ทดลองขับ(formula)
ปโรตอน เอกโซรา
ปโรตอน เอกโซรา (PROTON EXORA) เอมพีวี 7 ที่นั่ง สำหรับครอบครัวตัวใหญ่ น้องๆ มิตซูบิชิ สเปศแวกอน (MITSUBISHI SPACEWAGON) โตโยตา วิช (TOYOTA WISH) และเป็นคู่กัดกับ ฮอนดา ฟรีด (HONDA FREED) ด้วยขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน อีกทั้งยังเป็นรถใหม่ที่เปิดตัวปลายปีที่ผ่านมา เช่นกัน เราเป็น 1 ใน 20 คนไทยกลุ่มแรกที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานประกอบและทดลองขับ ปโรตอน เอกโซรา ถึงถิ่นกำเนิด ที่สนามทดสอบของปโรตอน ในประเทศมาเลเซียปโรตอน เอกโซรา (PROTON EXORA) เอมพีวี 7 ที่นั่ง สำหรับครอบครัวตัวใหญ่ น้องๆ มิตซูบิชิ สเปศแวกอน (MITSUBISHI SPACEWAGON) โตโยตา วิช (TOYOTA WISH) และเป็นคู่กัดกับ ฮอนดา ฟรีด (HONDA FREED) ด้วยขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน อีกทั้งยังเป็นรถใหม่ที่เปิดตัวปลายปีที่ผ่านมา เช่นกัน เราเป็น 1 ใน 20 คนไทยกลุ่มแรกที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานประกอบและทดลองขับ ปโรตอน เอกโซรา ถึงถิ่นกำเนิด ที่สนามทดสอบของปโรตอน ในประเทศมาเลเซีย ภายนอก ใหญ่ สมเป็นเอมพีวี 7 ที่นั่ง ปโรตอน เอกโซรา มีรูปร่างใกล้เคียงกับ มิตซูบิชิ สเปศแวกอน โดยสั้นกว่าเพียงคืบเศษ (236 มม.) แต่ขนาดล้อ 15 นิ้ว และยาง 195/65 R15 ที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงานนั้นเล็กกว่า ล้อขนาด 16 นิ้ว และยาง 215/60 R16 ของ สเปศแวกอน พอสมควร ส่วนเรื่องหน้าตา ปโรตอน เอกโซรา รับอิทธิพลของ เรอโนลต์ เน้นเส้นขอบล้อ ชายล่าง ฝากระโปรง และเหลี่ยมมุมบนกันชน เช่นเดียวกับ นิสสัน ทิอิดา ภายใน อเนกประสงค์ เย็นสบาย ปโรตอน เอกโซรา มีขนาดห้องโดยสารกว้างขวางไม่แพ้คู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน เบาะทั้ง 3 แถว จัดแบ่งเป็นที่นั่ง 2/3/2 ตามลำดับ โดยแต่ละแถวมีระยะห่างระหว่างเบาะกว้างพอสำหรับช่วงขาของผู้ใหญ่ที่มีส่วนสูง 170 ซม. นั่งได้สบายๆ แม้นั่งในแถวที่ 3 ปโรตอน เอกโซรา ทุกรุ่น ที่มีช่องแอร์เหนือศีรษะทั้งในที่นั่งแถว 2/3 ช่วยให้ผู้โดยสารเย็นสบายอย่างทั่วถึง และติดตั้งที่วางเครื่องดื่มถึง 10 จุด เบาะที่นั่งแถว 2 และ 3 สามารถปรับพับได้ ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้มากขึ้น ส่วนการเข้า/ออกจากที่นั่งในแถว 3 ทำได้สะดวก ด้วยการปรับพับพนักที่นั่งแถวที่ 2 ง่าย และประตูคู่หลังสามารถเปิดได้กว้างถึง 80 องศา การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกทำได้ดี ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถสนทนากันได้ แม้จะใช้ความเร็วเกิน 100 กม./ชม. แถมยังมีเครื่องเล่นดีวีดี ที่สามารถเชื่อมต่อบูลทูธ พร้อมจอติดเพดานขนาด 8.5 นิ้ว ไว้ให้ชมภาพยนตร์ ในรุ่น ไฮไลน์ (High Line) เครื่องยนต์ 125 แรงม้า กำลังพอตัว ปโรตอน เอกโซรา เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ตัวเดียวกับเจน ทู (Gen2) และนีโอ (Neo) ในรุ่น ไฮไลน์ ที่มีการเพิ่มเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผัน "ซีพีเอส" (CPS: Cam Profile Switching) และท่อไอดีแปรผัน (Variable Intake Manifold technology) ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิด 15.1 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ การทดลองขับครั้งนี้มีเพียงรุ่นเกียร์อัตโนมัติให้ได้สัมผัส ผลออกมาดีเกินดาค เครื่องยนต์ 125 แรงม้าให้กำลังออกมาอย่างต่อเนื่อง และมีพลังพอขับเคลื่อนรถที่มีน้ำหนักกว่า 1.4 ตัน และผู้ขับบวกผู้โดยสารอีก 4 คน ไปถึงความเร็ว 140 กม./ชม. ได้สบาย แม้จะอยู่ในสภาพสนามที่เปียกฝน ระบบรองรับ แข็งแกร่ง แน่น กระชับ สำหรับการควบคุมรถ ปโรตอน เอกโซรา อาศัยการผสานเทคโนโลยีและการพัฒนาช่วงล่างจากทีมวิศกรของโลทัส Lotus ประเทศอังกฤษ ทำให้รถทรงสูงคันนี้ ขับง่ายและมีการทรงตัวที่ดีในความเร็วสูง แม้ว่ายางขนาด 195/60 R15 ที่ติดรถมาจะไม่ใหญ่เท่าคู่แข่งอย่าง มิตซูบิชิ สเปศแวกอน และโตโยตา วิช แต่เรื่องการยึดเกาะถนนทำได้มั่นใจ จากสภาพสนามทดสอบที่มีโค้งสูงชัน เราสามารถนำรถขึ้นไปสู่ช่วงบนของสนามได้อย่างสบาย ทั้งที่ความเร็วสูง 140 กม./ชม. และความเร็วปานกลาง 90 กม./ชม. โดยไม่เกิดอาการหน้าดื้อหรือท้ายปัด ส่วนอาการโคลงตัวเมื่อเปลี่ยนช่องทางกะทันหันก็มีให้เห็นน้อยมาก สรุป คันเดียว รับได้ทั้งครอบครัว ปโรตอน เอกโซรา มีห้องโดยสารกว้าง อเนกประสงค์ เบาะ 7 ที่นั่ง เครื่องยนต์ขนาดประหยัด และการประกอบที่ได้มาตรฐาน ซึ่งทำให้สู้กับ ซูซูกิ เอพีวี ฮอนดา ฟรีด รวมทั้ง โตโยตา วิช ได้สบาย เมื่อคิดถึงราคาจำหน่าย 7-8 แสนบาท ต่ำกว่าคู่แข่งสำคัญอย่าง ฮอนดา ฟรีด อยู่เป็นแสนบาท ยิ่งเพิ่มความคุ้มค่ามากขึ้น ข้อมูลจำเพาะ ปโรตอน เอกโซรา ไฮไลน์ จัดจำหน่ายโดย บริษัท พระนครออโตเซลส์ จำกัด โทร. 0-2579-0888 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,529/ 1,809/ 1,691 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,478/ 1,466 ฐานล้อ (มม.) 2,730 น้ำหนักรถ (กก.) 1,442 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 55 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว แคมโพร ซีพีเอส ความจุ (ซีซี) 1,597 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 76.0 / 88.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 125 / 6,500 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.3 / 4,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และอีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 800,000 บาท
ภายนอก ใหญ่ สมเป็นเอมพีวี 7 ที่นั่ง
ปโรตอน เอกโซรา มีรูปร่างใกล้เคียงกับ มิตซูบิชิ สเปศแวกอน โดยสั้นกว่าเพียงคืบเศษ (236 มม.) แต่ขนาดล้อ 15 นิ้ว และยาง 195/65 R15 ที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงานนั้นเล็กกว่า ล้อขนาด 16 นิ้ว และยาง 215/60 R16 ของ สเปศแวกอน พอสมควร
ส่วนเรื่องหน้าตา ปโรตอน เอกโซรา รับอิทธิพลของ เรอโนลต์ เน้นเส้นขอบล้อ ชายล่าง ฝากระโปรง และเหลี่ยมมุมบนกันชน เช่นเดียวกับ นิสสัน ทิอิดา
