Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

Latest Test Drive

คุณสมบัติสำคัญของ “อีโคคาร์” คือ ต้องมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 20 กม./ลิตร และค่าปริมาณไอเสียไม่เกิน 120 กรัม/กม. ล่าสุด นิสสัน (NISSAN) เปิดโอกาสให้คณะสื่อมวลชนได้ทดลองขับ อัลเมรา (ALMERA)  อีโคคาร์ ในสไตล์ซีดาน คันแรกของเมืองไทย บนเส้นทาง กรุงเทพฯ-ปราณบุรี เมื่อธันวาคม ที่ผ่านมา


ภายนอก เทียบเท่า บี เซกเมนท์

แม้จะระบุว่าเป็น อีโคคาร์ แต่ตัวถังของ อัลเมรา กลับมีขนาดใหญ่โตเกินคาด ระยะฐานล้อถึง 2,600 มม. เทียบเท่าบรรดารถซีดานระดับ บี เซกเมนท์ทั้งหลายเลยทีเดียว โดยใช้โครงสร้างแบบ วี-พแลทฟอร์ม ร่วมกับ ทิอิดา (TIIDA) กระจังหน้า กับโคมไฟ ขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกที่หรูหรา ส่วนเส้นสาย และรูปทรงของไฟท้าย ดูคล้ายกับรุ่นพี่อย่าง เทอานา (TEANA) ไม่น้อย

ในบางประเทศรถรุ่นนี้ใช้ชื่อ ซันนี (SUNNY) พิกัดเครื่องยนต์ขนาด 1.5-1.6 ลิตร เพื่อผ่านเกณฑ์ความเป็นอีโคคาร์ในเรื่องของความประหยัดเชื้อเพลิง จึงทำให้จำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดย่อมลงมาที่ 1.2 ลิตร ถึงกระนั้นน้ำหนักรวมของ อัลเมรา อยู่ที่ 962-1,027 กก. (ตามแต่รุ่นย่อย) เทียบกับ มาร์ช (MARCH) ที่มีน้ำหนักโดยรวม 900-965 กก. ถือว่าซีดานอีโคคาร์คันนี้ “รีดน้ำหนัก” ได้ดีทีเดียว

ภายใน กว้างขวาง หรูเกินคาด

ด้วยระยะฐานล้อที่กว้าง ทำให้พื้นที่ภายในของ อัลเมรา ส่วนพื้นที่วางขาของผู้โดยสารด้านหลังที่ให้มาเทียบกับรถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร อย่าง เทอานา ด้วยซ้ำ นอกจากนี้พื้นที่ของห้องเก็บสัมภาระท้ายก็มีเกินพอ สามารถใส่กระเป๋าเดินทางใบใหญ่สบายๆ ทำให้รถรุ่นนี้ มีความคุ้มค่ามากในแง่ของพื้นที่ใช้สอย

นอกจากความกว้างขวางแล้ว วัสดุของอุปกรณ์ และการตกแต่งภายในถือว่าน่าพอใจมาก มีการประกอบที่แน่นหนา ภายในใช้โทนสีดำ สลับกับวัสดุสีเงินแวววาว (มือจับประตูเป็นโครเมียม) ให้ความรู้สึกสปอร์ทและทันสมัย รุ่นที่เราได้ทดลองขับเป็นรุ่น วี เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน จอแสดงผลแบบดิจิทอลตรงกลางระหว่างมาตรวัด (ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์มีเฉพาะรุ่นทอพ วีแอล) เครื่องเสียงแบบ 2 DIN แต่น่าเสียดายที่ไม่มีช่องต่อ ยูเอสบี มาให้ ขณะที่เบาะด้านหลังมีที่เท้าแขนพร้อมที่วางแก้ว และติดตั้งพนักพิงศีรษะ 2 ตำแหน่ง (ปรับระดับได้)

อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
NISSAN ALMERA 1.2 V (2010)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2339-3400
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,425
กว้าง1,695
สูง1,500
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL3
ความจุ/ซีซี1,198
แรงม้า/รตน.79/6,000
แรงบิด/รตน.10.8/4400
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
572,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ประหยัด สมรรถนะพอเพียง

