SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Latest Test Drive

ปรีอุส (PRIUS) ที่ “ฟอร์มูลา” ทดลองขับในวันนี้ เป็นฝีมือการผลิตของคนไทย (ประเทศไทย นับเป็นประเทศที่ 3 ในโลกต่อจากญี่ปุ่น และจีน) ซึ่ง ปรีอุส ที่ผลิต และจำหน่ายในประเทศไทย มีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่น สแตนดาร์ด (STANDARD) และรุ่น ทอพ (TOP)


ภายนอก แฮทช์แบคลู่ลม

ปรีอุส ใหม่ มีรูปทรงลู่ลมตามหลักแอโรไดนามิค โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านทานอากาศ หรือค่า CD ต่ำเพียง 0.25 ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว น้ำหนักเบา และฝาครอบดีไซจ์นพิเศษเน้นการหมุนวนอากาศใน

ซุ้มล้อ ลดแรงเสียดทานอากาศ และไฟท้ายแบบแอลอีดี ส่องสว่างชัดเจนแม้ในตอนกลางวัน
ปรีอุส ที่ โตโยตา จัดให้ทดลองขับ เป็นรุ่น ทอพ เลนส์ไฟแบบพโรเจคเตอร์คู่กับหลอดไฟแบบแอลอีดี

ต่างจากเลนส์ไฟแบบพโรเจคเตอร์เดียวกันกับหลอดไฟแบบฮาโลเจน ในรุ่น สแตนดาร์ด และระบบปรับระดับไฟสูง/ต่ำ อัตโนมัติ ระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมระบบฉีดน้ำทำความสะอาดไฟหน้าแบบพับซ่อนเก็บได้ และกระจกด้านข้างคู่หน้า ลดการเกาะของหยดน้ำ (HYDRO PHILLIC)

ภายใน ครบเครื่องเรื่องความสะดวกสบาย

ห้องโดยสารออกแบบล้ำยุค คอนโซลหน้าที่ลาดเทต่อเนื่องกลมกลืนกับคอนโซลเกียร์ มาตรวัด แสดงผลการทำงานแบบดิจิทอล แสดงข้อมูลการขับผ่านจออเนกประสงค์ MULTI-INFORMATION DISPLAY หรือ MID จอแสดงผลการขับขี่อัจฉริยะบนกระจกหน้า (HUD: HEAD-UP DISPLAY) คันเกียร์ไฟฟ้าอัตโนมัติแบบจอยสติค ที่รองรับทุกการสั่งงาน และกลับคืนสู่ตำแหน่งเซนเตอร์โดยอัตโนมัติ

ปรีอุส รุ่นทอพ หรูด้วยเบาะนั่งบุด้วยหนังสีเทา และมีระบบอุ่นในเบาะคู่หน้า เบาะหลังกว้างสบาย
พื้นที่วางขาพอๆ กับ แคมรี และยังสามารถแยกพับ 60:40 สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้อย่างอิสระ

พร้อมที่วางแขนและแก้วน้ำแบบพับเก็บได้ การจัดวางแบทเตอรีไว้ใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย
ช่วยให้มีพื้นที่กว้างขวาง สามารถจุถุงกอล์ฟได้มากถึง 3 ถุง นอกจากนี้ภายในห้องโดยสารยังเงียบขึ้น และมีความสั่นสะเทือนน้อยลง ด้วยการติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงคุณภาพสูง

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ ไม่ว่าจะเป็น ระบบสตาร์ท (PUSH START) ระบบเปิดประตู (SMART ENTRY) ระบบลอคประตูไฟฟ้า ปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย พร้อมเครื่องเสียงแบบซีดี 6 แผ่น และกระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ

อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA PRIUS TOP GRADE (2010)
ผู้แทนจำหน่าย
. 0-2386-1000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,460
กว้าง1,745
สูง1,490
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,797
แรงม้า/รตน.136/5,200
แรงบิด/รตน.21.1/0
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะE-CVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,260,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ขับสนุก ประหยัดแบบไฮบริด

ปรีอุส ใหม่ เป็นรถแบบฟูลล์ไฮบริด (FULL HYBRID) สามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ระบบขับขี่ 3 ฟังค์ชัน ได้แก่ POWER ECO และ EV MODE มาพร้อมสัญญาณ ECO ซึ่งจะแจ้งเตือนผู้ขับ เมื่อเครื่องยนต์อยู่ในช่วงที่ประหยัดพลังงานสูงสุด

เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FXE แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 1.8 ลิตร 99 แรงม้า ผสาน กับมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า ทำให้ได้กำลังรวม 130 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 21.1 กก.-ม.
การขึ้นทางชัน หรือเร่งแซงในความเร็วสูง (140-160 กม./ชม.) โหมด POWER ตอบสนองคันเร่งเร็วกว่าตอนที่ใช้งานปกติ ขณะที่เมื่อเลือกโหมด ECO เครื่องยนต์จะถูกใช้งานเมื่อจำเป็น และ EV MODE ที่เหมาะกับการใช้งานในเมือง ความเร็วไม่เกิน 55 กม./ชม. กดคันเร่งคงที่และไม่มาก จะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

ระบบรองรับ แน่น เบรคดีไม่มีปัญหา

พแลทฟอร์มใหม่ เน้นความมั่นคงขณะขับเคลื่อน การทำงานเงียบ และรองรับแรงกระแทกได้ดีเมื่อเกิดการชน ระบบกันสะเทือนหน้าสตรัท และระบบจานเบรคทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบช่วย ไม่ว่าจะเป็น VSC TRC ABS EBD และ BA ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ ซึ่งการทดลองขับครั้งนี้ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ฯ เลือกเส้นทางที่โหดพอควร ทั้งทางชัน โค้งแคบๆ ขึ้นและลงเขา อย่าง ดอยตุง ช้างมูบ ลัดเลาะตามแนวเขาไปยังแม่สาย จังหวัดเชียงราย ปรีอุส ก็ผ่านไปได้ด้วยความมั่นใจ



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YrHKF
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป เน้นๆ เรื่องความประหยัด

ปรีอุส ใหม่ ไม่เพียงประหยัดค่าน้ำมัน แต่ยังขับสนุก และครบเครื่องเรื่องความสะดวกสบายกับเทคโนโลยีที่นำสมัยส่วนสนนราคา ปรีอุส เริ่มต้นที่ รุ่น สแตนดาร์ด 1,190,000 บาท รุ่น ทอพ 1,260,000 บาท และรุ่นทอพ สีขาวมุก ราคา 1,270,000 บาท ใกล้เคียงกับ โคโรลลา ตัวทอพ 2.0 วี และ แคมรี รุ่นประหยัด 2.0 อี อย่างนี้ก็ยิ่งน่าสนใจ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series
ทดลองขับ Honda CR-V DT-EL 4WD & 2.4 EL 4WD

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