ทดลองขับ(4wheels)
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่
บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุด หนึ่งในครอบครัวสายพันธุ์เอกซ์ ของ บีเอมดับเบิลยู ที่เปิดตัวตามหลังรุ่นพี่อย่างเอกซ์ 5 และรุ่นน้องอย่าง เอกซ์ 1 มาติดๆ เอกซ์ 3 ได้รับการถ่ายทอดแนวคิดการออกแบบ ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ปราดเปรียว เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ยืนยันได้จากรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลชนะเลิศดีไซจ์นดีเด่น RED DOT DESIGN AWARD 2011 รางวัล FOUR-WHEEL DRIVE CAR OF THE YEAR 2011 จากนิตยสาร AUTO BILD ALLRAD กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย บนเส้นทางธรรมชาติ โอบล้อมด้วยเขาสูง เพื่อให้ได้สัมผัสกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ และเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนใน เอกซ์ 3 ใหม่ อย่างเต็มที่บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุด หนึ่งในครอบครัวสายพันธุ์เอกซ์ ของ บีเอมดับเบิลยู ที่เปิดตัวตามหลังรุ่นพี่อย่างเอกซ์ 5 และรุ่นน้องอย่าง เอกซ์ 1 มาติดๆ เอกซ์ 3 ได้รับการถ่ายทอดแนวคิดการออกแบบ ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ปราดเปรียว เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ยืนยันได้จากรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลชนะเลิศดีไซจ์นดีเด่น RED DOT DESIGN AWARD 2011 รางวัล FOUR-WHEEL DRIVE CAR OF THE YEAR 2011 จากนิตยสาร AUTO BILD ALLRAD กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย บนเส้นทางธรรมชาติ โอบล้อมด้วยเขาสูง เพื่อให้ได้สัมผัสกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ และเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนใน เอกซ์ 3 ใหม่ อย่างเต็มที่ เอกซ์ 3 ใหม่ มีสัดส่วนที่ใหญ่และยาวกว่ารุ่นเดิมค่อนข้างชัดเจน ยาว 4,648 มม. ยาวขึ้น 83 มม. ความกว้าง 1,881 มม. กว้างขึ้น 28 มม. ความสูงนั้นใกล้เคียงกันอยู่ที่ 1,661 มม. สูงกว่าเดิม 1 มม. ส่วนความยาวฐานล้อ 2,810 มม. เพิ่มขึ้น 15 มม. ดีไซจ์นของ เอกซ์ 3 ใหม่ สวยหรู สมบูรณ์แบบทุกสัดส่วน แฝงด้วยความสปอร์ทล้ำสมัย กระจังหน้าแนวตั้งพร้อมสัญลักษณ์ "ไตคู่" ขนาดใหญ่ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู ไฟหน้าสูง/ต่ำแบบซีนอน พร้อมกรอบวงแหวน ฝากระโปรงหน้าดูโดดเด่นด้วยเส้นสายบนฝากระโปรง เสริมให้ดูมีมิติสอดคล้องกับเส้นสายของแก้มข้างตัวรถ ประตูด้านข้างแนวเส้นเฉียงขึ้นจากด้านหน้าสู่ด้านหลัง ส่วนแนวกระจกด้านข้างออกแบบสวยรับกับแนวเส้น ตัดกรอบด้วยโครเมียมหรู ด้านท้ายดูโดดเด่น สะดุดตากับแนวเส้นลายขวาง ไฟท้ายรูปทรงตัวแอล คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู พร้อมระบบไฟแบบแอลอีดี แนวนอนโค้งขึ้นโอบรอบมุมตัวถัง การ์ดหน้า/หลัง และซุ้มล้อรอบคัน เป็นสีดำดูดุดัน กันรอยได้ดี ภายในตกแต่งหรูหรา รูปทรงของแดชบอร์ดเน้นเส้นสายที่เรียบง่าย โดดเด่นด้วยพื้นผิวที่ให้แสงเงาในมุมมอง 3 มิติ พร้อมฟังค์ชันการใช้งานที่ง่าย สะดวกมือ ตำแหน่งการนั่งขับสูง ตำแหน่งของอุปกรณ์แสดงผล และปุ่มบังคับควบคุมต่างๆ ถูกวางไว้อย่างเหมาะสม คอนโซลกลาง และแดชบอร์ด เอียงทำมุมเข้าหาผู้ขับ ให้ความรู้สึกเฉกเช่นรถสปอร์ท เบาะนั่งฝั่งคนขับ และผู้โดยสารแถวหน้า ควบคุมด้วยไฟฟ้า พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีครูสคอนทโรลควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา และยังเพิ่มช่องแอร์ เพื่อให้ผู้โดยสารด้านหลังได้รับความเย็นสบายทั่วถึง เครื่องเสียงควบคุมวิทยุผ่านฟังค์ชันอัจฉริยะ ไอดไรฟ พร้อมลำโพงแบบสเตริโอ สามารถเชื่อมต่อ USB และ AUX-IN แสดงการทำงานผ่านหน้าจอขนาด 8.8 นิ้ว หน้าจอสี พร้อมระบบนำทางด้วยแผนที่ 3 มิติ มีฟังค์ชันบลูทูธ เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน เพิ่มระบบจัดเก็บข้อมูลด้วยฮาร์ดดไรฟ เครื่องยนต์แอดวานศ์ ดีเซล คอมมอนเรล พัฒนาใหม่ เจเนอเรชันที่ 3 แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 38.7 กก.