Latest Test Drive

เดิมทีระบบเครื่องยนต์พันทาง หรือ ไฮบริด (HYBRID) ถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์ด้านการประหยัดเชื้อเพลิงโดยเฉพาะ แต่ทว่าทุกวันนี้ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าขึ้น ค่ายรถหลายแห่งนำระบบนี้มาใช้เพื่อประโยชน์ทางด้านสมรรถนะเช่นกัน ฮอนดา ก็เป็นหนึ่งในนั้น กับรถสปอร์ทพ่วงระบบไฮบริดคันแรกที่มีชื่อว่า “ซีอาร์-เซด” (CR-Z)


ภายนอก ปราดเปรียว กะทัดรัด

รูปทรงเน้นความกะทัดรัด แบบเดียวกับรถสปอร์ทที่ทำตลาดเมื่อหลายปีก่อนอย่าง ซีอาร์-เอกซ์ (CR-X) ไฟหน้า HID ด้านหน้าเพิ่มความหนาด้วยช่องรับอากาศขนาดใหญ่ ด้านท้ายทรงสปอร์ทแฮทช์แบค ชวนให้นึกถึงสายพันธุ์ไฮบริดร่วมค่ายอย่าง อินไซจ์ท์ (INSIGHT) พอสมควร โดยเฉพาะการเพิ่มกระจกสีดำทึบในแนวตั้ง ระหว่างไฟท้าย เพื่อทัศนวิสัยที่ดีกว่า (เล็กน้อย) ส่วนล้อแมกใช้ขนาด 16 นิ้ว

ภายใน ล้ำยุค แนว SCI-FI

การออกแบบภายใน เป็นแนวล้ำยุคอย่างชัดเจน ปุ่มควบคุมต่างๆ ที่ถูกติดตั้งด้านซ้าย/ขวา ทำมุมเอียงเข้าหาคนขับ เมื่อเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์แสงไฟบริเวณคอนโซลหน้า จะเป็นสีน้ำเงินนวลตามบริเวณต่างๆ เช่น แผงมาตรวัด หรือบริเวณเท้า มาตรวัดรอบแบบ 3 มิติฝังตัวอยู่ในเบ้าลึก ดูราวกับยานอวกาศเลยทีเดียว

ส่วนตัวเลขความเร็วจะแสดงผลแบบดิจิทอลตรงกลาง หากขับตามปกติ (ในโหมด NORM หรือ ECON ก็ได้) แสงจะเป็นสีน้ำเงิน ต่อมาหากขับแบบประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นเรื่อยๆ แสงจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียว (มี ECO-DRIVE BAR คอยแนะนำรอบเครื่องที่เหมาะสมที่สุดของแต่ละเกียร์) เท่านั้นไม่พอ ยังมีลูกเล่นที่ด้านข้างมาตรวัด แสดงผลเป็นรูปต้นไม้ขนาดเล็ก ซึ่งจะงอกขึ้นมาเรื่อยๆ หากขับได้อย่างประหยัดเชื้อเพลิงเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง แต่หากเปลี่ยนเป็นโหมด SPORT แสงไฟจะพลันเปลี่ยนเป็นสีแดงสด เร้าใจผู้ขับ

อัพเดทล่าสุด
17 Dec 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
HONDA CR-Z 1.5 I-VTEC HYBRID * (2012)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2790-9000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,080
กว้าง1,740
สูง1,395
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,496
แรงม้า/รตน.114/6,000
แรงบิด/รตน.14.8/4800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,975,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ประหยัด หรือขับสนุก ก็ได้ทั้งนั้น

เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร I-VTEC บลอคเดียวกับของ แจซซ์ ถูกปรับลดกำลังเล็กน้อยมาอยู่ที่ 114 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า (IMA หรือ INTEGRATED MOTOR ASSIST) ที่ถูกติดตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเครื่องยนต์ และคลัทช์ กำลัง 14 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุดที่มากถึง 8.0 กก.-ม. เมื่อทำงานด้วยกัน จะให้กำลังทั้งระบบ 124 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. แรงบิดสูงสุดถึง 17.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT) 7 จังหวะ ขณะที่แบทเตอรีที่ทำหน้าที่เก็บ และป้อนกำลังไฟฟ้าเป็นแบบนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ น่าแปลกใจเล็กน้อยเพราะหลายค่ายหันมาใช้แบทเตอรีแบบลิเธียมกันแล้ว

ขั้นแรกเราลองขับแบบเน้นความประหยัดเชื้อเพลิง แม้รถคันนี้จะใช้ระบบไมลด์ ไฮบริด (MILD HYBRID) นั่นคือเครื่องยนต์เบนซินทำงานตลอดเวลา ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังเพื่อผ่อนแรง ที่ความเร็วต่ำ รถสปอร์ทคันนี้กลับสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแตะๆ ระดับ 20 กม./ลิตร ! เรียกได้ว่าไม่แพ้ อีโคคาร์ กันเลยทีเดียว แน่นอนว่าความประหยัดระดับนี้อยู่ภายใต้โหมด ECON ภายใต้บรรยากาศของแสงไฟสีเขียวราวกับใบไม้ในธรรมชาติ

ด้านความประหยัดเชื้อเพลิง ซีอาร์-เซด ทำได้ดีมาก สมเป็นรถไฮบริด แต่อย่าลืมว่านี่คือรถสปอร์ทที่ต้องเน้นสมรรถนะกันบ้างไม่มากก็น้อย เราจึงกดปุ่มเพื่อเข้าสู่โหมด SPORT แสงไฟเปลี่ยนเป็นสีแดง ระบบไฮบริดจะปรับเปลี่ยนการส่งกำลังเช่นกัน ด้วยแรงบิดที่ดีในรอบต่ำ ทำให้ช่วงออกตัว ถึงความเร็วตีนต้น ขับสนุกกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แม้ช่วงความเร็วปลายจะมีแผ่วบ้าง

ระบบรองรับ ตอบสนองฉับไวในโหมด SPORT

ช่วงล่างของ ซีอาร์-เซด ยกชุดมาจาก อินไซจ์ท์ เช่นกัน แต่หันมาใช้วัสดุอลูมิเนียม ให้ความแข็งแรง และลดน้ำหนักลง ความรู้สึกที่ได้อาจจะไม่ถึงกับหนึบแน่น แต่เน้นความสมดุลระหว่างการขับ เน้นความสะดวกสบาย กับการขับเน้นความสนุกก็ยังเอาอยู่

ส่วนพวงมาลัยเป็นแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า แปรผันตามความเร็ว ที่ความเร็วต่ำจึงให้การบังคับเลี้ยวที่คล่องตัว และอีกครั้งที่เราเข้าสู่โหมด SPORT ก็พบว่าการตอบสนองของคันเร่งจะฉับไวขึ้น รวมไปถึงน้ำหนักของพวงมาลัยที่มากกว่า ให้ความมั่นใจในการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PT8tc
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป รูปแบบของสปอร์ทยุคหน้า

ซีอาร์-แซด เป็นการกลับมาของสปอร์ทขนาดเล็กที่ไม่ธรรมดาของ ฮอนดา ด้วยรูปทรงที่กะทัดรัด คล่องแคล่ว เส้นสายสะดุดตา การตกแต่งภายในล้ำยุคราวกับยานอวกาศในภาพยนตร์ SCI-FI ระบบไฮบริดที่ทำงานได้หลากหลายทั้งในแง่ของความประหยัด และการเสริมกำลังขณะขับขี่ เน้นความเร็ว แม้รถคันนี้จะมีโหมด ECON มาให้ก็ตาม แต่เราเชื่อว่าหลายคนคงพอใจที่จะกดปุ่มโหมด SPORT เอาไว้ แล้วขับขี่อย่างสนุกสนานกับสปอร์ทพลังไฮบริดคันนี้มากกว่า

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