ทดลองขับ(formula)
มาซดา 3 1.6
มาซดา 3 เจเนอเรชันใหม่ เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร รถยนต์ขนาดคอมแพคท์ บุคลิกสไตล์สปอร์ท เดินตามรอย รุ่น 2.0 ลิตร ทั้ง 4 ประตู กรูฟ (GROOVE) กับ สปิริท (SPIRIT) และ 5 ประตู สปีริท สปอร์ท (SPIRIT SPORT) ภายใต้คอนเซพท์ \"ปฏิเสธ...ทุกความธรรมดา\" รวมไปถึงเกียร์ธรรมดาด้วย เพราะไม่ผลิตรุ่นเกียร์ธรรมดาออกมาจำหน่าย ครั้งนี้ เราได้ลองขับรถรุ่น สปิริท สปอร์ทมาซดา 3 เจเนอเรชันใหม่ เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร รถยนต์ขนาดคอมแพคท์ บุคลิกสไตล์สปอร์ท เดินตามรอย รุ่น 2.0 ลิตร ทั้ง 4 ประตู กรูฟ (GROOVE) กับ สปิริท (SPIRIT) และ 5 ประตู สปีริท สปอร์ท (SPIRIT SPORT) ภายใต้คอนเซพท์ "ปฏิเสธ...ทุกความธรรมดา" รวมไปถึงเกียร์ธรรมดาด้วย เพราะไม่ผลิตรุ่นเกียร์ธรรมดาออกมาจำหน่าย ครั้งนี้ เราได้ลองขับรถรุ่น สปิริท สปอร์ท ภายนอก โฉบเฉี่ยว สไตล์ซูม-ซูม หน้าตา มาซดา 3 รุ่น 1.6 ลิตร คล้ายกับรุ่น 2.0 ลิตร มากจนแทบแยกไม่ออกว่าเป็นรุ่นไหน ชุดไฟหน้าใหม่ ไฟหลักเป็นเลนส์แบบไฟพโรเจคเตอร์ พร้อมหลอดฮาโลเจนแทนที่จะเป็น HID และเติมเส้นสีส้มเป็นลูกเล่นสำหรับไฟเลี้ยวในโคมไฟหน้า ในส่วนของกันชนหน้า จะต่างกันที่ลายละเอียดของช่องกระจังหน้า และช่องแบบเหนือชุดไฟตัดหมอก ดุดัน และปราดเปรียวกว่าในรุ่น 2.0 ลิตร รูปทรงสปอร์ทสไตล์ มาซดา เส้นสายด้านข้างต่อเนื่องหัวจรดท้ายในรุ่น ซีดาน และเน้นฝากระโปรงหลัง และไฟท้ายในรุ่นแฮทช์แบค กันชนท้ายด้านล่างตัดด้วยสีดำดูสปอร์ทเข้มกว่ารุ่น 2.0 ลิตร ที่ใช้สีเดียวกันทั้งชิ้น แต่ด้อยกว่าที่ขนาดล้อแมก 15/16 นิ้วในรุ่น กรูฟ และสปิริท ภายใน โทนสีดำ บุคลิกสปอร์ท คอนโซลหน้าออกแบบด้วยรูปทรงโค้งมนสไตล์คอคพิท แผงมาตรวัด และหน้าจอแสดงข้อมูลที่จำเป็นในการขับขี่ ถูกจัดวางในตำแหน่งที่ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากถนน มาตรวัดดีไซจ์นสปอร์ท พร้อมระบบแอร์อัตโนมัติแยกซ้าย/ขวาได้อิสระ จอแสดงผลข้อมูลการขับและพวงมาลัยสามารถปรับได้ 4 ทิศทาง พร้อมติดตั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงมาด้วย (ยกเว้น รุ่น กรูฟ) เบาะนั่งแบบบัคเคทซีทสไตล์รถสปอร์ท นุ่มสบาย และโอบกระชับ บุหนังในรุ่น 5 ประตู 1.6 วี สปีริท สปอร์ท เช่นเดียวกับเบาะนั่งในรถสปอร์ทหรู และเบาะหลังยังสามารถปรับและพับเก็บได้ในอัตรา 60:40 เพื่อให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระที่เพิ่มขึ้น เครื่องยนต์ พอตัว เกียร์อัตโนมัติขับง่าย ขุมพลังรหัส MZR แบบ 4 สูบเรียง ขนาด 1.6 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน เน้นแรงบิดสูงสุดที่ 14.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขณะที่กำลังสูงสุด 106 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. เสริมสมรรถนะช่วงปลาย ส่วนระบบส่งกำลัง เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะแบบขั้นบันได มีบวก/ลบ ขับง่าย การขับในเมืองและเร่งแซงนอกเมืองรุ่น 1.6 ลิตร ทำได้พอตัว แม้ว่าจะต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูงกว่ารุ่น 2.0 ลิตร ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. อยู่ที่ 2,750 รตน. 120 กม./ชม. ขยับไปอีก 500 รตน. