ทดลองขับ(formula)
ฮันเด เอลันทรา
ซีดานระดับ ซี เซกเมนท์ พิกัดเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เป็นหนึ่งในตลาดที่แข่งขันกันอย่างรุนแรงหลากหลายยี่ห้อ โดยมีค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเกาหลีร่วมวงอยู่ด้วย นั่นคือ ฮันเด เอลันทรา (HYUNDAI ELANTRA) รุ่นล่าสุด นำเข้าทั้งคัน จะให้อารมณ์เร้าใจแค่ไหน เราได้มาสัมผัสกับการทดลองขับในครั้งนี้ซีดานระดับ ซี เซกเมนท์ พิกัดเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เป็นหนึ่งในตลาดที่แข่งขันกันอย่างรุนแรงหลากหลายยี่ห้อ โดยมีค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเกาหลีร่วมวงอยู่ด้วย นั่นคือ ฮันเด เอลันทรา (HYUNDAI ELANTRA) รุ่นล่าสุด นำเข้าทั้งคัน จะให้อารมณ์เร้าใจแค่ไหน เราได้มาสัมผัสกับการทดลองขับในครั้งนี้ ภายนอก สวยสะดุดตา ปราดเปรียว เส้นสายของ เอลันทรา มาในสไตล์ ลื่นไหลราวสายน้ำ (FLUID SCULTURE) ซึ่งคุ้นตากันมาบ้างแล้วกับรุ่นก่อนหน้านี้ อย่าง โซนาตา (SONATA) และ ทูซอน (TUCSON) ไฟหน้าทรงเรียว ผสานกับโป่งซุ้มล้อเสริมมาดบึกบึน เน้นความยาวด้วยสันเหลี่ยมคมพาดตลอดแนวตัวถัง เมื่อมองจากด้านหน้าแล้วทำให้รถรุ่นนี้มีความปราดเปรียวไม่แพ้รถสปอร์ทคูเปเลยทีเดียว ความปราดเปรียวจากส่วนหน้าและด้านข้าง ต่อเนื่องมาถึงด้านท้าย โคมไฟทรงเรียวในแนวนอน กลมกลืนกับสันเหลี่ยมที่บริเวณเดียวกัน ทำให้ด้านท้ายดูใหญ่โต จนบางครั้งขณะที่เราขับตามเป็นขบวนเป็นระยะ ยังเข้าใจผิดนึกว่ามีซีดานรุ่นพี่อย่าง โซนาตา ร่วมขบวนมาด้วยซะงั้น ขณะที่ล้อแมกในรุ่นทอพ 1.8 จี มีขนาด 18 นิ้ว กับยาง 215/45 R17 ภายใน เข้มสปอร์ท เน้นความทันสมัย การตกแต่งภายในเน้นความทันสมัยเต็มที่ ด้วยโทนสีดำ สลับกับวัสดุสีเงินวาว และโครเมียม แถมด้วยโทนแสงสีฟ้าให้อารมณ์ล้ำยุค ใครที่ชอบความล้ำสมัยน่าจะถูกใจลักษณะการตกแต่งภายในของ เอลันทรา แต่อาจรู้สึกตรงกันข้ามสำหรับคนที่คาดหวังความหรูหราจากรถยนต์ระดับนี้ พื้นที่ของผู้โดยสารมีให้เหลือเฟือ โดยเฉพาะด้านหลังที่มีระยะหัวเข่าเกินคาด ให้ความรู้สึกที่โปร่งโล่งอย่างพอเพียง แต่ต้องระวังพื้นที่เหนือศีรษะอาจจะน้อยไปนิด เนื่องจากผู้ทดลองขับของเรามีความสูงเพียง 170 ซม. แต่พื้นที่เหนือศีรษะมีระยะเพียงไม่ถึง 1 กำปั้นเท่านั้น นอกจากนี้เบาะแถวที่ 2 พับลงมาได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมภาระ อุปกรณ์ใช้สอยให้มาตามมาตรฐาน ในรุ่นทอพ 1.8 จี พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน เครื่องเสียงติดตั้งมาจากโรงงาน เข้ารูปแนบเนียนกับส่วนโค้งเว้าของคอนโซลหน้า มีระบบเตือนระยะห่างขณะถอยหลัง คงจะดีหากมีระบบกล้องแสดงทัศนวิสัย แสดงผลที่กระจกมองหลังเหมือนที่ติดตั้งใน ทูซอน เครื่องยนต์ อัตราเร่งทันใจ เกียร์ไหลลื่น เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตรของ เอลันทรา ให้กำลังถึง 150 แรงม้า ถือว่ามากที่สุดในบรรดาคู่แข่งระดับเดียวกัน ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราเร่งช่วงปลายสามารถทำได้อย่างไหลลื่นจนถึงระดับ 140-150 กม./ชม. ไม่ยากเย็น การเร่งแซงทำได้ทันใจ แม้เส้นทางที่ใช้เป็นเนินเขา สลับกับโค้งมากมาย จนบางครั้งเผลอคิดไปว่านี่คือเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เสียด้วยซ้ำ ! ถ้าติดตั้งแป้นแพดเดิล ชิฟท์หลังพวงมาลัยมาด้วย อารมณ์สปอร์ทที่ได้คงเข้มข้นถึงใจกว่านี้เป็นแน่ ระบบรองรับ หนึบกำลังดี