ทดลองขับ(4wheels)
ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์
บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมทดลองขับเอสยูวี ฝีมือคนไทย ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ (TR TRANSFORMER) รถกิจกรรมกลางแจ้ง ที่ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ฯ สร้างสรรค์ขึ้น ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย อีกทั้งยังเป็นรถต้นแบบเพื่อทดสอบใช้งานจริง ก่อนเริ่มผลิตเพื่อจำหน่ายบริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมทดลองขับเอสยูวี ฝีมือคนไทย ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ (TR TRANSFORMER) รถกิจกรรมกลางแจ้ง ที่ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ฯ สร้างสรรค์ขึ้น ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย อีกทั้งยังเป็นรถต้นแบบเพื่อทดสอบใช้งานจริง ก่อนเริ่มผลิตเพื่อจำหน่าย ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ เป็นรถต้นแบบที่ออกแบบโดยระบบคอมพิวเตอร์ CAD, CAE และ CAM ที่ทันสมัย มีมาตรฐานสากล และมีการวิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้างด้วยคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกัน ตัวถังทั้งคันผ่านระบบชุบสีกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าพ่นสีมาตรฐานเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์ โครงสร้างใช้ของพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ผลิตขายในประเทศ มาพัฒนาตัวถังใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นรถยนต์ที่สมบูรณ์แบบตามมาตรฐานสากล มิติตัวถังมีความยาว 4,949 มม. กว้าง 1,787 มม. สูง 1,916 มม. ฐานล้อ 3,085 มม. ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,540 มม. ระยะต่ำสุดถึงพื้น 278 มม. น้ำหนักตัวรถ 2,140 กก. ด้านหน้าโดดเด่น พัฒนาต่อเนื่องจาก เอมยูวี (MUV) โมเดล 2 ตกแต่งใหม่ เน้นความบึกบัน ทันสมัย และประณีตมากขึ้น กระจังหน้าแบบซี่แนวตั้งขนาดใหญ่ ไฟหน้าและไฟเลี้ยวทรงกลมอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม แนวเดียวกับหน้ากระจัง กันชนดีไซจ์นบึกบึน เน้นความแข็งแกร่ง พร้อมเจาะเป็นช่องทรงกลมแบบไฟตัดหมอก ใต้กันชนเสริมด้วยการ์ดกันกระแทกเสริมมาดลุย เน้นสวยงาม ฝากระโปรงหน้าทำมุมลาดเท พร้อมช่องดักอากาศระบายความร้อนอินเตอร์คูเลอร์ กระจกมองข้างเป็นแบบปรับด้วยมือจากภายนอก เฉพาะบานกระจก บันไดข้างแยกหน้า/หลัง พับเก็บได้ ด้านท้ายดูสวยเรียบร้อยขึ้น ด้วยไฟท้ายทรงกลม ประตูบานท้ายแยกเป็น 2 ส่วน บานกระจกเปิดขึ้น ส่วนประตูต้องปลดลอคแขนยึดพร้อมยางอะไหล่ก่อน ถึงจะเปิดบานได้ ซึ่งอาจต้องระวังเมื่อเปิดในที่ลาดเอียง สำหรับด้านข้างเสริมมาดลุยด้วยโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ ดูแข็งแกร่ง ดีไซจ์นรับกับตัวรถ สวยสะดุดตาด้วยล้อแมกขนาดใหญ่ 18 นิ้ว พร้อมยาง 265/60 R18 ห้องโดยสารพัฒนาจากรถเดิมๆ ค่อนข้างมาก คอนโซลหน้ายังเป็นของ ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ ทั้งชุด พวงมาลัยมีระบบมัลทิฟังค์ชัน บานกระจกหน้าติดตั้งด้วยฝีมือที่ประณีตขึ้นกว่าเดิม เครื่องเสียงเป็นแบบ 2 DIN เล่นซีดี เอมพี 3 แผงประตูหน้าขึ้นรูปรับกับบานประตูได้อย่างลงตัว ดูทันสมัย แข็งแกร่งขึ้นมาก และยังติดตั้ง ลำโพงแยกชิ้นขนาด 6 นิ้ว ไว้ที่แผงข้างประตูทั้งหน้าและหลัง เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีดำ ออกแบบให้ดูโอ่อ่า นั่งสบายมากขึ้นทุกที่นั่ง ด้านหลังสามารถปรับพับเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ ขาดเพียงช่องเก็บของภายรถที่ยังน้อยไปนิด ระบบปรับอากาศด้านหน้าเป็นชุดเดียวกับ ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ ด้านหลังเสริมเป็นชุดแอร์แยกส่วน ให้ความเย็นทั่วถึงทั้งคัน ชุมกำลังรหัส 1KD-FTV ขนาด 3.0 ลิตร ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูง สุด 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. ที่ 1,400-3,200 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ลองขับบนถนนใหญ่ ทางเรียบก็ยังสามารถพารถน้ำหนักกว่า 2 ตัน ทะยานไปข้างหน้าได้พอตัว ไม่อืด หรือลดถอยด้อยลงกว่าตอนที่มันอยู่ใน ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ ทางตรงสามารถทำความเร็วได้ถึง 140 กม./ชม. ระบบรองรับด้านหน้า แบบอิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง ชอคอับ ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ชอคอับ ให้ความแข็งแกร่ง เน้นความนุ่มนวลและนั่งสบาย นอกจากนี้ ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ฯ ยังเคลมว่า ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ สามารถลุยน้ำได้ลึก 50 ซม. มีมุมปะทะ-มุมจาก 40 องศา มุมคร่อม 148 องศา ไต่ทางลาดชันได้ 40 องศา และทางลาดเอียงได้ 30 องศา พแลทฟอร์มของ ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ ที่นำมาใช้ใน ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ ให้อารมณ์การขับขี่ที่นุ่มนวล ลงตัว การบังคับควบคุมใช้ได้ การเข้าโค้งและการหักเลี้ยวในพื้นที่ต่างๆ ทำได้มั่นใจ ช่วงล่างหลังแม้ว่าจะเป็นแหนบที่เซทอัพใหม่แล้ว เมื่อเจอกับน้ำหนักตัวรถที่มากก็เสมือนมีน้ำหนักบรรทุกหลัง จึงลดอาการกระด้างไปได้หมด ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ จึงเป็นเอสยูวีฝีมือคนไทย มีบุคลิกการออกแบบที่แตกต่าง ดูดุดันมาดลุยเต็มพิกัด ตั้งราคาเอาไว้ 1,420,000 บาท ในรุ่นเกียร์ธรรมดา และ 1,590,000 บาท ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ หากเทียบกับคู่แข่งในตลาด ซึ่งเป็นเอสยูวีที่มาจากพิคอัพดัดแปลงด้วยกันแล้ว ราคาค่อนข้างดุดัน แต่ด้วยความแตกต่าง เน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ก็น่าจะทำตลาดในเซกเมนท์นี้ได้บ้าง ข้อมูลจำเพาะ ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) โทร. 0-2431-0071 เวบไซท์ www.thairung.co.th มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,949/1,787/1916 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,540 ฐานล้อ (มม.) 3,085 น้ำหนัก (กก.) 2,140 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล เทอร์โบแปรผัน 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,982 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/103.0 อัตราส่วนกำลังอัด 17.9:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,400 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.0/1,400-3,200 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนก คอยล์สปริง ชอคอับ หลัง แหนบแผ่นซ้อน ชอคอับ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 1,420,000 ฟันธง เอสยูวีมาดแกร่ง ฝีมือคนไทย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความแตกต่างจริงๆ
ภายนอก
ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ เป็นรถต้นแบบที่ออกแบบโดยระบบคอมพิวเตอร์ CAD, CAE และ CAM ที่ทันสมัย มีมาตรฐานสากล และมีการวิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้างด้วยคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกัน ตัวถังทั้งคันผ่านระบบชุบสีกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าพ่นสีมาตรฐานเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์ โครงสร้างใช้ของพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ผลิตขายในประเทศ มาพัฒนาตัวถังใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นรถยนต์ที่สมบูรณ์แบบตามมาตรฐานสากล
มิติตัวถังมีความยาว 4,949 มม. กว้าง 1,787 มม. สูง 1,916 มม. ฐานล้อ 3,085 มม. ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,540 มม. ระยะต่ำสุดถึงพื้น 278 มม. น้ำหนักตัวรถ 2,140 กก.
