Latest Test Drive

บรรดารถปสอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” ทั้งหลาย หนึ่งในค่ายรถที่ยืนอยู่หัวแถวมาแต่ไหนแต่ไร นั่นคือ ลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI) กระทิงพันธุ์ดุจากประเทศอิตาลี  ในครั้งนี้เราได้มีโอกาสทดลองขับ ณ สนามทดสอบของ บริดจ์สโตน (BRIDGESTONE PROVING GROUND) กับตัวเล็ก พลังแรง อย่าง กัลญาร์โด (GALLARDO) รหัส แอลพี (LP) 550-2 บ่งบอกถึงพละกำลัง และระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ดิบๆ มันๆ ในสไตล์รถสปอร์ทดั้งเดิม !


ภายนอก เหลี่ยมสันคมเข้ม ปราดเปรียว

กัลญาร์โด มีการปรับโฉมภายนอกเมื่อไม่นานที่ผ่านมา ตัวถังทรงลิ่มปราดเปรียว เสริมมาดเข้มด้วยไฟหน้าทรงเหลี่ยม มีขนาดเล็กกว่าเดิมเล็กน้อย ช่องรับอากาศขนาดใหญ่ ตรงกลางติดตั้งช่องจัดเรียงกระแสลมที่ผ่านเข้าด้านใต้ตัวถัง เนื่องจากเครื่องยนต์วางกลางลำ บริเวณส่วนหลังของประตูมีช่องรับอากาศจากด้านข้าง และบริเวณด้านบนซุ้มล้อ เพื่อป้อนอากาศให้กับเครื่องยนต์ด้านหลังคนขับ  ขณะที่ด้านท้ายใช้ไฟท้ายแอลอีดีทรงตัว Y ขู่ผู้ที่ขับตามหลังด้วย ท่อไอเสีย 2 คู่แยกซ้าย/ขวา

แม้ขนาดตัวจะย่อมกว่รุ่นพี่อย่าง อเวนตาโดร์ (AVENTADOR) แต่ กัลญาร์โด ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน ด้วยตัวถังที่อุดมไปด้วยสันเหลี่ยมที่คมเช้ม บ่งบอกความเป็นรถสปอร์ทพลังแรง ไม่ว่าจะในยามโลดแล่น หรือจอดอยู่กับที่ก็ตาม แต่หากใครที่อยากได้อารมณ์ดุดันแบบสุดๆ ราวกับรถแข่ง คงต้องหันไปเล่นรุ่น ซูเพอร์ ตโรเฟโอ สตราดาเล (SUPER TROFEO STRADALE)

ภายใน มาดเรียบ เงียบขรึม พร้อมลุย

เนื่องจากเป็นรถสปอร์ทเต็มตัว เบาะนั่งจึงอยู่ในระดับต่ำ การขึ้น/ลงตัวรถอาจลำบากเล็กน้อย เมื่อเข้ามาภายใน เราพบว่าห้องโดยสารของ กัลญาร์โด เน้นโทนสีดำสนิท หุ้มด้วยหนังชั้นดี เบาะนั่งอยู่ในระดับต่ำ จนแทบจะต้องเหยียดขาในแนวระนาบกับพื้น นับเป็นลักษณะที่มีในเฉพาะรถสปอร์ทระดับสูงเท่านั้น พวงมาลัยจับถนัดมือ เว้าหลบบริเวณขาเล็กน้อยราวกับรถแข่ง บริเวรคอนโซลกลาง ไม่มีคันเกียร์ติดตั้ง ทดแทนด้วยปุ่มระบบการทำงานของเครื่องยนต์ แบ่งเป็น 3 โหมดคือ สปอร์ท (SPORT) ปรับแต่งการตอบสนองให้ฉับไวทันใจ โคร์ซา (CORSA) ให้อารมณ์เทียบเท่ารถแข่งในสนาม ปล่อยความดุ สำแดงความดิบเต็มที่ แต่หากใครอยากขับสบายๆ ก็มีโหมด อัตโนมัติ (A) ให้เลือกเช่นกัน ส่วนปุ่ม R ด้านขวามือผู้ขับคือปุ่มสำหรับเกียร์ถอยหลัง

การเปลี่ยนเกียร์ของรถคันนี้จึงอยู่ที่ก้านแพดเดิล ชิฟท์หลังพวงมาลัยล้วนๆ นับว่าเหมาะสมดีกับรถสปอร์ทระดับนี้ ที่ผู้ขับคงไม่อยากละมือจากพวงมาลัยขณะกำลังบังคับควบคุม อย่างไรก็ตามตำแหน่งติดตั้งกลับยึดติดกับคอพวงมาลัย อาจไม่สะดวกสำหรับการเปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง

โดยรวมแล้วการตกแต่งภายในไม่เน้นความหรูหรา แต่เหมือนจัดวางตำแหน่งของผู้ขับให้อยู่ในสภาพเตรียมพร้อม เพื่อรับมือกับสมรรถนะความพยศของกระทิงดุตัวนี้

อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
LAMBORGHINI GALLARDO LP 550-2 * (2011)
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท นิช คาร์ จำกัด โทร. 0-2610-9922-5 0-2379-5111
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,345
กว้าง1,900
สูง1,165
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบV10
ความจุ/ซีซี5,204
แรงม้า/รตน.550/7,800
แรงบิด/รตน.52/4500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะM6
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
21,500,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ กระทิงดุ 550 ตัว ไม่ใช่เล่น

ขุมกำลังของ กัลญาร์โด แอลพี 550-2 เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 5.2 ลิตร วี 10 สูบ ทำมุม 90 องศา เป็นที่สิงสถิตของกระทิงดุถึง 550 ตัว ส่งกำลังผ่านล้อคู่หลัง ต่างจากรุ่นปกติที่จะขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา โดยมีที่มาจากรุ่นพิเศษภายใต้การพัฒนาโดยนักทดสอบรถคู่บุญของค่ายรถแห่งนี้อย่าง  วาเลนตีโน บัลโบนี (VALENTINO BALBONI)

เนื่องจากเป็นรถสมรรถนะสูง การปลดปล่อยพละกำลังจึงเป็นหน้าที่ของครูฝึก ที่ส่งตรงมาจากบริษัทแม่ของ ลัมโบร์กินี โดยให้ผู้ร่วมการทดลองขับนั่งด้านข้าง นับเป็นข้อดีเช่นกัน เพราะเป็นโอกาสที่จะสัมผัสอัตราเร่งอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยโดยผู้เชี่ยวชาญ และได้ประโยชน์เรื่องความปลอดภัยไปในตัว

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.9 วินาที ตามที่ผู้ผลิตระบุเอาไว้ สัมผัสได้จากแรงขวิดที่รุนแรง ทำเอาเราหลังแทบทะลุเบาะ พร้อมกับเสียงคำรามของเครื่องยนต์ที่แสนเร้าใจ การส่งกำลังของเกียร์กึ่งอัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะ ทำงานได้อย่างราบรื่น แม้การเปลี่ยนเกียร์ในรอบเครื่องยนต์ค่อนข้างสูง รองรับพละกำลังอยู่หมัด

ระบบรองรับ หนึบแน่น แม้ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง

เนื่องจากเป็นรถสปอร์ทที่พัฒนาภายใต้แนวคิดของนักทดสอบรถอย่าง วาเลนติโน บัลโบนี อย่างที่กล่าวไปแล้ว รถคันนี้จึงมีระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ตามลักษณะของรถสปอร์ทแบบดั้งเดิม ถึงอย่างนั้นก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับการเข้าโค้งใดๆ ช่วงล่างที่ปรับแต่งมาอย่างเหมาะสม ทำให้ กัลญาร์โด แอลพี 550-2 มีความหนึบแน่น ถึงกระนั้นครูฝึกก็ลองขับเน้นอารมณ์สนุก ให้เราสัมผัสอาการ “OVERSTEER” พอหอมปากหอมคอ ภายใต้โหมด โคร์ซา การเข้าโค้งมีความกระฉับกระเฉงไม่น้อย แม้จะเป็นโค้งต่อเนื่อง นับเป็นข้อดีอีกประการของรถสปอร์ทขนาดเล็ก

ถัดจากการนั่งโดยสาร โดยมีครูฝึกเป็นผู้ขับ เราได้ผลัดเปลี่ยนมาคุมบังเหียนรถคันนี้บ้าง โดยมีครูฝึกขับนำหน้า ด้วยการคำนึงถึงความปลอดภัยโดยรวม ทำให้ไม่มีโอกาสใช้ความเร็วสูงเท่าใดนัก แต่ก็ทำให้มีโอกาสสัมผัสถึงน้ำหนักของพวงมาลัย ทัศนวิสัยโดยรอบ และความรู้สึกจากระบบรองรับ เราคิดว่ารถสปอร์ทรุ่นนี้มีการบังคับควบคุมง่ายกว่าที่คิด จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ทำให้รถมีความมั่นคงเป็นอย่างดี หากมองในแง่การใช้งานในชีวิตประจำวัน ถือว่าตอบสนองได้ดีในระดับหนึ่ง แม้สุดท้ายแล้วหนทางที่โล่งเป็นระยะทางยาว คือสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับกระทิงตัวนี้มากกว่า



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cZCFM
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

ซูเพอร์คาร์สำหรับนักสู้วัวกระทิง !

ด้วยระดับราคาค่าตัวกว่า 17.5 ล้าน บาท อาจมีตัวเลือกมากมายสำหรับเศรษฐี “เงินถึง” ที่มองหารถสปอร์ทคู่ใจสักคัน หลายคนอาจพิจารณารถสปอร์ทขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ที่ให้ความมั่นใจขณะ “ซิ่ง” เป็นอย่างดี แต่เรากลับคิดว่าด้วยเงินขนาดนั้นหากทำให้เราได้ครอบครองรถสปอร์ทอารมณ์ดิบแบบดั้งเดิมสักคัน เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ กัลญาร์โด แอลพี 550-2 ก็พร้อมประลองฝีมือกับผู้ที่ “ใจถึง” อยากสวมวิญญาณ “นักสู้วัวกระทิง” กับเขาบ้าง !

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Honda HR-V ความสะดวกสบาย กับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย
โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design พลัก-อิน ไฮบริด ม้าล้นคอก 407 ตัว !

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