ทดลองขับ(formula)
นิสสัน ซิลฟี 1.6
หลังการเปิดตัว ซิลฟี (SYLPHY) และจัดให้สื่อมวลชนทดลองขับรุ่น 1.8 ที่ จ. เชียงใหม่ ตามเส้นทางผสมผสานระหว่างทางหลวง ลัดเลาะไปตามไหล่เขา ที่ จ. เชียงใหม่ ไปแล้ว ในครั้งนี้ก็ถึงรอบของรุ่น 1.6 ซึ่งทาง นิสสัน ฯ จัดในรูปแบบ ขับประหยัด หรืออีโค ดไรฟ (ECO DRIVE) เส้นทางกรุงเทพ ฯ -ศรีราชา จ. ชลบุรี พร้อมกับแนะนำเทคนิคการขับ 3 ข้อ คือ การออกรถ หลังจากปล่อยเท้าออกจากเบรค ให้เว้นช่วงประมาณ 1 วินาที ก่อนที่จะเริ่มเหยียบคัน การควบคุมคันเร่ง ใช้ความเร็วคงที่และถอนเท้าจากคันเร่ง เมื่อลงเนิน การเบรค ผ่อนคันเร่ง เมื่อรู้ว่าจะต้องเบรค และเบรค เมื่อรอบเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,000 รตน.หลังการเปิดตัว ซิลฟี (SYLPHY) และจัดให้สื่อมวลชนทดลองขับรุ่น 1.8 ที่ จ. เชียงใหม่ ตามเส้นทางผสมผสานระหว่างทางหลวง ลัดเลาะไปตามไหล่เขา ที่ จ. เชียงใหม่ ไปแล้ว ในครั้งนี้ก็ถึงรอบของรุ่น 1.6 ซึ่งทาง นิสสัน ฯ จัดในรูปแบบ ขับประหยัด หรืออีโค ดไรฟ (ECO DRIVE) เส้นทางกรุงเทพ ฯ -ศรีราชา จ. ชลบุรี พร้อมกับแนะนำเทคนิคการขับ 3 ข้อ คือ การออกรถ หลังจากปล่อยเท้าออกจากเบรค ให้เว้นช่วงประมาณ 1 วินาที ก่อนที่จะเริ่มเหยียบคัน การควบคุมคันเร่ง ใช้ความเร็วคงที่และถอนเท้าจากคันเร่ง เมื่อลงเนิน การเบรค ผ่อนคันเร่ง เมื่อรู้ว่าจะต้องเบรค และเบรค เมื่อรอบเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,000 รตน. ภายนอก ยาวใหญ่ หรูหรา เส้นสายโค้งมนมองเห็นเด่นชัดของ ซิลฟี คล้ายกับ ฮันเด เอลันทรา (HYUNDAI ELANTRA) แต่เน้นความหรูหรา ขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่า อัลเมรา (ALMERA) ซีดานน้องเล็ก และใกล้เคียงกับ เทอานา (TEANA) ตัวรถ ยาว/กว้างกว่าคู่แข่ง ระยะฐานล้อ 2,700 มม. ยาวกว่าทั้ง ซีวิค และโคโรลลา อัลทิส ทำให้ตัวรถแลดูใหญ่โต ดูอลังการแปลกตากับไฟหน้า/ไฟท้ายแบบแอลอีดี ภายใน กว้าง นั่งสบาย ห้องโดยสารเน้นเส้นสายโค้งมนแบบเดียวกับเส้นสายของตัวถังภายนอก ตกแต่งโทนสีเบจด้านบนสีเทา หรูด้วยลายไม้ เบาะขนาดใหญ่ กว้าง นั่งสบาย พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน แบบ 3 ก้านจับกระชับ คอนโซลกลางสูงได้ระดับจับเกียร์ได้ง่าย มีปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ กุญแจอัจฉริยะ พร้อมระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา และช่องลมแอร์สำหรับที่นั่งด้านหลัง ในรุ่น 1.6 วี ให้ความสบายไม่แพ้รุ่น 1.8 วี เบาะผู้โดยสารด้านหลังกว้างขวาง และมีระยะห่างจากเบาะ พื้นที่วางขาเหลือเฟือ รวมไปถึงการบรรทุกสัมภาระด้านท้าย กับปริมาตรถึง 510 ลิตร เทียบเท่าซีดานขนาดใหญ่ จุดเด่นของ ซิลฟี อีกอย่างคือความเงียบภายในห้องโดยสารที่ทำได้ดี เครื่องยนต์ กำลังต่อเนื่อง ประหยัด ซิลฟี รุ่น 1.6 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว 1.6 ลิตร รหัส เอชอาร์ 16 ดีอี (HR 16DE) ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ ติดตั้งระบบวาล์วแปรผันคู่ (TWIN C-VTC: TWIN CONTINUOUSLY VARIABLE TIMING CONTROL) กับระบบหัวฉีดคู่ (DUAL INJECTOR SYSTEM) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรถระดับนี้ ให้กำลัง 116 แรงม้า ถึงแม้แรงม้าจะน้อยกว่า โคโรลลา อยู่บ้าง แต่ได้แรงบิดสูงเท่ากัน 15.7 กก.