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 12 กม./ลิตร ที่ 90-100 กม./ชม. ถือว่าไม่น้อย ดีที่เครื่องยนต์สามารถรองรับน้ำมัน อี 20 ได้ ระบบรองรับ แน่นกระชับ เบาแรงในเมือง ระบบกันสะเทือนอิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลงทั้งหน้า/หลัง สปริงและชอคอั[ที่มีความแข็งและความหนืดเหมือนกับรุ่น 2.0 ลิตร จึงแน่นกระชับแบบสปอร์ท แต่ได้ความสูงแก้มยาง 205/55 R16 มาช่วยซับแรงกระแทก ช่วยให้รู้สึกนุ่มสบายกว่าเล็กน้อย พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า (EHPAS: ELECTRO-HYDRAULIC POWER ASSIST STEERING) เบาแรงที่ความเร็วต่ำ ส่วนระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ทำงานนุ่มนวลเมื่อต้องการชะลอความเร็ว และตอบสนองค่อนข้างฉับไวเมื่อถึงคราวเบรคฉุกเฉิน สรุป หน้าตาหล่อ ขับเท่ นั่งสบาย ถ้ามองกันที่รูปลักษณ์ภายนอก มาซดา 3 รุ่น 1.6 ลิตร เข้าตากรรมการ ด้วยความโฉบเฉี่ยว ไม่แพ้รุ่น 2.0 ลิตร และการตกแต่งภายในสวยสไตล์สปอร์ท ระบบแอร์อัตโนมัติแยกซ้าย/ขวา เบาะนั่งบุหนังหรู ดูดี ในรุ่น 5 ประตู ขับเท่ได้โดยไม่ต้องแต่งตัวเพิ่ม นั่งสบาย ไม่เน้นความแรง ส่วนราคานั้น เริ่มต้นที่ 1.6 เอส กรูพ ราคา 755,000 บาท ถูกกว่าคู่แข่ง 1.6 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ (มีเอบีเอส และถุงลมคู่หน้า) มากกว่า 40,000 บาท แต่ถ้าเลือกออพชันจัดเต็มก็ต้อง 1.6 วี สปีริท ราคา 825,000 บาท กับ 1.6 วี สปีริท สปอร์ท ราคา 869,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ มาซดา 3 1.6 วี สปีริท สปอร์ท ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4888 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,460/1,755/1,470 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,520 ฐานล้อ (มม.) 2,640 น้ำหนักรถ (กก.) N/A ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร)55 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,598 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 78.0/83.6 อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 105/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.7/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค มัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 869,000
ภายนอก โฉบเฉี่ยว สไตล์ซูม-ซูม
หน้าตา มาซดา 3 รุ่น 1.6 ลิตร คล้ายกับรุ่น 2.0 ลิตร มากจนแทบแยกไม่ออกว่าเป็นรุ่นไหน ชุดไฟหน้าใหม่ ไฟหลักเป็นเลนส์แบบไฟพโรเจคเตอร์ พร้อมหลอดฮาโลเจนแทนที่จะเป็น HID และเติมเส้นสีส้มเป็นลูกเล่นสำหรับไฟเลี้ยวในโคมไฟหน้า ในส่วนของกันชนหน้า จะต่างกันที่ลายละเอียดของช่องกระจังหน้า และช่องแบบเหนือชุดไฟตัดหมอก ดุดัน และปราดเปรียวกว่าในรุ่น 2.0 ลิตร
รูปทรงสปอร์ทสไตล์ มาซดา เส้นสายด้านข้างต่อเนื่องหัวจรดท้ายในรุ่น ซีดาน และเน้นฝากระโปรงหลัง และไฟท้ายในรุ่นแฮทช์แบค กันชนท้ายด้านล่างตัดด้วยสีดำดูสปอร์ทเข้มกว่ารุ่น 2.0 ลิตร ที่ใช้สีเดียวกันทั้งชิ้น แต่ด้อยกว่าที่ขนาดล้อแมก 15/16 นิ้วในรุ่น กรูฟ และสปิริท