-ม. ที่ 1,750-2,750 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ จากการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ ช่วยให้มีสมรรถนะและอัตราเร่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม แรงบิดสูง ให้กำลังต่อเนื่องจากการขับขึ้นเนินชันยาว ทำความเร็วต่อเนื่อง หรือการใช้รอบเดินเบาไต่เนินสูงชัน ทำได้สบาย ด้วยกำลังที่มีให้อย่างเหลือเฟือ ด้วยเทคโนโลยี EFFICIENTDYNAMICS ที่ใช้โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา ใช้ระบบปั๊มน้ำและปั๊มน้ำมันเครื่องแบบ ออน-ดีมานด์ สามารถแปรผันได้ตามความต้องการ ทำให้ เอกซ์ 3 ใหม่ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำ รวมทั้งค่าเฉลี่ยการคายไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 147 กรัม/กม. ซึ่งเป็นค่าที่ดีที่สุดในเซกเมนท์รถอเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อ เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ใหม่ มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ เอกซ์ดไรฟ ที่แปรผันกำลังขับเคลื่อนไปสู่ล้อทั้งสี่อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบ DDC (DYNAMIC DAMPER CONTROL) คอยปรับความนุ่ม-แข็งของระบบช่วงล่าง พร้อมกับระบบเพอร์ฟอร์มานศ์ คอนทโรล ทำงานด้วยระบบ TORQUE VECTORING เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายแรงขับเคลื่อนสำหรับล้อคู่หลัง โดยระบบนี้จะทำงานสัมพันธ์กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ เอกซ์ดไรฟ ช่วยให้ขับผ่านอุปสรรคบนพื้นที่ทุรกันดารได้อย่างไม่ยากเย็น ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ เพียงแค่เดินคันเร่ง และควบคุมพวงมาลัย ก็สามารถขับผ่านไปได้ นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบควบคุมการขับขี่ลงเขาอัตโนมัติ หรือ HDC (HILL DESCENT CONTROL) โดยระบบนี้สามารถทำงานได้ทั้งการขับลงจากเขา และถอยหลังลงจากพื้นที่สูงชันได้ นอกจากนี้ เอกซ์ 3 ใหม่ ยังเพิ่มฟังค์ชัน AUTO START/STOP ช่วยลดมลพิษ และประหยัดเชื้อเพลิง ในกรณีที่รถติดนานๆ ระบบจะสั่งการให้เครื่องยนต์ดับ เพียงเหยียบเบรคค้างไว้ หากปล่อยเบรค เครื่องยนต์จะเริ่มทำงานทันที ระบบรองรับของ เอกซ์ 3 ใหม่ ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเน้นความนุ่มนวล ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ดับเบิล-จอยท์ ด้านหลังเป็นมัลทิลิงค์ ได้รับการออกแบบให้มีการกระจายน้ำหนักอย่างสมดุล หน้า/หลัง ในสัดส่วน 50/50 พร้อมระบบพวงมาลัยไฟฟ้า อีเอสพี ล้อแมกลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว และยางรันฟแลท ขนาด 245/50 R18 ช่วยให้ เอกซ์ 3 ใหม่ สามารถบังคับควบคุมพวงมาลัยได้รวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น อีกทั้งน้ำหนักพวงมาลัยยังเบาขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ เป็นเอสยูวีระดับพรีเมียม ที่สวยโดนใจ หน้าตาทันสมัย ดูลงตัวทุกสัดส่วน ภายในเรียบหรู อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เครื่องยนต์ดีเซล แรงจัด และประหยัดน้ำมัน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดดเด่นด้วยระบบเอกซ์ดไรฟ พร้อมความปลอดภัยครบครัน จะช่วยเพิ่มสีสันในเซกเมนท์นี้ได้อย่างแน่นอน ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ไฮไลน์ ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888 � มิติ และน้ำหนัก� ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,648/1,881/1,661 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,616/1,632� ฐานล้อ (มม.) 2,810 น้ำหนัก (กก.) 1,725 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) �67 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,995� กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) �84.0/90.0 อัตราส่วนกำลังอัด �16.5/1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 184/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.7/1,750-2,750 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด คอมมอนเรล � ระบบถ่ายทอดกำลัง� เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 8� ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า� ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่� หลัง อิสระ ปีกนกคู่ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า� ระบบห้ามล้อ� แบบ เอบีเอส เอบีดี ดีเอสซี ซีบีซี� หน้า จาน�พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง จาน� ราคา (บาท) 3,800,000 ฟันธง เอกซ์ 3 ใหม่ มาพร้อมกับเทคโนโลยีมากมาย หน้าตาสวยโดนใจ ภายในหรู เครื่องยนต์ดีเซลใหม่ แรงจัด ประหยัดจริง ตอบสนองการขับขี่ได้เร้าใจ จะสร้างกระแสตอบรับที่ดีให้กับแฟนๆ ค่ายใบพัดสีฟ้าขาว อย่างแน่นอน
ภายนอก
เอกซ์ 3 ใหม่ มีสัดส่วนที่ใหญ่และยาวกว่ารุ่นเดิมค่อนข้างชัดเจน ยาว 4,648 มม. ยาวขึ้น 83 มม. ความกว้าง 1,881 มม. กว้างขึ้น 28 มม. ความสูงนั้นใกล้เคียงกันอยู่ที่ 1,661 มม. สูงกว่าเดิม 1 มม. ส่วนความยาวฐานล้อ 2,810 มม. เพิ่มขึ้น 15 มม.
ดีไซจ์นของ เอกซ์ 3 ใหม่ สวยหรู สมบูรณ์แบบทุกสัดส่วน แฝงด้วยความสปอร์ทล้ำสมัย กระจังหน้าแนวตั้งพร้อมสัญลักษณ์ "ไตคู่" ขนาดใหญ่ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู ไฟหน้าสูง/ต่ำแบบซีนอน พร้อมกรอบวงแหวน ฝากระโปรงหน้าดูโดดเด่นด้วยเส้นสายบนฝากระโปรง เสริมให้ดูมีมิติสอดคล้องกับเส้นสายของแก้มข้างตัวรถ ประตูด้านข้างแนวเส้นเฉียงขึ้นจากด้านหน้าสู่ด้านหลัง ส่วนแนวกระจกด้านข้างออกแบบสวยรับกับแนวเส้น ตัดกรอบด้วยโครเมียมหรู ด้านท้ายดูโดดเด่น สะดุดตากับแนวเส้นลายขวาง ไฟท้ายรูปทรงตัวแอล คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู พร้อมระบบไฟแบบแอลอีดี แนวนอนโค้งขึ้นโอบรอบมุมตัวถัง การ์ดหน้า/หลัง และซุ้มล้อรอบคัน เป็นสีดำดูดุดัน กันรอยได้ดี
ภายใน
ภายในตกแต่งหรูหรา รูปทรงของแดชบอร์ดเน้นเส้นสายที่เรียบง่าย โดดเด่นด้วยพื้นผิวที่ให้แสงเงาในมุมมอง 3 มิติ พร้อมฟังค์ชันการใช้งานที่ง่าย สะดวกมือ ตำแหน่งการนั่งขับสูง ตำแหน่งของอุปกรณ์แสดงผล และปุ่มบังคับควบคุมต่างๆ ถูกวางไว้อย่างเหมาะสม คอนโซลกลาง และแดชบอร์ด เอียงทำมุมเข้าหาผู้ขับ ให้ความรู้สึกเฉกเช่นรถสปอร์ท
เบาะนั่งฝั่งคนขับ และผู้โดยสารแถวหน้า ควบคุมด้วยไฟฟ้า พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีครูสคอนทโรลควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา และยังเพิ่มช่องแอร์ เพื่อให้ผู้โดยสารด้านหลังได้รับความเย็นสบายทั่วถึง
เครื่องเสียงควบคุมวิทยุผ่านฟังค์ชันอัจฉริยะ ไอดไรฟ พร้อมลำโพงแบบสเตริโอ สามารถเชื่อมต่อ USB และ AUX-IN แสดงการทำงานผ่านหน้าจอขนาด 8.8 นิ้ว หน้าจอสี พร้อมระบบนำทางด้วยแผนที่ 3 มิติ มีฟังค์ชันบลูทูธ เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน เพิ่มระบบจัดเก็บข้อมูลด้วยฮาร์ดดไรฟ
