ทดสอบ(formula)
ฟอร์ด โฟคัส 2.0 ลิตร จีดีไอ ใหม่
ฟอร์ด ประเทศไทย จัดกิจกรรมทดลองขับ ฟอร์ด โฟคัส โฉมใหม่ ล่าสุด ที่จังหวัดกระบี่ โดย "ฟอร์มูลา" เข้าร่วมสัมผัสกับสมรรถนะของรถและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ได้รับการติดตั้งเข้ามาในรุ่น โฟคัส ใหม่ ซึ่งเป็นครั้งแรกสำหรับซีดานระดับนี้ ทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และ ความปลอดภัย อาทิ ฟอร์ด ซิงค์ (FORD SYNC) ระบบเชื่อมต่อการสื่อสาร สั่งงานด้วยเสียง ระบบช่วยจอด (ACTIVE PARK ASSIST ) และระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ (ACTIVE CITY STOP)
ภายนอก
หุ่นกระชับ เส้นสายลงตัว
โฟคัส ใหม่ ได้รับการออกแบบเส้นสายที่ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัย รวมถึงการออกแบบคิเนทิคดีไซจ์น (KINETIC DESIGN) ที่ถ่ายทอดรูปลักษณ์สปอร์ทปราดเปรียวให้กับ ฟอร์ด โฟคัส ใหม่ มีค่าสัมประสิทธิ์ต่ำเพียง 0.3 ในรุ่น 4 ประตู ซีดาน เส้นสายด้านข้างยังบ่งบอกพลังจากทุกมุมมอง ไฟหน้าแบบ BI-XENON HID แบบดวงตามังกร พร้อมไฟจอด LED ครีบในส่วนไฟท้ายกลืนเป็นเนื้อเดียวกับเส้นสายของรถ เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างตัวรถ ด้วยการเลือกใช้เหล็กกล้าแข็งแกร่งกว่ามาตรฐานถึง 4 เท่า ในขณะเดียวกัน ยังมีน้ำหนักเบา ช่วยเพิ่มสมรรถนะ และประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น
ภายใน
สปอร์ท สวยทันสมัย
ห้องโดยสารมีการจัดวางแผงควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ แบบคอคพิท นั่งได้กระชับ และลงตัวทุกสัดส่วน มีแค่ตำแหน่งเกียร์ ที่อยู่ร่นมาด้านหลัง ทำให้เวลาเปลี่ยนเกียร์ใช้งานโหมดสปอร์ท อาจรู้สึกขัดๆ อยู่บ้าง
โฟคัส ใหม่ พัฒนาระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC ให้เรียนรู้เสียงสั่งของผู้ใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม สามารถค้นหาเบอร์ติดต่อและโทรออกด้วยโทรศัพท์มือถือที่รองรับบลูทูธ เล่นเพลงโปรดของคุณ หรือพเลย์ลิสต์บนเครื่องเล่น MP3 ได้อย่างง่ายดายมีปุ่มกดสตาร์ทรถอัตโนมัติ FORD POWER START กดปุ่มสตาร์ท โดยไม่ต้องใช้กุญแจ
มีระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ACTIVE PARK ASSIST ลองกดปุ่มเปิดให้ระบบทำงาน เซนเซอร์จะตรวจจับหาช่องจอด โดยจะวัดระยะความกว้างและความลึกของพื้นที่จอดรถที่คุณได้เลือกไว้ เมื่อเจอที่ว่างพอเหมาะ ระบบจะสั่งผ่านหน้าจอควบคุมให้เราหยุดรถ แล้วให้ทำการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์มาเป็นเกียร์ถอยหลัง จากนั้นพวงมาลัยจะหมุนเข้าจอดเองโดยอัตโนมัติภายในไม่กี่วินาที ผู้ขับเพียงเตะเบรคช่วยเพื่อให้รถเข้าจอดอย่างนุ่มนวล เมื่อจอดเสร็จเรียบร้อย ระบบจะแจ้งให้เราทราบว่าการจอดเสร็จสิ้นสมบรูณ์แล้ว ซึ่งสะดวกสบายกับการใช้งานยุคนี้มากๆ หากพัฒนาระบบถอยจอดให้เข้าซองแนวตรงได้ จะช่วยให้การจอดรถสะดวกมากขึ้นไปอีกด้วย
ขณะขับขี่ โฟคัส ใหม่ยังเพิ่มความปลอดภัยด้วยระบบตรวจจับรถในจุดบอด เป็นเสมือนสายตาอีกคู่ ขณะขับเปลี่ยนเลน ระบบจะช่วยแจ้งเตือนเมื่อตรวจจับรถที่อยู่ในมุมอับ หรือไม่ทันสังเกตเห็น โดยแจ้งเตือนผ่านบนกระจกมองข้าง
เครื่องยนต์
ขับสนุก เร่งต่อเนื่อง
ขุมกำลังเบนซินใหม่ล่าสุด ขนาด 2.0 ลิตร TI-VCT GDI พัฒนาระบบจ่ายน้ำมันแบบไดเรคท์อินเจคชัน แบบแรงดันสูง GDI รวมถึงระบบแคมชาฟท์ที่แปรผันแบบอิสระคู่ (TI-VCT) ให้กำลังสูงถึง 170 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิดสูงถึง 20.4 กก.-ม. ที่ 4,450 รตน. เทียบกับเครื่องยนต์เบนซินรุ่นเดิมแล้ว โฟคัส ใหม่ ให้กำลังมากกว่าถึง 20 % ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติเพาเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ แบบดูอัลคลัทช์ การเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่อง และสร้างอารมณ์การขับขี่ที่สนุกสนานขึ้น
