ทดลองขับ(formula)
นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 เอกซ์ทรอนิค ซีวีที
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์ นิสสัน เอกซ์-ทเรล เอสยูวี รุ่นใหม่ล่าสุด ที่เปิดตัวในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 26" เอกซ์-ทเรล ใหม่ พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดรถอเนกประสงค์ สารพัดประโยชน์ พื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน กิจกรรมครั้งนี้ ใช้เส้นทางกรุงเทพ ฯ-ราชบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ ผ่านป่าเขา และเลียบชายฝั่งทะเล ได้สัมผัสสมรรถนะของ เอกซ์-ทเรล ใหม่อย่างเต็มที่บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์ นิสสัน เอกซ์-ทเรล เอสยูวี รุ่นใหม่ล่าสุด ที่เปิดตัวในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 26" เอกซ์-ทเรล ใหม่ พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดรถอเนกประสงค์ สารพัดประโยชน์ พื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน กิจกรรมครั้งนี้ ใช้เส้นทางกรุงเทพ ฯ-ราชบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ ผ่านป่าเขา และเลียบชายฝั่งทะเล ได้สัมผัสสมรรถนะของ เอกซ์-ทเรล ใหม่อย่างเต็มที่ รูปลักษณ์ทรงกล่องดูเหลี่ยมสัน ยังเหมือนเป็นการใช้ดีเอนเอจาก เอกซ์-ทเรล รุ่นที่แล้ว มายืดสัดส่วนออก ไม่เน้นให้มีรูปทรงสวยสะดุดตา มิติตัวรถ มีขนาดยาวและใหญ่กว่ารุ่นเดิม หน้าตาบึกบึน สมบุกสมบัน ฉีกแนวของเอสยูวีทั่วไปที่เน้นเส้นสายที่สวยงาม ไฟหน้าฮาโลเจนรูปทรงแปลกตา กรอบไฟต่ำและไฟเลี้ยวทรงเหลี่ยม แต่ไฟสูงเป็นทรงกลม แลดูคล้าย ไฟตัดหมอกที่ติดตั้งกินเนื้อที่ถึงกระจังหน้าบางส่วน ขณะที่กันชนหน้ายังมีรูปทรงเหลี่ยมสัน และเว้าช่องไว้ติดตั้งไฟตัดหมอก เส้นสายด้านข้างรับกับแนวเหลี่ยมสันของด้านหน้าและท้ายอย่างลงตัว ด้านท้ายออกแบบลงตัว ฝาท้ายขึ้นรูปพร้อมแนวเส้นที่เป็นมุมเหลี่ยมสันสะท้อนถึงความแข็งแกร่ง ไฟท้ายยังเป็นแนวตั้งเหมือนเดิม ได้รับการออกแบบให้มีมุมมมองแบบ 3 มิติ มองเห็นชัดเจน สปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ ดีไซจ์นสปอร์ท มาพร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ห้องโดยสารกว้างและโอ่โถง มีเนื้อที่ใช้สอยมาก รูปแบบคอนโซลหน้าใช้สีทูโทน ใช้แนวเส้น มาตกแต่งให้มีเหลี่ยมสันเข้ากับตัวรถ เช่นเดียวกับช่องแอร์ และคอนโซลกลาง ที่เน้นกรอบที่เป็นทรงเหลี่ยมทั้งหมด คล้ายกับชุดที่จัดวางในเก๋งร่วมค่ายอย่าง นิสสัน ทิอิดา มีเพียงเรือนไมล์ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นช่องวงรี พร้อมมาตรวัดทรงกลมด้านในที่ตกแต่งเรียบง่าย แต่ที่โดดเด่นเป็นพิเศษ คือ การออกแบบที่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย โดยติดตั้งช่องวางตามจุดต่างๆ พิเศษ โดยเฉพาะที่วางแก้วน้ำ หรือขวด ของผู้โดยสารด้านหน้าและหลัง มีระบบรักษาความเย็น โดยใช้ลมจากช่องแอร์เข้าไปช่วยรักษาระดับอุณหภูมิความเย็นของน้ำ เบาะนั่งขนาดใหญ่หุ้มหนังสีดำเน้นความนุ่มและหนา พื้นที่เก็บของด้านหลัง สามารถเก็บของได้มาก ปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นราบธรรมดา