ทดลองขับ(formula)
เชฟโรเลต์ ครูซ
เชฟโรเลต ประเทศไทย ฯ เชิญสื่อมวลชนพิสูจน์สมรรถนะ เชฟโรเลต์ ครูซ รถคอมแพคท์ซีดานรุ่น ใหม่ล่าสุด ณ จังหวัดเชียงใหม่ บน 2 เส้นทางหลัก คือ เชียงใหม่-สะเมิง สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร หรือ รุ่น 2.0 แอลทีเซด และ เชียงใหม่-แม่แตง สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ที่มีให้เลือกทั้งรุ่น แอลเอส แอลที และแอลทีเซดเชฟโรเลต ประเทศไทย ฯ เชิญสื่อมวลชนพิสูจน์สมรรถนะ เชฟโรเลต์ ครูซ รถคอมแพคท์ซีดานรุ่น ใหม่ล่าสุด ณ จังหวัดเชียงใหม่ บน 2 เส้นทางหลัก คือ เชียงใหม่-สะเมิง สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร หรือ รุ่น 2.0 แอลทีเซด และ เชียงใหม่-แม่แตง สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ที่มีให้เลือกทั้งรุ่น แอลเอส แอลที และแอลทีเซด ภายนอก สวยคม มาดเช้ม รูปทรงผสมผสานระหว่างเหลี่ยมสันและแนวเส้นหลังคาโค้งเกือบเป็นครึ่งวงกลม ด้านหน้า สปอร์ทดุดันด้วยโคมไฟหน้าทรงเฉียง ฝากระโปรงยกสัน เน้นเส้นสายเด่นชัด กระจังหน้าลายรัง ผึ้งสีดำ สปอทไลท์ทรงกลม ในรุ่น แอลที และแอลทีเซด ครบกว่ารุ่น แอลเอส กระจกมองข้างทรงเพรียว ตัวถังด้านข้างมีเส้นคาดจากหน้าจรดหลัง ช่วยให้ตัวรถดูปราดเปรียว ลู่ลม ด้านข้างให้อารมณ์สปอร์ทด้วยโป่งล้อทั้ง 4 ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งในรุ่น 2.0 แอลทีเซด มีล้อแมก ขนาด 7X17 นิ้ว พร้อมยาง 225/50 R17 และ 1.8 แอลทีแซด ที่ลดขนาดยางลงมาเหลือ 215/50 R17 ดูเต็มซุ้มกว่ารุ่น แอลทีและ แอลเอส ที่ใส่ล้อแมกขนาด 6.5X16 นิ้ว พร้อมยาง 205/60 R16 ชุดไฟท้ายดูคล้าย ฮอนดา ซีวิค แต่ดุกว่า ฝากระโปรงหลังออกแบบคล้ายเป็นสปอยเลอร์ในตัว ภายใน ทันสมัย หลากสีหลายอารมณ์ แผงหน้าปัดโค้งต่อเนื่องกับแผงประตู ให้ความรู้สึกโอบกระชับ รุ่น แอลทีเซด ตกแต่งด้วยหนังสีทู โทนน้ำตาลส้ม/ดำ ดูหรู รุ่น แอลที บุผ้าสีน้ำเงิน/ดำ เข้ากับสีอลูมิเนียมที่คอนโซลกลาง ชุดมาตร วัดทรงกลม ทันสมัยด้วยไฟส่องสว่างสีฟ้าและจอแสดงผลอยู่ตรงกลางมากกว่า ขณะที่รุ่น แอล เอส เป็นสีดำ ได้เรื่องความสปอร์ท รุ่น แอลที และ แอลทีเซด มีอุปกรณ์มาตรฐานครบ ทั้งระบบกุญแจพกพา (KEYLESS ENTRY) เปิด/ปิดประตู พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องโดยไม่ต้องใช้กุญแจ ครูสคอนทโรล และหน้าจอแสดง ข้อมูลการขับ รวมถึงระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบไฟหน้าอัตโนมัติ และเซนเซอร์ถอยหลัง เบาะหลังมีพื้นที่วางขาค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งเพราะฐานล้อยาว เบาะนั่งไม่สั้นเกินไป รองรับช่วง ต้นขาได้อย่างพอดี ที่เท้าแขนตรงกลางพับเก็บได้ ตำแหน่งกลางเบาะหลังนั่งสบายกว่ารถหลาย รุ่น แต่พนักพิงเบาะหลังตั้งชันไปหน่อย สามารถแยกพับได้ 60:40 ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายมี ความจุ 400 ลิตร ลึกพอสมควร เครื่องยนต์ 1.8 ขับสนุก 2.0 ประหยัด เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ 2.0 ลิตร บลอคเดียวกับ เอสยูวีรุ่น แคพทีวา ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (DSC: DRIVER SHIFT CONTROL) มีโหมด บวก (+)/ลบ (-) และขับเคลื่อนล้อหน้า ให้การตอบสนองที่ดีตั้งแต่รอบต่ำจดรอบสูง อัตราเร่งแซงทำ เวลาได้น่าพอใจ และเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ 2,000 รตน. เกิน 100 กม./ชม. ไปนิดหน่อย พบว่าอยู่ที่ 16 กม./ลิตร ก็พอใช้ได้ แม้จะไม่ใช่ตัวเลขที่คาด หวังไว้ เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ ที่ช่วยปรับจังหวะการเปิด/ปิดลิ้นไอดี และ ไอเสียตามรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า กับระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 6 จังหวะ ให้ความนุ่มนวลแม้ลากรอบให้เกียร์เปลี่ยนขึ้นในรอบสูง การคิคดาวน์เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ ทำได้อย่างฉับไวพอสมควร การใช้งานในโหมดบวก/ลบ ไม่มีอาการกระตุกกระชาก ระบบรองรับ นุ่มนวลแต่หนักแน่น ระบบกันสะเทือน EURO-RIDE หน้าอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ ชันบีม ให้ความนุ่มนวลและหนักแน่น ทรงตัวดี แม้จะเป็นโค้งต่อเนื่องในเส้นทางสะเมิง และใช้ ความเร็วสูงได้โดยไม่เครียด การเปลี่ยนเลนกะทันหัน ควบคุมง่าย เพราะได้ทแรคชันคอนทโร ลป้องกันล้อหมุนฟรี และมีระบบควบคุมการทรงตัว ช่วยเพิ่มความมั่นใจ พวงมาลัยแม่นยำ น้ำหนักในการหมุนพวงมาลัย กำลังสบายมือ เบรคตอบสนองเร็วและเหลือเฟือ แม้รุ่น แอลทีเซด ที่ใช้ล้อขนาดใหญ่ 17 นิ้ว ยางหน้ากว้าง 225/50 R17 สรุป ไม่เน้นแรง 1.8 ก็พอ แม้รุ่น 2.0 แอลทีเซด จะเด่นด้วยพลังแรงบิดของเครื่องยนต์ดีเซล แต่ด้วยราคา 1,149,000 บาท ทำให้เราหันกลับมามองที่รุ่นรองลงมา อย่าง แอลทีเซด ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ซึ่งมี กำลังน้อยกว่า แต่ถูกกว่ากันเป็นแสนบาท หรือถ้าไม่คิดมาก รุ่น แอลที ก็น่าสน เพราะอุปกรณ์ที่ ให้มาเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบกุญแจพกพา เปิด/ปิดประตู พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องโดยไม่ต้อง ใช้กุญแจ ครูสคอนทโรล และหน้าจอแสดงข้อมูลการขับ รวมถึงระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบ ไฟหน้าอัตโนมัติ และเซนเซอร์ถอยหลัง ขาดก็แต่ขนาดล้อและยาง เบาะหนัง โดยจ่ายถูกกว่าตั้ง 2 แสนบาท ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ ครูซ 2.0 แอลทีเซด ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2594-9129 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,600/1,790/1,475 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,545/1,560 ฐานล้อ (มม.) 2,685 น้ำหนัก (กก.) 1,455 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ ความจุ (ซีซี) 1,991 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.0/92.0 อัตราส่วนกำลังอัด 17.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.7/2,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม ชอคอับแกส ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ หลัง จาน ราคา (บาท) 1,149,000
ภายนอก สวยคม มาดเช้ม
รูปทรงผสมผสานระหว่างเหลี่ยมสันและแนวเส้นหลังคาโค้งเกือบเป็นครึ่งวงกลม ด้านหน้า
สปอร์ทดุดันด้วยโคมไฟหน้าทรงเฉียง ฝากระโปรงยกสัน เน้นเส้นสายเด่นชัด กระจังหน้าลายรัง
ผึ้งสีดำ สปอทไลท์ทรงกลม ในรุ่น แอลที และแอลทีเซด ครบกว่ารุ่น แอลเอส
กระจกมองข้างทรงเพรียว ตัวถังด้านข้างมีเส้นคาดจากหน้าจรดหลัง ช่วยให้ตัวรถดูปราดเปรียว
ลู่ลม ด้านข้างให้อารมณ์สปอร์ทด้วยโป่งล้อทั้ง 4 ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งในรุ่น 2.0 แอลทีเซด มีล้อแมก
ขนาด 7X17 นิ้ว พร้อมยาง 225/50 R17 และ 1.8 แอลทีแซด ที่ลดขนาดยางลงมาเหลือ 215/50
R17 ดูเต็มซุ้มกว่ารุ่น แอลทีและ แอลเอส ที่ใส่ล้อแมกขนาด 6.5X16 นิ้ว พร้อมยาง 205/60 R16
ชุดไฟท้ายดูคล้าย ฮอนดา ซีวิค แต่ดุกว่า ฝากระโปรงหลังออกแบบคล้ายเป็นสปอยเลอร์ในตัว
ภายใน ทันสมัย หลากสีหลายอารมณ์
แผงหน้าปัดโค้งต่อเนื่องกับแผงประตู ให้ความรู้สึกโอบกระชับ รุ่น แอลทีเซด ตกแต่งด้วยหนังสีทู
