ทดลองขับ(formula)
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ใหม่
บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอสยูวี รุ่นล่าสุด ภายใต้รหัส F25 หนึ่งในครอบครัวสายพันธุ์เอกซ์ ของ บีเอมดับเบิลยู ที่เปิดตัวตามหลังรุ่นพี่อย่าง เอกซ์ 5 และรุ่นน้องอย่าง เอกซ์ 1 มาติดๆ กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย บนเส้นทางธรรมชาติ เพื่อให้ได้สัมผัสกับสมรรถนะ และเทคโนโลยีใน เอกซ์ 3 ใหม่ เต็มที่บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอสยูวี รุ่นล่าสุด ภายใต้รหัส F25 หนึ่งในครอบครัวสายพันธุ์เอกซ์ ของ บีเอมดับเบิลยู ที่เปิดตัวตามหลังรุ่นพี่อย่าง เอกซ์ 5 และรุ่นน้องอย่าง เอกซ์ 1 มาติดๆ กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย บนเส้นทางธรรมชาติ เพื่อให้ได้สัมผัสกับสมรรถนะ และเทคโนโลยีใน เอกซ์ 3 ใหม่ เต็มที่ ภายนอก สวยโดดเด่น ใหญ่ขึ้น เอกซ์ 3 ใหม่ มีสัดส่วนที่ใหญ่และยาวกว่ารุ่นเดิมค่อนข้างชัดเจน ยาว 4,648 มม. ยาวขึ้น 83 มม. ความกว้าง 1,881 มม. กว้างขึ้น 28 มม. ความสูงนั้นใกล้เคียงกันอยู่ที่ 1,661 มม. สูงกว่าเดิม 1 มม. ส่วนความยาวฐานล้อ 2,810 มม. เพิ่มขึ้น 15 มม. กระจังหน้าแนวตั้งพร้อมสัญลักษณ์ "ไตคู่" ขนาดใหญ่ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู ไฟหน้าสูง/ต่ำ แบบซีนอน พร้อมกรอบวงแหวน ฝากระโปรงหน้าดูโดดเด่นด้วยเส้นสายบนฝากระโปรง เสริมให้ดูมีมิติสอดคล้องกับเส้นสายของแก้มข้างตัวรถ ท้ายรถเสริมด้วยแนวเส้นลายขวาง ไฟท้ายรูปทรงตัวแอล พร้อมหลอดแอลอีดี การ์ดหน้า/หลัง และซุ้มล้อรอบคันเป็นสีดำ ดูดุดัน กันรอยได้ดี ภายใน เรียบหรู ฟังค์ชันเยอะ ภายในตกแต่งหรูหรา รูปทรงของแดชบอร์ดเน้นเส้นสายที่เรียบง่าย โดดเด่นด้วยพื้นผิวที่ให้แสงเงาในมุมมอง 3 มิติ พร้อมฟังค์ชันการใช้งานที่ง่าย สะดวกมือ ตำแหน่งการนั่งขับสูง ตำแหน่งของอุปกรณ์แสดงผลและปุ่มบังคับควบคุมต่างๆ ถูกวางไว้อย่างเหมาะสม คอนโซลกลาง และแดชบอร์ด เอียงทำมุมเข้าหาผู้ขับ ให้ความรู้สึกเฉกเช่นรถสปอร์ท เบาะนั่งฝั่งคนขับ และผู้โดยสารแถวหน้า ควบคุมด้วยไฟฟ้า พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีครูสคอนทโรลควบคุมความเร็วอัตโนมติ ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา และยังเพิ่มช่องแอร์ เพื่อให้ผู้โดยสารด้านหลังได้รับความเย็นสบายทั่วถึง เครื่องเสียงควบคุมวิทยุผ่านฟังค์ชันอัจฉริยะ ไอดไรฟ พร้อมลำโพงแบบสเตริโอ สามารถเชื่อมต่อ USB และ AUX-IN แสดงการทำงานผ่านหน้าจอขนาด 8.8 นิ้ว หน้าจอสี พร้อมระบบนำทางด้วยแผนที่ 3 มิติ มีฟังค์ชันบลูทูธ เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน เพิ่มระบบจัดเก็บข้อมูลด้วยฮาร์ดดไรฟ เครื่องยนต์ ขับสนุก ประหยัด เครื่องยนต์แอดวานศ์ ดีเซล คอมมอนเรล พัฒนาใหม่ เจเนอเรชันที่ 3 แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 38.7 กก.-ม. ที่ 1,750-2,750 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ จากการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ ช่วยให้มีสมรรถนะและอัตราเร่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม แรงบิดสูง ให้กำลังต่อเนื่องจากการขับขึ้นเนินชันยาวทำความเร็วต่อเนื่อง หรือการใช้รอบเดินเบาไต่เนินสูงชัน ทำได้สบาย ด้วยกำลังที่มีให้อย่างเหลือเฟือ เทคโนโลยี EFFICIENTDYNAMICS โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา ใช้ระบบปั๊มน้ำและปั๊มน้ำมันเครื่องแบบ ออน-ดีมานด์ สามารถแปรผันได้ตามความต้องการ ทำให้ เอกซ์ 3 ใหม่ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำ รวมทั้งค่าเฉลี่ยการคายไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 147 กรัม/กม. ระบบรองรับ ยึดเกาะถนน ขับมั่นใจ เอกซ์ 3 ใหม่ ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เอกซ์ดไรฟ แปรผันกำลังขับเคลื่อนไปสู่ล้อทั้ง 4 อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบ DDC (DYNAMIC DAMPER CONTROL) คอยปรับความนุ่ม-แข็งของระบบช่วงล่าง พร้อมกับระบบเพอร์ฟอร์มานศ์ คอนทโรล ทำงานด้วยระบบ TORQUE VECTORING เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายแรงขับเคลื่อนสำหรับล้อคู่หลัง ระบบนี้จะทำงานสัมพันธ์กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ เอกซ์ดไรฟ ช่วยให้ขับผ่านอุปสรรคบนพื้นที่ทุรกันดารได้อย่างไม่ยากเย็น ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ เพียงแค่เดินคันเร่งและควบคุมพวงมาลัย ก็สามารถขับผ่านไปได้ นอกจากนี้ยังติดตั้ง ระบบควบคุมการขับขี่ลงเขาอัตโนมัติ หรือ HDC (HILL DESCENT CONTROL) สามารถทำงานได้ทั้งการขับลงจากเขา และถอยหลังลงจากพื้นที่สูงชันได้ เอกซ์ 3 ยังเพิ่มฟังค์ชัน AUTO START/STOP ช่วยลดมลพิษและประหยัดเชื้อเพลิง ในกรณีที่รถติดนานๆ ระบบจะสั่งการให้เครื่องยนต์ดับ เพียงเหยียบเบรคค้างไว้ หากปล่อยเบรค เครื่องยนต์จะเริ่มทำงานทันที ระบบรองรับ เน้นความนุ่มนวลและยึดเกาะถนน ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ดับเบิล-จอยท์ ด้านหลังเป็นมัลทิลิงค์ ได้รับการออกแบบให้มีการกระจายน้ำหนักอย่างสมดุล หน้า/หลัง ในสัดส่วน 50/50 พร้อมระบบพวงมาลัยไฟฟ้า อีเอสพี ล้อแมกลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว และยางรันฟแลท ขนาด 245/50 R18 ช่วยให้ เอกซ์ 3 ใหม่ สามารถบังคับควบคุมพวงมาลัยได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น อีกทั้งน้ำหนักพวงมาลัยยังเบาขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย สรุป สดใหม่ เทคโนโลยีล้ำ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ หน้าตาสวยโดนใจ ลงตัวทุกสัดส่วน ภายในเรียบหรู อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เครื่องยนต์ดีเซล แรงจัด และประหยัดน้ำมัน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดดเด่นด้วยระบบเอกซ์ดไรฟ พร้อมความปลอดภัยครบครัน จะช่วยเพิ่มสีสันในเซกเมนท์ ให้กลับมาคึกคักอย่างแน่นอน ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ไฮไลน์ ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888 � มิติ และน้ำหนัก� ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,648/1,881/1,661 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,616/1,632� ฐานล้อ (มม.) 2,810 น้ำหนัก (กก.) 1,725 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) �67 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1995� กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) �84.0/90.0 อัตราส่วนกำลังอัด �16.5/1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 184/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.7/1,750-2,750 