้รูปร่างหน้าตา จะไม่แปลกใหม่ แต่ก็ดูลงตัวกว่าเดิม ห้องโดยสารกว้างสบาย ตกแต่งสไตล์สปอร์ท เบาะนั่งแบบอุลทราซีท เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค 120 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมแผงควบคุมการเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย ขับขี่สนุก แถมประหยัดน้ำมัน ทั้งหมดนี้ ทำให้คาดได้ว่า แจซซ์ ใหม่ จะได้รับความนิยมสูงเช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่างไม่ต้องสงสัย ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา แจซซ์ เอสวี ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4600 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,920/1,695/1,550 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,490/1,475 ฐานล้อ (มม.) 2,500 น้ำหนัก (กก.) 1,170 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ความจุ (ซีซี) 1,496 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4 อัตราส่วนกำลังอัด 10.4:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/6,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.8/4,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง แบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 695,000
ภายนอก ลาดเท ลู่ลมกว่าเดิม
แจซซ์ ใหม่ มีรูปร่างหน้าตาคล้ายรุ่นเก่า แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนทั้งในส่วนของเสา A ขยับไปด้านหน้า ลาดเทรับกับแนวฝากระโปรง และขยายช่องกระจกสามเหลี่ยมให้มีขนาดใหญ่ขึ้นถึง 3 เท่า เพื่อให้โปร่งตามากขึ้น ในขณะที่หลังคาส่วนท้ายต่ำลงมาเล็กน้อย ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์
แนวสันคู่กลางฝากระโปรง กระจังหน้า และกันชนหน้า มีเหลี่ยมมุมรับกับโคมไฟที่เรียวยาว กระจกมองข้างยึดติดกับกรอบกระจก กะทัดรัดกว่าแบบเดิมที่วางข้างประตู และฝาหลังเต็ม ยาวลึกถึงกึ่งกลางกันชน
แจซซ์ รุ่น เอสวี (SV) ที่เราทดลองขับ ใช้กันชนหน้า/หลัง และใส่สเกิร์ทข้างแบบสปอร์ท กับไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง เหมือนกับ ฟิท รุ่น อาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ต่างกันที่ไฟท้าย แจซซ์ ไม่ได้ใช้โคม และหลอด แอลอีดี (LED)
ภายใน อเนกประสงค์ สวยสปอร์ท
ห้องโดยสาร แจซซ์ ใหม่ กว้างขวางกว่ารุ่นเดิม ในทุกสัดส่วน โดยเฉพาะด้านหน้า ที่ขยับแนวเสา A ออกไป และคอนโซลหน้าเล่นระดับ โล่งโปร่งตา
พวงมาลัย 3 ก้าน แบบเดียวกับ ซีวิค ด้านหลังติดตั้งแผงเปลี่ยนเกียร์ (PADDLE SHIFT) ในรุ่นเอสวี มาตรวัดทรงกลมสไตล์สปอร์ท ขนาดใหญ่ 3 ชุด วัดรอบ วัดความเร็ว และตำแหน่งเกียร์ แบบเรืองแสง มองเห็นชัดเจน พร้อมจอ แอลอีดี แสดงข้อมูล อัตราสิ้นเปลืองในขณะขับขี่ และระยะทางที่สามารถวิ่งได้ เหมือนกับ ฟิท อาร์เอส แต่ไม่มีระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล และจอแสดงอุณหภูมิ
เบาะนั่งทรงสปอร์ท ด้านคนขับมีที่วางแขนพับเก็บได้ เบาะนั่งหลัง อุลทราซีท ปรับยกเบาะนั่งขึ้น/พับพนักพิงหลังลง 60:40 แจซซ์ ใหม่ ยังใช้พนักพิงศีรษะแบบเลื่อนเก็บในตัวเบาะ ซึ่งช่วยให้ทัศนวิสัยในการมองที่ดีขึ้น และสามารถปรับเอนเบาะนั่งลงได้เล็กน้อย
เครื่องยนต์ 120 แรงม้า ขับสนุก
แจซซ์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค (I-VTEC) ขนาด 1.5 ลิตร 120 แรงม้า รหัส L15A ที่มีกำลังมากกว่าเครื่องยนต์ วีเทค (VTEC) รุ่นเดิม 10 แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลัง ฮอนด้า ฯ เลือกใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แทนเกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือ ซีวีที 7 จังหวะ
แรงม้าที่มากขึ้นกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ตอบสนองเร็ว ขับสนุก เมื่อใช้แผงเปลี่ยนเกียร์ หลังพวงมาลัย บวก/ลบ จังหวะเกียร์โดยไม่ต้องมีปุ่มกดเลือก หรือปรับโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง M หรือ S ส่วนเรื่องความประหยัดนั้น แจซซ์ ใหม่ ใช้รอบเครื่องยนต์ 2,100-2,200 รตน. ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ซึ่งแถบในจอแสดงผลอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 18-20 กม./ลิตร
ระบบรองรับ ควบคุมง่าย นุ่มนั่งสบาย
แจซซ์ ใหม่ ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม รูปตัว H ขนาดกะทัดรัด ซึ่งใช้พื้นที่น้อย และอยู่ในจุดรับแรง ให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน และถังน้ำมันใต้เบาะนั่งคู่หน้า ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ
ฮอนดา ปรับปรุงเพิ่มความแข็งแกร่ง ชุดกล่องเฟืองบังคับเลี้ยวให้ทนทานมากขึ้น และพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า มีความแม่นยำ เบาแรง ซึ่งทำได้ใกล้เคียงกับรถระดับกลางอย่าง ซีวิค
สรุป สวยลงตัว น่าใข้
แม้รูปร่างหน้าตา จะไม่แปลกใหม่ แต่ก็ดูลงตัวกว่าเดิม ห้องโดยสารกว้างสบาย ตกแต่งสไตล์สปอร์ท เบาะนั่งแบบอุลทราซีท เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค 120 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
พร้อมแผงควบคุมการเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย ขับขี่สนุก แถมประหยัดน้ำมัน ทั้งหมดนี้ ทำให้คาดได้ว่า แจซซ์ ใหม่ จะได้รับความนิยมสูงเช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่างไม่ต้องสงสัย