-ม. ที่รอบต่ำกว่าเพียง 4,000 รตน. และเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (XTRONIC CVT) ส่งกำลังอย่างต่อเนื่อง และประหยัดน้ำมัน (โดยผลจากการทดสอบใน ยูโร โหมด (EURO MODE) มีอัตราประหยัดน้ำมันที่ 16.1 กม./ลิตร) ในการทดลองขับครั้งนี้ เริ่มต้นที่ ศูนย์บริการ บริษัท สยามกลการ เทรดดิ้ง จำกัด บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ผ่านแยกอโศก แยกรัชดา แยกอสมท. ใช้ถนนพระราม 9 ตรงไปจนเข้ามอเตอร์เวย์ แวะที่จุดแวะพัก และใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ ไปจนเลี้ยวขวาแหลมฉบัง ซ้ายแยกศรีราชา ก่อนจะเติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท. ศรีราชา ระยะทางร่วม 120 กม. ซึ่งเราใช้เวลาไป 2 ชม.กว่า กับน้ำมัน 2.77 ลิตร น้อยกว่าที่คาด ขณะที่ตัวเลขในมาตรวัดแจ้งอัตราสิ้นเปลือง 23.6 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 50.1 กม./ชม. นั้นอาจเป็นเพราะรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำมาก "ประหยัด" 1,300 รตน. ที่ความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. และ 1,500 รตน. ที่ความเร็วคงที่ 90 กม./ชม. ส่วนการขับทั่วไป กลับจากศรีราชา ขึ้นลอยฟ้า บางนา-ชลบุรี ทดลองอัตราเร่ง และใช้ความเร็วสูง เครื่องยนต์และเกียร์ลงตัว ให้อัตราเร่งต่อเนื่อง ไต่ระดับความเร็ว 140-150 กม./ชม. ได้สบาย ไม่มีเสียงครางของเครื่องยนต์ให้รำคาญใจ ระบบรองรับ นุ่มหนึบ เบรคมั่นใจ ช่วงล่างเน้นความนุ่มหนึบ สำหรับการใช้งานบนถนน ช่วงล่างดูดซับแรงได้ดี ให้ความรู้สึกใกล้รถขนาดใหญ่อย่าง เทอานา แต่คล่องตัวกว่าอย่างชัดเจน การบังคับควบคุมพวงมาลัยค่อนข้างเบาแรง เน้นความสะดวกสบาย หนึบแม้ที่ระดับความเร็ว 120 กม./ชม. เบรคทำงานได้ดี ดึงและหยุดนิ่ง ในระยะที่น่าพอใจ สรุป หรูได้ ประหยัดดี นิสสัน ซิลฟี 1.6 หรูทั้งภายนอกและภายใน ห้องโดยสารกว้างขวาง พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ อุปกรณ์มาตรฐานครบ โดยเฉพาะรุ่น 1.6 วี ที่มีให้ ทั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ กุญแจอัจฉริยะ เทียบเท่า 1.8 วี จะขาดก็แต่ จอแอลซีดี 4.3 นิ้ว กล้องมองหลัง และระบบบูลทูธ เท่านั้น เครื่องยนต์ใหม่หัวฉีดคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ใช้รอบการทำงานต่ำ ประหยัดน้ำมัน ก็ยิ่งน่าสน ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน ซิลฟี 1.6 วี ผู้แทนจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2401-9600 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,615/1,760/1,495 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,545/1,540 ฐานล้อ (มม.) 2,700 น้ำหนัก (กก.) 1,218 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 52 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,598 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 78.0/83.6 อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 116/5,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.7/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค มัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 833,000
ภายนอก ยาวใหญ่ หรูหรา
เส้นสายโค้งมนมองเห็นเด่นชัดของ ซิลฟี คล้ายกับ ฮันเด เอลันทรา (HYUNDAI ELANTRA) แต่เน้นความหรูหรา ขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่า อัลเมรา (ALMERA) ซีดานน้องเล็ก และใกล้เคียงกับ เทอานา (TEANA) ตัวรถ ยาว/กว้างกว่าคู่แข่ง ระยะฐานล้อ 2,700 มม. ยาวกว่าทั้ง ซีวิค และโคโรลลา อัลทิส ทำให้ตัวรถแลดูใหญ่โต ดูอลังการแปลกตากับไฟหน้า/ไฟท้ายแบบแอลอีดี
ภายใน กว้าง นั่งสบาย
ห้องโดยสารเน้นเส้นสายโค้งมนแบบเดียวกับเส้นสายของตัวถังภายนอก ตกแต่งโทนสีเบจด้านบนสีเทา หรูด้วยลายไม้
