ทดลองขับ(4wheels)
มาซดา ซีเอกซ์-9
มาซดา ซีเอกซ์-9 ครอสส์โอเวอร์ 7 ที่นั่ง เปิดตัวสู่สาธารณชนในปี 2550 จนล่าสุด ซีเอกซ์-9 ได้รับการออกแบบ และปรับปรุงรูปลักษณ์ให้โดดเด่น ห้องผู้โดยสารหรูหรา สะดวกสบาย พร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ ซีเอกซ์-9 อย่างเป็นทางการ ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 26" โดยตั้งราคายั่วใจเศรษฐีเมืองไทย เพียง 3.69 ล้านบาท 4 WHEELS มีโอกาสร่วมกิจกรรมทดสอบรถที่ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดขึ้น บนเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ เพื่อลองพิสูจน์สมรรถนะของเอสยูวีหรูรุ่นนี้มาซดา ซีเอกซ์-9 ครอสส์โอเวอร์ 7 ที่นั่ง เปิดตัวสู่สาธารณชนในปี 2550 จนล่าสุด ซีเอกซ์-9 ได้รับการออกแบบ และปรับปรุงรูปลักษณ์ให้โดดเด่น ห้องผู้โดยสารหรูหรา สะดวกสบาย พร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ ซีเอกซ์-9 อย่างเป็นทางการ ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 26" โดยตั้งราคายั่วใจเศรษฐีเมืองไทย เพียง 3.69 ล้านบาท 4 WHEELS มีโอกาสร่วมกิจกรรมทดสอบรถที่ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดขึ้น บนเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ เพื่อลองพิสูจน์สมรรถนะของเอสยูวีหรูรุ่นนี้ มาซดา ซีเอกซ์-9 ใหม่ มีรูปลักษณ์แบบสปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิด "จุดศูนย์รวมของทุกขณะการเคลื่อนไหว" ของรถต้นแบบ นากาเร หน้าตาทันสมัยชวนมอง รูปทรงตัวรถลาดเท กระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยมแบบสปอร์ท ตัดด้วยกรอบโครเมียมอยู่ในชิ้นเดียวกับกันชนหน้า เว้าช่องลมรูปทรง 5 เหลี่ยมขนาดใหญ่ ที่ตกแต่งแบบสปอร์ท โดยมีคิ้วโครเมียมลายขวางมาเสริมความหรูหรา นอกจากนี้ยังเว้ากรอบช่องไฟตัดหมอกและตกแต่งรับกับไฟหน้าพโรเจคเตอร์ แบบเอชไอดี สามารถปรับสูงต่ำอัตโนมัติ ตามน้ำหนักบรรทุก ชายล่างเน้นสีดำเข้มเสริมบุคลิกแข็งแกร่งให้กับตัวรถ ไฟท้ายขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยโครเมียมสีเงินวาวดูภูมิฐาน ไฟท้ายแบบแอลอีดี 3 เส้น หรูหรา ประตูท้ายแบบเปิดขึ้น ควบคุมการเปิด/ปิด ด้วยไฟฟ้า และรีโมทคอนทโรล ท่อไอเสียแบบคู่ ทรงเหลี่ยมดูสปอร์ท ห้องโดยสารสีเบจ เน้นรูปทรงเรขาคณิต ทั้งกรอบแบบเหลี่ยมและกลม ผสมผสานกันอย่างกลมกลืน พวงมาลัย 3 ก้าน สปอร์ทพร้อมระบบมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัย บรรยากาศภายในห้องโดยสารยามค่ำคืนอบอุ่นด้วยแสงไฟสีน้ำเงิน เบาะนั่งและแผงประตูหุ้มด้วยหนังแท้เย็บตะเข็บ 2 ชั้น เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า ฝั่งคนขับปรับพับ 8 ทิศทาง ฝั่งผู้โดยสารปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง เบาะนั่ง 3 แถว แถว 2 ปรับพับ 60/40 แถว 3 ปรับพับ 50/50 และยังปรับพับราบสนิทเพื่อเก็บของได้ พร้อมช่องวางแก้ว ทั้งซ้ายและขวา คอนโซลหน้าและแผงประตูตกแต่งด้วยลายไม้และกรอบสีบรอนซ์ หัวเกียร์หุ้มหนังสลับโครเมียม แผงหน้าปัดทรงกลม ตัดกรอบสีบรอนซ์ดูสปอร์ท ระบบปรับอากาศแยกส่วนหน้า/หลัง สามารถแยกปรับความแรงของลมและระดับความเย็นได้ ด้านความบันเทิง ติดตั้งเครื่องเสียงของ BOSE แบบจอสี แอลซีดี หน้าจอกว้าง 4.3 นิ้ว เล่นวิทยุ ซีดี เอมพี 3 รองรับการใช้ ไอพอด พร้อมลำโพง 10 ตัว ให้ความสะดวกสบายด้วยกล้องมองหลังมุมกว้าง ทำงานโดยอัตโมัติเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง เครื่องยนต์ วี 6 ขนาด 3.7 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน S-VT ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 273 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 367 นิวตันเมตร ที่ 2,800 รอบถึง 5,800 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เองแบบเกียร์ธรรมดา ด้วยระบบ MANUAL MODE ACTIVE MATIC เมื่อลองขับก็รู้สึกถึงการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ให้กำลังแรง การออกตัวนุ่มนวล แฝงด้วยพละกำลังที่พร้อมจะตอบสนองทันทีที่กดคันเร่ง อัตราเร่งต่อเนื่องดีในทุกย่านความเร็วจังหวะเร่งแซงสั่งได้ บนทางขึ้นเขาเติมคันเร่งเล็กน้อย ก็สามารถพุ่งทะยานไปได้อย่างสบาย เครื่องยนต์ทำงานราบเรียบ แทบไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน เสียงรบกวนน้อย ซีเอกซ์-9 เน้นความนุ่มนวล นั่งสบายสมกับเป็นเอสยูวีหรู ด้วยระบบรองรับหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ ถึง 32 มม. ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์พร้อมเหล็กกันโคลง ขนาด 18 มม. ระบบเบรคหน้า/หลังแบบจาน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค ทำงานร่วมกับโรเตอร์พัดลมช่วยระบายความร้อนของเบรค เบรคหน้าแบบคาลิเพอร์ ลูกสูบคู่ จานเบรคเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 320 มม. จานหลังใช้คาลิเพอร์ ลูกสูบเดี่ยว เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 325 มม. ทำงานร่วมกับระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี มีระบบป้องกันการลื่นไถล ทีซีเอส และมีระบบ ดีเอสซี ที่ช่วยลดแรงบิด โดยระบบเบรคจะทำงานอัตโนมัติ เพื่อลดอาการดื้อโค้งหรือท้ายปัด ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว และยางขนาด 245/50 R20 นอกจากให้ความหรูหราดูสปอร์ท ยังไม่ทำให้อาการนุ่มนวลของช่วงล่างขาดหายไป บนถนนใหญ่นั่งสบาย ในทางโค้งบังคับควบคุมได้มั่นใจ ภาพรวมของระบบรองรับให้ความรู้สึกดี ระดับเอสยูวีหรู อย่างที่ควรเป็น มีเพียงอาการเต้นของยางเมื่อเจอกับรอยต่อของถนน ที่ยังรู้สึกได้ มาซดา ซีเอกซ์-9 เป็นเอสยูวีหรูอีกรุ่น ที่ได้รับการพัฒนาและออกแบบภายนอกและภายในได้อย่างลงตัว เหมาะกับการใช้งานอเนกประสงค์ ในชีวิตประจำวัน และใช้เดินทางท่องเที่ยวแบบรถครอบครัว ฟันธง มาซดา ซีเอกซ์-9 เอสยูวี มาดหรู ที่ มาซดา นำเข้ามาจำหน่ายเอง ไม่ต้องห่วงเรื่องบริการหลังการขาย หน้าตาและรูปทรงทันสมัย 7 ที่นั่ง ออพชันเยอะ คุ้มค่าตัว 3.69 ล้านบาท ต่ำกว่าคู่แข่งในเซกเมนท์เดียวกัน ข้อมูลจำเพาะ มาซดา ซีเอกซ์- 9 แทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2661-9880 ต่างจังหวัด 1-800-226-408 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,086/1,936/1,728 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,654/1,644 ฐานล้อ (มม.) 2,875 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76 เครื่องยนต์ เบนซิน แบบ วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 3,729 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.5/86.7 อัตราส่วนกำลังอัด 10.3/1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 273/6,250 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 37.4/4,250 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 (แอคทีฟเมทิค) ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 3,690,000
ภายนอก
มาซดา ซีเอกซ์-9 ใหม่ มีรูปลักษณ์แบบสปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิด "จุดศูนย์รวมของทุกขณะการเคลื่อนไหว" ของรถต้นแบบ นากาเร หน้าตาทันสมัยชวนมอง รูปทรงตัวรถลาดเท กระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยมแบบสปอร์ท ตัดด้วยกรอบโครเมียมอยู่ในชิ้นเดียวกับกันชนหน้า เว้าช่องลมรูปทรง 5 เหลี่ยมขนาดใหญ่ ที่ตกแต่งแบบสปอร์ท โดยมีคิ้วโครเมียมลายขวางมาเสริมความหรูหรา นอกจากนี้ยังเว้ากรอบช่องไฟตัดหมอกและตกแต่งรับกับไฟหน้าพโรเจคเตอร์ แบบเอชไอดี สามารถปรับสูงต่ำอัตโนมัติ ตามน้ำหนักบรรทุก ชายล่างเน้นสีดำเข้มเสริมบุคลิกแข็งแกร่งให้กับตัวรถ ไฟท้ายขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยโครเมียมสีเงินวาวดูภูมิฐาน ไฟท้ายแบบแอลอีดี 3 เส้น หรูหรา ประตูท้ายแบบเปิดขึ้น ควบคุมการเปิด/ปิด ด้วยไฟฟ้า และรีโมทคอนทโรล ท่อไอเสียแบบคู่ ทรงเหลี่ยมดูสปอร์ท
