Latest Test Drive

บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุด หนึ่งในครอบครัวสายพันธุ์เอกซ์ ของ บีเอมดับเบิลยู ที่เปิดตัวตามหลังรุ่นพี่อย่างเอกซ์ 5 และรุ่นน้องอย่าง เอกซ์ 1 มาติดๆ

เอกซ์ 3 ได้รับการถ่ายทอดแนวคิดการออกแบบ ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ปราดเปรียว เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ยืนยันได้จากรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลชนะเลิศดีไซจ์นดีเด่น RED DOT DESIGN AWARD 2011 รางวัล FOUR-WHEEL DRIVE CAR OF THE YEAR 2011 จากนิตยสาร AUTO BILD ALLRAD

กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย บนเส้นทางธรรมชาติ โอบล้อมด้วยเขาสูง เพื่อให้ได้สัมผัสกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ และเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนใน เอกซ์ 3 ใหม่ อย่างเต็มที่


ภายนอก

เอกซ์ 3 ใหม่ มีสัดส่วนที่ใหญ่และยาวกว่ารุ่นเดิมค่อนข้างชัดเจน ยาว 4,648 มม. ยาวขึ้น 83 มม. ความกว้าง 1,881 มม. กว้างขึ้น 28 มม. ความสูงนั้นใกล้เคียงกันอยู่ที่ 1,661 มม. สูงกว่าเดิม 1 มม. ส่วนความยาวฐานล้อ 2,810 มม. เพิ่มขึ้น 15 มม.

ดีไซจ์นของ เอกซ์ 3 ใหม่ สวยหรู สมบูรณ์แบบทุกสัดส่วน แฝงด้วยความสปอร์ทล้ำสมัย กระจังหน้าแนวตั้งพร้อมสัญลักษณ์ “ไตคู่” ขนาดใหญ่ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู ไฟหน้าสูง/ต่ำแบบซีนอน พร้อมกรอบวงแหวน ฝากระโปรงหน้าดูโดดเด่นด้วยเส้นสายบนฝากระโปรง เสริมให้ดูมีมิติสอดคล้องกับเส้นสายของแก้มข้างตัวรถ ประตูด้านข้างแนวเส้นเฉียงขึ้นจากด้านหน้าสู่ด้านหลัง ส่วนแนวกระจกด้านข้างออกแบบสวยรับกับแนวเส้น ตัดกรอบด้วยโครเมียมหรู ด้านท้ายดูโดดเด่น สะดุดตากับแนวเส้นลายขวาง ไฟท้ายรูปทรงตัวแอล คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู พร้อมระบบไฟแบบแอลอีดี แนวนอนโค้งขึ้นโอบรอบมุมตัวถัง การ์ดหน้า/หลัง และซุ้มล้อรอบคัน เป็นสีดำดูดุดัน กันรอยได้ดี

ภายใน

ภายในตกแต่งหรูหรา รูปทรงของแดชบอร์ดเน้นเส้นสายที่เรียบง่าย โดดเด่นด้วยพื้นผิวที่ให้แสงเงาในมุมมอง 3 มิติ พร้อมฟังค์ชันการใช้งานที่ง่าย สะดวกมือ ตำแหน่งการนั่งขับสูง ตำแหน่งของอุปกรณ์แสดงผล และปุ่มบังคับควบคุมต่างๆ ถูกวางไว้อย่างเหมาะสม คอนโซลกลาง และแดชบอร์ด เอียงทำมุมเข้าหาผู้ขับ ให้ความรู้สึกเฉกเช่นรถสปอร์ท

เบาะนั่งฝั่งคนขับ และผู้โดยสารแถวหน้า ควบคุมด้วยไฟฟ้า พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีครูสคอนทโรลควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา และยังเพิ่มช่องแอร์ เพื่อให้ผู้โดยสารด้านหลังได้รับความเย็นสบายทั่วถึง

เครื่องเสียงควบคุมวิทยุผ่านฟังค์ชันอัจฉริยะ ไอดไรฟ พร้อมลำโพงแบบสเตริโอ สามารถเชื่อมต่อ USB และ AUX-IN แสดงการทำงานผ่านหน้าจอขนาด 8.8 นิ้ว หน้าจอสี พร้อมระบบนำทางด้วยแผนที่ 3 มิติ มีฟังค์ชันบลูทูธ เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน เพิ่มระบบจัดเก็บข้อมูลด้วยฮาร์ดดไรฟ

อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,190,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
BMW X3 XDRIVE20D HIGHLINE (2011)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,648
กว้าง1,881
สูง1,661
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,995
แรงม้า/รตน.190/4,000
แรงบิด/รตน.40.8/1750-2500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA8
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
3,499,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์แอดวานศ์ ดีเซล คอมมอนเรล พัฒนาใหม่ เจเนอเรชันที่ 3 แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 38.7 กก.-ม. ที่ 1,750-2,750 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ

จากการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ ช่วยให้มีสมรรถนะและอัตราเร่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม แรงบิดสูง ให้กำลังต่อเนื่องจากการขับขึ้นเนินชันยาว ทำความเร็วต่อเนื่อง หรือการใช้รอบเดินเบาไต่เนินสูงชัน ทำได้สบาย ด้วยกำลังที่มีให้อย่างเหลือเฟือ ด้วยเทคโนโลยี EFFICIENTDYNAMICS ที่ใช้โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา ใช้ระบบปั๊มน้ำและปั๊มน้ำมันเครื่องแบบ ออน-ดีมานด์ สามารถแปรผันได้ตามความต้องการ ทำให้ เอกซ์ 3 ใหม่ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำ รวมทั้งค่าเฉลี่ยการคายไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 147 กรัม/กม. ซึ่งเป็นค่าที่ดีที่สุดในเซกเมนท์รถอเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อ

เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ใหม่ มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ เอกซ์ดไรฟ ที่แปรผันกำลังขับเคลื่อนไปสู่ล้อทั้งสี่อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบ DDC (DYNAMIC DAMPER CONTROL) คอยปรับความนุ่ม-แข็งของระบบช่วงล่าง พร้อมกับระบบเพอร์ฟอร์มานศ์ คอนทโรล ทำงานด้วยระบบ TORQUE VECTORING เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายแรงขับเคลื่อนสำหรับล้อคู่หลัง โดยระบบนี้จะทำงานสัมพันธ์กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ เอกซ์ดไรฟ ช่วยให้ขับผ่านอุปสรรคบนพื้นที่ทุรกันดารได้อย่างไม่ยากเย็น ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ เพียงแค่เดินคันเร่ง และควบคุมพวงมาลัย ก็สามารถขับผ่านไปได้ นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบควบคุมการขับขี่ลงเขาอัตโนมัติ หรือ HDC (HILL DESCENT CONTROL) โดยระบบนี้สามารถทำงานได้ทั้งการขับลงจากเขา และถอยหลังลงจากพื้นที่สูงชันได้

นอกจากนี้ เอกซ์ 3 ใหม่ ยังเพิ่มฟังค์ชัน AUTO START/STOP ช่วยลดมลพิษ และประหยัดเชื้อเพลิง ในกรณีที่รถติดนานๆ ระบบจะสั่งการให้เครื่องยนต์ดับ เพียงเหยียบเบรคค้างไว้ หากปล่อยเบรค เครื่องยนต์จะเริ่มทำงานทันที

ระบบรองรับ

ระบบรองรับของ เอกซ์ 3 ใหม่ ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเน้นความนุ่มนวล ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ดับเบิล-จอยท์ ด้านหลังเป็นมัลทิลิงค์ ได้รับการออกแบบให้มีการกระจายน้ำหนักอย่างสมดุล หน้า/หลัง ในสัดส่วน 50/50 พร้อมระบบพวงมาลัยไฟฟ้า อีเอสพี ล้อแมกลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว และยางรันฟแลท ขนาด 245/50 R18 ช่วยให้ เอกซ์ 3 ใหม่ สามารถบังคับควบคุมพวงมาลัยได้รวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น อีกทั้งน้ำหนักพวงมาลัยยังเบาขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kcRWL
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ เป็นเอสยูวีระดับพรีเมียม ที่สวยโดนใจ หน้าตาทันสมัย ดูลงตัวทุกสัดส่วน ภายในเรียบหรู อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เครื่องยนต์ดีเซล แรงจัด และประหยัดน้ำมัน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดดเด่นด้วยระบบเอกซ์ดไรฟ พร้อมความปลอดภัยครบครัน จะช่วยเพิ่มสีสันในเซกเมนท์นี้ได้อย่างแน่นอน

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