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์แอดวานศ์ ดีเซล คอมมอนเรล พัฒนาใหม่ เจเนอเรชันที่ 3 แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 38.7 กก.-ม. ที่ 1,750-2,750 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
จากการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ ช่วยให้มีสมรรถนะและอัตราเร่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม แรงบิดสูง ให้กำลังต่อเนื่องจากการขับขึ้นเนินชันยาว ทำความเร็วต่อเนื่อง หรือการใช้รอบเดินเบาไต่เนินสูงชัน ทำได้สบาย ด้วยกำลังที่มีให้อย่างเหลือเฟือ ด้วยเทคโนโลยี EFFICIENTDYNAMICS ที่ใช้โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา ใช้ระบบปั๊มน้ำและปั๊มน้ำมันเครื่องแบบ ออน-ดีมานด์ สามารถแปรผันได้ตามความต้องการ ทำให้ เอกซ์ 3 ใหม่ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำ รวมทั้งค่าเฉลี่ยการคายไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 147 กรัม/กม. ซึ่งเป็นค่าที่ดีที่สุดในเซกเมนท์รถอเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อ
เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ใหม่ มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ เอกซ์ดไรฟ ที่แปรผันกำลังขับเคลื่อนไปสู่ล้อทั้งสี่อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบ DDC (DYNAMIC DAMPER CONTROL) คอยปรับความนุ่ม-แข็งของระบบช่วงล่าง พร้อมกับระบบเพอร์ฟอร์มานศ์ คอนทโรล ทำงานด้วยระบบ TORQUE VECTORING เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายแรงขับเคลื่อนสำหรับล้อคู่หลัง โดยระบบนี้จะทำงานสัมพันธ์กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ เอกซ์ดไรฟ ช่วยให้ขับผ่านอุปสรรคบนพื้นที่ทุรกันดารได้อย่างไม่ยากเย็น ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ เพียงแค่เดินคันเร่ง และควบคุมพวงมาลัย ก็สามารถขับผ่านไปได้ นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบควบคุมการขับขี่ลงเขาอัตโนมัติ หรือ HDC (HILL DESCENT CONTROL) โดยระบบนี้สามารถทำงานได้ทั้งการขับลงจากเขา และถอยหลังลงจากพื้นที่สูงชันได้
นอกจากนี้ เอกซ์ 3 ใหม่ ยังเพิ่มฟังค์ชัน AUTO START/STOP ช่วยลดมลพิษ และประหยัดเชื้อเพลิง ในกรณีที่รถติดนานๆ ระบบจะสั่งการให้เครื่องยนต์ดับ เพียงเหยียบเบรคค้างไว้ หากปล่อยเบรค เครื่องยนต์จะเริ่มทำงานทันที
ระบบรองรับ
ระบบรองรับของ เอกซ์ 3 ใหม่ ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเน้นความนุ่มนวล ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ดับเบิล-จอยท์ ด้านหลังเป็นมัลทิลิงค์ ได้รับการออกแบบให้มีการกระจายน้ำหนักอย่างสมดุล หน้า/หลัง ในสัดส่วน 50/50 พร้อมระบบพวงมาลัยไฟฟ้า อีเอสพี ล้อแมกลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว และยางรันฟแลท ขนาด 245/50 R18 ช่วยให้ เอกซ์ 3 ใหม่ สามารถบังคับควบคุมพวงมาลัยได้รวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น อีกทั้งน้ำหนักพวงมาลัยยังเบาขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
สรุป
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ เป็นเอสยูวีระดับพรีเมียม ที่สวยโดนใจ หน้าตาทันสมัย ดูลงตัวทุกสัดส่วน ภายในเรียบหรู อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เครื่องยนต์ดีเซล แรงจัด และประหยัดน้ำมัน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดดเด่นด้วยระบบเอกซ์ดไรฟ พร้อมความปลอดภัยครบครัน จะช่วยเพิ่มสีสันในเซกเมนท์นี้ได้อย่างแน่นอน