SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Latest Test Drive

หลังจากได้ทดลองขับ โซนิค (SONIC) น้องใหม่ ตัวแทน อาวีโว (AVEO) ในแบบ 4 ประตู นอทช์แบค (NOTCHBACK) ไปแล้ว คราวนี้ก็เป็นรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค (HATCHBACK) ที่มีคู่แข่งอย่าง ฟอร์ด ฟิเอสตา ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร เท่ากัน และอยู่ในตลาดเดียวกับ ฮอนดา แจซซ์ โตโยตา ยารีส และ มาซดา 2 ซึ่งถือว่าเป็นงานหนัก


ภายนอก สไตล์แปลก และแตกต่าง

แม้ว่าหน้าตาจะเหมือนกับรุ่น 4 ประตู แต่ครึ่งหลังต่างกันอย่างชัดเจน ประตูคู่หลัง เชฟโรเลต์ ออกแบบโดยซ่อนที่เปิดประตูไว้ที่กรอบด้านบน ซึ่งต้องปรับตัวให้คุ้นเคย ไฟท้ายทรงกลมคู่ใหญ่/เล็กไร้กรอบเช่นเดียวกับไฟหน้า และสปอยเลอร์หลัง ที่ตีกรอบลงมาถึงแนวกระจกด้านล่าง ต่างจากแฮทช์แบคคู่แข่ง ที่ไม่ได้ติดมาให้ หรือมีเฉพาะด้านบน

ตัวถังของรุ่น 5 ประตู มีความยาวรวม 4,039 มม. สั้นกว่ารุ่น 4 ประตู อยู่ 360 มม. ขณะที่ความกว้าง ความสูง และฐานล้อเท่ากัน 1,735, 1,517 และ 2,525 มม. ตัวถังแฮทช์แบคมีน้ำหนักเบากว่าซีดานถึง 15 กก. ส่วนรุ่นย่อยไม่มี แอลเอส หรือรุ่นประหยัด มีแต่รุ่นกลาง แอลที กับรุ่นทอพ แอลทีเซด ที่มีล้อแมก 6×16 นิ้ว พร้อมยาง 205/55 R16 ติดมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ดูสมตัว

ภายใน ส้ม/ดำ สปอร์ท เร้าใจ

โซนิค 5 ประตู ยังคงเน้นเรือนไมล์แบบดิจิทอล และมาตรวัดรอบวงกลมเลียนแบบเรือนไมล์ “ซูเพอร์ไบค์” ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลมแบบรถสปอร์ท ในรุ่น ทอพ (แอลทีเซด) ใช้โทนสีที่ตัดกัน ด้วยสีส้ม/ดำแนวสปอร์ท ส่วนรุ่นมาตรฐาน (แอลที) ทูโทนสีเทา/ดำ เบาะนั่งบุผ้าเล่นโทนสีตามคอนโซล ให้ความแตกต่างได้อย่างชัดเจน

ในรุ่น แอลทีเซด พวงมาลัยมีสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงและการรับ/วางสายโทรศัพท์ที่เชื่อมต่อด้วยบลูทูธ และเพิ่มฟังค์ชันควบคุมใบปัดน้ำฝนหลังแบบเป็นจังหวะ/ต่อเนื่อง

แม้พื้นที่เก็บสัมภาระจะมีความจุน้อยกว่ารุ่น ซีดาน แต่ด้วยเบาะหลังที่แยกพับได้แบบ 60:40 และที่เก็บของด้านท้ายแบบ 2 ชั้น ประกอบกับวัสดุปูพื้นมีความแข็งแรง ทำให้สามารถแยกสิ่งของที่ต้องใช้งานบ่อยเอาไว้อีกชั้นโดยไม่เสียพื้นที่การเก็บสัมภาระด้านบน และยังรักษาแนวระนาบเมื่อพับเบาะอีกด้วย

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
CHEVROLET SONIC HB 1.4 LTZ (2012)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,039
กว้าง1,735
สูง1,517
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,399
แรงม้า/รตน.100/6,000
แรงบิด/รตน.13.3/4000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
687,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ อัตโนมัติขับสบาย แมนวลขับสนุก

เครื่องยนต์อีโคเทค (ECOTEC) ขนาด 1.4 ลิตร 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผัน 100 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เติมน้ำมันแกสโซฮอล  อี 20 ทั้งรุ่น เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใหม่

ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติขับสบาย แต่ถ้าจะเน้นขับสนุก น่าจะเลือกเกียร์ธรรมดามากกว่า เพราะให้อัตราเร่งที่ทันใจกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่พอสมควร ไม่ต้องลากรอบสูงก็ไปได้เท่าที่ต้องการ น้ำหนักคลัทช์ก็ไม่มาก ขณะที่เกียร์อัตโนมัติต้องดึงคันเกียร์ลงมาที่ M ก่อน และใช้ปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์ บวก/ลบ ที่ด้านข้างหัวเกียร์ ซึ่งไม่ถนัด แทนการคิคดาวน์ (กระทืบคันเร่ง) ที่ต้องใช้เวลาประมวลผลนานกว่าจะตอบสนอง

ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองบนชุดมาตรวัดของรุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ที่ 13-14 กม./ลิตร ทำได้ดีกว่า 1.4 ลิตร ของ อาวีโอ

ระบบรองรับ เด่นที่แน่นหนึบ ควบคุมง่าย

ช่วงล่างของ โซนิค ออกแนวนุ่มหนึบและหนักแน่น การขับบนทางตรงใช้ความเร็ว 120-140 กม./ชม. โซนิค 5 ประตู ให้ความมั่นใจในการขับมากพอๆ กับรถขนาดกลาง น้ำหนักพวงมาลัยเพาเวอร์ช่วยให้การขับบนทางตรง รวมทั้งการเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงมีความมั่นคง ไม่มีอาการวูบวาบ การเข้าโค้งแคบๆ ด้วยความเร็วสูง รถไม่มีอาการลื่นไถล หรือเสียการทรงตัว ลดเสียง และแรงสั่นสะเทือนจากถนนที่เป็นคลื่นลอน และมีสภาพขรุขระได้ดี

ระบบเบรคหน้าจานหลังดุมของ โซนิค ตอบสนองเร็ว และสัมพันธ์กับน้ำหนักในการเหยียบแป้นเบรค



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : ผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Fs54p
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

เท่ไม่ซ้ำใครกับสไตล์ไม่จำเจ

โซนิค 5 ประตู เน้นความแตกต่างของรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยแกร่ง ไม่ซ้ำใคร กับช่วงล่างนุ่มหนึบและหนักแน่น สไตล์รถยุโรป

ราคาเริ่มต้นของ โซนิค 5 ประตู อยู่ที่ 601,000 บาท ในรุ่น 1.4 แอลที เกียร์ธรรมดา และ 632,000 บาท สำหรับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