Latest Test Drive

หลังจาก บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้นำ ซูซูกิ สวิฟท์ แฮทช์แบค 5 ประตู เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร จากประเทศอินโดนีเซีย เข้ามาเปิดตัวครั้งแรกในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23″ เมื่อปี 2549 ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ด้วยขนาดที่กะทัดรัด และชื่อเสียงจากการแข่งขันแรลลีระดับโลก ในรุ่น จูเนียร์ ทำให้ ซูซูกิ ตัดสินใจสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทย และรถรุ่นแรกที่ประกอบที่โรงงานแห่งนี้ คือ ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติซีวีที ซึ่งถือว่าเป็นรถแบบอีโคคาร์คันแรกของค่าย ซูซูกิ ออกจำหน่าย


ภายนอก กะทัดรัด แต่อวบกว่าเดิม

รูปทรงของ ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ นั้น ดูคล้ายๆ กับ สวิฟท์ รุ่นก่อน แต่ถ้านำมิติตัวถังของรถมาเทียบกันแล้ว จะเห็นได้ว่า สวิฟท์ ใหม่ มีขนาดของตัวถังใหญ่ขึ้น โดยมีความยาวเพิ่มขึ้น 105 มม. ความกว้างเพิ่มอีก 5 มม. และฐานล้อยาวขึ้นอีก 40 มม. จึงทำให้รัศมีวงเลี้ยวกว้างขึ้นจาก 4.7 เป็น 5.2 ม.

แม้ว่า ซูซูกิ จะรักษารูปลักษณ์เดิมๆ เอาไว้ แต่ในรายละเอียด ต่างไปอย่างชัดเจนทั้งในส่วนของไฟหน้า/ไฟท้ายที่ยาวกว่าเดิม ที่เปิดฝาท้ายออกแบบซ้อนไว้ด้านล่าง ตรงส่วนของไฟส่องป้ายทะเบียน ไม่เกะกะสายตา และดูลงตัวกว่าเดิม

ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 185/55 R 16 ในรุ่นจีแอลเอกซ์ นั้น ใหญ่กว่าอีโคคาร์ทั่วไป ทำให้คิดไปว่าสวิฟท์ ใหม่ เป็นรถในกลุ่ม ฮอทแฮทช์ ตัวแรง

ภายใน คุ้มค่า เน้นประโยชน์ใช้สอย

บรรยากาศเมื่อเข้าไปนั่งภายในห้องโดยสาร เรียบหรู ดูมีราคากว่าแฮทช์แบค บางรุ่น ด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ให้มาในรุ่นรองทอพ จีแอล ตั้งแต่ ระบบกุญแจแบบพกพา เปิด/ปิดประตู และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ และน่าใช้ยิ่งขึ้นในรุ่นทอพ จีแอลเอกซ์ กับพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน และระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล

ส่วนความสะดวกสบายสำหรับด้านหน้ากว้างสบาย เบาะและพวงมาลัยปรับเข้า/ออก ยกขึ้น/กดลงได้หลายลักษณะ ส่วนความกว้างของห้องโดยสารตอนหลัง โดยรวมแล้ว โปร่งโล่งสบายดีกว่ารุ่นก่อน เพราะฐานล้อมีขนาดที่ยาวขึ้น แถมไม่มีอุโมงค์กลางที่พื้นรถ

เบาะหลังพับแยกได้ 60/40 แต่เมื่อพับเบาะหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกของ ไม่ได้เรียบเสมอกันเหมือนรุ่นก่อน ซึ่งน่าจะเป็นเพราะมีแผ่นปิดยางอะไหล่แค่เพียงชั้นเดียว ต่างจากรุ่นก่อน

อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
SUZUKI SWIFT 1.2 GLX (2012)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 02-2727-5920-3
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,850
กว้าง1,695
สูง1,510
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,242
แรงม้า/รตน.91/6,000
แรงบิด/รตน.12/4800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
564,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ประหยัด ตอบสนองต่อเนื่อง

ในด้านของสมรรถนะนั้น แม้ดูเหมือนเรี่ยวแรง (แรงม้า) ของ สวิฟท์ ใหม่ จะน้อยลงไปบ้าง เพราะลดขนาดเครื่องยนต์ลงจาก 1.5 ลิตร 101 แรงม้า มาใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร 91 แรงม้า แต่ด้วยพัฒนาและออกแบบเครื่องยนต์ของ ซูซูกิ ทำให้แรงบิดสูงสุด 12.0 กก.-ม. มากกว่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ที่มีเพียง 11.5 กก.-ม. และน้ำหนักตัวของ สวิฟท์ ใหม่ก็น้อยกว่าเดิมอีก 25 กก. จึงทำให้ สวิฟท์ ใหม่ ยังคงมีอัตราเร่งออกตัวที่ว่องไว และเร่งแซงช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ได้น่าพอใจ ขณะที่ความเร็วสูงสุดนั้นก็ทำได้มากกว่า 175 กม./ชม.

สำหรับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของ สวิฟท์ ใหม่ ทำให้แปลกใจ เมื่อตัวเลขในมาตรวัดอยู่ที่ 19.2 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ขณะที่รอบเครื่องยนต์ 2,400 รตน. ส่วนอัตราเฉลี่ยไป/กลับกรุงเทพ ฯ (พระราม 4)-ปราณบุรี อยู่ที่ 16.3 กม./ลิตร และรองรับน้ำมันอี 20 ด้วย

ระบบรองรับ นุ่มสบาย คล่องตัวในเมือง

ระบบช่วงล่างของ สวิฟท์ ใหม่ ถูกออกแบบมาให้ค่อนข้างนุ่มนวล นั่งสบาย เหมาะสมดีแล้วสำหรับการใช้งานแบบรถขับประหยัดในเมืองใหญ่ แต่ถ้าขับไปเจอคอสะพานชันๆ จะรู้สึกว่าจังหวะยุบตัวของชอคอับมากจนบางครั้งก็จะยุบไปจนถึงตัวลูกยางกันกระแทก ในการขับทางไกล และใช้ความเร็วสูง ระบบช่วงล่างยังหนึบให้ความรู้สึกมั่นใจดี พวงมาลัยไม่เบา การตอบสนองแม่นยำ ทั้งรุ่น จีเอ จีแอล ที่ใช้ยาง 175/65 R15และจีแอลเอกซ์ กับยาง 185/55 R16

ส่วนระบบเบรคที่ใช้เป็นแบบหน้าจาน หลังดุม ซึ่งเอาอยู่เมื่อต้องหยุดรถกะทันหัน และวางใจได้เพราะมีระบบเบรคเอบีเอส และระบบเสริมแรงเบรคมาให้ด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dVSTG
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป จ่ายน้อยลง แต่น่าใช้กว่าเดิม

ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ 1.2 ลิตร ภายใต้กติกาอีโคคาร์ ทำให้สามารถกดราคาค่าตัวลงมาอยู่ระหว่าง 469,000-559,000 บาท หน้าตาทันสมัย ขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพิ่มความสะดวกสบาย และที่มองข้ามไม่ได้ ในยุคที่น้ำมันลิตรละ 40 บาท ก็คือ เรื่องประหยัดน้ำมันในแบบอีโคคาร์ 20 กม./ลิตร สวิฟท์ ใหม่ เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ และน่าลองก่อนตัดสินใจ

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design พลัก-อิน ไฮบริด ม้าล้นคอก 407 ตัว !
ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม

เรื่องที่คุณต้องอ่าน

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