ทดลองขับ(formula)
โตโยตา ปรีอุส
ปรีอุส (PRIUS) ที่ "ฟอร์มูลา" ทดลองขับในวันนี้ เป็นฝีมือการผลิตของคนไทย (ประเทศไทย นับเป็นประเทศที่ 3 ในโลกต่อจากญี่ปุ่น และจีน) ซึ่ง ปรีอุส ที่ผลิต และจำหน่ายในประเทศไทย มีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่น สแตนดาร์ด (STANDARD) และรุ่น ทอพ (TOP)ปรีอุส (PRIUS) ที่ "ฟอร์มูลา" ทดลองขับในวันนี้ เป็นฝีมือการผลิตของคนไทย (ประเทศไทย นับเป็นประเทศที่ 3 ในโลกต่อจากญี่ปุ่น และจีน) ซึ่ง ปรีอุส ที่ผลิต และจำหน่ายในประเทศไทย มีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่น สแตนดาร์ด (STANDARD) และรุ่น ทอพ (TOP) ภายนอก แฮทช์แบคลู่ลม ปรีอุส ใหม่ มีรูปทรงลู่ลมตามหลักแอโรไดนามิค โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านทานอากาศ หรือค่า CD ต่ำเพียง 0.25 ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว น้ำหนักเบา และฝาครอบดีไซจ์นพิเศษเน้นการหมุนวนอากาศใน ซุ้มล้อ ลดแรงเสียดทานอากาศ และไฟท้ายแบบแอลอีดี ส่องสว่างชัดเจนแม้ในตอนกลางวัน ปรีอุส ที่ โตโยตา จัดให้ทดลองขับ เป็นรุ่น ทอพ เลนส์ไฟแบบพโรเจคเตอร์คู่กับหลอดไฟแบบแอลอีดี ต่างจากเลนส์ไฟแบบพโรเจคเตอร์เดียวกันกับหลอดไฟแบบฮาโลเจน ในรุ่น สแตนดาร์ด และระบบปรับระดับไฟสูง/ต่ำ อัตโนมัติ ระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมระบบฉีดน้ำทำความสะอาดไฟหน้าแบบพับซ่อนเก็บได้ และกระจกด้านข้างคู่หน้า ลดการเกาะของหยดน้ำ (HYDRO PHILLIC) ภายใน ครบเครื่องเรื่องความสะดวกสบาย ห้องโดยสารออกแบบล้ำยุค คอนโซลหน้าที่ลาดเทต่อเนื่องกลมกลืนกับคอนโซลเกียร์ มาตรวัด แสดงผลการทำงานแบบดิจิทอล แสดงข้อมูลการขับผ่านจออเนกประสงค์ MULTI-INFORMATION DISPLAY หรือ MID จอแสดงผลการขับขี่อัจฉริยะบนกระจกหน้า (HUD: HEAD-UP DISPLAY) คันเกียร์ไฟฟ้าอัตโนมัติแบบจอยสติค ที่รองรับทุกการสั่งงาน และกลับคืนสู่ตำแหน่งเซนเตอร์โดยอัตโนมัติ ปรีอุส รุ่นทอพ หรูด้วยเบาะนั่งบุด้วยหนังสีเทา และมีระบบอุ่นในเบาะคู่หน้า เบาะหลังกว้างสบาย พื้นที่วางขาพอๆ กับ แคมรี และยังสามารถแยกพับ 60:40 สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้อย่างอิสระ พร้อมที่วางแขนและแก้วน้ำแบบพับเก็บได้ การจัดวางแบทเตอรีไว้ใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย ช่วยให้มีพื้นที่กว้างขวาง สามารถจุถุงกอล์ฟได้มากถึง 3 ถุง นอกจากนี้ภายในห้องโดยสารยังเงียบขึ้น และมีความสั่นสะเทือนน้อยลง ด้วยการติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงคุณภาพสูง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ ไม่ว่าจะเป็น ระบบสตาร์ท (PUSH START) ระบบเปิดประตู (SMART ENTRY) ระบบลอคประตูไฟฟ้า ปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย พร้อมเครื่องเสียงแบบซีดี 6 แผ่น และกระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ เครื่องยนต์ ขับสนุก ประหยัดแบบไฮบริด ปรีอุส ใหม่ เป็นรถแบบฟูลล์ไฮบริด (FULL HYBRID) สามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ระบบขับขี่ 3 ฟังค์ชัน ได้แก่ POWER ECO และ EV MODE มาพร้อมสัญญาณ ECO ซึ่งจะแจ้งเตือนผู้ขับ เมื่อเครื่องยนต์อยู่ในช่วงที่ประหยัดพลังงานสูงสุด เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FXE แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 1.8 ลิตร 99 แรงม้า ผสาน กับมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า ทำให้ได้กำลังรวม 130 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 21.1 กก.