ตอบสนองไว เส้นทางของทริพทดลองขับในครั้งนี้อยู่บริเวณ จ. ตราด ลัดเลาะไปตามริมเขาเรื่อยไปจนจรดกับเขตชายแดนของประเทศกัมพูชา ทำให้ได้มีโอกาสสัมผัสกับความหนึบของช่วงล่างที่รับมือได้ดียามเข้าโค้ง อย่างไรก็ตามก็แฝงความนุ่มนวลด้วยตามสไตล์รถซีดานที่ต้องเผื่อเหลือความสะดวกสบายเอาไว้บ้าง สำหรับการบังคับควบคุมถือว่าตอบสนองได้ทันใจ น้ำหนักของพวงมาลัยอยู่ในระดับปานกลาง ไม่ถึงกับต้องออกแรงเท่าใดนัก แต่ก็ไม่ได้เบาหวิวเช่นกัน โดยรวมแล้ว เอลันทรา ให้อารมณ์ที่ขับสนุก มีความมั่นคงเป็นอย่างดีซึ่งเข้ากับบุคลิกสไตล์สปอร์ทของรถรุ่นนี้ สรุป สปอร์ทซีดานที่ไม่ควรมองข้าม ฮันเด เอลันทรา สปอร์ทซีดานค่าตัว 1 ล้านบาทต้นๆ เนื่องจากเป็นรถนำเข้าทั้งคัน ทำให้ราคาอาจจะสูงกว่าคู่แข่งอยู่บ้าง หากมองกันที่พิกัดเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร แต่หลังจากได้สัมผัสก็พบว่ารถคันนี้มีความกระฉับกระเฉงไม่แพ้ซีดานระดับเดียวกันกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเลย แถมอุปกรณ์ที่ให้มาในรุ่นทอพ (1.8 จี) ก็ไม่น้อยหน้ากัน มีความได้เปรียบตรงรูปทรงที่โดดเด่น ทันสมัย และคุณลักษณะการขับขี่ที่น่าพอใจ หากมองในแง่นี้แล้วรถเกาหลีคันนี้มีความน่าสนใจไม่น้อย และเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง รุ่น 1.8 อี เกียร์ธรรมดา 899,000 บาท รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 1.8 เอส 1,088,000 บาท และ 1.8 จี ราคา 1,198,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ ฮันเด เอลันทรา 1.8 จี ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร 0-2632-2777� มิติ และน้ำหนัก� ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,530/1,775/1,445 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,551/1,564 ฐานล้อ (มม.) 2,700 น้ำหนัก (กก.) 1,230 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 48.5� เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว D-CVVT ความจุ (ซีซี) 1,797� กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/87.2� อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:1� กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,500 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 18.2/4,700 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง� เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 8 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท หลัง ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ไฟฟ้าแปรผัน ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีเอสพี วีเอสเอม หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ หลัง จาน ราคา (บาท) 1,198,000
ภายนอก สวยสะดุดตา ปราดเปรียว
เส้นสายของ เอลันทรา มาในสไตล์ “ลื่นไหลราวสายน้ำ” (FLUID SCULTURE) ซึ่งคุ้นตากันมาบ้างแล้วกับรุ่นก่อนหน้านี้ อย่าง โซนาตา (SONATA) และ ทูซอน (TUCSON) ไฟหน้าทรงเรียว ผสานกับโป่งซุ้มล้อเสริมมาดบึกบึน เน้นความยาวด้วยสันเหลี่ยมคมพาดตลอดแนวตัวถัง เมื่อมองจากด้านหน้าแล้วทำให้รถรุ่นนี้มีความปราดเปรียวไม่แพ้รถสปอร์ทคูเปเลยทีเดียว
ความปราดเปรียวจากส่วนหน้าและด้านข้าง ต่อเนื่องมาถึงด้านท้าย โคมไฟทรงเรียวในแนวนอน กลมกลืนกับสันเหลี่ยมที่บริเวณเดียวกัน ทำให้ด้านท้ายดูใหญ่โต จนบางครั้งขณะที่เราขับตามเป็นขบวนเป็นระยะ ยังเข้าใจผิดนึกว่ามีซีดานรุ่นพี่อย่าง โซนาตา ร่วมขบวนมาด้วยซะงั้น ขณะที่ล้อแมกในรุ่นทอพ 1.8 จี มีขนาด 18 นิ้ว กับยาง 215/45 R17