ด้านหน้าโดดเด่น พัฒนาต่อเนื่องจาก เอมยูวี (MUV) โมเดล 2 ตกแต่งใหม่ เน้นความบึกบัน ทันสมัย และประณีตมากขึ้น กระจังหน้าแบบซี่แนวตั้งขนาดใหญ่ ไฟหน้าและไฟเลี้ยวทรงกลมอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม แนวเดียวกับหน้ากระจัง กันชนดีไซจ์นบึกบึน เน้นความแข็งแกร่ง พร้อมเจาะเป็นช่องทรงกลมแบบไฟตัดหมอก ใต้กันชนเสริมด้วยการ์ดกันกระแทกเสริมมาดลุย เน้นสวยงาม ฝากระโปรงหน้าทำมุมลาดเท พร้อมช่องดักอากาศระบายความร้อนอินเตอร์คูเลอร์
กระจกมองข้างเป็นแบบปรับด้วยมือจากภายนอก เฉพาะบานกระจก บันไดข้างแยกหน้า/หลัง พับเก็บได้ ด้านท้ายดูสวยเรียบร้อยขึ้น ด้วยไฟท้ายทรงกลม ประตูบานท้ายแยกเป็น 2 ส่วน บานกระจกเปิดขึ้น ส่วนประตูต้องปลดลอคแขนยึดพร้อมยางอะไหล่ก่อน ถึงจะเปิดบานได้ ซึ่งอาจต้องระวังเมื่อเปิดในที่ลาดเอียง
สำหรับด้านข้างเสริมมาดลุยด้วยโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ ดูแข็งแกร่ง ดีไซจ์นรับกับตัวรถ สวยสะดุดตาด้วยล้อแมกขนาดใหญ่ 18 นิ้ว พร้อมยาง 265/60 R18
ภายใน
ห้องโดยสารพัฒนาจากรถเดิมๆ ค่อนข้างมาก คอนโซลหน้ายังเป็นของ ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ ทั้งชุด พวงมาลัยมีระบบมัลทิฟังค์ชัน บานกระจกหน้าติดตั้งด้วยฝีมือที่ประณีตขึ้นกว่าเดิม เครื่องเสียงเป็นแบบ 2 DIN เล่นซีดี เอมพี 3 แผงประตูหน้าขึ้นรูปรับกับบานประตูได้อย่างลงตัว ดูทันสมัย แข็งแกร่งขึ้นมาก และยังติดตั้ง ลำโพงแยกชิ้นขนาด 6 นิ้ว ไว้ที่แผงข้างประตูทั้งหน้าและหลัง
เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีดำ ออกแบบให้ดูโอ่อ่า นั่งสบายมากขึ้นทุกที่นั่ง ด้านหลังสามารถปรับพับเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ ขาดเพียงช่องเก็บของภายรถที่ยังน้อยไปนิด ระบบปรับอากาศด้านหน้าเป็นชุดเดียวกับ ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ ด้านหลังเสริมเป็นชุดแอร์แยกส่วน ให้ความเย็นทั่วถึงทั้งคัน
เครื่องยนต์
ชุมกำลังรหัส 1KD-FTV ขนาด 3.0 ลิตร ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูง
สุด 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. ที่ 1,400-3,200 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์
ลองขับบนถนนใหญ่ ทางเรียบก็ยังสามารถพารถน้ำหนักกว่า 2 ตัน ทะยานไปข้างหน้าได้พอตัว ไม่อืด หรือลดถอยด้อยลงกว่าตอนที่มันอยู่ใน ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ ทางตรงสามารถทำความเร็วได้ถึง 140 กม./ชม.
ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้า แบบอิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง ชอคอับ ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ชอคอับ ให้ความแข็งแกร่ง เน้นความนุ่มนวลและนั่งสบาย นอกจากนี้ ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ฯ ยังเคลมว่า ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ สามารถลุยน้ำได้ลึก 50 ซม. มีมุมปะทะ-มุมจาก 40 องศา มุมคร่อม 148 องศา ไต่ทางลาดชันได้ 40 องศา และทางลาดเอียงได้ 30 องศา
สรุป
พแลทฟอร์มของ ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ ที่นำมาใช้ใน ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ ให้อารมณ์การขับขี่ที่นุ่มนวล ลงตัว การบังคับควบคุมใช้ได้ การเข้าโค้งและการหักเลี้ยวในพื้นที่ต่างๆ ทำได้มั่นใจ ช่วงล่างหลังแม้ว่าจะเป็นแหนบที่เซทอัพใหม่แล้ว เมื่อเจอกับน้ำหนักตัวรถที่มากก็เสมือนมีน้ำหนักบรรทุกหลัง จึงลดอาการกระด้างไปได้หมด
ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ จึงเป็นเอสยูวีฝีมือคนไทย มีบุคลิกการออกแบบที่แตกต่าง ดูดุดันมาดลุยเต็มพิกัด ตั้งราคาเอาไว้ 1,420,000 บาท ในรุ่นเกียร์ธรรมดา และ 1,590,000 บาท ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ หากเทียบกับคู่แข่งในตลาด ซึ่งเป็นเอสยูวีที่มาจากพิคอัพดัดแปลงด้วยกันแล้ว ราคาค่อนข้างดุดัน แต่ด้วยความแตกต่าง เน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ก็น่าจะทำตลาดในเซกเมนท์นี้ได้บ้าง