ทดลองขับ(4wheels)
มิตซูบิชิ ทไรทัน ซีเอนจี
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวรถพิคอัพ มิตซูบิชิ ทไรทัน ซีเอนจี หวังเจาะกลุ่ม ลูกค้าธุรกิจขนส่ง ชูจุดเด่นเรื่องความประหยัดจากการเลือกใช้งานได้ 2 ระบบ ทั้งซีเอนจี (CNG) และน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 โดยมีทั้งแบบ ซิงเกิลแคบ 2.4 GL กระบะตอนเดียว และเมกาแคบ 2.4 GLX กระบะตอนครึ่ง พร้อมเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าด้วยการรับประกันคุณภาพนาน 3 ปี หรือ 100,000 กม. เมื่อเร็วๆ นี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ฯ ยังได้จัดกิจกรรมทดลองขับ ในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-เพชรบุรี-หัวหิน เพื่อให้สื่อมวลชนสัมผัสกับสมรรถนะของ ทไรทัน ซีเอนจี อย่างจุใจ ซึ่ง 4 WHEELS มีโอกาสร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวรถพิคอัพ มิตซูบิชิ ทไรทัน ซีเอนจี หวังเจาะกลุ่ม ลูกค้าธุรกิจขนส่ง ชูจุดเด่นเรื่องความประหยัดจากการเลือกใช้งานได้ 2 ระบบ ทั้งซีเอนจี (CNG) และน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 โดยมีทั้งแบบ ซิงเกิลแคบ 2.4 GL กระบะตอนเดียว และเมกาแคบ 2.4 GLX กระบะตอนครึ่ง พร้อมเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าด้วยการรับประกันคุณภาพนาน 3 ปี หรือ 100,000 กม. เมื่อเร็วๆ นี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ฯ ยังได้จัดกิจกรรมทดลองขับ ในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-เพชรบุรี-หัวหิน เพื่อให้สื่อมวลชนสัมผัสกับสมรรถนะของ ทไรทัน ซีเอนจี อย่างจุใจ ซึ่ง 4 WHEELS มีโอกาสร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย หน้าตาของ ทไรทัน ซีเอนจี เน้นให้เป็นรถพิคอัพเพื่อการพาณิชย์ รุ่น ซิงเกิลแคบ ใช้พื้นฐานของ ทไรทัน รุ่นล่างสุด กันชนหน้าสีดำ ส่วนกระจังหน้ายังเป็นแบบ 3 แถบแนวนอน แบบพลาสติคขึ้นรูป ที่ไม่มีกรอบเส้นโครเมียมมาเสริมรูปลักษณ์ให้ดูน่ามอง เหมือนในรุ่น เมกาแคบ ส่วนไฟหน้าเป็นแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์เหมือนเดิม เช่นเดียวกับกระจกมองข้างที่ใช้สีดำ ส่วนในรุ่น เมกาแคบ มีกรอบโครเมียมมาเพิ่มความหรู ด้านหลังกระบะบรรทุกติดตั้งพื้นปูกระบะ และยังติดตั้งถังบรรจุแกสซีเอนจี โดยตีกล่องพลาสติคอเนกประสงค์ครอบเอาไว้อีกชั้น ภายในตกแต่งสไตล์ทูโทน คอนโซลหน้าด้านบนโทนสีดำ ด้านล่างโทนสีขาว พร้อมช่องเก็บของจุกจิกภายในรถมากมาย และที่น่าสนใจ คือ เครื่องเสียงแบบวิทยุ/ซีดี เอมพี 3 ทันสมัยไม่ตกทเรนด์ แม้จะให้คนงานขับก็ตาม ส่วนเบาะนั่งเป็นเบาะผ้าทูโทน ทั้งรุ่น ซิงเกิลแคบ และเมกาแคบ แต่รุ่น เมกาแคบ นั้นคอนโซลกลางและคอนโซลเกียร์ต่อเนื่องกัน ดูสวยงาม พร้อมช่องวางแก้วและเก็บของ รวมทั้งเบาะแยกส่วนที่ออกแบบให้โอบกระชับสรีระ มาพร้อมที่วางแขน สามารถปรับเลื่อนเข้า/ออกได้ เครื่องยนต์เบนซิน หัวฉีด 4 สูบ 2.4 MPI ให้กำลังสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 5,250 รตน. และแรงบิดสูงสุด 19.