ทดลองขับ(formula)
ฟอร์ด โฟคัส ทีดีซีไอ
แฮทช์แบค ขนาดกะทัดรัด เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 2.0 ลิตร แรงบิดสูง ขับสบายกว่าเดิม ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เพาเวอร์ชิฟท์ ทดลองขับ ฟอร์ด โฟคัส โฉมใหม่ ครั้งนี้ เราเดินทางไปถึงดินแดนตากาลอก "ฟิลิปปินส์" ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์รุ่นนี้ สำหรับโมเดลที่จำหน่ายในย่านเอเชีย โฟคัส โฉมใหม่ มีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู แฮทช์แบค แบ่งเป็น 4รุ่น ประกอบด้วย รุ่น แอมเบียนท์ (AMBIENTE) เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 125แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ในรุ่น ฟีเนสส์ (FINESS) เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 146 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และซีดานในรุ่นทอพ กีอา (GHIA) ที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร "ทีดีซีไอ" 136 แรงม้า เหมือนกับรุ่น เอสหรือรุ่นสปอร์ท (S: SPORT) ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการขับ ด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เพาเวอร์ชิฟท์ (POWER SHIFT) แทนเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ งานนี้ พระเอกอย่าง โฟคัส ทีดีซีไอ 5 ประตู (สปอร์ท) และ 4 ประตู (กีอา) ผู้ช่วยพระเอก มาเจอผู้ร้ายจากเมืองไทย อย่างเรา ที่แสดงบทโหด ทั้งในสภาพใช้งานปกติบนถนนไฮเวย์ และสนามแข่งซูบิค อินเตอร์เนชันแนล เรศเวย์ (SUBIC INTERNATIONAL RACEWAY) ฟิลิปปินส์ขุมพลังดีเซล 2.0 ลิตร "ทีดีซีไอ" 136 แรงม้า ประหยัด และแรง บวกกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เพาเวอร์ชิฟท์ (POWER SHIFT) ที่ใช้ในซูเพอร์คาร์ สร้างความแตกต่าง และเพิ่มจุดเด่นที่น่าสนใจ ให้ โฟคัส โฉมใหม่ ทั้งในรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค และ 4 ประตู ซีดาน แม้ว่าครั้งนี้ จะไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับการทดลองขับ ฟอร์ด โฟคัส โฉมใหม่ แต่การเดินทางไกล และใช้ความเร็วสูงสุดกว่า 200 กม./ชม. รวมถึงความเร็วตามกฎหมายกำหนด และการจับเวลา 0-400 กม./ชม. ในทางตรง ถือเป็นบทพิสูจน์ ถึงสมรรถนะของ โฟคัส ใหม่ ได้เป็นอย่างดี ภายนอก โฉบเฉี่ยว แบบรถยุโรป โฟคัส ใหม่ คมเข้มแบบรถยุโรป ฟอร์ด เน้นแนวเส้นบนฝากระโปรงคมชัด เข้ากับโคมไฟหน้าใหม่ รูปทรงแปลก กันชนสไตล์สปอร์ท และหรูด้วยขอบโครเมียมที่ช่องดักลม และไฟตัดหมอก ในรุ่น 4 ประตู ในรุ่น 5 ประตู นอกจากเปลี่ยนสปอยเลอร์บนหลังคา และเลนส์ไฟท้ายใหม่ ฟอร์ด ยังออกแบขอบกระจกด้านล่างฝาท้ายใหม่ ให้ยกสูงขึ้นคล้ายกับเป็นสปอยเลอร์ในตัว ส่วนรุ่น 4 ประตู ไฟท้ายที่เรียงลำดับความสำคัญของสัญญาณไฟ เรียบง่าย แต่ดูดี ไม่มีเส้น วงกลมมากวนสายตาเหมือนรุ่นเดิม ภายใน ดำสปอร์ท ครีมเน้นหรู เบาะนั่ง และอุปกรณ์ตกแต่งโทนสีดำแบบสปอร์ท ในรุ่น 5 ประตู แต่ในรุ่น 4 ประตู ใช้โทนสีครีม เน้นความหรู และเบาะนั่งคนขับสามารถปรับด้วยระบบไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง มาตรวัดทรงกลมพร้อมจอแสดงผลตัวอักษรสีแดง เด่นสะดุดตากว่ารุ่นเดิม เครื่องเสียงแบบ 2 DIN และระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบแยก ซ้าย/ขวา ใช้งานง่าย ที่วางแขนใหม่ สามารถปรับเลื่อนถอยหลังได้ถึง 80 มม. ตามความต้องการ และสรีระของแต่ละบุคคล และมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ช่วยปรับอุณหภูมิให้ห้องโดยสารเย็นอย่างทั่วถึง ซึ่งคู่แข่งในระดับเดียวกัน ไม่มี เครื่องยนต์ กำลังดี แถมประหยัด "ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ" ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล อินเจคชัน 4 สูบเรียง ขนาด 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุดถึง 32.