สปอร์ทล้ำยุค พลังไฮบริ
เดิมทีระบบเครื่องยนต์พันทาง หรือ ไฮบริด (HYBRID) ถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์ด้านการประหยัดเชื้อเพลิงโดยเฉพาะ แต่ทว่าทุกวันนี้ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าขึ้น ค่ายรถหลายแห่งนำระบบนี้มาใช้เพื่อประโยชน์ทางด้านสมรรถนะเช่นกัน ฮอนดา ก็เป็นหนึ่งในนั้น กับรถสปอร์ทพ่วงระบบไฮบริดคันแรกที่มีชื่อว่า ซีอาร์-เซด (CR-Z)
รูปทรงเน้นความกะทัดรัด แบบเดียวกับรถสปอร์ทที่ทำตลาดเมื่อหลายปีก่อนอย่าง ซีอาร์-เอกซ์ (CR-X) ไฟหน้า HID ด้านหน้าเพิ่มความหนาด้วยช่องรับอากาศขนาดใหญ่ ด้านท้ายทรงสปอร์ทแฮทช์แบค ชวนให้นึกถึงสายพันธุ์ไฮบริดร่วมค่ายอย่าง อินไซจ์ท์ (INSIGHT) พอสมควร โดยเฉพาะการเพิ่มกระจกสีดำทึบในแนวตั้ง ระหว่างไฟท้าย เพื่อทัศนวิสัยที่ดีกว่า (เล็กน้อย) ส่วนล้อแมกใช้ขนาด 16 นิ้ว
การออกแบบภายใน เป็นแนวล้ำยุคอย่างชัดเจน ปุ่มควบคุมต่างๆ ที่ถูกติดตั้งด้านซ้าย/ขวา ทำมุมเอียงเข้าหาคนขับ เมื่อเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์แสงไฟบริเวณคอนโซลหน้า จะเป็นสีน้ำเงินนวลตามบริเวณต่างๆ เช่น แผงมาตรวัด หรือบริเวณเท้า มาตรวัดรอบแบบ 3 มิติฝังตัวอยู่ในเบ้าลึก ดูราวกับยานอวกาศเลยทีเดียว
ส่วนตัวเลขความเร็วจะแสดงผลแบบดิจิทอลตรงกลาง หากขับตามปกติ (ในโหมด NORM หรือ ECON ก็ได้) แสงจะเป็นสีน้ำเงิน ต่อมาหากขับแบบประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นเรื่อยๆ แสงจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียว (มี ECO-DRIVE BAR คอยแนะนำรอบเครื่องที่เหมาะสมที่สุดของแต่ละเกียร์) เท่านั้นไม่พอ ยังมีลูกเล่นที่ด้านข้างมาตรวัด แสดงผลเป็นรูปต้นไม้ขนาดเล็ก ซึ่งจะงอกขึ้นมาเรื่อยๆ หากขับได้อย่างประหยัดเชื้อเพลิงเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง แต่หากเปลี่ยนเป็นโหมด SPORT แสงไฟจะพลันเปลี่ยนเป็นสีแดงสด เร้าใจผู้ขับ
Model | Start Price (THB) |
ยาว | 4,080 |
กว้าง | 1,740 |
สูง | 1,395 |
ชนิดลูกสูบ | L4 |
ความจุ/ซีซี | 1,496 |
แรงม้า/รตน. | 114/6,000 |
แรงบิด/รตน. | 14.8/4800 |
เกียร์/จังหวะ | CVT |
ขับเคลื่อน | F |
แอร์ | Yes |
พาวเวอร์ | Yes |
แมก | Yes |
เอบีเอส | Yes |
ถุงลม | Yes |
