Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

Latest Test Drive

4 WHEELS ได้เข้าร่วมกิจกรรม “DELIGHT THE FIRST TOUCH OF THE ALL NEW MAZDA BT-50 PRO PROTOTYPE PREVIEW & TEST DRIVE” เพื่อให้สัมผัสและพิสูจน์สมรรถนะของ มาซดา บีที-50 พโร (MAZDA BT-50 PRO) ฟรีสไตล์แคบ (FREESTYLE CAB) พิคอัพมีแคบเปิดได้ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ยกสูง ไฮ-เรเซอร์ (HI-RACER) เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร 150 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และดับเบิลแคบ (DOUBLE CAB) พิคอัพ 4 ประตู เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 5 สูบ ขนาด 3.2 ลิตร 200 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ (4×4) ที่สนามทดสอบยางบริดจ์สโตน วังน้อย จ. พระนครศรีอยุธยา


ภายนอก

ภายใต้แนวคิดที่จะสร้างพิคอัพให้มีหน้าตาคล้ายรถเก๋งมากที่สุด มาซดา ได้ถ่ายทอดออกมาผ่านเส้นสายเฉียบคม บนกระจังหน้า โคมไฟ และแนวกันชน ดูแข็งแกร่งด้วยมัดกล้าม ด้วยบังโคลนขนาดใหญ่ทั้งล้อหน้า/หลัง ซึ่งถือเป็นดีเอนเอของ มาซดา รวมถึงไฟท้ายเรียวยาว ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ มาซดา บีที-50 พโร ที่เราสามารถสัมผัสได้ตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อได้เห็น

ภายใน

ในห้องโดยสาร มีการเก็บเสียงที่โดดเด่น ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงทั้งในประตู หลังคา และตัวถัง ช่วยลดความสั่นสะเทือน และอาการกระด้างของรถได้อย่างดี มาซดา บีที-50 พโร ยังสามารถควบคุมเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ ยาง และรถที่วิ่งบนถนนได้โดดเด่นมาก

อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
MAZDA BT-50 PRO DOUBLE CAB 3.2 R (2012)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว5,365
กว้าง1,850
สูง1,821
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี3,198
แรงม้า/รตน.200/3,000
แรงบิด/รตน.47.9/1750
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะM6
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
989,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบแปรผัน ตัวใหม่ “DI-THUNDER PRO” ที่นำมาใช้กับ มาซดา บีที-50 พโร มีด้วยกัน 2 ขนาด คือ DI-THUNDER PRO 2.2 HIGH POWER แบบ 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลัง 150 แรงม้า ที่ 3,700 รตน. แรงบิด 38.2 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. มีขนาดและน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์ MZR-CD ขนาด 2.5 ลิตร ใน บีที-50 รุ่นเดิม

DI-THUNDER PRO 3.2 I5 แบบ 5 สูบ 20 วาล์ว ขนาด 3.2 ลิตร ให้กำลัง 200 แรงม้า ที่ 3,000 รตน. แรงบิด 47.9 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน.

ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ คันเกียร์สั้นกระชับจับถนัด ดูดีกว่ารถซีดาน ตำแหน่งเกียร์ชิด ขับสนุกใกล้เคียงรถสปอร์ท ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แม้ว่าจะดูเรียบง่าย แต่ก็มีลูกเล่น โหมดขับขี่ (SSC: SEQUENTIAL SHIFT CONTROL) 3 รูปแบบ คือ มาตรฐาน เรียกสมรรถนะ และเกียร์ธรรมดา ใช้ฟังค์ชันบวก/ลบ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้ปุ่มหมุนเลือก 2H 4H และ 4L ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าที่ติดตั้งมาให้ ซึ่งก็ใช้งานง่าย โดยไม่ต้องหยุดรถเพื่อเปลี่ยนจาก 2H ไป 4H

เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร 150 แรงม้า กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ใน มาซดา บีที-50 พโร ฟรีสไตล์แคบ ยกสูง ไฮ-เรเซอร์ ทำอัตราเร่งได้ดีเกินคาด 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาน้อยกว่า 14 วินาที ขณะที่เครื่องยนต์ดีเซล 3.2 ลิตร 200 แรงม้า กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ในรุ่น ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลังเหลือๆ ทำได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยใช้เวลาน้อยกว่า 12 วินาที (ตัวเลขจากนาฬิกาจับเวลา) ทั้ง 2 คัน สามารถทำความเร็วได้เกิน 150 กม./ชม. ในช่วงทางตรงของสนามอย่างสบาย ด้วยเกียร์ที่ 4 เท่านั้นเอง

ระบบรองรับ

ช่วงล่าง มาซดา บีที-50 พโร ด้านหน้าเปลี่ยนเป็นคอยล์สปริงแทนทอร์ชันบาร์ ทำให้มีความแม่นยำ และทรงตัวดีขึ้น เหล็กกันโคลงหน้ายึดติดอยู่กับแกนด้านบนแทนการยึดที่แขนตัวล่าง ช่วยลดการโคลงตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อทดลองขับทั้งในแบบสลาลอม และหมุนรอบ การเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน มาซดา บีที-50 พโร มีอาการโยนตัวน้อย และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS: TRACTION CONTROL SYSTEM) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL) ทำให้เราควบคุมรถขนาดใหญ่อย่าง มาซดา บีที-50 พโร ได้ง่าย

แหนบหลังที่ยาวถึง 1,330 มม. และบุชยางทำหน้าที่รับแรงสั่นสะเทือนจากผิวถนนได้มาก เมื่อทดลองขับบนผิวถนนที่ไม่เรียบและมีลอน รวมทั้งลดเสียงจากการวิ่งผ่านรอยต่อของถนน

เรื่องเบรค จานเบรคหน้าขนาด 16 มม. คาลิเพอร์แบบลูกสูบคู่ ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการเบรค เพียงแค่แตะก็รู้สึกได้ถึงการทำงานของระบบเบรค สามารถฉุดดึงตัวรถที่มีน้ำหนัก 2 ตันได้ในทันที

มาซดา บีที-50 พโร เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร 150 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และ 5 สูบ ขนาด 3.2 ลิตร 200 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เป็นทางเลือกที่ไม่อาจมองข้ามได้เมื่อคิดจะซื้อพิคอัพสักคัน

 



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2555
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/17VXe
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

ฟันธง

เครื่องเล็ก ทำได้อย่างน่าประทับใจ เครื่องใหญ่ แรงเหลือ เกียร์ธรรมดา กระชับสไตล์รถแข่ง เกียร์อัตโนมัติขับสบาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland
โตโยตา ซีเอนตา เอมพีวีรุ่นเล็ก 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ใหม่
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ 2.5 แอลทีเซด เอที ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใหม่

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