ทดลองขับ(formula)
เลกซัส ไอเอส 250
รถซีดานหรูหรา ในมาดสปอร์ท ดุดัน ภายในสะดวกสบาย เทคโนโลยีเครื่องยนต์ทันสมัย แรงสะใจ ประหยัด ควบคุมง่าย และขับสนุก ไอเอส 250 (IS250) โฉมใหม่ ที่พัฒนาจาก เลกซัส ไอเอส ซีรีส์ (LEXUS IS SERIES) เวอร์ชันที่ 2 ซีดาน ขับเคลื่อนล้อหลัง คันแรง มาดสปอร์ท ที่ได้รับการวางตัวให้เป็นคู่แข่งสำคัญของ บีเอมดับเบิลยู 325 ไอ ไอเอส 250 ยังคงมีให้เลือก 3 ระดับ ความหรูหรา คือ ลักชัวรี (LUXURY) รุ่นมาตรฐานพรีเมียม(PREMIUM) และ พรีเมียม รุ่นทอพ ที่มาพร้อมหลังคามูนรูฟ ในครั้งนี้ โตโยต้า ฯ เชิญเราไปทดลองขับ และสัมผัส ไอเอส 250 บนเส้นทาง กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทางกว่า 200 กม.รถซีดานหรูหรา ในมาดสปอร์ท ดุดัน ภายในสะดวกสบาย เทคโนโลยีเครื่องยนต์ทันสมัย แรงสะใจ ประหยัด ควบคุมง่าย และขับสนุก ไอเอส 250 (IS250) โฉมใหม่ ที่พัฒนาจาก เลกซัส ไอเอส ซีรีส์ (LEXUS IS SERIES) เวอร์ชันที่ 2 ซีดาน ขับเคลื่อนล้อหลัง คันแรง มาดสปอร์ท ที่ได้รับการวางตัวให้เป็นคู่แข่งสำคัญของ บีเอมดับเบิลยู 325 ไอ ไอเอส 250 ยังคงมีให้เลือก 3 ระดับ ความหรูหรา คือ ลักชัวรี (LUXURY) รุ่นมาตรฐาน พรีเมียม(PREMIUM) และ พรีเมียม รุ่นทอพ ที่มาพร้อมหลังคามูนรูฟ ในครั้งนี้ โตโยต้า ฯ เชิญเราไปทดลองขับ และสัมผัส ไอเอส 250 บนเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-หัวหิน ระยะทางกว่า 200 กม. ภายนอก เหลี่ยมมุม เส้นสาย ชวนมอง เลกซัส ไอเอส 250 มีรูปร่างหน้าตาคมเข้ม และสะดุดตา ผู้พบเห็นมากกว่าคู่แข่ง ในทุกมุมมอง กระจังหน้าที่ต่ำลง และช่องดักลมใหญ่กว่ารุ่นเดิม ดูดุดัน รับกับกันชน และไฟหน้าแบบสปอร์ท ด้านข้าง ไม่เพียงมีเส้นสาย และเหลี่ยมมุมที่เด่นชัด ยังมีส่วนโค้งเว้าได้รูปทรง เน้นขอบล้อ และชายล่างที่ออกแบบกลมกลืนกับตัวรถ ประกอบกับหลังคาลาดต่ำ รับแนวฝากระโปรงหน้า/หลัง คล้ายรถสปอร์ท ด้านหลังสะดุดตากับฝากระโปรงท้ายสั้น ปลายยกแบบหางเป็ด และโคมไฟท้ายที่ตัดเหลี่ยมเข้า ทรง กันชนหลังใหม่ ขนาดใหญ่ และท่อไอเสียคู่ สไตล์สปอร์ท ช่วยเพิ่มเสน่ห์ของ เลกซัส ไอเอส 250 ให้ชวนมอง มากยิ่งขึ้น ภายใน หรู กระชับ สไตล์สปอร์ท แม้ว่า เลกซัส ไอเอส 250 จะเป็นซีดานรุ่นเล็ก แต่ยังไม่ละทิ้งความหรูหรา ห้องโดยสารทูโทน สีดำ/เทา ลายไม้สีอ่อน เบาะหนังแน่นหนาขนาดใหญ่ และคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า 10 ทิศทาง แบบบันทึกความจำได้ พร้อมปีกเบาะขนาดใหญ่โอบกระชับสรีระ และมีพัดลมเป่าอากาศใต้เบาะ ที่เลือกได้ว่าต้องการลมเย็น/ร้อน ระบบแอร์แบบแยกอุณหภูมิซ้าย/ขวา และช่องลมด้านหลัง เย็นเร็วและทั่วถึงทุกจุด ส่วนเรื่องระบบเสียง MARK LEVINSON กับลำโพง 14 ตัวที่ติดมาในรุ่น PREMIUM นับว่าสมบูรณ์แบบชุดหนึ่ง ระบบกุญแจควบคุม SMART KEY ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ช่วยเพิ่มความสะดวกได้มาก เพราะเพียงแค่พกติดตัว ก็สามารถเปิด/ปิดลอคประตู เปิดห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ และสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ โดยไม่ต้องใช้กุญแจ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้านขนาดเล็ก และแผงควบคุมจังหวะเกียร์หลังพวงมาลัย คล้ายกับที่ใช้ในรถสปอร์ท ใช้งานง่าย และถนัดมือกว่าการเปลี่ยนด้วยคันเกียร์แบบดันบวก/ดึงลบ ซึ่งต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย ไฟสีแดงเตือนในมาตรวัด เมื่อถึงความเร็วและรอบเครื่องยนต์ที่ผู้ขับตั้งเอาไว้ เป็นลูกเล่นที่น่าจะถูกใจคนชอบความเร็ว