ทดลองขับ(formula)
ซูซูกิ สวิฟท์
ซูซูกิสวิฟท์ เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2547 และได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในหลายประเทศ แถมยังสร้างชื่อเสียงด้านมอเตอร์สปอร์ท จากการร่วมแข่งขันรายการ และคว้าตำแหน่งแชมพ์ปี 2547 JUNIOR WORLD RALLY CHAMPIONSHIP รวมทั้งได้ลงแข่ง WORLD RALLY CHAMPIONSHIP ในปี 2551 เรารู้จักกับ สวิฟท์ ใหม่ ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23 โดย ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) ฯ นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ราคาจำหน่ายรวมภาษีจึงสูงถึง 1,188,000 บาท ทำให้สู้ กับคู่แข่งในตลาดได้ยาก ล่าสุดบริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้นำเข้ารถ ซูซูกิ สวิฟท์ แฮทช์ แบค 5 ประตู จากประเทศอินโดนีเซีย ด้วยภาษีอาฟตา ราคาจำหน่ายลดลงกว่าครึ่ง หวังกลับมาสร้างความนิยมให้กับคนรัก ซูซูกิ อีกครั้ง ด้วยรถเล็กคุณภาพดี หลังปล่อยให้คู่แข่งเปิดตัวโกยยอดขายนำโด่งไปก่อนหน้า "ฟอร์มูลา" นำ ซูซูกิ สวิฟท์ 1.5 จีแอล แฮทช์แบค 5 ประตู เกียร์อัตโนมัติ ที่ได้รับความนิยมในตลาดญี่ปุ่น และยุโรป มาทดลองขับเพื่อดูถึงจุดเด่นความน่าสนใจของมันซูซูกิสวิฟท์ เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2547 และได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในหลายประเทศ แถมยังสร้างชื่อเสียงด้านมอเตอร์สปอร์ท จากการร่วมแข่งขันรายการ และคว้าตำแหน่งแชมพ์ปี 2547 JUNIOR WORLD RALLY CHAMPIONSHIP รวมทั้งได้ลงแข่ง WORLD RALLY CHAMPIONSHIP ในปี 2551 เรารู้จักกับ สวิฟท์ ใหม่ ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23 โดย ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) ฯ นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ราคาจำหน่ายรวมภาษีจึงสูงถึง 1,188,000 บาท ทำให้สู้ กับคู่แข่งในตลาดได้ยาก ล่าสุดบริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้นำเข้ารถ ซูซูกิ สวิฟท์ แฮทช์ แบค 5 ประตู จากประเทศอินโดนีเซีย ด้วยภาษีอาฟตา ราคาจำหน่ายลดลงกว่าครึ่ง หวังกลับมาสร้างความนิยมให้กับคนรัก ซูซูกิ อีกครั้ง ด้วยรถเล็กคุณภาพดี หลังปล่อยให้คู่แข่งเปิดตัวโกยยอดขายนำโด่งไปก่อนหน้า "ฟอร์มูลา" นำ ซูซูกิ สวิฟท์ 1.5 จีแอล แฮทช์แบค 5 ประตู เกียร์อัตโนมัติ ที่ได้รับความนิยมในตลาดญี่ปุ่น และยุโรป มาทดลองขับเพื่อดูถึงจุดเด่นความน่าสนใจของมัน ภายนอก โฉบเฉี่ยว สะดุดตา สวิฟท์ มีการออกแบบที่ลงตัว ทั้งด้านข้าง และด้านท้ายดูคล้าย มีนี คูเพอร์ มิติตัวรถใกล้เคียงกับ โตโยตา ยารีส แต่ความยาวยังเป็นรอง ฮอนดา แจซซ์ กับ มาซดา 2 มิติความกว้าง ใกล้เคียงกัน สวิฟท์ ใช้โคมไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ขนาดใหญ่ กันชนหน้ารูปทรงสปอร์ท กระชับเข้ารูปมาพร้อมไฟตัดหมอก กระจังหน้า และช่องรับลมขนาดใหญ่ดูสปอร์ท เส้นสายรอบคันดูต่อเนื่องทุกสัดส่วน