-ม. การขึ้นทางชัน หรือเร่งแซงในความเร็วสูง (140-160 กม./ชม.) โหมด POWER ตอบสนองคันเร่งเร็วกว่าตอนที่ใช้งานปกติ ขณะที่เมื่อเลือกโหมด ECO เครื่องยนต์จะถูกใช้งานเมื่อจำเป็น และ EV MODE ที่เหมาะกับการใช้งานในเมือง ความเร็วไม่เกิน 55 กม./ชม. กดคันเร่งคงที่และไม่มาก จะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ระบบรองรับ แน่น เบรคดีไม่มีปัญหา พแลทฟอร์มใหม่ เน้นความมั่นคงขณะขับเคลื่อน การทำงานเงียบ และรองรับแรงกระแทกได้ดีเมื่อเกิดการชน ระบบกันสะเทือนหน้าสตรัท และระบบจานเบรคทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบช่วย ไม่ว่าจะเป็น VSC TRC ABS EBD และ BA ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ ซึ่งการทดลองขับครั้งนี้ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ฯ เลือกเส้นทางที่โหดพอควร ทั้งทางชัน โค้งแคบๆ ขึ้นและลงเขา อย่าง ดอยตุง ช้างมูบ ลัดเลาะตามแนวเขาไปยังแม่สาย จังหวัดเชียงราย ปรีอุส ก็ผ่านไปได้ด้วยความมั่นใจ สรุป เน้นๆ เรื่องความประหยัด ปรีอุส ใหม่ ไม่เพียงประหยัดค่าน้ำมัน แต่ยังขับสนุก และครบเครื่องเรื่องความสะดวกสบายกับเทคโนโลยีที่นำสมัยส่วนสนนราคา ปรีอุส เริ่มต้นที่ รุ่น สแตนดาร์ด 1,190,000 บาท รุ่น ทอพ 1,260,000 บาท และรุ่นทอพ สีขาวมุก ราคา 1,270,000 บาท ใกล้เคียงกับ โคโรลลา ตัวทอพ 2.0 วี และ แคมรี รุ่นประหยัด 2.0 อี อย่างนี้ก็ยิ่งน่าสนใจ ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ปรีอุส รุ่นทอพ ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-1000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,460/1,745/1,490 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,525/1,520 ฐานล้อ (มม.) 2,700 น้ำหนัก (กก.) 1,395 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT-I ความจุ (ซีซี) 1,797 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80.5/88.3 อัตราส่วนกำลังอัด 13.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 99/5,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.7/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค มอเตอร์ เจเนอเรเตอร์ แบบ มอเตอร์ซิงคโรนัสแม่เหล็กถาวร แรงดันไฟฟ้าสูงสุด (โวลท์) 650 กำลังสูงสุด (แรงม้า) 82 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม.) 21.1 ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน (E-CVT) ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,260,000
ภายนอก แฮทช์แบคลู่ลม
ปรีอุส ใหม่ มีรูปทรงลู่ลมตามหลักแอโรไดนามิค โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านทานอากาศ หรือค่า CD ต่ำเพียง 0.25 ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว น้ำหนักเบา และฝาครอบดีไซจ์นพิเศษเน้นการหมุนวนอากาศใน
ซุ้มล้อ ลดแรงเสียดทานอากาศ และไฟท้ายแบบแอลอีดี ส่องสว่างชัดเจนแม้ในตอนกลางวัน
ปรีอุส ที่ โตโยตา จัดให้ทดลองขับ เป็นรุ่น ทอพ เลนส์ไฟแบบพโรเจคเตอร์คู่กับหลอดไฟแบบแอลอีดี
ต่างจากเลนส์ไฟแบบพโรเจคเตอร์เดียวกันกับหลอดไฟแบบฮาโลเจน ในรุ่น สแตนดาร์ด และระบบปรับระดับไฟสูง/ต่ำ อัตโนมัติ ระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมระบบฉีดน้ำทำความสะอาดไฟหน้าแบบพับซ่อนเก็บได้ และกระจกด้านข้างคู่หน้า ลดการเกาะของหยดน้ำ (HYDRO PHILLIC)