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. พร้อมระบบส่งกำลังแบบดับเบิลคลัทช์ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใช้ง่าย ขับสบายกว่าเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ รุ่นเดิม ระบบนี้อาศัยคลัทช์ 2 ชุด ทำงานสลับกัน ชุดแรกจังหวะเกียร์ที่ 1/3/5 ชุดที่สอง เป็น 2/4/6 เมื่อเกียร์ชุดใดชุดหนึ่งทำงาน อีกชุดจะเข้าเกียร์รอ จนกว่าคลัทช์ของเกียร์ที่ทำงานจะปล่อยคลัทช์ อีกชุดจึงจับ ช่วยลดการสูญเสียกำลัง และตอบสนองได้เร็วขึ้น สมรรถนะดีไม่แพ้เกียร์ธรรมดา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาต่ำกว่า 10 วินาที 0-400 ม. ในเวลา 17.7 วินาที และความเร็วปลายกว่า 200 กม./ชม. ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเมื่อใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด (100-110 กม./ชม. ที่ 2,000 รตน. เปิดแอร์) ทำได้ถึง 20 กม./ลิตร ระบบรองรับ ควบคุมง่าย ทรงตัวดี ช่วงล่างหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลังแบบหลายจุดยึดของ โฟคัส ดูดซับแรงเหวี่ยง และรักษามุมล้อ ทำให้นุ่มนวล พวงมาลัยเพาเวอร์แบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับระบบไฮดรอลิค มีน้ำหนักกำลังดี และให้ความแม่นยำ ส่วนเรื่องเบรค ฟอร์ด เตรียมตัวมาพร้อม ให้จานเบรคทั้ง 4 ล้อ และยังติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพอีเลคทรอนิค ช่วยให้การควบคุมรถง่ายขึ้น สรุป สนุก ไม่แพ้เกียร์ธรรมดา โฟคัส ทีดีซีไอ มีจุดเด่นที่เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร แรงบิดสูง และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบดับเบิลคลัทช์ ขับสนุกไม่แพ้รุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แถมยังประหยัดน้ำมันเหมือนกัน ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด โฟคัส 2.0 ทีดีซีไอ สปอร์ท ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4600 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,337/1,839/1,458 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,531 ฐานล้อ (มม.) 2,640 น้ำหนักรถ (กก.) 1,362 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 53 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ ความจุ (ซีซี) 1,998 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 85.0/88.0 อัตราส่วนกำลังอัด 18.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 136/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.6/2,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้าไฮดรอลิค ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส/อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,055,000
ภายนอก โฉบเฉี่ยว แบบรถยุโรป
ฟอร์ด ออกแบบหน้าตา โฟคัส ใหม่ โดยเน้นแนวเส้นบนฝากระโปรง ที่หนักแน่น กันชน และช่องดักลมรูปสี่เหลี่ยมคางหมู กว้างกว่ารุ่นเดิม โคมไฟหน้าใหม่เรียวยาว โฉบเฉี่ยว โค้งเข้ารูปกับบังโคลนข้างและกันชน สำหรับรุ่น 4 ประตู กีอา ฟอร์ด เพิ่มความหรูหราด้วยขอบโครเมียมที่ช่องดักลม และไฟตัดหมอก และโคมไฟหน้าสีดำในรุ่น สปอร์ท
ด้านท้าย โฟคัส ใหม่ ดูทันสมัย และน่าสนใจมากขึ้น ในรุ่น 4 ประตู เส้นโค้งแนวนอนเด่นชัด กระจกบังลมหลังกว้างกว่าเดิม ตราสัญลักษณ์ ฟอร์ด ติดในตำแหน่งต่ำลง และกลมกลืนไปกับฝากระโปรงหลัง ล้ออัลลอยขนาด 16x6.5 นิ้ว
ส่วนรุ่น 5 ประตู ฟอร์ด เปลี่ยนฝาท้ายใหม่ ออกแบบแนวขอบกระจกด้านล่างให้ยกสูงขึ้น
เป็นสปอยเลอร์ในตัว และเปลี่ยนสปอยเลอร์บนหลังคาใหม่ และเลนส์ไฟท้ายที่มองเห็นได้ชัดเจนกว่ารุ่นเดิม ล้ออัลลอยขนาด 16x7 นิ้ว
ภายใน โทนสีดำ หรู สปอร์ท
โฟคัส ทีดีซีไอ รุ่น 5 ประตู ห้องโดยสารตกแต่งแบบสปอร์ทสีโทนดำ ด้านบนของคอนโซล แผงข้างประตู บุด้วยวัสดุเนื้อนุ่มสีดำ ดูหรู และยังช่วยลดแสงสะท้อน และลดแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ พวงมาลัย 3 ก้าน และเบาะนั่งคู่หน้าขนาดพอดี ในรุ่น กีอา ที่นั่งคนขับสามารถปรับด้วยระบบไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง
มาตรวัดทรงกลมแบบสปอร์ท พร้อมจอแสดงผลตัวอักษรสีแดง มองเห็นได้ชัดเจน ปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และระบบปรับอากาศแบบแยก ซ้าย/ขวา ใช้งานง่าย คอนโซลกลางใหม่ ติดตั้งที่วางแขนที่สามารถปรับเลื่อนได้ 80 มม. ช่องวางแก้วน้ำ 2 ช่อง พร้อมฝาปิดแบบพับ รวมทั้งช่องใส่เหรียญ และช่องใส่บัตรต่างๆ
โฟคัส มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ช่วยปรับอุณหภูมิให้ห้องโดยสารเย็นอย่างทั่วถึงซึ่งคู่แข่งในระดับเดียวกัน ไม่มี
เครื่องยนต์ กำลังดี แถมประหยัด
โฟคัส ใหม่ ขุมพลัง "ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ" ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล อินเจคชัน 4 สูบเรียงขนาด 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุดถึง 32.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. (และอาจมากถึง 34.7 กก.-ม. ช่วงสั้นๆ ในโหมด "OVERBOOST") พร้อมระบบส่งกำลังแบบดับเบิลคลัทช์ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ "POWER SHIFT" ที่มาแทน เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราทดชิด "DURA SHIFT" ใช้ง่าย ขับสบายกว่าเดิม
เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบ "เข้าเกียร์รอ" และอาศัยคลัทช์ 2 ชุดทำงานสลับกัน ชุดแรกจังหวะเกียร์ที่ 1/3/5 ชุดที่สอง เป็น 2/4/6 เช่น ขณะที่เกียร์ 1 ทำงาน เฟืองเกียร์ 2 ก็ถูกใส่รอ การจับของคลัทช์ ส่งผลให้ได้กำลังเต็ม ตั้งแต่รอบความเร็วต่ำ ให้ความคล่องตัวสูงสุด เมื่อขับขี่ในเมืองที่การจราจรคับคั่ง
สมรรถนะดีไม่แพ้เกียร์ธรรมดาที่เคยใช้ โดยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เวลาน้อยกว่า 10 วินาที และสามารถพาเราไปที่ความเร็วปลายกว่า 200 กม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ผู้ผลิตแจ้งเอาไว้ประมาณ 5.8 ลิตร/100 กม. หรือ 17.2 กม./ลิตร เท่านั้น (อัตราเฉลี่ยทั้งการขับในเมืองและนอกเมือง) ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลข 16-18 กม./ลิตร ที่สื่อมวลชนจากไทยทำได้ในการเดินทางจากมินิลาไปซูบิ
ระบบรองรับ ควบคุมง่าย ทรงตัวดี
โฟคัส ทีดีซีไอ มีระบบช่วงล่างที่ดี ไม่ต่างจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ระบบกันสะเทือนหลังแบบหลายจุดยึดของ โฟคัส ออกแบบมาให้ดูดซับแรงเหวี่ยง และรักษามุมล้อ ทำให้นุ่มนวล พวงมาลัยเพาเวอร์แบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับระบบไฮดรอลิค ช่วยผ่อนแรง มีน้ำหนักไม่มากหรือน้อยจนเกินไป และให้ความแม่นยำสูง ในทุกช่วงความเร็ว
ฟอร์ด ปรับปรุงระบบเบรคใหม่ เพื่อลดระยะหยุดรถให้สั้นลง ซึ่งผลจากการทดลองเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ในสนามแข่ง ซูบิค อินเตอร์เนชันแนล เรศเวย์ ระยะเบรคเฉลี่ยอยู่ที่ 18.6 ม. บนถนนแห้ง และ 19.2 ม. บนถนนเปียก และยังติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพอีเลคทรอนิค (ESP: ENHANCED STABILITY PROGRAM) ให้กับ โฟคัส ทีดีซีไอ ทั้งรุ่น สปอร์ท และ กีอา ช่วยให้การควบคุมรถง่ายขึ้น
นอกจากจะเน้นการทรงตัวและเรื่องเบรคแล้ว โฟคัส ยังมีระบบไฟฉุกเฉินใหม่ ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยระบบไฟฉุกเฉินจะทำงานอัตโนมัติทุกครั้ง เมื่อมีการเหยียบเบรคกะทันหัน เพื่อช่วยเตือนผู้ขับขี่รถยนต์ที่ตามมาด้านหลัง และไฟฉุกเฉินนี้จะดับเองโดยอัตโนมัติ
สรุป ขับง่าย สนุก และประหยัด
โฟคัส ทีดีซีไอ ทั้ง 2 รูปแบบ ซีดาน และแฮทช์แบค มีจุดเด่นที่เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร แรงบิดสูง และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบดับเบิลคลัทช์ ขับง่าย และสนุกได้ไม่แพ้เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะในรถรุ่นที่แล้ว แถมยังประหยัดน้ำมัน ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำเพียง 2,000 รตน. ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก