Latest Test Drive

เมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เป็นหนึ่งในกลุ่มสื่อมวลชนสายยานยนต์ เข้าร่วมการทดลองขับ มาซดา 3 ใหม่ (MAZDA 3) รุ่น 2.0 ลิตร ที่เปิดตัวตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม เส้นทางการขับและร่วมโดยสารกว่า 400 กม. บนถนนมิตรภาพ มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แล้วเลี้ยวซ้ายไปทางเขื่อนลำพระเพลิง ลัดเลาะทิวเขา เข้าเขต จ. ปราจีนบุรี สิ้นสุดที่ อ. กบินทร์บุรี


ภายนอก ปราดเปรียว คมเข้ม

รูปทรง มาซดา 3 ใหม่ โฉบเฉี่ยวกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ กระจังหน้าถูกทดแทนด้วยช่องรับอากาศขนาดใหญ่บริเวณกันชน ไฟหน้าทรงเรียวแหลม พร้อมเอกลักษณ์ยุคปัจจุบันของมาซดา หลายๆรุ่น คือ กรอบไฟตัดหมอกรูปทรงเหมือนใบไม้เส้นสายต่างๆ ดูคมเข้มขึ้น ชุดไฟท้ายจะต่างจากรูปแบบกันเล็กน้อย โดยรุ่นซีดาน จะเป็นไฟ แอลอีดี เรียงตัวในแนวนอน เน้นความกลมกลืนส่วนรุ่นแฮทช์แบค แทรกด้วยไฟ แอลอีดี ทรงกลม ล้อแมกที่ให้มามีขนาด 17 นิ้ว(205/50 R17)

แม้รูปทรงจะเข้มขึ้น แต่เมื่อเทียบสเปคมิติตัวถังกับรุ่นก่อนหน้านี้ จะพบว่า ระยะฐานล้อของมาซดา 3 ใหม่ (2,640 มม.)รวมไปถึงระยะความกว้างระหว่างล้อคู่หน้า/หลัง (1,530/1,515 มม.) และความกว้างของตัวถัง ไม่นับกระจกมองข้าง (1,755 มม.) ออกมาเท่ากันพอดี เป็นไปได้ว่โครงสร้างตัวถังไม่ได้เปลี่ยนแปลงเลย หากว่ากันด้วยขนาด

ภายใน คอนโซลล้ำ พร้อมซันรูฟ

ภายในมีรูปแบบที่ทันสมัยกว่าเดิม มาตรวัดความเร็วไม่มีแผ่นปิดด้านบน (HOODLESS DESIGN) แต่ตัวมาตรวัดถูกฝังลึก ไม่รบกวนการมองเห็นโดยแสงแดด นอกจากนี้หน้าจอแสดงผลของระบบปรับอากาศ และค่าความสิ้นเปลืองต่างๆ ติดตั้งด้านบนของคอนโซลกลาง เพื่อให้ผู้ขับอ่านค่าต่างๆเพียงการชำเลืองมองด้านข้าง

พื้นที่ห้องโดยสารด้านหน้านั่งสบาย เบาะนั่งผู้ขับอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ใครที่ตัวสูงโย่งกว่า 190 ซม. อาจรู้สึกอึดอัดหน่อย (ปรับระดับสูง/ต่ำได้ เฉพาะผู้ขับ) และยังต้องแลกกับพื้นที่โดยสารด้านหลังที่ค่อนข้างคับแคบไปหน่อย หากร่วมเดินทาง 4-5 คน คงต้องเลื่อนเบาะเพื่อเอื้อเฟื้อพื้นที่ให้กันบ้าง

อย่างไรก็ตาม หนึ่งใน “จุดขาย” ของ มาซดา 3 2.0 ยังมีมาให้เหมือนเดิม คือ ซันรูฟ สำหรับทั้งซีดานและแฮทช์แบค ถือเป็นรายเดียวทีให้อุปกรณ์ระดับนี้ เมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน แต่แปลกที่ไม่มีช่อง USB มาให้ (มีแต่ช่อง AUX) ทั้งที่น่าจะมีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถยุคปัจจุบันพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชันขนานแท้ ได้แก่ ระบบเครื่องเสียง ปุ่มควบคุมระบบครูสคอนทโรล และแป้นเปลี่ยนเกียร์ (PADDLE SHIFT) ติดตั้งอยู่ทั้ง 2 ด้านของพวงมาลัย โดยปุ่มที่นิ้วหัวแม่มือเป็นการ SHIFT DOWN ส่วนแป้นกดบริเวณนิ้วมือที่เหลือ จะเป็นการ SHIFT UPส่วนใครที่ชอบสับเกียร์ขณะเข้าโค้งก็ไม่ต้องห่วง เพราะแป้น PADDLE SHIFT กับพวงมาลัยถูกติดตั้งอยู่ด้วยกันแม้ขณะหักเลี้ยว ส่วนการเปลี่ยนจังหวะที่คันเกียร์แปลกกว่ารถญี่ปุ่นเจ้าอื่นๆ นั่นคือ SHIFT UP ด้วยการผลักลง และ SHIFT DOWN ด้วยการผลักขึ้น