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร I-VTEC บลอคเดียวกับของ แจซซ์ ถูกปรับลดกำลังเล็กน้อยมาอยู่ที่ 114 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า (IMA หรือ INTEGRATED MOTOR ASSIST) ที่ถูกติดตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเครื่องยนต์ และคลัทช์ กำลัง 14 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุดที่มากถึง 8.0 กก.-ม. เมื่อทำงานด้วยกัน จะให้กำลังทั้งระบบ 124 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. แรงบิดสูงสุดถึง 17.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT) 7 จังหวะ ขณะที่แบทเตอรีที่ทำหน้าที่เก็บ และป้อนกำลังไฟฟ้าเป็นแบบนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ น่าแปลกใจเล็กน้อยเพราะหลายค่ายหันมาใช้แบทเตอรีแบบลิเธียมกันแล้ว
ขั้นแรกเราลองขับแบบเน้นความประหยัดเชื้อเพลิง แม้รถคันนี้จะใช้ระบบไมลด์ ไฮบริด (MILD HYBRID) นั่นคือเครื่องยนต์เบนซินทำงานตลอดเวลา ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังเพื่อผ่อนแรง ที่ความเร็วต่ำ รถสปอร์ทคันนี้กลับสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแตะๆ ระดับ 20 กม./ลิตร ! เรียกได้ว่าไม่แพ้ อีโคคาร์ กันเลยทีเดียว แน่นอนว่าความประหยัดระดับนี้อยู่ภายใต้โหมด ECON ภายใต้บรรยากาศของแสงไฟสีเขียวราวกับใบไม้ในธรรมชาติ
ด้านความประหยัดเชื้อเพลิง ซีอาร์-เซด ทำได้ดีมาก สมเป็นรถไฮบริด แต่อย่าลืมว่านี่คือรถสปอร์ทที่ต้องเน้นสมรรถนะกันบ้างไม่มากก็น้อย เราจึงกดปุ่มเพื่อเข้าสู่โหมด SPORT แสงไฟเปลี่ยนเป็นสีแดง ระบบไฮบริดจะปรับเปลี่ยนการส่งกำลังเช่นกัน ด้วยแรงบิดที่ดีในรอบต่ำ ทำให้ช่วงออกตัว ถึงความเร็วตีนต้น ขับสนุกกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แม้ช่วงความเร็วปลายจะมีแผ่วบ้าง
ช่วงล่างของ ซีอาร์-เซด ยกชุดมาจาก อินไซจ์ท์ เช่นกัน แต่หันมาใช้วัสดุอลูมิเนียม ให้ความแข็งแรง และลดน้ำหนักลง ความรู้สึกที่ได้อาจจะไม่ถึงกับหนึบแน่น แต่เน้นความสมดุลระหว่างการขับ เน้นความสะดวกสบาย กับการขับเน้นความสนุกก็ยังเอาอยู่
ส่วนพวงมาลัยเป็นแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า แปรผันตามความเร็ว ที่ความเร็วต่ำจึงให้การบังคับเลี้ยวที่คล่องตัว และอีกครั้งที่เราเข้าสู่โหมด SPORT ก็พบว่าการตอบสนองของคันเร่งจะฉับไวขึ้น รวมไปถึงน้ำหนักของพวงมาลัยที่มากกว่า ให้ความมั่นใจในการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ
ซีอาร์-แซด เป็นการกลับมาของสปอร์ทขนาดเล็กที่ไม่ธรรมดาของ ฮอนดา ด้วยรูปทรงที่กะทัดรัด คล่องแคล่ว เส้นสายสะดุดตา การตกแต่งภายในล้ำยุคราวกับยานอวกาศในภาพยนตร์ SCI-FI ระบบไฮบริดที่ทำงานได้หลากหลายทั้งในแง่ของความประหยัด และการเสริมกำลังขณะขับขี่ เน้นความเร็ว แม้รถคันนี้จะมีโหมด ECON มาให้ก็ตาม แต่เราเชื่อว่าหลายคนคงพอใจที่จะกดปุ่มโหมด SPORT เอาไว้ แล้วขับขี่อย่างสนุกสนานกับสปอร์ทพลังไฮบริดคันนี้มากกว่า