หรือยกสูงขึ้นสำหรับ ใส่ลิ้นชัก และช่องเก็บของเพิ่มเติม แถมยังสามารถถอดเก็บ หรือทำความสะอาดได้ด้วย ขุมพลังของ เอกซ์-ทเรล ใหม่ แบบเบนซิน รหัส เอมอาร์ 20 ดีอี (MR20DE) บลอคเดียวกับที่ใช้ใน เทอานา (TEANA) รุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลัง 136 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.2 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง (XTRONIC CVT) 6 จังหวะ ใช้อัตราทดเกียร์ต่างกับ เทอานา พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบบวก/ลบ ตัวรถมีขนาดใหญ่กว่าเดิม แต่เลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กลง 2.0 ลิตร ทำให้มีกำลังแค่พอตัว แม้จะได้เกียร์ซีวีที มาช่วยในการปรับเปลี่ยนเกียร์แบบแปรผันรองรับทุกสไตล์การขับ อย่างไรก็ตาม การใช้งานทั่วไป เร่งออกตัว เร่งแซง ทำได้ดี ถึงจะมีเสียงดังจากการเลือกใช้ระบบเกียร์ซีวีที ขณะเร่งเครื่อง หรือต้องคิคดาวน์แบบเหยียบกันสุดแป้น เลยก็ตาม ลองทำความเร็วปลายยังไม่ทะลุ 160 กม./ชม. แต่การขับใช้งานทั่วไป จัดว่าเหมาะสมกับเอสยูวีแบบครอบครัว ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง สปริง และชอคอับ ด้านหลังแบบอิสระ มัลทิลิงค์ หรือปีกนกคู่ สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง เมื่อขับดูแล้วค่อนข้างประทับใจ นั่งสบาย ไม่มีอาการโคลง หรือแข็งจนกระด้าง ขับในโค้งนุ่มนวล มั่นใจ สมกับเป็นเอสยูวีของครอบครัว เรื่องความปลอดภัย ให้มาทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า หมอนรองศีรษะ ป้องกันการกระแทกบริเวณต้นคอ โครงสร้างแบบโซนบอดี ช่วยลดแรงกระแทก รวมไปถึงระบบเบรคเอบีเอส และระบบเสริมแรงเบรคอีบีดี หากไม่ยึดติดกับหน้าตาทรงกล่อง มองที่อุปกรณ์ใช้สอยและอำนวยความสะดวก กับระบบเกียร์ซีวีที ที่ทันสมัย เปิดด้วยราคา 1,065,000 บาท สามารถต่อกรคู่แข่งในตลาดได้สบาย ข้อมูลจำเพาะนิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 เอกซ์ทรอนิค ซีวีที มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,630/1,785/1,685 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,530/1,535 ฐานล้อ (มม.) 2,630 น้ำหนัก (กก.) 1,460 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว พร้อม CVTC ความจุ (ซีซี) 1,997 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.0/80.3 อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 136/5,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.2/4,400 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,065,000
ภายนอก
รูปลักษณ์ทรงกล่องดูเหลี่ยมสัน ยังเหมือนเป็นการใช้ดีเอนเอจาก เอกซ์-ทเรล รุ่นที่แล้ว มายืดสัดส่วนออก ไม่เน้นให้มีรูปทรงสวยสะดุดตา มิติตัวรถ มีขนาดยาวและใหญ่กว่ารุ่นเดิม หน้าตาบึกบึน สมบุกสมบัน ฉีกแนวของเอสยูวีทั่วไปที่เน้นเส้นสายที่สวยงาม
ไฟหน้าฮาโลเจนรูปทรงแปลกตา กรอบไฟต่ำและไฟเลี้ยวทรงเหลี่ยม แต่ไฟสูงเป็นทรงกลม แลดูคล้ายไฟตัดหมอกที่ติดตั้งกินเนื้อที่ถึงกระจังหน้าบางส่วน ขณะที่กันชนหน้ายังมีรูปทรงเหลี่ยมสัน และเว้าช่องไว้ติดตั้งไฟตัดหมอก เส้นสายด้านข้างรับกับแนวเหลี่ยมสันของด้านหน้าและท้ายอย่างลงตัว