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ติดตั้งระบบแกสซีเอนจี พร้อมเทคโนโลยี BI FUEL SYSTEM ที่สามารถเลือกใช้เชื้อเพลิงได้ 2 ระบบ ทั้งแกสธรรมชาติซีเอนจี และน้ำมันเบนซิน รองรับแกสโซฮอล อี 20 โดยระบบแกสซีเอนจี ใช้ชุดหัวฉีดของ KEIHIN ส่วนชุดหม้อต้ม เป็นบแรนด์จากอิตาลี พร้อมกล่องสมองกลอัจฉริยะที่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูง ในการวิเคราะห์และประมวลผลการจ่ายเชื้อเพลิง จึงสามารถจ่ายเชื้อเพลิงได้อย่างแม่นยำตามความต้องการของเครื่องยนต์ ช่วยให้ทำงานอย่างราบรื่น ขณะระบบปรับเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแกส และจากแกสเป็นน้ำมัน การลองขับจากกรุงเทพ ฯ-สู่เขื่อนแก่งกระจาน และหัวหิน รู้สึกได้ว่าเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตรนั้นให้กำลังพอตัว ช่วงเร่งออกตัวยังให้ความรู้สึกดี แม้จะใช้แกสซีเอนจีก็ตาม อัตราเร่งไหลลื่นดี ขณะลองขับที่กระบะหลังไม่ได้บรรทุกสัมภาระ มีเพียงถังแกสใบเดียวที่มีกล่องครอบเอาไว้ ซึ่งกินพื้นที่บรรทุกไปพอสมควร จากการลองขับแบบประหยัด ด้วยการเติมแกสเต็มถังจากกรุงเทพ ฯ ผ่านเส้นทางพระราม 2-ปากท่อ-หนองหญ้าปล้อง-แก่งกระจาน หนองพลับ-ห้วยมงคล จนถึงปั๊ม ปตท. ซีเอนจี เส้นทางเลี่ยงเมืองหัวหิน ระยะทางรวม 261.4 กม. เราพยายามรักษาระดับความเร็วในช่วง 60-80 กม./ชม. ตลอดเส้นทาง ปรากฏว่ารุ่น ซิงเกิลแคบ สิ้นเปลืองแกสไป 17.6 กก. คิดเป็นเงิน 167 บาท คิดเป็นอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14.9 กม./กก. จากราคาขายแกสซีเอนจี หน้าปั๊มที่หัวหินอยู่ที่ 9.50 บาท/กก. เฉลี่ยแล้ว กม. ละ 64 สตางค์ สำหรับระบบรองรับของ ทไรทัน ซีเอนจี ไม่ต่างจากรุ่นพื้นฐานของพิคอัพทั่วไป ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น และคอยล์สปริง ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ ส่วนระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดุม พร้อมล้อแมกขนาด 15 นิ้ว และยางขนาด 195 R15C ด้านความปลอดภัย ทไรทัน ใช้ถังซีเอนจีแบบ TYPE II ซึ่งมีน้ำหนักเบา โดยในรุ่น ซิงเกิลแคบ ถังมีความจุ 120 ลิตรน้ำ ในขณะที่รุ่น เมกาแคบ ถังแกสจุ 100 ลิตรน้ำ พร้อมการติดตั้งลิ้นเปิด/ปิดอัตโนมัติ 2 ตัว โดยตัวแรกติดตั้งบริเวณอุปกรณ์ลดความดัน และตัวที่ 2 ติดตั้งตรงวาล์วหัวถัง โดยจะตัดการทำงานอัตโนมัติเมื่อมีแกสรั่วไหล ในขณะที่ตัวรถปลอดภัยด้วยตัวถังแบบ RISE BODY พร้อมติดตั้งคานกันกระแทกที่ประตูทุกบาน ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ให้ความคล่องตัวในการขับขี่ด้วยรัศมีวงเลี้ยวที่แคบเพียง 5.7 ม. มิตซูบิชิ ทไรทัน ซิงเกิลแคบ ซีเอนจี 2.4 GL มี 2 สีให้เลือก ได้แก่ สีขาว และสีบรอนซ์เงิน (สีเมทัลลิค) ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 469,000 บาท และ 476,000 บาท ตามลำดับ ในขณะที่ มิตซูบิชิ ทไรทัน เมกาแคบ ซีเอนจี 2.4 GLX มี 4 สี ได้แก่ บรอนซ์เงิน บรอนซ์ทอง เทาดำ และดำ ราคาจำหน่าย 611,000 บาท ปรับขึ้นจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเพียง 65,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ มิตซูบิชิ ทไรทัน ซีเอนจี ซิงเกิลแคบ ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 1800-900-009 www.mitsubishi-motors.com มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,030/1,750/1,655 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,505/1,500 ฐานล้อ (มม.) 3,000 น้ำหนัก (กก.) 1,505 ความจุถังเชื้อเพลิง น้ำมัน/แกส (ลิตร) 75/120 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,351 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.5/100 อัตราส่วนกำลังอัด 9.0/1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 128/5,250 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.8/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 469,000 -------------------------------------------------------------------------------------------------- ฟันธง คุ้มมากสำหรับผู้ที่ต้องการรถพิคอัพ เพื่อใช้ในธุรกิจขนส่ง เพราะประหยัดจริง แถมใช้สลับได้ทั้งน้ำมัน และแกส ไม่ต้องห่วงเรื่องแกสหมด หาปั๊มไม่ได้ เสียดายที่จัดวางถังไว้บนกระบะหลัง จึงเสียพื้นที่บรรทุกไปบางส่วน
ภายนอก
หน้าตาของ ทไรทัน ซีเอนจี เน้นให้เป็นรถพิคอัพเพื่อการพาณิชย์ รุ่น ซิงเกิลแคบ ใช้พื้นฐานของ ทไรทัน รุ่นล่างสุด กันชนหน้าสีดำ ส่วนกระจังหน้ายังเป็นแบบ 3 แถบแนวนอน แบบพลาสติคขึ้นรูป ที่ไม่มีกรอบเส้นโครเมียมมาเสริมรูปลักษณ์ให้ดูน่ามอง เหมือนในรุ่น เมกาแคบ ส่วนไฟหน้าเป็นแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์เหมือนเดิม เช่นเดียวกับกระจกมองข้างที่ใช้สีดำ ส่วนในรุ่น เมกาแคบ มีกรอบโครเมียมมาเพิ่มความหรู ด้านหลังกระบะบรรทุกติดตั้งพื้นปูกระบะ และยังติดตั้งถังบรรจุแกสซีเอนจี โดยตีกล่องพลาสติคอเนกประสงค์ครอบเอาไว้อีกชั้น
ภายใน
ภายในตกแต่งสไตล์ทูโทน คอนโซลหน้าด้านบนโทนสีดำ ด้านล่างโทนสีขาว พร้อมช่องเก็บของจุกจิกภายในรถมากมาย และที่น่าสนใจ คือ เครื่องเสียงแบบวิทยุ/ซีดี เอมพี 3 ทันสมัยไม่ตกทเรนด์ แม้จะให้คนงานขับก็ตาม ส่วนเบาะนั่งเป็นเบาะผ้าทูโทน ทั้งรุ่น ซิงเกิลแคบ และเมกาแคบ แต่รุ่น เมกาแคบ นั้นคอนโซลกลางและคอนโซลเกียร์ต่อเนื่องกัน ดูสวยงาม พร้อมช่องวางแก้วและเก็บของ รวมทั้งเบาะแยกส่วนที่ออกแบบให้โอบกระชับสรีระ มาพร้อมที่วางแขน สามารถปรับเลื่อนเข้า/ออกได้