ขับขึ้นเขาสูง บนเส้นทางจากจังหวัดกระบี่สู่จังหวัดพังงา เครื่องยนต์บลอคนี้ตอบสนองได้ดีกว่ารุ่นเดิมชัดเจน ทั้งช่วงเร่งแซงหรือเร่งต่อเนื่องในทางยาว กระจังหน้าแบบเปิด/ปิด อัตโนมัติ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับ โดยปรับองศาของช่องรับลมด้านหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์เย็นลง และตัวรถลู่ลมมากขึ้น
โฟคัส ใหม่ยังติดตั้งระบบเบรคฉุกเฉินที่ความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. ซึ่งหากเซนเซอร์ด้านหน้าตรวจจับได้ว่ารถคันหน้าหยุดโดยกะทันหัน ระบบจะสั่งให้รถเบรคเองอัตโนมัติ ลองทดสอบโดยจำลองให้มีรถคันหน้าหยุดอยู่ แล้วขับ โฟคัส ใหม่เข้าไปหา โดยรักษาความเร็วคงที่ประมาณ 15 กม./ชม. เมื่อเซนเซอร์ตรวจพบว่ามีวัตถุหรือรถอยู่ใกล้ ระบบจะสั่งรถหยุดเอง โดยไม่ต้องเบรคช่วย ให้ความปลอดภัยได้เยอะ จากนั้นเราก็ควรเอาเท้าแตะเบรคช่วย เพื่อให้รถหยุดอย่างปลอดภัย
ระบบรองรับ
แน่นหนึบ ควบคุมมั่นใจ
โฟคัส ใหม่ ควบคุมการขับขี่ และควบคุมพวงมาลัยแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าที่แม่นยำ พร้อมเสริมด้วยระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง TORQUE VECTORING CONTROL ตอบสนองปฏิกิริยาระหว่างถนนกับผู้ขับขี่ 100 ครั้งต่อ 1 วินาที เพื่อปรับล้อหน้าทั้ง 2 ให้สมดุลอย่างต่อเนื่อง โดยระบบจะวัดจากแรงหนีศูนย์ โดยเพิ่มแรงฉุดให้ล้อด้านนอก เมื่อเข้าโค้งที่ความเร็วสูง และยังเสริมด้วยระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ADVANCE TRAC
เบรค นอกจากมีระบบป้องกันล้อลอคเอบีเอส แล้วยังมีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว จะตรวจจับสภาพถนนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ขับ พร้อมปรับสมรรถนะเครื่องยนต์และแรงเบรคให้สอดคล้องกัน เพื่อควบคุมการขับขี่ทุกสภาพถนน
สรุป
เทคโนโลยีเหนือคู่แข่ง
ฟอร์ด โฟคัส ใหม่ น่าจะเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากอีกรุ่น เพราะนอกจากหน้าตาจะโดดเด่นแล้ว ยังติดตั้งเทคโนโลยีล้ำสมัย เพิ่มความปลอดภัย และความสะดวกสบายอย่างครบครัน ซึ่งคู่แข่งในตลาดระดับเดียวกันยังไม่มี เลือกได้ทั้งรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค และ 4 ประตู ซีดาน เครื่องยนต์ ขนาด 2.0 และ 1.6 ลิตร
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด โฟคัส 2.0 ลิตร 5 ประตู แฮทช์แบค
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-5899 หรือ 1-800-293-333
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,359/1,824/1,466
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,554/1,534
ฐานล้อ (มม.) 2,649
น้ำหนัก (กก.) 1,960
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 56
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC TI-VCT
ความจุ (ซีซี) 1,999
กระบอกสูบ/ช่วงชัก มม.) 87.4/83
อัตราส่วนกำลังอัด 12:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 170/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.4/4,450
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส วีเอสซี ทีอาร์ซี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,079,000
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/latest_test_drive/99065