อัพเดทล่าสุด
23 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
3,299,000
3.
5,399,000
4.
6,799,000
5.
3,249,000
7.
53,500,000
9.
3,600,000
10.
4,539,000
11.
13,339,000
12.
2,999,000
13.
1,749,000
14.
1,800,000
16.
499,000
17.
979,000
18.
990,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
MAZDA 3 SPORT 2.0 MAXX S/R* (2011)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,490
กว้าง1,755
สูง1,470
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,999
แรงม้า/รตน.147/6,500
แรงบิด/รตน.18.6/4500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,064,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ บลอคเดิม เกียร์ไหลลื่น

มาถึงเรื่องสมรรถนะของเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 147 แรงม้า ที่ 6,500 แรงบิดสูงสุด 18.6 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เมื่อเหลือบไปดูสเปคแรงม้า และแรงบิด ของรุ่นก่อนหน้านี้ จะพบว่าเท่ากันทุกประการ (ทำงานที่รอบเดียวกันด้วย) แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป คือ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ซึ่งเปลี่ยนจังหวะได้นุ่มนวลกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด สามารถทำความเร็วปลายได้ดีขึ้น อัตราเร่งไม่หวือหวา แต่ไต่ความเร็วแบบ “ไปได้เนียนๆ”

ความเร็วสูงสุดเกือบ 200 กม./ชม. สามารถทำได้อย่างไม่ยากเย็นนัก (เพื่อการทดลองขับเท่านั้น ไม่แนะนำให้ทำในการขับขี่ทั่วไป) ช่วงที่เร้าใจ ยังคงต้องใช้รอบมากหน่อย มาซดา 3 ถึงจะกระฉับกระเฉงขึ้นมา ส่วนช่วงรอบต่ำเผื่อเหลือให้การขับในเมือง เน้นความสบาย

ระบบรองรับ หนึบผสมนุ่ม บังคับง่าย

ระบบช่วงล่างที่ขึ้นชื่อเรื่องความหนึบแน่นของค่ายรถ “ซูม-ซูม” ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง จากการขับลัดเลาะไปตามแนวเขา เราพบว่าระยะยุบตัวขณะเข้าโค้งมีพอประมาณ แต่ไม่มีผลต่อการบังคับควบคุมแต่อย่างใด ตัวรถสามารถเกาะโค้งอย่างง่ายดายขณะที่พวงมาลัยตอบสนองดี (เพาเวอร์
ไฟฟ้า) และเป็นไปอย่างนุ่มนวล หนักมือนิดๆ แต่ไม่มากเท่ารุ่นก่อนหน้านี้ ผู้ที่รักความสะดวกสบายเช่นบรรดาสุภาพสตรีทั้งหลาย น่าจะพอใจ

ความนุ่มนวลที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้บางคนกังวลเรื่องเสถียรภาพขณะขับขี่ ทาง มาซดา ก็ไม่ได้นิ่งเฉยจึงเสริมความแข็งแรงให้กับตัวถังตามจุดต่างๆ นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล (TRACTION CONTROL) ควบคู่กับระบบควบคุมเสถียรภาพ และการทรงตัวของรถ (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL) ยิ่งเพิ่มความมั่นใจได้มากขึ้น สำหรับนักขับเท้าหนักทั้งหลาย

อย่างไรก็ตามเรารู้สึกว่าระบบเบรคควรจะทำได้ดีกว่านี้ เพราะบางครั้งการเบรคก่อนเข้าโค้ง ตัวรถชะลอความเร็วช้ากว่าที่คิด จนต้องเพิ่มแรงกดที่แป้นเบรคให้มากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5dETI
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป ขับสนุก และมั่นใจกว่าเดิม

มาซดา 3 ยังคงเป็นซีดานขับสนุกในแบบฉบับของค่าย “ซูม-ซูม” รูปทรงโดดเด่นในสไตล์สปอร์ท แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามา คือ ความมั่นคงขณะขับขี่ และเข้าถึงผู้ใช้รถทั่วไป จากความนุ่มนวล สะดวกสบายที่มากขึ้น ราวกับกำลังก้าวย่างจากวัยหนุ่มเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ที่คงไว้ซึ่งความคล่องแคลวกระฉับกระเฉง แต่ก็มีความสุขุมนุ่มลึกอยู่ในที

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design พลัก-อิน ไฮบริด ม้าล้นคอก 407 ตัว !
ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