เบาะขนาดใหญ่ กว้าง นั่งสบาย พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน แบบ 3 ก้านจับกระชับ คอนโซลกลางสูงได้ระดับจับเกียร์ได้ง่าย มีปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ กุญแจอัจฉริยะ พร้อมระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา และช่องลมแอร์สำหรับที่นั่งด้านหลัง ในรุ่น 1.6 วี ให้ความสบายไม่แพ้รุ่น 1.8 วี
เบาะผู้โดยสารด้านหลังกว้างขวาง และมีระยะห่างจากเบาะ พื้นที่วางขาเหลือเฟือ รวมไปถึงการบรรทุกสัมภาระด้านท้าย กับปริมาตรถึง 510 ลิตร เทียบเท่าซีดานขนาดใหญ่ จุดเด่นของ ซิลฟี อีกอย่างคือความเงียบภายในห้องโดยสารที่ทำได้ดี
เครื่องยนต์ กำลังต่อเนื่อง ประหยัด
ซิลฟี รุ่น 1.6 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว 1.6 ลิตร รหัส เอชอาร์ 16 ดีอี (HR 16DE) ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ ติดตั้งระบบวาล์วแปรผันคู่ (TWIN C-VTC: TWIN CONTINUOUSLY VARIABLE TIMING CONTROL) กับระบบหัวฉีดคู่ (DUAL INJECTOR SYSTEM) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรถระดับนี้ ให้กำลัง 116 แรงม้า
ถึงแม้แรงม้าจะน้อยกว่า โคโรลลา อยู่บ้าง แต่ได้แรงบิดสูงเท่ากัน 15.7 กก.-ม. ที่รอบต่ำกว่าเพียง 4,000 รตน. และเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (XTRONIC CVT) ส่งกำลังอย่างต่อเนื่อง และประหยัดน้ำมัน (โดยผลจากการทดสอบใน ยูโร โหมด (EURO MODE) มีอัตราประหยัดน้ำมันที่ 16.1 กม./ลิตร)
ในการทดลองขับครั้งนี้ เริ่มต้นที่ ศูนย์บริการ บริษัท สยามกลการ เทรดดิ้ง จำกัด บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ผ่านแยกอโศก แยกรัชดา แยกอสมท. ใช้ถนนพระราม 9 ตรงไปจนเข้ามอเตอร์เวย์ แวะที่จุดแวะพัก และใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ ไปจนเลี้ยวขวาแหลมฉบัง ซ้ายแยกศรีราชา ก่อนจะเติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท. ศรีราชา ระยะทางร่วม 120 กม. ซึ่งเราใช้เวลาไป 2 ชม.กว่า กับน้ำมัน 2.77 ลิตร น้อยกว่าที่คาด ขณะที่ตัวเลขในมาตรวัดแจ้งอัตราสิ้นเปลือง 23.6 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 50.1 กม./ชม. นั้นอาจเป็นเพราะรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำมาก "ประหยัด" 1,300 รตน. ที่ความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. และ 1,500 รตน. ที่ความเร็วคงที่ 90 กม./ชม.
ส่วนการขับทั่วไป กลับจากศรีราชา ขึ้นลอยฟ้า บางนา-ชลบุรี ทดลองอัตราเร่ง และใช้ความเร็วสูง เครื่องยนต์และเกียร์ลงตัว ให้อัตราเร่งต่อเนื่อง ไต่ระดับความเร็ว 140-150 กม./ชม. ได้สบาย ไม่มีเสียงครางของเครื่องยนต์ให้รำคาญใจ
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ เบรคมั่นใจ
ช่วงล่างเน้นความนุ่มหนึบ สำหรับการใช้งานบนถนน ช่วงล่างดูดซับแรงได้ดี ให้ความรู้สึกใกล้รถขนาดใหญ่อย่าง เทอานา แต่คล่องตัวกว่าอย่างชัดเจน
การบังคับควบคุมพวงมาลัยค่อนข้างเบาแรง เน้นความสะดวกสบาย หนึบแม้ที่ระดับความเร็ว 120 กม./ชม. เบรคทำงานได้ดี ดึงและหยุดนิ่ง ในระยะที่น่าพอใจ
สรุป หรูได้ ประหยัดดี
นิสสัน ซิลฟี 1.6 หรูทั้งภายนอกและภายใน ห้องโดยสารกว้างขวาง พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ อุปกรณ์มาตรฐานครบ โดยเฉพาะรุ่น 1.6 วี ที่มีให้ ทั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ กุญแจอัจฉริยะ เทียบเท่า 1.8 วี จะขาดก็แต่ จอแอลซีดี 4.3 นิ้ว กล้องมองหลัง และระบบบูลทูธ เท่านั้น เครื่องยนต์ใหม่หัวฉีดคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ใช้รอบการทำงานต่ำ ประหยัดน้ำมัน ก็ยิ่งน่าสน