มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

Latest Test Drive

หลังจากที่เราได้สัมผัส ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT) เจเนอเรชันที่ 2 รุ่น อาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ (RS 4WD) ซึ่งเป็นรุ่นทอพของโมเดล ที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น และทดลองขับในเขตกรุงเทพ ฯ มาแล้ว คราวนี้ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้เราได้ทดลองขับ ฮอนดา แจซซ์ (HONDA JAZZ) รุ่นใหม่ บนสภาพเส้นทางคดโค้ง และทางตรงยาว ที่จังหวัดเชียงราย


ภายนอก ลาดเท ลู่ลมกว่าเดิม

แจซซ์ ใหม่ มีรูปร่างหน้าตาคล้ายรุ่นเก่า แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนทั้งในส่วนของเสา A ขยับไปด้านหน้า ลาดเทรับกับแนวฝากระโปรง และขยายช่องกระจกสามเหลี่ยมให้มีขนาดใหญ่ขึ้นถึง 3 เท่า เพื่อให้โปร่งตามากขึ้น ในขณะที่หลังคาส่วนท้ายต่ำลงมาเล็กน้อย ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์

แนวสันคู่กลางฝากระโปรง กระจังหน้า และกันชนหน้า มีเหลี่ยมมุมรับกับโคมไฟที่เรียวยาว กระจกมองข้างยึดติดกับกรอบกระจก กะทัดรัดกว่าแบบเดิมที่วางข้างประตู และฝาหลังเต็ม ยาวลึกถึงกึ่งกลางกันชน

แจซซ์ รุ่น เอสวี (SV) ที่เราทดลองขับ ใช้กันชนหน้า/หลัง และใส่สเกิร์ทข้างแบบสปอร์ท กับไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง เหมือนกับ ฟิท รุ่น อาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ต่างกันที่ไฟท้าย แจซซ์ ไม่ได้ใช้โคม และหลอด แอลอีดี (LED)

ภายใน อเนกประสงค์ สวยสปอร์ท

ห้องโดยสาร แจซซ์ ใหม่ กว้างขวางกว่ารุ่นเดิม ในทุกสัดส่วน โดยเฉพาะด้านหน้า ที่ขยับแนวเสา A ออกไป และคอนโซลหน้าเล่นระดับ โล่งโปร่งตา

พวงมาลัย 3 ก้าน แบบเดียวกับ ซีวิค ด้านหลังติดตั้งแผงเปลี่ยนเกียร์ (PADDLE SHIFT) ในรุ่นเอสวี มาตรวัดทรงกลมสไตล์สปอร์ท ขนาดใหญ่ 3 ชุด วัดรอบ วัดความเร็ว และตำแหน่งเกียร์ แบบเรืองแสง มองเห็นชัดเจน พร้อมจอ แอลอีดี แสดงข้อมูล อัตราสิ้นเปลืองในขณะขับขี่ และระยะทางที่สามารถวิ่งได้ เหมือนกับ ฟิท อาร์เอส แต่ไม่มีระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล และจอแสดงอุณหภูมิ

เบาะนั่งทรงสปอร์ท ด้านคนขับมีที่วางแขนพับเก็บได้ เบาะนั่งหลัง อุลทราซีท ปรับยกเบาะนั่งขึ้น/พับพนักพิงหลังลง 60:40 แจซซ์ ใหม่ ยังใช้พนักพิงศีรษะแบบเลื่อนเก็บในตัวเบาะ ซึ่งช่วยให้ทัศนวิสัยในการมองที่ดีขึ้น และสามารถปรับเอนเบาะนั่งลงได้เล็กน้อย

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
HONDA JAZZ 1.5 I-VTEC SV SRS (2008)
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2790-9000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,900
กว้าง1,695
สูง1,525
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,496
แรงม้า/รตน.120/6,600
แรงบิด/รตน.14.8/4800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA5
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
705,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ 120 แรงม้า ขับสนุก

แจซซ์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค (I-VTEC) ขนาด 1.5 ลิตร 120 แรงม้า รหัส L15A ที่มีกำลังมากกว่าเครื่องยนต์ วีเทค (VTEC) รุ่นเดิม 10 แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลัง ฮอนด้า ฯ เลือกใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แทนเกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือ ซีวีที 7 จังหวะ

แรงม้าที่มากขึ้นกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ตอบสนองเร็ว ขับสนุก เมื่อใช้แผงเปลี่ยนเกียร์ หลังพวงมาลัย บวก/ลบ จังหวะเกียร์โดยไม่ต้องมีปุ่มกดเลือก หรือปรับโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง M หรือ S ส่วนเรื่องความประหยัดนั้น แจซซ์ ใหม่ ใช้รอบเครื่องยนต์ 2,100-2,200 รตน. ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ซึ่งแถบในจอแสดงผลอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 18-20 กม./ลิตร

ระบบรองรับ ควบคุมง่าย นุ่มนั่งสบาย

แจซซ์ ใหม่ ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม รูปตัว H ขนาดกะทัดรัด ซึ่งใช้พื้นที่น้อย และอยู่ในจุดรับแรง ให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน และถังน้ำมันใต้เบาะนั่งคู่หน้า ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ

ฮอนดา ปรับปรุงเพิ่มความแข็งแกร่ง ชุดกล่องเฟืองบังคับเลี้ยวให้ทนทานมากขึ้น และพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า มีความแม่นยำ เบาแรง ซึ่งทำได้ใกล้เคียงกับรถระดับกลางอย่าง ซีวิค



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jAlP7
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป สวยลงตัว น่าใข้

แม้รูปร่างหน้าตา จะไม่แปลกใหม่ แต่ก็ดูลงตัวกว่าเดิม ห้องโดยสารกว้างสบาย ตกแต่งสไตล์สปอร์ท เบาะนั่งแบบอุลทราซีท เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค 120 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
พร้อมแผงควบคุมการเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย ขับขี่สนุก แถมประหยัดน้ำมัน ทั้งหมดนี้ ทำให้คาดได้ว่า แจซซ์ ใหม่ จะได้รับความนิยมสูงเช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่างไม่ต้องสงสัย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