ทดลองขับ(formula)
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 2.0
ซีดานขนาดกลาง แต่งสปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน ดูโอ วีวีที-ไอ ใหญ่กว่าเดิม 2.0 ลิตร 141 แรงม้า พร้อมของเล่นใหม่ ระบบเกียร์แพดเดิล ชิฟท์ ขับสนุก โคโรลลา อัลทิส \"2.0\" เป็นรุ่นทอพของโมเดล ใส่อุปกรณ์ครบเครื่อง ทั้งเรื่องความหรู ปลอดภัย และประหยัดซีดานขนาดกลาง แต่งสปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน ดูโอ วีวีที-ไอ ใหญ่กว่าเดิม 2.0 ลิตร 141 แรงม้า พร้อมของเล่นใหม่ ระบบเกียร์แพดเดิล ชิฟท์ ขับสนุก โคโรลลา อัลทิส "2.0" เป็นรุ่นทอพของโมเดล ใส่อุปกรณ์ครบเครื่อง ทั้งเรื่องความหรู ปลอดภัย และประหยัด ภายนอก มาดเข้ม สปอร์ทกว่าเดิม โตโยต้า ฯ แต่งหน้าของ อัลทิส 2.0 ในสไตล์สปอร์ท โดยเริ่มจากกระจังหน้าลายตาข่าย เพิ่มสปอทไลท์ที่มุมกันชน และล้อแมกดีไซจ์นใหม่ ลาย 10 ก้าน ขนาด 16 นิ้ว ในรุ่น 2.0 จี ส่วนรุ่น 2.0 วี เสริมมาดเข้ม ด้วยสเกิร์ทกันชนหน้า ด้านข้าง และกันชนหลัง รวมถึง สปอยเลอร์หลัง มีไฟเบรคดวงที่ 3 ชุดไฟหน้าแบบ เอชไอดี เปิด/ปิด และปรับระดับแสง อัตโนมัติตามสภาพถนน ภายใน เน้นหรู เพิ่มระบบนำทาง ห้องโดยสารแต่งคอนโซลด้วยลายไม้ เบาะนั่ง และแผงข้างหุ้มหนัง เน้นหรู ทันสมัยด้วย พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมระบบเครื่องเสียง ทั้งยังติดตั้งระบบ แพดเดิล ชิฟท์ ควบคุม การเปลี่ยนเกียร์ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ชุดมาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ รวมทั้งเบาะผู้ขับขี่ ปรับระดับด้วยไฟฟ้า นอกจากนี้ ในรุ่น 2.0 วี เนวี ยังมีเครื่องเล่น ดีวีดี แบบหน้าจอสัมผัส และระบบช่วยนำทาง (IN CAR NAVIGATOR) ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย และกล้องมองหลัง เครื่องยนต์ ประหยัด แต่มีลูกเล่น เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง แบบ ดูโอ วีวีที-ไอ ขนาด 2.0 ลิตร 141 แรงม้า ส่งผ่าน เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แผงเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย "บวกขวา ลบซ้าย" ลูกเล่นที่ โตโยตา นำมาใช้เป็นครั้งแรกกับ อัลทิส 2.0 ทำให้การขับขี่สนุก เร้าใจกว่าเดิม และสามารถเรียกความสนใจได้พอสมควร แม้ว่าจะมาช้ากว่าคู่แข่ง ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ หลังจากขับแบบประหยัด (พร้อมผู้ขับและผู้โดยสารรวม 4 คน) ระยะทาง 203 กม. จากจังหวัดนครราชสีมาไปถึงขอนแก่น ใช้เวลา 2 ชม. ครึ่ง ความเร็ว เฉลี่ยอยู่ที่ 81.2 กม./ชม. ใช้น้ำมันน้อยกว่า 7 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 29 กม./ลิตร ดีกว่าตัวเลข 19 กม./ลิตร ที่ทีมงาน โตโยตา ทำไว้ตอนสำรวจเส้นทาง ระบบรองรับ นุ่มนวล ปลอดภัย ช่วงล่างแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ พร้อม เอบีเอส อีบีดี และช่วยเสริมแรงเบรคด้วย บีเอ ความ ปลอดภัย ด้วยระบบควบคุมการทรงตัว หรือ วีเอสซี ในสภาพถนนลื่น ระบบ วีเอสซี จะสั่งการใช้เครื่องยนต์ลดความเร็วอัตโนมัติ และเพิ่มแรง ดันน้ำมันเบรคไปยังล้อที่ลื่นไถล เพื่อรักษาสมดุล และดึงรถกลับเข้าสู้เส้นทาง ขณะที่ระบบ ป้องกันล้อหมุนฟรี ช่วยให้ล้อหน้าขับเคลื่อนไปได้โดยไม่เสียการทรงตัว สรุป หรู ประหยัด ถ้าพูดถึง หน้าตา ท่าทาง โคโรลลา อัลทิส 2.0 วี ที่มีชุดแต่งรอบคัน ดูเท่กว่า 2.0 จี แต่ราคา ที่มีแตกต่างกันระหว่าง 1,044,000 บาท กับ 949,000 บาท ก็ทำให้น่าคิด ส่วนรุ่นทอพ 2.0 วี เนวี ราคา 1,184,000 บาท เทียบอุปกรณ์ที่ให้แล้วหรู และประหยัดเงินกว่า แคมรี ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 2.0 วี เนวี ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-1000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,540/1,760/1,465 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,520/1,525 ฐานล้อ (มม.) 2,600 น้ำหนัก (กก.) 1,290 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 55 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว ดูโอ วีวีที-ไอ ความจุ (ซีซี) 1,987 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 85.0/97.6 อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 141/5,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.3/4,400 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี และ บีเอ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,184,000
ภายนอก มาดเข้ม สปอร์ทกว่าเดิม
โตโยต้า ฯ แต่งหน้าของ อัลทิส 2.0 ในสไตล์สปอร์ท โดยเริ่มจากกระจังหน้าลายตาข่าย
เพิ่มสปอทไลท์ที่มุมกันชน และล้อแมกดีไซจ์นใหม่ ลาย 10 ก้าน ขนาด 16 นิ้ว ในรุ่น
2.0 จี
ส่วนรุ่น 2.0 วี เสริมมาดเข้ม ด้วยสเกิร์ทกันชนหน้า ด้านข้าง และกันชนหลัง รวมถึง
สปอยเลอร์หลัง มีไฟเบรคดวงที่ 3 ชุดไฟหน้าแบบ เอชไอดี เปิด/ปิด และปรับระดับแสง
อัตโนมัติตามสภาพถนน
ภายใน เน้นหรู เพิ่มระบบนำทาง
ห้องโดยสารแต่งคอนโซลด้วยลายไม้ เบาะนั่ง และแผงข้างหุ้มหนัง เน้นหรู ทันสมัยด้วย
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมระบบเครื่องเสียง ทั้งยังติดตั้งระบบ แพดเดิล ชิฟท์ ควบคุม
การเปลี่ยนเกียร์ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ชุดมาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน
พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ รวมทั้งเบาะผู้ขับขี่ ปรับระดับด้วยไฟฟ้า
นอกจากนี้ ในรุ่น 2.0 วี เนวี ยังมีเครื่องเล่น ดีวีดี แบบหน้าจอสัมผัส และระบบช่วยนำทาง
(IN CAR NAVIGATOR) ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย และกล้องมองหลัง
เครื่องยนต์ ประหยัด แต่มีลูกเล่น
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง แบบ ดูโอ วีวีที-ไอ ขนาด 2.0 ลิตร 141 แรงม้า ส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แผงเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย
"บวกขวา ลบซ้าย" ลูกเล่นที่ โตโยตา นำมาใช้เป็นครั้งแรกกับ อัลทิส 2.0 ทำให้การขับขี่สนุกเร้าใจกว่าเดิม และสามารถเรียกความสนใจได้พอสมควร แม้ว่าจะมาช้ากว่าคู่แข่ง
ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ หลังจากขับแบบประหยัด (พร้อมผู้ขับและผู้โดยสารรวม 4 คน) ระยะทาง 203 กม. จากจังหวัดนครราชสีมาไปถึงขอนแก่น ใช้เวลา 2 ชม. ครึ่ง ความเร็ว เฉลี่ยอยู่ที่ 81.2 กม./ชม. ใช้น้ำมันน้อยกว่า 7 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 29 กม./ลิตร ดีกว่าตัวเลข 19 กม./ลิตร ที่ทีมงาน โตโยตา ทำไว้ตอนสำรวจเส้นทาง
ระบบรองรับ นุ่มนวล ปลอดภัย
ช่วงล่างแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ พร้อม เอบีเอส อีบีดี และช่วยเสริมแรงเบรคด้วย บีเอ ความ
ปลอดภัย ด้วยระบบควบคุมการทรงตัว หรือ วีเอสซี
ในสภาพถนนลื่น ระบบ วีเอสซี จะสั่งการใช้เครื่องยนต์ลดความเร็วอัตโนมัติ และเพิ่มแรง
ดันน้ำมันเบรคไปยังล้อที่ลื่นไถล เพื่อรักษาสมดุล และดึงรถกลับเข้าสู้เส้นทาง ขณะที่ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ช่วยให้ล้อหน้าขับเคลื่อนไปได้โดยไม่เสียการทรงตัว
สรุป หรู ประหยัด
ถ้าพูดถึง หน้าตา ท่าทาง โคโรลลา อัลทิส 2.0 วี ที่มีชุดแต่งรอบคัน ดูเท่กว่า 2.0 จี แต่ราคาที่มีแตกต่างกันระหว่าง 1,044,000 บาท กับ 949,000 บาท ก็ทำให้น่าคิด ส่วนรุ่นทอพ 2.0 วี เนวี ราคา 1,184,000 บาท เทียบอุปกรณ์ที่ให้แล้วหรู และประหยัดเงินกว่า แคมรี