โทนน้ำตาลส้ม/ดำ ดูหรู รุ่น แอลที บุผ้าสีน้ำเงิน/ดำ เข้ากับสีอลูมิเนียมที่คอนโซลกลาง ชุดมาตร
วัดทรงกลม ทันสมัยด้วยไฟส่องสว่างสีฟ้าและจอแสดงผลอยู่ตรงกลางมากกว่า ขณะที่รุ่น แอล
เอส เป็นสีดำ ได้เรื่องความสปอร์ท
รุ่น แอลที และ แอลทีเซด มีอุปกรณ์มาตรฐานครบ ทั้งระบบกุญแจพกพา (KEYLESS ENTRY)
เปิด/ปิดประตู พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องโดยไม่ต้องใช้กุญแจ ครูสคอนทโรล และหน้าจอแสดง
ข้อมูลการขับ รวมถึงระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบไฟหน้าอัตโนมัติ และเซนเซอร์ถอยหลัง
เบาะหลังมีพื้นที่วางขาค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งเพราะฐานล้อยาว เบาะนั่งไม่สั้นเกินไป รองรับช่วง
ต้นขาได้อย่างพอดี ที่เท้าแขนตรงกลางพับเก็บได้ ตำแหน่งกลางเบาะหลังนั่งสบายกว่ารถหลาย
รุ่น แต่พนักพิงเบาะหลังตั้งชันไปหน่อย สามารถแยกพับได้ 60:40 ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายมี
ความจุ 400 ลิตร ลึกพอสมควร
เครื่องยนต์ 1.8 ขับสนุก 2.0 ประหยัด
เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ 2.0 ลิตร บลอคเดียวกับ
เอสยูวีรุ่น แคพทีวา ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.7 กก.-ม. ที่ 2,000
รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (DSC: DRIVER SHIFT CONTROL) มีโหมด บวก
(+)/ลบ (-) และขับเคลื่อนล้อหน้า ให้การตอบสนองที่ดีตั้งแต่รอบต่ำจดรอบสูง อัตราเร่งแซงทำ
เวลาได้น่าพอใจ และเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ 2,000
รตน. เกิน 100 กม./ชม. ไปนิดหน่อย พบว่าอยู่ที่ 16 กม./ลิตร ก็พอใช้ได้ แม้จะไม่ใช่ตัวเลขที่คาด
หวังไว้
เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ ที่ช่วยปรับจังหวะการเปิด/ปิดลิ้นไอดี และ
ไอเสียตามรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า กับระบบส่งกำลังอัตโนมัติ
6 จังหวะ ให้ความนุ่มนวลแม้ลากรอบให้เกียร์เปลี่ยนขึ้นในรอบสูง การคิคดาวน์เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ
ทำได้อย่างฉับไวพอสมควร การใช้งานในโหมดบวก/ลบ ไม่มีอาการกระตุกกระชาก
ระบบรองรับ นุ่มนวลแต่หนักแน่น
ระบบกันสะเทือน EURO-RIDE หน้าอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์
ชันบีม ให้ความนุ่มนวลและหนักแน่น ทรงตัวดี แม้จะเป็นโค้งต่อเนื่องในเส้นทางสะเมิง และใช้
ความเร็วสูงได้โดยไม่เครียด การเปลี่ยนเลนกะทันหัน ควบคุมง่าย เพราะได้ทแรคชันคอนทโร
ลป้องกันล้อหมุนฟรี และมีระบบควบคุมการทรงตัว ช่วยเพิ่มความมั่นใจ พวงมาลัยแม่นยำ
น้ำหนักในการหมุนพวงมาลัย กำลังสบายมือ เบรคตอบสนองเร็วและเหลือเฟือ แม้รุ่น แอลทีเซด
ที่ใช้ล้อขนาดใหญ่ 17 นิ้ว ยางหน้ากว้าง 225/50 R17
สรุป ไม่เน้นแรง 1.8 ก็พอ
แม้รุ่น 2.0 แอลทีเซด จะเด่นด้วยพลังแรงบิดของเครื่องยนต์ดีเซล แต่ด้วยราคา 1,149,000 บาท
ทำให้เราหันกลับมามองที่รุ่นรองลงมา อย่าง แอลทีเซด ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ซึ่งมี
กำลังน้อยกว่า แต่ถูกกว่ากันเป็นแสนบาท หรือถ้าไม่คิดมาก รุ่น แอลที ก็น่าสน เพราะอุปกรณ์ที่
ให้มาเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบกุญแจพกพา เปิด/ปิดประตู พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องโดยไม่ต้อง
ใช้กุญแจ ครูสคอนทโรล และหน้าจอแสดงข้อมูลการขับ รวมถึงระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบ
ไฟหน้าอัตโนมัติ และเซนเซอร์ถอยหลัง ขาดก็แต่ขนาดล้อและยาง เบาะหนัง โดยจ่ายถูกกว่าตั้ง 2 แสนบาท