ภายใน
ห้องโดยสารสีเบจ เน้นรูปทรงเรขาคณิต ทั้งกรอบแบบเหลี่ยมและกลม ผสมผสานกันอย่างกลมกลืน พวงมาลัย 3 ก้าน สปอร์ทพร้อมระบบมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัย บรรยากาศภายในห้องโดยสารยามค่ำคืนอบอุ่นด้วยแสงไฟสีน้ำเงิน เบาะนั่งและแผงประตูหุ้มด้วยหนังแท้เย็บตะเข็บ 2 ชั้น เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า ฝั่งคนขับปรับพับ 8 ทิศทาง ฝั่งผู้โดยสารปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง เบาะนั่ง 3 แถว แถว 2 ปรับพับ 60/40 แถว 3 ปรับพับ 50/50 และยังปรับพับราบสนิทเพื่อเก็บของได้ พร้อมช่องวางแก้ว ทั้งซ้ายและขวา
คอนโซลหน้าและแผงประตูตกแต่งด้วยลายไม้และกรอบสีบรอนซ์ หัวเกียร์หุ้มหนังสลับโครเมียม
แผงหน้าปัดทรงกลม ตัดกรอบสีบรอนซ์ดูสปอร์ท ระบบปรับอากาศแยกส่วนหน้า/หลัง สามารถแยกปรับความแรงของลมและระดับความเย็นได้
ด้านความบันเทิง ติดตั้งเครื่องเสียงของ BOSE แบบจอสี แอลซีดี หน้าจอกว้าง 4.3 นิ้ว เล่นวิทยุ ซีดี เอมพี 3 รองรับการใช้ ไอพอด พร้อมลำโพง 10 ตัว ให้ความสะดวกสบายด้วยกล้องมองหลังมุมกว้าง ทำงานโดยอัตโมัติเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ วี 6 ขนาด 3.7 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน S-VT ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 273 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 367 นิวตันเมตร ที่ 2,800 รอบถึง 5,800 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เองแบบเกียร์ธรรมดา ด้วยระบบ MANUAL MODE ACTIVE MATIC
เมื่อลองขับก็รู้สึกถึงการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ให้กำลังแรง การออกตัวนุ่มนวล แฝงด้วยพละกำลังที่พร้อมจะตอบสนองทันทีที่กดคันเร่ง อัตราเร่งต่อเนื่องดีในทุกย่านความเร็วจังหวะเร่งแซงสั่งได้ บนทางขึ้นเขาเติมคันเร่งเล็กน้อย ก็สามารถพุ่งทะยานไปได้อย่างสบาย เครื่องยนต์ทำงานราบเรียบ แทบไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน เสียงรบกวนน้อย
ระบบรองรับ
ซีเอกซ์-9 เน้นความนุ่มนวล นั่งสบายสมกับเป็นเอสยูวีหรู ด้วยระบบรองรับหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ ถึง 32 มม. ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์พร้อมเหล็กกันโคลง ขนาด 18 มม. ระบบเบรคหน้า/หลังแบบจาน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค ทำงานร่วมกับโรเตอร์พัดลมช่วยระบายความร้อนของเบรค เบรคหน้าแบบคาลิเพอร์ ลูกสูบคู่ จานเบรคเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 320 มม. จานหลังใช้คาลิเพอร์ ลูกสูบเดี่ยว เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 325 มม. ทำงานร่วมกับระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี มีระบบป้องกันการลื่นไถล ทีซีเอส และมีระบบ ดีเอสซี ที่ช่วยลดแรงบิด โดยระบบเบรคจะทำงานอัตโนมัติ เพื่อลดอาการดื้อโค้งหรือท้ายปัด
ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว และยางขนาด 245/50 R20 นอกจากให้ความหรูหราดูสปอร์ท ยังไม่ทำให้อาการนุ่มนวลของช่วงล่างขาดหายไป บนถนนใหญ่นั่งสบาย ในทางโค้งบังคับควบคุมได้มั่นใจ ภาพรวมของระบบรองรับให้ความรู้สึกดี ระดับเอสยูวีหรู อย่างที่ควรเป็น มีเพียงอาการเต้นของยางเมื่อเจอกับรอยต่อของถนน ที่ยังรู้สึกได้
สรุป
มาซดา ซีเอกซ์-9 เป็นเอสยูวีหรูอีกรุ่น ที่ได้รับการพัฒนาและออกแบบภายนอกและภายในได้อย่างลงตัว เหมาะกับการใช้งานอเนกประสงค์ ในชีวิตประจำวัน และใช้เดินทางท่องเที่ยวแบบรถครอบครัว
ฟันธง
มาซดา ซีเอกซ์-9 เอสยูวี มาดหรู ที่ มาซดา นำเข้ามาจำหน่ายเอง ไม่ต้องห่วงเรื่องบริการหลังการขาย หน้าตาและรูปทรงทันสมัย 7 ที่นั่ง ออพชันเยอะ คุ้มค่าตัว 3.69 ล้านบาท ต่ำกว่าคู่แข่งในเซกเมนท์เดียวกัน