ด้านท้ายออกแบบลงตัว ฝาท้ายขึ้นรูปพร้อมแนวเส้นที่เป็นมุมเหลี่ยมสันสะท้อนถึงความแข็งแกร่ง ไฟท้ายยังเป็นแนวตั้งเหมือนเดิม ได้รับการออกแบบให้มีมุมมมองแบบ 3 มิติ มองเห็นชัดเจน สปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ ดีไซจ์นสปอร์ท มาพร้อมไฟเบรคดวงที่ 3
ภายใน
ห้องโดยสารกว้างและโอ่โถง มีเนื้อที่ใช้สอยมาก รูปแบบคอนโซลหน้าใช้สีทูโทน ใช้แนวเส้น มาตกแต่งให้มีเหลี่ยมสันเข้ากับตัวรถ เช่นเดียวกับช่องแอร์ และคอนโซลกลาง ที่เน้นกรอบที่เป็นทรงเหลี่ยมทั้งหมด คล้ายกับชุดที่จัดวางในเก๋งร่วมค่ายอย่าง นิสสัน ทิอิดา มีเพียงเรือนไมล์ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นช่องวงรี พร้อมมาตรวัดทรงกลมด้านในที่ตกแต่งเรียบง่าย
แต่ที่โดดเด่นเป็นพิเศษ คือ การออกแบบที่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย โดยติดตั้งช่องวางตามจุดต่างๆ พิเศษ โดยเฉพาะที่วางแก้วน้ำ หรือขวด ของผู้โดยสารด้านหน้าและหลัง มีระบบรักษาความเย็น โดยใช้ลมจากช่องแอร์เข้าไปช่วยรักษาระดับอุณหภูมิความเย็นของน้ำ เบาะนั่งขนาดใหญ่หุ้มหนังสีดำเน้นความนุ่มและหนา
พื้นที่เก็บของด้านหลัง สามารถเก็บของได้มาก ปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นราบธรรมดา หรือยกสูงขึ้นสำหรับใส่ลิ้นชัก และช่องเก็บของเพิ่มเติม แถมยังสามารถถอดเก็บ หรือทำความสะอาดได้ด้วย
เครื่องยนต์
ขุมพลังของ เอกซ์-ทเรล ใหม่ แบบเบนซิน รหัส เอมอาร์ 20 ดีอี (MR20DE) บลอคเดียวกับที่ใช้ในเทอานา (TEANA) รุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลัง 136 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.2 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง (XTRONIC CVT) 6 จังหวะ ใช้อัตราทดเกียร์ต่างกับ เทอานา พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบบวก/ลบ
ตัวรถมีขนาดใหญ่กว่าเดิม แต่เลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กลง 2.0 ลิตร ทำให้มีกำลังแค่พอตัว แม้จะได้เกียร์ซีวีที มาช่วยในการปรับเปลี่ยนเกียร์แบบแปรผันรองรับทุกสไตล์การขับ อย่างไรก็ตาม การใช้งานทั่วไป เร่งออกตัว เร่งแซง ทำได้ดี ถึงจะมีเสียงดังจากการเลือกใช้ระบบเกียร์ซีวีที ขณะเร่งเครื่อง หรือต้องคิคดาวน์แบบเหยียบกันสุดแป้น เลยก็ตาม ลองทำความเร็วปลายยังไม่ทะลุ 160 กม./ชม. แต่การขับใช้งานทั่วไป จัดว่าเหมาะสมกับเอสยูวีแบบครอบครัว
ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง สปริง และชอคอับ ด้านหลังแบบอิสระ มัลทิลิงค์ หรือปีกนกคู่ สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง เมื่อขับดูแล้วค่อนข้างประทับใจ นั่งสบาย
ไม่มีอาการโคลง หรือแข็งจนกระด้าง ขับในโค้งนุ่มนวล มั่นใจ สมกับเป็นเอสยูวีของครอบครัว
เรื่องความปลอดภัย ให้มาทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า หมอนรองศีรษะ ป้องกันการกระแทกบริเวณต้นคอ โครงสร้างแบบโซนบอดี ช่วยลดแรงกระแทก รวมไปถึงระบบเบรคเอบีเอส และระบบเสริมแรงเบรคอีบีดี
สรุป
หากไม่ยึดติดกับหน้าตาทรงกล่อง มองที่อุปกรณ์ใช้สอยและอำนวยความสะดวก กับระบบเกียร์ซีวีที ที่ทันสมัย เปิดด้วยราคา 1,065,000 บาท สามารถต่อกรคู่แข่งในตลาดได้สบาย