ภายใน ครบเครื่องเรื่องความสะดวกสบาย
ห้องโดยสารออกแบบล้ำยุค คอนโซลหน้าที่ลาดเทต่อเนื่องกลมกลืนกับคอนโซลเกียร์ มาตรวัด แสดงผลการทำงานแบบดิจิทอล แสดงข้อมูลการขับผ่านจออเนกประสงค์ MULTI-INFORMATION DISPLAY หรือ MID จอแสดงผลการขับขี่อัจฉริยะบนกระจกหน้า (HUD: HEAD-UP DISPLAY) คันเกียร์ไฟฟ้าอัตโนมัติแบบจอยสติค ที่รองรับทุกการสั่งงาน และกลับคืนสู่ตำแหน่งเซนเตอร์โดยอัตโนมัติ
ปรีอุส รุ่นทอพ หรูด้วยเบาะนั่งบุด้วยหนังสีเทา และมีระบบอุ่นในเบาะคู่หน้า เบาะหลังกว้างสบาย
พื้นที่วางขาพอๆ กับ แคมรี และยังสามารถแยกพับ 60:40 สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้อย่างอิสระ
พร้อมที่วางแขนและแก้วน้ำแบบพับเก็บได้ การจัดวางแบทเตอรีไว้ใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย
ช่วยให้มีพื้นที่กว้างขวาง สามารถจุถุงกอล์ฟได้มากถึง 3 ถุง นอกจากนี้ภายในห้องโดยสารยังเงียบขึ้น และมีความสั่นสะเทือนน้อยลง ด้วยการติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงคุณภาพสูง
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ ไม่ว่าจะเป็น ระบบสตาร์ท (PUSH START) ระบบเปิดประตู (SMART ENTRY) ระบบลอคประตูไฟฟ้า ปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย พร้อมเครื่องเสียงแบบซีดี 6 แผ่น และกระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ
เครื่องยนต์ ขับสนุก ประหยัดแบบไฮบริด
ปรีอุส ใหม่ เป็นรถแบบฟูลล์ไฮบริด (FULL HYBRID) สามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ระบบขับขี่ 3 ฟังค์ชัน ได้แก่ POWER ECO และ EV MODE มาพร้อมสัญญาณ ECO ซึ่งจะแจ้งเตือนผู้ขับ เมื่อเครื่องยนต์อยู่ในช่วงที่ประหยัดพลังงานสูงสุด
เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FXE แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 1.8 ลิตร 99 แรงม้า ผสาน กับมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า ทำให้ได้กำลังรวม 130 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 21.1 กก.-ม.
การขึ้นทางชัน หรือเร่งแซงในความเร็วสูง (140-160 กม./ชม.) โหมด POWER ตอบสนองคันเร่งเร็วกว่าตอนที่ใช้งานปกติ ขณะที่เมื่อเลือกโหมด ECO เครื่องยนต์จะถูกใช้งานเมื่อจำเป็น และ EV MODE ที่เหมาะกับการใช้งานในเมือง ความเร็วไม่เกิน 55 กม./ชม. กดคันเร่งคงที่และไม่มาก จะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว
ระบบรองรับ แน่น เบรคดีไม่มีปัญหา
พแลทฟอร์มใหม่ เน้นความมั่นคงขณะขับเคลื่อน การทำงานเงียบ และรองรับแรงกระแทกได้ดีเมื่อเกิดการชน ระบบกันสะเทือนหน้าสตรัท และระบบจานเบรคทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบช่วย ไม่ว่าจะเป็น VSC TRC ABS EBD และ BA ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ ซึ่งการทดลองขับครั้งนี้ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ฯ เลือกเส้นทางที่โหดพอควร ทั้งทางชัน โค้งแคบๆ ขึ้นและลงเขา อย่าง ดอยตุง ช้างมูบ ลัดเลาะตามแนวเขาไปยังแม่สาย จังหวัดเชียงราย ปรีอุส ก็ผ่านไปได้ด้วยความมั่นใจ
สรุป เน้นๆ เรื่องความประหยัด
ปรีอุส ใหม่ ไม่เพียงประหยัดค่าน้ำมัน แต่ยังขับสนุก และครบเครื่องเรื่องความสะดวกสบายกับเทคโนโลยีที่นำสมัยส่วนสนนราคา ปรีอุส เริ่มต้นที่ รุ่น สแตนดาร์ด 1,190,000 บาท รุ่น ทอพ 1,260,000 บาท และรุ่นทอพ สีขาวมุก ราคา 1,270,000 บาท ใกล้เคียงกับ โคโรลลา ตัวทอพ 2.0 วี และ แคมรี รุ่นประหยัด 2.0 อี อย่างนี้ก็ยิ่งน่าสนใจ