ภายใน อเนกประสงค์ เย็นสบาย
ปโรตอน เอกโซรา มีขนาดห้องโดยสารกว้างขวางไม่แพ้คู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน เบาะทั้ง 3 แถว จัดแบ่งเป็นที่นั่ง 2/3/2 ตามลำดับ โดยแต่ละแถวมีระยะห่างระหว่างเบาะกว้างพอสำหรับช่วงขาของผู้ใหญ่ที่มีส่วนสูง 170 ซม. นั่งได้สบายๆ แม้นั่งในแถวที่ 3
ปโรตอน เอกโซรา ทุกรุ่น ที่มีช่องแอร์เหนือศีรษะทั้งในที่นั่งแถว 2/3 ช่วยให้ผู้โดยสารเย็นสบายอย่างทั่วถึง และติดตั้งที่วางเครื่องดื่มถึง 10 จุด เบาะที่นั่งแถว 2 และ 3 สามารถปรับพับได้ ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้มากขึ้น ส่วนการเข้า/ออกจากที่นั่งในแถว 3 ทำได้สะดวก ด้วยการปรับพับพนักที่นั่งแถวที่ 2 ง่าย และประตูคู่หลังสามารถเปิดได้กว้างถึง 80 องศา การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกทำได้ดี ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถสนทนากันได้ แม้จะใช้ความเร็วเกิน 100 กม./ชม. แถมยังมีเครื่องเล่นดีวีดี ที่สามารถเชื่อมต่อบูลทูธ พร้อมจอติดเพดานขนาด 8.5 นิ้ว ไว้ให้ชมภาพยนตร์ ในรุ่น ไฮไลน์ (High Line)
เครื่องยนต์ 125 แรงม้า กำลังพอตัว
ปโรตอน เอกโซรา เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ตัวเดียวกับเจน ทู (Gen2) และนีโอ (Neo) ในรุ่น ไฮไลน์ ที่มีการเพิ่มเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผัน "ซีพีเอส" (CPS: Cam Profile Switching) และท่อไอดีแปรผัน (Variable Intake Manifold technology) ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิด 15.1 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ
การทดลองขับครั้งนี้มีเพียงรุ่นเกียร์อัตโนมัติให้ได้สัมผัส ผลออกมาดีเกินดาค เครื่องยนต์ 125 แรงม้าให้กำลังออกมาอย่างต่อเนื่อง และมีพลังพอขับเคลื่อนรถที่มีน้ำหนักกว่า 1.4 ตัน และผู้ขับบวกผู้โดยสารอีก 4 คน ไปถึงความเร็ว 140 กม./ชม. ได้สบาย แม้จะอยู่ในสภาพสนามที่เปียกฝน
ระบบรองรับ แข็งแกร่ง แน่น กระชับ
สำหรับการควบคุมรถ ปโรตอน เอกโซรา อาศัยการผสานเทคโนโลยีและการพัฒนาช่วงล่างจากทีมวิศกรของโลทัส Lotus ประเทศอังกฤษ ทำให้รถทรงสูงคันนี้ ขับง่ายและมีการทรงตัวที่ดีในความเร็วสูง แม้ว่ายางขนาด 195/60 R15 ที่ติดรถมาจะไม่ใหญ่เท่าคู่แข่งอย่าง มิตซูบิชิ สเปศแวกอน และโตโยตา วิช แต่เรื่องการยึดเกาะถนนทำได้มั่นใจ
จากสภาพสนามทดสอบที่มีโค้งสูงชัน เราสามารถนำรถขึ้นไปสู่ช่วงบนของสนามได้อย่างสบาย ทั้งที่ความเร็วสูง 140 กม./ชม. และความเร็วปานกลาง 90 กม./ชม. โดยไม่เกิดอาการหน้าดื้อหรือท้ายปัด ส่วนอาการโคลงตัวเมื่อเปลี่ยนช่องทางกะทันหันก็มีให้เห็นน้อยมาก
สรุป คันเดียว รับได้ทั้งครอบครัว
ปโรตอน เอกโซรา มีห้องโดยสารกว้าง อเนกประสงค์ เบาะ 7 ที่นั่ง เครื่องยนต์ขนาดประหยัด และการประกอบที่ได้มาตรฐาน ซึ่งทำให้สู้กับ ซูซูกิ เอพีวี ฮอนดา ฟรีด รวมทั้ง โตโยตา วิช ได้สบาย
เมื่อคิดถึงราคาจำหน่าย 7-8 แสนบาท ต่ำกว่าคู่แข่งสำคัญอย่าง ฮอนดา ฟรีด อยู่เป็นแสนบาท ยิ่งเพิ่มความคุ้มค่ามากขึ้น