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด คอมมอนเรล � ระบบถ่ายทอดกำลัง� เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 8� ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา� ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่� หลัง อิสระ ปีกนกคู่ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า� ระบบห้ามล้อ� แบบ เอบีเอส เอบีดี ดีเอสซี ซีบีซี� หน้า จาน�พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง จาน� ราคา (บาท) 3,800,000
ภายนอก สวยโดดเด่น ใหญ่ขึ้น
เอกซ์ 3 ใหม่ มีสัดส่วนที่ใหญ่และยาวกว่ารุ่นเดิมค่อนข้างชัดเจน ยาว 4,648 มม. ยาวขึ้น 83 มม. ความกว้าง 1,881 มม. กว้างขึ้น 28 มม. ความสูงนั้นใกล้เคียงกันอยู่ที่ 1,661 มม. สูงกว่าเดิม 1 มม. ส่วนความยาวฐานล้อ 2,810 มม. เพิ่มขึ้น 15 มม.
กระจังหน้าแนวตั้งพร้อมสัญลักษณ์ "ไตคู่" ขนาดใหญ่ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู ไฟหน้าสูง/ต่ำ แบบซีนอน พร้อมกรอบวงแหวน ฝากระโปรงหน้าดูโดดเด่นด้วยเส้นสายบนฝากระโปรง เสริมให้ดูมีมิติสอดคล้องกับเส้นสายของแก้มข้างตัวรถ ท้ายรถเสริมด้วยแนวเส้นลายขวาง ไฟท้ายรูปทรงตัวแอล พร้อมหลอดแอลอีดี การ์ดหน้า/หลัง และซุ้มล้อรอบคันเป็นสีดำ ดูดุดัน กันรอยได้ดี
ภายใน เรียบหรู ฟังค์ชันเยอะ
ภายในตกแต่งหรูหรา รูปทรงของแดชบอร์ดเน้นเส้นสายที่เรียบง่าย โดดเด่นด้วยพื้นผิวที่ให้แสงเงาในมุมมอง 3 มิติ พร้อมฟังค์ชันการใช้งานที่ง่าย สะดวกมือ ตำแหน่งการนั่งขับสูง ตำแหน่งของอุปกรณ์แสดงผลและปุ่มบังคับควบคุมต่างๆ ถูกวางไว้อย่างเหมาะสม คอนโซลกลาง และแดชบอร์ด เอียงทำมุมเข้าหาผู้ขับ ให้ความรู้สึกเฉกเช่นรถสปอร์ท
เบาะนั่งฝั่งคนขับ และผู้โดยสารแถวหน้า ควบคุมด้วยไฟฟ้า พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีครูสคอนทโรลควบคุมความเร็วอัตโนมติ ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา และยังเพิ่มช่องแอร์ เพื่อให้ผู้โดยสารด้านหลังได้รับความเย็นสบายทั่วถึง
เครื่องเสียงควบคุมวิทยุผ่านฟังค์ชันอัจฉริยะ ไอดไรฟ พร้อมลำโพงแบบสเตริโอ สามารถเชื่อมต่อ USB และ AUX-IN แสดงการทำงานผ่านหน้าจอขนาด 8.8 นิ้ว หน้าจอสี พร้อมระบบนำทางด้วยแผนที่ 3 มิติ มีฟังค์ชันบลูทูธ เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน เพิ่มระบบจัดเก็บข้อมูลด้วยฮาร์ดดไรฟ
เครื่องยนต์ ขับสนุก ประหยัด
เครื่องยนต์แอดวานศ์ ดีเซล คอมมอนเรล พัฒนาใหม่ เจเนอเรชันที่ 3 แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 38.7 กก.-ม. ที่ 1,750-2,750 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
จากการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ ช่วยให้มีสมรรถนะและอัตราเร่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม แรงบิดสูง ให้กำลังต่อเนื่องจากการขับขึ้นเนินชันยาวทำความเร็วต่อเนื่อง หรือการใช้รอบเดินเบาไต่เนินสูงชัน ทำได้สบาย ด้วยกำลังที่มีให้อย่างเหลือเฟือ เทคโนโลยี EFFICIENTDYNAMICS โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา ใช้ระบบปั๊มน้ำและปั๊มน้ำมันเครื่องแบบ ออน-ดีมานด์ สามารถแปรผันได้ตามความต้องการ ทำให้ เอกซ์ 3 ใหม่ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำ รวมทั้งค่าเฉลี่ยการคายไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 147 กรัม/กม.