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซิน หัวฉีด 4 สูบ 2.4 MPI ให้กำลังสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 5,250 รตน. และแรงบิดสูงสุด 19.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ติดตั้งระบบแกสซีเอนจี พร้อมเทคโนโลยี BI FUEL SYSTEM ที่สามารถเลือกใช้เชื้อเพลิงได้ 2 ระบบ ทั้งแกสธรรมชาติซีเอนจี และน้ำมันเบนซิน รองรับแกสโซฮอล อี 20 โดยระบบแกสซีเอนจี ใช้ชุดหัวฉีดของ KEIHIN ส่วนชุดหม้อต้ม เป็นบแรนด์จากอิตาลี พร้อมกล่องสมองกลอัจฉริยะที่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูง ในการวิเคราะห์และประมวลผลการจ่ายเชื้อเพลิง จึงสามารถจ่ายเชื้อเพลิงได้อย่างแม่นยำตามความต้องการของเครื่องยนต์ ช่วยให้ทำงานอย่างราบรื่น ขณะระบบปรับเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแกส และจากแกสเป็นน้ำมัน
การลองขับจากกรุงเทพ ฯ-สู่เขื่อนแก่งกระจาน และหัวหิน รู้สึกได้ว่าเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตรนั้นให้กำลังพอตัว ช่วงเร่งออกตัวยังให้ความรู้สึกดี แม้จะใช้แกสซีเอนจีก็ตาม อัตราเร่งไหลลื่นดี ขณะลองขับที่กระบะหลังไม่ได้บรรทุกสัมภาระ มีเพียงถังแกสใบเดียวที่มีกล่องครอบเอาไว้ ซึ่งกินพื้นที่บรรทุกไปพอสมควร จากการลองขับแบบประหยัด ด้วยการเติมแกสเต็มถังจากกรุงเทพ ฯ ผ่านเส้นทางพระราม 2-ปากท่อ-หนองหญ้าปล้อง-แก่งกระจาน หนองพลับ-ห้วยมงคล จนถึงปั๊ม ปตท. ซีเอนจี เส้นทางเลี่ยงเมืองหัวหิน ระยะทางรวม 261.4 กม. เราพยายามรักษาระดับความเร็วในช่วง 60-80 กม./ชม. ตลอดเส้นทาง ปรากฏว่ารุ่น ซิงเกิลแคบ สิ้นเปลืองแกสไป 17.6 กก. คิดเป็นเงิน 167 บาท คิดเป็นอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14.9 กม./กก. จากราคาขายแกสซีเอนจี หน้าปั๊มที่หัวหินอยู่ที่ 9.50 บาท/กก. เฉลี่ยแล้ว กม. ละ 64 สตางค์
ระบบรองรับ
สำหรับระบบรองรับของ ทไรทัน ซีเอนจี ไม่ต่างจากรุ่นพื้นฐานของพิคอัพทั่วไป ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น และคอยล์สปริง ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ ส่วนระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดุม พร้อมล้อแมกขนาด 15 นิ้ว และยางขนาด 195 R15C ด้านความปลอดภัย ทไรทัน ใช้ถังซีเอนจีแบบ TYPE II ซึ่งมีน้ำหนักเบา โดยในรุ่น ซิงเกิลแคบ ถังมีความจุ 120 ลิตรน้ำ ในขณะที่รุ่น เมกาแคบ ถังแกสจุ 100 ลิตรน้ำ พร้อมการติดตั้งลิ้นเปิด/ปิดอัตโนมัติ 2 ตัว โดยตัวแรกติดตั้งบริเวณอุปกรณ์ลดความดัน และตัวที่ 2 ติดตั้งตรงวาล์วหัวถัง โดยจะตัดการทำงานอัตโนมัติเมื่อมีแกสรั่วไหล ในขณะที่ตัวรถปลอดภัยด้วยตัวถังแบบ RISE BODY พร้อมติดตั้งคานกันกระแทกที่ประตูทุกบาน ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ให้ความคล่องตัวในการขับขี่ด้วยรัศมีวงเลี้ยวที่แคบเพียง 5.7 ม.
สรุป
มิตซูบิชิ ทไรทัน ซิงเกิลแคบ ซีเอนจี 2.4 GL มี 2 สีให้เลือก ได้แก่ สีขาว และสีบรอนซ์เงิน (สีเมทัลลิค) ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 469,000 บาท และ 476,000 บาท ตามลำดับ ในขณะที่ มิตซูบิชิ ทไรทัน เมกาแคบ ซีเอนจี 2.4 GLX มี 4 สี ได้แก่ บรอนซ์เงิน บรอนซ์ทอง เทาดำ และดำ ราคาจำหน่าย 611,000 บาท ปรับขึ้นจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเพียง 65,000 บาท