ภายใน เข้มสปอร์ท เน้นความทันสมัย
การตกแต่งภายในเน้นความทันสมัยเต็มที่ ด้วยโทนสีดำ สลับกับวัสดุสีเงินวาว และโครเมียม แถมด้วยโทนแสงสีฟ้าให้อารมณ์ล้ำยุค ใครที่ชอบความล้ำสมัยน่าจะถูกใจลักษณะการตกแต่งภายในของ เอลันทรา แต่อาจรู้สึกตรงกันข้ามสำหรับคนที่คาดหวังความหรูหราจากรถยนต์ระดับนี้
พื้นที่ของผู้โดยสารมีให้เหลือเฟือ โดยเฉพาะด้านหลังที่มีระยะหัวเข่าเกินคาด ให้ความรู้สึกที่โปร่งโล่งอย่างพอเพียง แต่ต้องระวังพื้นที่เหนือศีรษะอาจจะน้อยไปนิด เนื่องจากผู้ทดลองขับของเรามีความสูงเพียง 170 ซม. แต่พื้นที่เหนือศีรษะมีระยะเพียงไม่ถึง 1 กำปั้นเท่านั้น นอกจากนี้เบาะแถวที่ 2 พับลงมาได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมภาระ
อุปกรณ์ใช้สอยให้มาตามมาตรฐาน ในรุ่นทอพ 1.8 จี พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน เครื่องเสียงติดตั้งมาจากโรงงาน เข้ารูปแนบเนียนกับส่วนโค้งเว้าของคอนโซลหน้า มีระบบเตือนระยะห่างขณะถอยหลัง คงจะดีหากมีระบบกล้องแสดงทัศนวิสัย แสดงผลที่กระจกมองหลังเหมือนที่ติดตั้งใน ทูซอน
เครื่องยนต์ อัตราเร่งทันใจ เกียร์ไหลลื่น
เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตรของ เอลันทรา ให้กำลังถึง 150 แรงม้า ถือว่ามากที่สุดในบรรดาคู่แข่งระดับเดียวกัน ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราเร่งช่วงปลายสามารถทำได้อย่างไหลลื่นจนถึงระดับ 140-150 กม./ชม. ไม่ยากเย็น การเร่งแซงทำได้ทันใจ แม้เส้นทางที่ใช้เป็นเนินเขา สลับกับโค้งมากมาย จนบางครั้งเผลอคิดไปว่านี่คือเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เสียด้วยซ้ำ ! ถ้าติดตั้งแป้นแพดเดิล ชิฟท์หลังพวงมาลัยมาด้วย อารมณ์สปอร์ทที่ได้คงเข้มข้นถึงใจกว่านี้เป็นแน่
ระบบรองรับ หนึบกำลังดี ตอบสนองไว
เส้นทางของทริพทดลองขับในครั้งนี้อยู่บริเวณ จ. ตราด ลัดเลาะไปตามริมเขาเรื่อยไปจนจรดกับเขตชายแดนของประเทศกัมพูชา ทำให้ได้มีโอกาสสัมผัสกับความหนึบของช่วงล่างที่รับมือได้ดียามเข้าโค้ง อย่างไรก็ตามก็แฝงความนุ่มนวลด้วยตามสไตล์รถซีดานที่ต้องเผื่อเหลือความสะดวกสบายเอาไว้บ้าง
สำหรับการบังคับควบคุมถือว่าตอบสนองได้ทันใจ น้ำหนักของพวงมาลัยอยู่ในระดับปานกลาง ไม่ถึงกับต้องออกแรงเท่าใดนัก แต่ก็ไม่ได้เบาหวิวเช่นกัน โดยรวมแล้ว เอลันทรา ให้อารมณ์ที่ขับสนุก มีความมั่นคงเป็นอย่างดีซึ่งเข้ากับบุคลิกสไตล์สปอร์ทของรถรุ่นนี้
สรุป สปอร์ทซีดานที่ไม่ควรมองข้าม
ฮันเด เอลันทรา สปอร์ทซีดานค่าตัว 1 ล้านบาทต้นๆ เนื่องจากเป็นรถนำเข้าทั้งคัน ทำให้ราคาอาจจะสูงกว่าคู่แข่งอยู่บ้าง หากมองกันที่พิกัดเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร แต่หลังจากได้สัมผัสก็พบว่ารถคันนี้มีความกระฉับกระเฉงไม่แพ้ซีดานระดับเดียวกันกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเลย แถมอุปกรณ์ที่ให้มาในรุ่นทอพ (1.8 จี) ก็ไม่น้อยหน้ากัน มีความได้เปรียบตรงรูปทรงที่โดดเด่น ทันสมัย และคุณลักษณะการขับขี่ที่น่าพอใจ หากมองในแง่นี้แล้วรถเกาหลีคันนี้มีความน่าสนใจไม่น้อย และเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง รุ่น 1.8 อี เกียร์ธรรมดา 899,000 บาท รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 1.8 เอส 1,088,000 บาท และ 1.8 จี ราคา 1,198,000 บาท