ระบบรองรับ ยึดเกาะถนน ขับมั่นใจ
เอกซ์ 3 ใหม่ ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เอกซ์ดไรฟ แปรผันกำลังขับเคลื่อนไปสู่ล้อทั้ง 4 อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบ DDC (DYNAMIC DAMPER CONTROL) คอยปรับความนุ่ม-แข็งของระบบช่วงล่าง พร้อมกับระบบเพอร์ฟอร์มานศ์ คอนทโรล ทำงานด้วยระบบ TORQUE VECTORING เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายแรงขับเคลื่อนสำหรับล้อคู่หลัง ระบบนี้จะทำงานสัมพันธ์กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ เอกซ์ดไรฟ ช่วยให้ขับผ่านอุปสรรคบนพื้นที่ทุรกันดารได้อย่างไม่ยากเย็น ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ เพียงแค่เดินคันเร่งและควบคุมพวงมาลัย ก็สามารถขับผ่านไปได้ นอกจากนี้ยังติดตั้ง ระบบควบคุมการขับขี่ลงเขาอัตโนมัติ หรือ HDC (HILL DESCENT CONTROL) สามารถทำงานได้ทั้งการขับลงจากเขา และถอยหลังลงจากพื้นที่สูงชันได้
เอกซ์ 3 ยังเพิ่มฟังค์ชัน AUTO START/STOP ช่วยลดมลพิษและประหยัดเชื้อเพลิง ในกรณีที่รถติดนานๆ ระบบจะสั่งการให้เครื่องยนต์ดับ เพียงเหยียบเบรคค้างไว้ หากปล่อยเบรค เครื่องยนต์จะเริ่มทำงานทันที
ระบบรองรับ เน้นความนุ่มนวลและยึดเกาะถนน ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ดับเบิล-จอยท์ ด้านหลังเป็นมัลทิลิงค์ ได้รับการออกแบบให้มีการกระจายน้ำหนักอย่างสมดุล หน้า/หลัง ในสัดส่วน 50/50 พร้อมระบบพวงมาลัยไฟฟ้า อีเอสพี ล้อแมกลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว และยางรันฟแลท ขนาด 245/50 R18 ช่วยให้ เอกซ์ 3 ใหม่ สามารถบังคับควบคุมพวงมาลัยได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น อีกทั้งน้ำหนักพวงมาลัยยังเบาขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
สรุป สดใหม่ เทคโนโลยีล้ำ
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ หน้าตาสวยโดนใจ ลงตัวทุกสัดส่วน ภายในเรียบหรู อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เครื่องยนต์ดีเซล แรงจัด และประหยัดน้ำมัน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดดเด่นด้วยระบบเอกซ์ดไรฟ พร้อมความปลอดภัยครบครัน จะช่วยเพิ่มสีสันในเซกเมนท์ ให้กลับมาคึกคักอย่างแน่นอน