เครื่องยนต์ แรงสะใจ ทุกช่วงความเร็ว พลังจากเครื่องยนต์เบนซินรหัส 4GR-FSE แบบ วี 6 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 2.5 ลิตร 212 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง ส่งแรงดี และต่อเนื่องตั้งแต่ออกตัว ใกล้เคียงกับตัวเลขที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ คือ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 8.4 วินาที และยังสามารถทำความเร็วได้ถึง 200 กม./ชม. ส่วนอัตราสิ้นเปลือง เลกซัส ไอเอส 250 เมื่ออ่านจากตัวเลขบนมาตรวัดในรถ ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์เพียง 1,800 รตน. และความสิ้นเปลืองอยู่ที่ 5-6 ลิตร/100 กม. หรือ 15-20 กม./ลิตร ซึ่งเป็นผลจากอัตราทดเกียร์ 6 จังหวะ คันเร่งไฟฟ้า และระบบหัวฉีดตรง ที่เรียกว่า D4 ในรถรุ่นนี้ ระบบรองรับ นุ่มหนึบ เกาะถนน รุ่นใหม่มีพวงมาลัยแม่นยำและเกาะถนนกว่ารุ่นก่อน ทั้งในทางตรง โค้งแคบ การเปลี่ยนช่องทางที่ความเร็วสูง น้ำหนักหน้า/หลัง ที่สมดุล และระบบควบคุมการทรงตัว มีระบบรวมศูนย์สั่งการควบคุม VDIM (VEHICLE DYNAMICS INTEGRATED MANAGEMENT) ทำหน้าที่ควบคุมเบรค เครื่องยนต์ และพวงมาลัย ช่วยลดอาการท้ายปัด รวมทั้งขนาดยางล้อหน้า 225/45/17 และหลัง 245/45/17 ที่รองรับกับการขับเคลื่อนล้อหลัง คอยล์สปริง และชอคอับแบบดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากผิวถนน ระบบเบรคทำงานเร็วเกินคาด ทุกครั้งที่แตะแป้นเบรคเบาๆ แรงดันน้ำมันเบรคจะเพิ่มอย่างรวดเร็วจนกระทั่งรถหยุด ขณะที่หยุดรถในความเร็วสูง หรือกะทันหัน ระบบ เอบีเอส อีบีดี วีเอสซี และระบบควบคุมการทรงตัว ช่วยสร้างสมดุล และทำให้ขับง่ายขึ้นกว่ารุ่นเดิม สรุป หรู ขับสนุกกว่ารถยุโรป รูปร่างหน้าตาสวย ทันสมัย และสะดุดตาสไตล์ดุดัน มีเอกลักษณ์ ภายในหรูหรา น่าใช้ มีลูกเล่นแบบรถสปอร์ท เครื่องยนต์ 212 แรงม้า แรงสะใจกว่าคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์เท่ากัน ข้อมูลจำเพาะ เลกซัส ไอเอส 250 ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-3350 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,575/1,800/1,425 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,535 ฐานล้อ (มม.) 2,730 น้ำหนัก (กก.) 1,140 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45 เครื่องยนต์ แบบ วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว วีวีที-ไอ ความจุ (ซีซี) 2,499 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.0/77.0 อัตราส่วนกำลังอัด 12.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 212/6,400 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 26.5/3,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดแบบฉีดตรง ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์ปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 3,050,000
ภายนอก เหลี่ยมมุม เส้นสาย ชวนมอง
เลกซัส ไอเอส 250 มีรูปร่างหน้าตาคมเข้ม และสะดุดตา ผู้พบเห็นมากกว่าคู่แข่ง ในทุกมุมมอง
กระจังหน้าที่ต่ำลง และช่องดักลมใหญ่กว่ารุ่นเดิม ดูดุดัน รับกับกันชน และไฟหน้าแบบสปอร์ท ด้านข้าง ไม่เพียงมีเส้นสาย และเหลี่ยมมุมที่เด่นชัด ยังมีส่วนโค้งเว้าได้รูปทรง เน้นขอบล้อ และชายล่างที่ออกแบบกลมกลืนกับตัวรถ ประกอบกับหลังคาลาดต่ำ รับแนวฝากระโปรงหน้า/หลัง คล้ายรถสปอร์ท
ด้านหลังสะดุดตากับฝากระโปรงท้ายสั้น ปลายยกแบบหางเป็ด และโคมไฟท้ายที่ตัดเหลี่ยมเข้าทรง กันชนหลังใหม่ ขนาดใหญ่ และท่อไอเสียคู่ สไตล์สปอร์ท ช่วยเพิ่มเสน่ห์ของ เลกซัส ไอเอส 250 ให้ชวนมอง มากยิ่งขึ้น
