ทดลองขับ(formula)
มิตซูบิชิ มิราจ
หลังงานเปิดตัวไม่กี่วัน บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ไม่รอช้า เชิญสื่อมวลชนทดลองขับเพื่อพิสูจน์สมรรถนะอีโคคาร์น้องใหม่ มิตซูบิชิ มิราจ ณ สนามพีระ เซอร์กิท ที่ครั้งนี้ "จัดเต็ม" ทุกรายละเอียด !หลังงานเปิดตัวไม่กี่วัน บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ไม่รอช้า เชิญสื่อมวลชนทดลองขับเพื่อพิสูจน์สมรรถนะอีโคคาร์น้องใหม่ มิตซูบิชิ มิราจ ณ สนามพีระ เซอร์กิท ที่ครั้งนี้ "จัดเต็ม" ทุกรายละเอียด! ภายนอก จิ้มลิ้ม น่ารัก เส้นสายของ มิราจ ออกแบบให้ดูเรียบง่าย แต่ลงตัว หลังคาออกแบบให้ลาดต่ำไปด้านหลัง ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.29 (ถือว่าต่ำสุดในรถระดับนี้) กันชนหน้าชิ้นเดียวขนาดใหญ่มาพร้อมไฟตัดหมอก โคมไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์อยู่ในตำแหน่งสูง ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยยามค่ำคืน ด้านท้ายติดสปอยเลอร์พร้อมไฟเบรค สวยงามลงตัว ล้อแมกแบบ 7 ก้าน ขนาด 14 นิ้ว คู่กับยาง 165/65 R14 ภายใน นั่งสบาย โปร่งโล่ง ภายในโทนสีดำตัดกับสีเงิน ดูทันสมัยสไตล์สปอร์ท คอนโซลหน้าเน้นความเรียบง่าย พร้อมเส้นสายแนวลึกทำให้รู้สึกกว้าง มือจับประตู ขอบช่องแอร์ ขอบมาตรวัด และฐานเกียร์ตกแต่งด้วยโครเมียม พวงมาลัยแบบ 3 ก้านจับกระฉับ มาตรวัดขนาดใหญ่เห็นชัดเจน พร้อมข้อมูลแสดงผลมากมาย อาทิ ความเร็วเฉลี่ย อัตราสิ้นเปลืองขณะนั้น ระยะทางที่เหลือ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีไฟ "ECO" ขึ้นเตือนให้ทราบอีกด้วย ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ ด้านเครื่องเสียงเป็นแบบจอภาพขนาด 2 DIN 1 แผ่น รองรับได้ทั้ง DVD MP3 และ WMA พร้อมช่องเสียบ USB และ AUX นอกจากนี้ยังมีปุ่มสตาร์ท พร้อมช่องเก็บกุญแจโดยเฉพาะอีกด้วย เบาะนั่งเป็นแบบผ้าสีดำลายกราฟิค พร้อมหมอนรองศรีษะนั่งสบายพอตัว ด้านคนขับปรับระดับสูงต่ำได้ เบาะหลังพับแยก 60:40 ช่วยเพิ่มเนื้อที่เก็บของได้อีกมาก เครื่องยนต์ แรงพอมี ไปได้เรื่อยๆ เครื่องยนต์รหัส 3A92 ขนาด 1.2 ลิตร 3 สูบ แบบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผันแบบ MIVEC ให้กำลังสูงสุด 78 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 10.2 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อนล้อหน้า ประกบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 6 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ อัตราเร่งพอตัว ทำความเร็วไต่ระดับได้เรื่อยๆ ใช้งานในเมืองคล่องตัว (โรงงานเคลมตัวอัตราสิ้นเปลืองได้ถึง 22 กม./ลิตร) ถ้าใช้งานนอกเมืองอาจไม่หวือหวานัก แต่ก็พอตัว ระบบรองรับ หนึบนุ่ม ไม่เป็นรองใคร ช่วงล่างของ มิราจ ทำได้น่าประทับใจ ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ให้ความนุ่มนวลเป็นอย่างดี ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม แข็งแรงทนทาน รักษาง่าย ระบบเบรคติดตั้งระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี พร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า ในด้านพวงมาลัยเป็นแบบไฟฟ้า EPS สามารถหน่วงน้ำหนักให้เบาได้ในความเร็วต่ำๆ และจะหนักขึ้นเมื่อวิ่งที่ความเร็วสูง สรุป สดใหม่ น่าใช้ พอตัว มิตซูบิชิ มิราจ เป็นอีโคคาร์ตัวจี๊ด ที่มีระบบอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย (ในจุดเล็กๆ) มากมาย ช่วงล่างให้ความรู้สึกนุ่มหนึบดี ควบคุมง่าย เครื่องยนต์ให้ประสิทธิภาพพอตัว อัตราสิ้นเปลืองดีเกินคาด ข้อมูลจำเพาะ มิตซูบิชิ มิราจ จีแอลเอส ลิมิเทด ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2529-9000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,710/1,665/1,490 