กระจกมองข้างมาพร้อมไฟเลี้ยวในตัว แนวกระจกหน้าต่าง กลมกลืนดูเป็นแนวเดียวกันทุกด้าน ซุ้มล้อขนาดใหญ่ และอยู่ใกล้กับส่วนปลายของตัวถังรถทั้งหน้าและหลัง ไฟท้ายออกแบบสวยงามตามแนวของตัวรถด้านหลัง ขนาดใหญ่ ประตูท้ายแบบตัดลาด เปิดด้วยระบบสัมผัส คล้าย มีนี คูเพอร์ เสริมเสน่ห์ได้มากยิ่งขึ้น ภายใน ทันสมัย นั่งสบาย ห้องโดยสารกว้าง คอนโซลหน้าเรียบหรู อุปกรณ์ใช้งานครบ แผงข้างประตูออกแบบกระชับไม่มีส่วนยื่น หรือเว้าให้ดูอึดอัด ทำให้ห้องโดยสารกว้าง แผงควบคุมเซนทรัลลอค และกระจกไฟฟ้าออกแบบอย่างเรียบง่าย บริเวณกลางคอนโซล สามารถเก็บแผ่น CD ได้ และยังมีถาดใส่ของอเนกประสงค์เลื่อนได้บริเวณใต้เบาะหน้าที่ไม่มีใครเหมือน พวงมาลัย 3 ก้าน ควบคุมง่าย จับถนัดมือ พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง กุญแจแบบ อิมโมบิไรเซอร์ พร้อมระบบสมาร์ทเอนทรี กุญแจรหัส สามารถเปิดประตูหน้าและบานท้าย รวมถึงสตาร์ทเครื่องยนต์ ได้เพียงพกพากุญแจติดตัวไป เกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได มาตรวัดทรงกลม มองเห็นชัดเจน เบาะนั่งสบาย รับกับสรีระทั้งในส่วนของพนักพิงและเบาะนั่งที่ยาวรับกับช่วงขา พร้อมหมอนรองศรีษะปรับสูงต่ำได้ เบาะหลังพับ สัดส่วน 60:40 พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังแบนราบ ใช้งานสะดวกด้วยช่องฝากระโปรงหลังแบบ 2 ชั้น ทัศนวิสัยรอบคันดี ให้ความปลอดภัยสูง ฝากระโปรงหน้าลาดเท เพิ่มมุมมองด้านหน้าได้ชัดเจน ห้องโดยสารเงียบเก็บเสียงยาง และรอยต่อถนนได้ดี คอนโซลหน้ามีจอแสดงข้อมูลเวลา อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และอุณหภูมิภายนอก เครื่องเสียงออกแบบเป็นชุดเดียวกับคอนโซล เล่นได้ทั้งวิทยุ ซีดี และรองรับระบบ เอมพี 3 พร้อมลำโพง 6 จุด ดูกลมกลืน แต่ปรับเปลี่ยนใหม่ยาก ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ปุ่มปรับขนาดใหญ่จับถนัดมือ ใช้งานง่าย สวยทันสมัย สมรรถนะ ขับสนุก กำลังต่อเนื่อง เครื่องยนต์รหัส M15 A ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว VVT ระบบวาล์วแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 101 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงระเบิดสูงสุด 13.6 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ลองขับดู พบว่าอัตราเร่งพอตัว ขับสนุก ขับออกตัวขณะจอดนิ่ง การเร่งยืดหยุ่นตอบสนองดี ห้องโดยสารเงียบ เสียงปะทะของลม หรือเสียงล้อที่เคลื่อนที่ไปบนถนน ทำได้ประทับใจ มีเพียงเสียงจากเครื่องยนต์ในรอบสูงเท่านั้น ระบบรองรับ นุ่มหนึบ นั่งสบาย สวิฟท์ ใช้ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับ ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม คอยล์สปริง และชอคอับ ช่วงล่างนั่งสบายๆ เหมือนขับขี่รถที่มีขนาดใหญ่ จากการออกแบบความยาวฐานล้อที่กว้าง และรูปทรงของตัวรถที่ไม่สูง ช่วยให้มั่นใจในการขับ ยึดเกาะถนนดี ไม่มีอาการโยนตัวหรืออาการกระด้างของช่วงล่างให้เห็น ทั้งในช่วงรอยต่อถนน และพื้นที่ขรุขระ มาพร้อมกับมาตรฐานความปลอดภัย ครบครัน อาทิ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรค (ABS) ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) ให้ความรู้สึกดีจากการเบรค ขณะใช้งานในเมือง ใช้ความเร็วสูง นอกจากนนี้ ซูซูกิ สวิฟท์ ยังได้ 4 เต็ม 5 ดาว ในการทดสอบการชนโดยสถาบัน EURO NCAP ของยุโรป ซึ่งถือว่าเป็นมาตรฐานที่สูงในกลุ่มรถขนาดเล็ก สรุป ทางเลือกใหม่ ในตลาดรถเล็ก ซูซูกิ สวิฟท์ แฮทช์แบค 5 ประตู จะเข้ามาเขย่าวงการรถเล็กในบ้านเรา ราคาในรุ่นทอพ ไม่แรงเท่า คู่แข่งในตลาด ให้ออพชันครบ หน้าตา โดดเด่น มีเอกลักษณ์ ขับสนุก น่าใช้ ความปลอดภัยครบ ปลุกกระแสคนรัก ซูซูกิ ได้อีกเพียบ เป็นทางเลือกใหม่ ในตลาดรถเล็กที่กำลังร้อนแรง ข้อมูลจำเพาะ ซูซูกิ สวิฟท์ 1.5 จีแอล ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2549-8227 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,755/1,690/1,510 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,611/1,650 ฐานล้อ (มม.) 2,390 น้ำหนัก (กก.) 1,000 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 43 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว รหัส M15A ความจุ (ซีซี) 1,490 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 101/ 6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 13.6/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท อิสระ คอยล์สปริง หลัง ทอร์ชันบีม คอยล์สปริง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ไฟฟ้า ฟันเฟือง และตัวหนอน ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 649,000
ภายนอก โฉบเฉี่ยว สะดุดตา
สวิฟท์ มีการออกแบบที่ลงตัว ทั้งด้านข้าง และด้านท้ายดูคล้าย มีนี คูเพอร์ มิติตัวรถใกล้เคียงกับโตโยตา ยารีส แต่ความยาวยังเป็นรอง ฮอนดา แจซซ์ กับ มาซดา 2 มิติความกว้าง ใกล้เคียงกัน
สวิฟท์ ใช้โคมไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ขนาดใหญ่ กันชนหน้ารูปทรงสปอร์ท กระชับเข้ารูปมาพร้อมไฟตัดหมอก กระจังหน้า และช่องรับลมขนาดใหญ่ดูสปอร์ท เส้นสายรอบคันดูต่อเนื่องทุกสัดส่วน กระจกมองข้างมาพร้อมไฟเลี้ยวในตัว แนวกระจกหน้าต่าง กลมกลืนดูเป็นแนวเดียวกันทุกด้าน ซุ้มล้อขนาดใหญ่ และอยู่ใกล้กับส่วนปลายของตัวถังรถทั้งหน้าและหลัง ไฟท้ายออกแบบสวยงามตามแนวของตัวรถด้านหลัง ขนาดใหญ่ ประตูท้ายแบบตัดลาด เปิดด้วยระบบสัมผัส คล้าย มีนี คูเพอร์ เสริมเสน่ห์ได้มากยิ่งขึ้น
ภายใน ทันสมัย นั่งสบาย
ห้องโดยสารกว้าง คอนโซลหน้าเรียบหรู อุปกรณ์ใช้งานครบ แผงข้างประตูออกแบบกระชับไม่มีส่วนยื่น หรือเว้าให้ดูอึดอัด ทำให้ห้องโดยสารกว้าง แผงควบคุมเซนทรัลลอค และกระจกไฟฟ้าออกแบบอย่างเรียบง่าย บริเวณกลางคอนโซล สามารถเก็บแผ่น CD ได้ และยังมีถาดใส่ของอเนกประสงค์เลื่อนได้บริเวณใต้เบาะหน้าที่ไม่มีใครเหมือน
พวงมาลัย 3 ก้าน ควบคุมง่าย จับถนัดมือ พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง กุญแจแบบ
