Latest Test Drive

มาซดา 2 (MAZDA2) รถเล็ก 5 ประตู น้องใหม่ ที่ร้อนแรง ตั้งแต่เปิดตัว ด้วยพรีเซนเตอร์ หนุ่มมาดเท่ “เป้” อารักษ์ และราคาโดนใจ เริ่มต้นที่ 534,000 บาท

“ฟอร์มูลา” ได้ร่วมกิจกรรมทดลองขับ มาซดา 2 ที่จัดโดย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ทั้งในตัวเมืองเชียงใหม่ และเส้นทางคดโค้งที่วนอุทยานน้ำตกบัวตอง และน้ำพุเจ็ดสี ในอำเภอแม่แตง เพื่อสัมผัสกับสมรรถนะการขับขี่แบบ “ซูม-ซูม”


ภายนอก หน้าคมเข้ม/หลังเรียบง่าย

ครั้งแรกที่ได้เห็นเจ้าเล็กพริกขี้หนู ของ มาซดา ก็ยอมรับว่า ทีมออกแบบมีฝีมือ เปลียนรถเล็กรูปทรงลู่ลมคันเดิม ที่ดูเรียบง่าย ให้กลายเป็นแฮทช์แบค มาดเข้ม ซึ่งไม่เพียงถ่ายทอดบุคลิกสปอร์ทจาก มาซดา 3 และ เอมเอกซ์-5 ได้เท่านั้น แต่เพิ่มความดุดัน ขณะที่ส่วนท้ายยังคงเรียบง่าย เน้นการใช้งานสไตล์เดียวกับ โตโยตา ยารีส และ เปอโฌต์ 207

มาสด้า ฯ จัดรถมาให้ลองขับทั้ง 3 รุ่น โดยรุ่นประหยัด หรือ กรูฟ (GROOVE) ที่ใช้กระจังหน้าชิ้นเดียวติดกับกันชน กระทะล้อขนาด 15 นิ้ว พร้อมฝาครอบล้อ และยาง 185/55 R15 รุ่น สปีริท (SPIRIT) และรุ่นทอพ หรือ แมกซ์ซ์ (MAXX) ที่ใช้กระจังหน้าแบบแยกชิ้นสีดำกันชนหน้าแบบสปอร์ทมีไฟตัดหมอก ตัดขอบด้วยเส้นสายสีเงิน พร้อมสเกิร์ทข้าง และสปอยเลอร์ด้านท้ายที่ดูครบเครื่อง ต่างกันที่ล้อแมก 15 นิ้ว และ 16 นิ้ว

ภายใน โทนสีดำ เน้นความสปอร์ท

ภายในให้ความรู้สึกสปอร์ท ตั้งแต่คอนโซลหน้าสีดำรูปทรงกระชับ มาตรวัดทรงกลมสีขาว
และพวงมาลัย 3 ก้าน เบาะนั่งบุผ้าโทนสีดำตัดด้วยลายเส้นในเนื้อผ้า และหลังคาต่ำตาม
รูปทรงตัวรถ

คันเกียร์อยู่ติดกับคอนโซลหน้าคล้ายกับ เอมพีวี ขนาดเล็ก ดูแปลกตา ต่างไปจากคู่แข่ง
ซึ่งติดตั้งไว้บนคอนโซลกลาง

การใช้งานปุ่มควบคุมต่างๆ ง่าย เพราะทั้งหมดจัดวางไว้ตรงกลางคอนโซลหน้า และ
สามารถควบคุมระบบเสียงที่พวงมาลัย ยกเว้น ในรุ่นประหยัด

ส่วนประโยชน์ใช้สอยแม้ว่า มาสด้า ฯ จะไม่เน้นเท่ากับความสปอร์ท เบาะหลังออกแบบ
ตามหลักสรีระนั่งสบายตลอดการเดินทาง (ปรับเอนไม่ได้) และสามารถพับแยก 60:40
เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระอย่างกระเป๋าเดินทางได้อย่างสบาย พร้อมปุ่มเปิดฝาท้ายด้วย
ไฟฟ้า และสมาร์ทคีย์ ที่เพิ่มความสะดวกในการเปิดประตู/สตาร์ทเครื่องยนต์โดยไม่ต้อง
เสียบกุญแจ ในรุ่นทอพ

อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
MAZDA 2 SPORT 1.5 MAXX (2009)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4900
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,913
กว้าง1,695
สูง1,478
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,498
แรงม้า/รตน.103/6,000
แรงบิด/รตน.13.8/4000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
690,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ไม่จัดจ้าน แต่พอตัว

เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ตระกูล MZR ขนาด 1.5 ลิตร 103 แรงม้าของ มาซดา 2 ทำให้เรารู้สึกสนุกกับการขับพอควร แม้จะไม่จัดจ้าน

“ฟอร์มูลา” ได้ทดลองขับ มาซดา 2 ทั้งในรุ่นประหยัด ที่ใช้เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และรุ่นทอพ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

ในรุ่นเกียร์ธรรมดา การลากรอบที่ความเร็วรอบตั้งแต่ 3,000 รตน. ไปจนถึง 6,000 รตน.ที่เครื่องยนต์ให้กำลังม้า และแรงบิดสูง ทำได้ง่าย เร็วทันใจ ด้วยระบบวาล์วแปรผัน

ขณะที่เกียร์อัตโนมัติ แทบจะทุกครั้งที่กดคันเร่งลงไป เกียร์จะปรับเปลี่ยนไปสู่จังหวะต่ำลงเพื่อเรียกกำลังจากรอบสูง ซึ่งเป็นผลจากขนาดเครื่องยนต์ที่เล็ก

ระบบรองรับ เกาะถนน ควบคุมง่าย

นอกจากรูปทรงและน้ำหนักที่น้อยกว่าคู่แข่ง การเซทช่วงล่างที่เน้นความแน่นหนึบ ตามสไตล์ มาซดา ช่วยให้นุ่มสบาย และเกาะถนน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเลือกใช้ยางดันลอพ สปอร์ท ที่นอกจาก นุ่ม เงียบ ยังยึดเกาะผิวถนนได้ดี

พวงมาลัยไฟฟ้าของ มาซดา 2 มีน้ำหนักกำลังพอดี ไม่หนัก หรือเบาจนเกินไป ควบคุมได้ง่ายเวลาขับในเมือง และให้ความรู้สึกมั่นคง เมื่อขับด้วยความเร็วสูง

ระบบเบรคตอบสนองเร็ว ออกแรงกดน้อย โดยทุกรุ่นติดตั้งจานเบรคหน้าขนาดใหญ่พร้อมด้วยระบบเบรค เอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค ช่วยให้ประสิทธิภาพในการหยุดรถดี และหยุดได้อย่างมั่นใจ



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2553
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jzWAK
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป สวยเท่ เด่นที่หน้าตา

มาซดา 2 มีดีที่หน้าตา และรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวตรงใจวัยรุ่น ห้องโดยสารสไตล์สปอร์ทสะท้อนบุคลิก ซูม ซูม ได้มากกว่ารุ่นพี่ ผสานกับช่วงล่างนุ่มหนึบ ให้ความมั่นคงเมื่อใช้ความเร็วสูง ที่สำคัญราคาไม่แรงเกินไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ MG3 เจาะเวลา ทั้งอดีต และปัจจุบัน ค้นหาจุดเด่นของแฮทช์แบคสัญชาติอังกฤษ !
ทดลองขับ Honda HR-V ความสะดวกสบาย กับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย
โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