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,430/1,415 ฐานล้อ (มม.) 2,450 น้ำหนัก (กก.) 870 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 35 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว MIVEC ความจุ (ซีซี) 1,193 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75/90 อัตราส่วนกำลังอัด 10:5 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 78/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 10.2/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (อัตโนมัติ) INVECS-III CVT ขับเคลื่อน (ล้อ) หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท หลัง ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 546,000
ภายนอก จิ้มลิ้ม น่ารัก
เส้นสายของ มิราจ ออกแบบให้ดูเรียบง่าย แต่ลงตัว หลังคาออกแบบให้ลาดต่ำไปด้านหลัง ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.29 (ถือว่าต่ำสุดในรถระดับนี้) กันชนหน้าชิ้นเดียวขนาดใหญ่มาพร้อมไฟตัดหมอก โคมไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์อยู่ในตำแหน่งสูง ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยยามค่ำคืน ด้านท้ายติดสปอยเลอร์พร้อมไฟเบรค สวยงามลงตัว ล้อแมกแบบ 7 ก้าน ขนาด 14 นิ้ว คู่กับยาง 165/65 R14
ภายใน นั่งสบาย โปร่งโล่ง
ภายในโทนสีดำตัดกับสีเงิน ดูทันสมัยสไตล์สปอร์ท คอนโซลหน้าเน้นความเรียบง่าย พร้อมเส้นสายแนวลึกทำให้รู้สึกกว้าง มือจับประตู ขอบช่องแอร์ ขอบมาตรวัด และฐานเกียร์ตกแต่งด้วยโครเมียม พวงมาลัยแบบ 3 ก้านจับกระฉับ มาตรวัดขนาดใหญ่เห็นชัดเจน พร้อมข้อมูลแสดงผลมากมาย อาทิ ความเร็วเฉลี่ย อัตราสิ้นเปลืองขณะนั้น ระยะทางที่เหลือ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีไฟ "ECO" ขึ้นเตือนให้ทราบอีกด้วย ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ
ด้านเครื่องเสียงเป็นแบบจอภาพขนาด 2 DIN 1 แผ่น รองรับได้ทั้ง DVD MP3 และ WMA พร้อมช่องเสียบ USB และ AUX นอกจากนี้ยังมีปุ่มสตาร์ท พร้อมช่องเก็บกุญแจโดยเฉพาะอีกด้วย เบาะนั่งเป็นแบบผ้าสีดำลายกราฟิค พร้อมหมอนรองศรีษะนั่งสบายพอตัว ด้านคนขับปรับระดับสูงต่ำได้ เบาะหลังพับแยก 60:40 ช่วยเพิ่มเนื้อที่เก็บของได้อีกมาก
เครื่องยนต์ แรงพอมี ไปได้เรื่อยๆ
เครื่องยนต์รหัส 3A92 ขนาด 1.2 ลิตร 3 สูบ แบบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผันแบบ MIVEC ให้กำลังสูงสุด 78 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 10.2 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อนล้อหน้า ประกบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 6 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ
อัตราเร่งพอตัว ทำความเร็วไต่ระดับได้เรื่อยๆ ใช้งานในเมืองคล่องตัว (โรงงานเคลมตัวอัตราสิ้นเปลืองได้ถึง 22 กม./ลิตร) ถ้าใช้งานนอกเมืองอาจไม่หวือหวานัก แต่ก็พอตัว
ระบบรองรับ หนึบนุ่ม ไม่เป็นรองใคร
ช่วงล่างของ มิราจ ทำได้น่าประทับใจ ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ให้ความนุ่มนวลเป็นอย่างดี ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม แข็งแรงทนทาน รักษาง่าย ระบบเบรคติดตั้งระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี พร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า ในด้านพวงมาลัยเป็นแบบไฟฟ้า EPS สามารถหน่วงน้ำหนักให้เบาได้ในความเร็วต่ำๆ และจะหนักขึ้นเมื่อวิ่งที่ความเร็วสูง
สรุป สดใหม่ น่าใช้ พอตัว
มิตซูบิชิ มิราจ เป็นอีโคคาร์ตัวจี๊ด ที่มีระบบอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย (ในจุดเล็กๆ) มากมาย ช่วงล่างให้ความรู้สึกนุ่มหนึบดี ควบคุมง่าย เครื่องยนต์ให้ประสิทธิภาพพอตัว อัตราสิ้นเปลืองดีเกินคาด