ภายใน โทนสีดำ บุคลิกสปอร์ท
คอนโซลหน้าออกแบบด้วยรูปทรงโค้งมนสไตล์คอคพิท แผงมาตรวัด และหน้าจอแสดงข้อมูลที่จำเป็นในการขับขี่ ถูกจัดวางในตำแหน่งที่ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากถนน
มาตรวัดดีไซจ์นสปอร์ท พร้อมระบบแอร์อัตโนมัติแยกซ้าย/ขวาได้อิสระ จอแสดงผลข้อมูลการขับและพวงมาลัยสามารถปรับได้ 4 ทิศทาง พร้อมติดตั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงมาด้วย (ยกเว้น รุ่น กรูฟ)
เบาะนั่งแบบบัคเคทซีทสไตล์รถสปอร์ท นุ่มสบาย และโอบกระชับ บุหนังในรุ่น 5 ประตู 1.6 วี สปีริท สปอร์ท เช่นเดียวกับเบาะนั่งในรถสปอร์ทหรู และเบาะหลังยังสามารถปรับและพับเก็บได้ในอัตรา 60:40 เพื่อให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระที่เพิ่มขึ้น
เครื่องยนต์ พอตัว เกียร์อัตโนมัติขับง่าย
ขุมพลังรหัส MZR แบบ 4 สูบเรียง ขนาด 1.6 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน เน้นแรงบิดสูงสุดที่ 14.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขณะที่กำลังสูงสุด 106 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. เสริมสมรรถนะช่วงปลาย ส่วนระบบส่งกำลัง เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะแบบขั้นบันได มีบวก/ลบ ขับง่าย
การขับในเมืองและเร่งแซงนอกเมืองรุ่น 1.6 ลิตร ทำได้พอตัว แม้ว่าจะต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูงกว่ารุ่น 2.0 ลิตร ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. อยู่ที่ 2,750 รตน. 120 กม./ชม. ขยับไปอีก 500 รตน. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 12 กม./ลิตร ที่ 90-100 กม./ชม. ถือว่าไม่น้อย ดีที่เครื่องยนต์สามารถรองรับน้ำมัน อี 20 ได้
ระบบรองรับ แน่นกระชับ เบาแรงในเมือง
ระบบกันสะเทือนอิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลงทั้งหน้า/หลัง สปริงและชอคอั[ที่มีความแข็งและความหนืดเหมือนกับรุ่น 2.0 ลิตร จึงแน่นกระชับแบบสปอร์ท แต่ได้ความสูงแก้มยาง 205/55 R16 มาช่วยซับแรงกระแทก ช่วยให้รู้สึกนุ่มสบายกว่าเล็กน้อย
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า (EHPAS: ELECTRO-HYDRAULIC POWER ASSIST STEERING) เบาแรงที่ความเร็วต่ำ ส่วนระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ทำงานนุ่มนวลเมื่อต้องการชะลอความเร็ว และตอบสนองค่อนข้างฉับไวเมื่อถึงคราวเบรคฉุกเฉิน
สรุป หน้าตาหล่อ ขับเท่ นั่งสบาย
ถ้ามองกันที่รูปลักษณ์ภายนอก มาซดา 3 รุ่น 1.6 ลิตร เข้าตากรรมการ ด้วยความโฉบเฉี่ยว ไม่แพ้รุ่น 2.0 ลิตร และการตกแต่งภายในสวยสไตล์สปอร์ท ระบบแอร์อัตโนมัติแยกซ้าย/ขวา เบาะนั่งบุหนังหรู ดูดี ในรุ่น 5 ประตู ขับเท่ได้โดยไม่ต้องแต่งตัวเพิ่ม นั่งสบาย ไม่เน้นความแรง ส่วนราคานั้น เริ่มต้นที่ 1.6 เอส กรูพ ราคา 755,000 บาท ถูกกว่าคู่แข่ง 1.6 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ (มีเอบีเอส และถุงลมคู่หน้า) มากกว่า 40,000 บาท แต่ถ้าเลือกออพชันจัดเต็มก็ต้อง 1.6 วี สปีริท ราคา 825,000 บาท กับ 1.6 วี สปีริท สปอร์ท ราคา 869,000 บาท