ภายใน หรู กระชับ สไตล์สปอร์ท
แม้ว่า เลกซัส ไอเอส 250 จะเป็นซีดานรุ่นเล็ก แต่ยังไม่ละทิ้งความหรูหรา ห้องโดยสารทูโทน สีดำ/เทา ลายไม้สีอ่อน เบาะหนังแน่นหนาขนาดใหญ่ และคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า 10 ทิศทาง แบบบันทึกความจำได้ พร้อมปีกเบาะขนาดใหญ่โอบกระชับสรีระ และมีพัดลมเป่าอากาศใต้เบาะ ที่เลือกได้ว่าต้องการลมเย็น/ร้อน
ระบบแอร์แบบแยกอุณหภูมิซ้าย/ขวา และช่องลมด้านหลัง เย็นเร็วและทั่วถึงทุกจุด ส่วนเรื่องระบบเสียง MARK LEVINSON กับลำโพง 14 ตัวที่ติดมาในรุ่น PREMIUM นับว่าสมบูรณ์แบบชุดหนึ่ง ระบบกุญแจควบคุม SMART KEY ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานช่วยเพิ่มความสะดวกได้มาก เพราะเพียงแค่พกติดตัว ก็สามารถเปิด/ปิดลอคประตู เปิดห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ และสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ โดยไม่ต้องใช้กุญแจ
พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้านขนาดเล็ก และแผงควบคุมจังหวะเกียร์หลังพวงมาลัย คล้ายกับที่ใช้ในรถสปอร์ท ใช้งานง่าย และถนัดมือกว่าการเปลี่ยนด้วยคันเกียร์แบบดันบวก/ดึงลบ ซึ่งต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย ไฟสีแดงเตือนในมาตรวัด เมื่อถึงความเร็วและรอบเครื่องยนต์ที่ผู้ขับตั้งเอาไว้ เป็นลูกเล่นที่น่าจะถูกใจคนชอบความเร็ว
เครื่องยนต์ แรงสะใจ ทุกช่วงความเร็ว
พลังจากเครื่องยนต์เบนซินรหัส 4GR-FSE แบบ วี 6 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 2.5 ลิตร 212 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง ส่งแรงดี และต่อเนื่องตั้งแต่ออกตัว ใกล้เคียงกับตัวเลขที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ คือ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 8.4 วินาที และยังสามารถทำความเร็วได้ถึง 200 กม./ชม.
ส่วนอัตราสิ้นเปลือง เลกซัส ไอเอส 250 เมื่ออ่านจากตัวเลขบนมาตรวัดในรถ ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์เพียง 1,800 รตน. และความสิ้นเปลืองอยู่ที่ 5-6 ลิตร/100 กม. หรือ 15-20 กม./ลิตร ซึ่งเป็นผลจากอัตราทดเกียร์ 6 จังหวะ คันเร่งไฟฟ้า และระบบหัวฉีดตรง ที่เรียกว่า D4 ในรถรุ่นนี้
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ เกาะถนน
รุ่นใหม่มีพวงมาลัยแม่นยำและเกาะถนนกว่ารุ่นก่อน ทั้งในทางตรง โค้งแคบ การเปลี่ยนช่องทางที่ความเร็วสูง น้ำหนักหน้า/หลัง ที่สมดุล และระบบควบคุมการทรงตัว มีระบบรวมศูนย์สั่งการควบคุม VDIM (VEHICLE DYNAMICS INTEGRATED MANAGEMENT) ทำหน้าที่ควบคุมเบรค เครื่องยนต์ และพวงมาลัย ช่วยลดอาการท้ายปัด รวมทั้งขนาดยางล้อหน้า 225/45/17 และหลัง 245/45/17 ที่รองรับกับการขับเคลื่อนล้อหลัง คอยล์สปริง และชอคอับแบบดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากผิวถนน
ระบบเบรคทำงานเร็วเกินคาด ทุกครั้งที่แตะแป้นเบรคเบาๆ แรงดันน้ำมันเบรคจะเพิ่มอย่างรวดเร็วจนกระทั่งรถหยุด ขณะที่หยุดรถในความเร็วสูง หรือกะทันหัน ระบบ เอบีเอส อีบีดี วีเอสซี และระบบควบคุมการทรงตัว ช่วยสร้างสมดุล และทำให้ขับง่ายขึ้นกว่ารุ่นเดิม
สรุป หรู ขับสนุกกว่ารถยุโรป
รูปร่างหน้าตาสวย ทันสมัย และสะดุดตาสไตล์ดุดัน มีเอกลักษณ์ ภายในหรูหรา น่าใช้ มีลูกเล่นแบบรถสปอร์ท เครื่องยนต์ 212 แรงม้า แรงสะใจกว่าคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์เท่ากัน