อิมโมบิไรเซอร์ พร้อมระบบสมาร์ทเอนทรี กุญแจรหัส สามารถเปิดประตูหน้าและบานท้าย รวมถึงสตาร์ทเครื่องยนต์ ได้เพียงพกพากุญแจติดตัวไป
เกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได มาตรวัดทรงกลม มองเห็นชัดเจน เบาะนั่งสบาย รับกับสรีระทั้งในส่วนของพนักพิงและเบาะนั่งที่ยาวรับกับช่วงขา พร้อมหมอนรองศรีษะปรับสูงต่ำได้ เบาะหลังพับ สัดส่วน 60:40 พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังแบนราบ ใช้งานสะดวกด้วยช่องฝากระโปรงหลังแบบ 2 ชั้น ทัศนวิสัยรอบคันดี ให้ความปลอดภัยสูง ฝากระโปรงหน้าลาดเท เพิ่มมุมมองด้านหน้าได้ชัดเจน ห้องโดยสารเงียบเก็บเสียงยาง และรอยต่อถนนได้ดี
คอนโซลหน้ามีจอแสดงข้อมูลเวลา อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และอุณหภูมิภายนอก เครื่องเสียงออกแบบเป็นชุดเดียวกับคอนโซล เล่นได้ทั้งวิทยุ ซีดี และรองรับระบบ เอมพี 3 พร้อมลำโพง 6 จุด ดูกลมกลืน แต่ปรับเปลี่ยนใหม่ยาก ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ปุ่มปรับขนาดใหญ่จับถนัดมือ ใช้งานง่าย สวยทันสมัย
สมรรถนะ ขับสนุก กำลังต่อเนื่อง
เครื่องยนต์รหัส M15 A ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว VVT ระบบวาล์วแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 101 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงระเบิดสูงสุด 13.6 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
ลองขับดู พบว่าอัตราเร่งพอตัว ขับสนุก ขับออกตัวขณะจอดนิ่ง การเร่งยืดหยุ่นตอบสนองดี ห้องโดยสารเงียบ เสียงปะทะของลม หรือเสียงล้อที่เคลื่อนที่ไปบนถนน ทำได้ประทับใจ มีเพียงเสียงจากเครื่องยนต์ในรอบสูงเท่านั้น
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ นั่งสบาย
สวิฟท์ ใช้ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับ ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม คอยล์สปริง และชอคอับ ช่วงล่างนั่งสบายๆ เหมือนขับขี่รถที่มีขนาดใหญ่ จากการออกแบบความยาวฐานล้อที่กว้าง และรูปทรงของตัวรถที่ไม่สูง ช่วยให้มั่นใจในการขับ ยึดเกาะถนนดี ไม่มีอาการโยนตัวหรืออาการกระด้างของช่วงล่างให้เห็น ทั้งในช่วงรอยต่อถนน และพื้นที่ขรุขระ
มาพร้อมกับมาตรฐานความปลอดภัย ครบครัน อาทิ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรค (ABS) ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) ให้ความรู้สึกดีจากการเบรค ขณะใช้งานในเมือง ใช้ความเร็วสูง
นอกจากนนี้ ซูซูกิ สวิฟท์ ยังได้ 4 เต็ม 5 ดาว ในการทดสอบการชนโดยสถาบัน EURO NCAP ของยุโรป ซึ่งถือว่าเป็นมาตรฐานที่สูงในกลุ่มรถขนาดเล็ก
สรุป ทางเลือกใหม่ ในตลาดรถเล็ก
ซูซูกิ สวิฟท์ แฮทช์แบค 5 ประตู จะเข้ามาเขย่าวงการรถเล็กในบ้านเรา ราคาในรุ่นทอพ ไม่แรงเท่าคู่แข่งในตลาด ให้ออพชันครบ หน้าตา โดดเด่น มีเอกลักษณ์ ขับสนุก น่าใช้ ความปลอดภัยครบ
ปลุกกระแสคนรัก ซูซูกิ ได้อีกเพียบ เป็นทางเลือกใหม่ ในตลาดรถเล็กที่กำลังร้อนแรง