เครื่องยนต์ของ อัลเมรา เป็นแบบเบนซิน 1.2 ลิตร 79 แรงม้า บลอคเดียวกับของ มาร์ช ทั้งแรงม้า และแรงบิดเท่ากันทุกประการ รวมไปถึงเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (XTRONIC CVT) แต่เนื่องจากน้ำหนักรวมที่ไม่ต่างกันมากเกินไปนักดังที่กล่าวไปแล้ว ทำให้สมรรถนะโดยรวมของซีดานคันนี้ ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ สามารถไต่ความเร็วอย่างต่อเนื่องถึงช่วง 110-130 กม./ชม. ได้ไม่ยากเย็น แต่การเร่งแซง หรือเพิ่มความเร็วกะทันหัน ต้องเว้นระยะพอสมควร ตามบุคลิกของเครื่องยนต์ และเกียร์ ซีวีที ที่เน้นความประหยัดเป็นหลัก

จุดเด่นของรถคันนี้ คือ ระบบ IDLING STOP ที่รถยนต์ระดับราคาสูงกว่านี้หลายคัน ยังไม่มีติดตั้งมาให้เลยด้วยซ้ำ จะดับเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติตามเงื่อนไขที่ผู้ผลิตระบุมา (สามารถกดปุ่มปิดการทำงานได้) เราพบว่าการทำงานของระบบดังกล่าวถูกปรับปรุงให้มีการทำงานที่ง่ายขึ้น ไม่มีเงื่อนไขจุกจิกเหมือนกับของ มาร์ช แม้แต่ขณะเปิดแอร์ ระบบ IDLING STOP ยังคงทำงานอยู่ โดนระบบจะดับเครื่องยนต์นานสูงสุด 175 วินาที หากผู้ขับถอนเท้าจากคันเร่ง ทำการเปลี่ยนเกียร์ หรือหักพวงมาลัย เครื่องยนต์จะสตาร์ทขึ้นเองโดยอัตโนมัติ ภายในเวลา 0.5 วินาที จากการทดลองใช้งานพบว่าการทำงานของระบบดังกล่าวเป็นไปอย่างแนบเนียน สามารถออกตัวได้อย่างนุ่มนวล ไม่ติดขัดแต่อย่างใด มีประโยชน์สำหรับการขับขี่ในเมืองที่ตามปกติแล้วทำให้รถสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากที่สุด

ระบบรองรับ ควบคุมง่าย เน้นความนุ่มนวล

เนื่องจากเป็นรถที่เน้นใช้งานในชีวิตประจำวัน ระบบรองรับ และการบังคับเลี้ยวจึงเน้นความนุ่มนวล และเบาแรง สามารถหักเลี้ยวได้อย่างไม่ยากเย็นที่ความเร็วต่ำ ขณะเดียวกันที่ความเร็วระดับ 120-130 กม./ชม. ตัวรถมีความมั่นคงเป็นอย่างดีในทางตรง  ไม่มีความเครียดเกร็งในการควบคุมบังคับรถในช่วงความเร็วดังกล่าว (ทำความเร็วเพื่อการทดลองขับเท่านั้น) แต่พื้นผิวถนนที่เป็นลอนคลื่น หรือการเข้าโค้งด้วยความเร็ว ตัวรถมีอาการโคลงเล็กน้อยซึ่งเป็นธรรมดาของช่วงล่างที่เน้นความนุ่มนวลเช่นนี้ ส่วนยางของรุ่นย่อย วี และ วีแอล จะมีขนาด 185/65 R15 (นอกนั้นมีขนาด 175/70 R14)



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2555
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/j8UQF
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป คุ้มค่าที่ความกว้าง

นิสสัน อัลเมรา พิสูจน์ให้เห็นว่า อีโคคาร์ ไม่จำเป็นต้องเป็นรถคันเล็กจิ๋วเสมอไป พื้นที่ใช้สอยที่มีให้อย่างเหลือเฟือ ผนวกกับอุปกรณ์ที่ติดตั้งให้มาครบ ใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย รวมไปถึงสมรรถนะที่พอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไป อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำตามมาตรฐานของรถประเภทนี้ โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองกับระบบ IDLING STOP ที่ปรับปรุงให้ใช้งานง่ายขึ้น ใครที่มองหารถยนต์ที่มีความคุ้มค่า ในราคาที่ไม่สูงเกินไป อัลเมรา ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยในเวลานี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series
ทดลองขับ Honda CR-V DT-EL 4WD & 2.4 EL 4WD

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