ทดลองขับ(formula)
บีเอมดับเบิลยู 730 แอลดี
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดตัว 740 แอลไอ รุ่นปรับโฉมใหม่ ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 29" เมื่อปลายปี 2555 ที่ผ่านมา และในเดือนมีนาคม ปีนี้ เปิดตัวอีก 2 รุ่น ได้แก่ 730 แอลไอ และ 730 แอลดี รุ่นปรับโฉมใหม่ พร้อมปรับปรุงเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่ง "ฟอร์มูลา" ได้มีโอกาสสัมผัสทั้ง 3 รุ่น แต่ที่น่าสนใจคือ 730 แอลดีบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดตัว 740 แอลไอ รุ่นปรับโฉมใหม่ ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 29" เมื่อปลายปี 2555 ที่ผ่านมา และในเดือนมีนาคม ปีนี้ เปิดตัวอีก 2 รุ่น ได้แก่ 730 แอลไอ และ 730 แอลดี รุ่นปรับโฉมใหม่ พร้อมปรับปรุงเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่ง "ฟอร์มูลา" ได้มีโอกาสสัมผัสทั้ง 3 รุ่น แต่ที่น่าสนใจคือ 730 แอลดี ภายนอก สง่างาม ทันสมัย ฝากระโปรงหน้ายาว ยังคงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ ซีรีส์ 7 สัญลักษณ์ไตคู่ใหญ่ขึ้น และมีการจัดเรียงกริลล์หน้าใหม่จากเดิม 12 ซี่ ลดลงมาเหลือ 9 ซี่ ทำให้มองเห็นเด่นชัดกว่าเดิม ไฟหน้าแบบแอลอีดี ใหม่ กับโคมไฟหน้าแบบ CORONA RING เพิ่มความสวยหรู และดูทันสมัยกว่า ซีรีส์ 7 ตัวเดิม ช่องดักอากาศในแนวกันชนหน้าแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ช่วยปรับหน้าตาของ ซีรีส์ 7 ให้ดูสง่างามขึ้น และล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทั้ง 3 รุ่น ภายใน หรูหรา มีสไตล์ เบาะหนังด้านหน้าดีไซจ์นใหม่ เน้นวัสดุและฝีมือการประกอบ นุ่มสบาย โอบรับสรีระ ทำให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้า รู้สึกผ่อนคลายแม้จะขับระยะทางไกล ผู้โดยสารตอนหลังสามารถรับชมภาพยนตร์ ผ่านจอขนาด 9.2 นิ้ว หลังเบาะคู่หน้า ที่ติดตั้งแบบลอยตัวคล้ายฟแลทสกรีนมอนิเตอร์ เบาะหลังแบบแยกส่วน สามารถปรับเลื่อนและเอนได้ด้วยระบบไฟฟ้า เช่นเดียวกับเบาะคู่ แต่เน้นความกว้างนั่งสบาย เข้า/ออกสะดวก หน้าปัดแบบจอมอนิเตอร์สีดำ และระบบควบคุมส่วนกลาง พร้อมกราฟิคแบบ 3 มิติ สามารถปรับเปลี่ยนสีของหน้าจอแสดงผลได้ตามโหมดการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นโหมด COMFORT SPORT หรือ ECO PRO พร้อมหน้าจอแบบมัลทิฟังค์ชัน ขนาด 10.25 นิ้ว ด้านหน้า ในโหมด COMFORT หน้าจอแสดงผลเป็นแบบมาตรวัดวงกลม ทั้ง 4 ส่วน ในโหมด ECO PRO หน้าจอเป็นสีฟ้าและตัวเลขวัดรอบจะเปลี่ยนเป็น การแสดงผลอัตราการสิ้นเปลืองตามน้ำหนักกดคันเร่ง ถ้ากดคันเร่งหนักเกินไป หน้าจอก็จะแจ้งเตือนผู้ขับ สำหรับโหมด SPORT หน้าจอจะเป็นสีส้ม เครื่องยนต์ ดีเซล เกียร์ 8 จังหวะ แรง...ประหยัด ซีรีส์ 7 ใช้เครื่องยนต์ BMW TWINPOWER TURBO ทั้งแบบเบนซิน และดีเซล พร้อม TWIN-SCROLL TURBO หัวฉีด HIGH PRECISION DIRECT INJECTION DOUBLE VANOS และ VALVETRONIC เชื่อมการทำงานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ นอกจากเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 3.0 ลิตร 218 แรงม้า ในรุ่น 730 แอลไอ และ 320 แรงม้า ในรุ่น 740 แอลไอ แล้ว ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบของ 730 แอลดี 218 แรงม้า (ในบ้านเรา) ที่ให้แรงบิดสูงสุดถึง 57.1 กก.-ม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทำได้ถึง 17.9 กม./ลิตร (ข้อมูลจากผู้ผลิต) หลังจากได้ทดลองขับ ก็พบว่าเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะใหม่ ที่มาแทน 6 จังหวะเดิม ช่วยให้การปรับเปลี่ยนเกียร์รวดเร็ว และสามารถปรับคาแรคเตอร์ของการขับ เพื่อตอบสนองได้ทั้งรูปแบบที่เป็นสปอร์ท หรือในรูปแบบที่ประหยัดน้ำมันได้ดียิ่งขึ้น ระบบรองรับ แน่นหนึบ ควบคุมง่าย ซีรี่ส์ 7 เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารด้านหลัง ด้วยระบบด้านหลังแบบถุงลม (AIR SUSPENSION) ทำให้รถนิ่งตลอดการเดินทาง แม้ว่าจะเจอกับสภาพถนนไม่ราบเรียบ และรับน้ำหนักบรรทุกเต็มพิกัด ซึ่งช่วงล่างแบบปรับเองอัตโนมัตินี้ จะแยกปรับได้เป็นอิสระ จึงทำให้การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างนุ่มนวล นั่งสบาย สรุป ขับสนุก นั่งสบาย การขัดเกลาหน้าตาของ บีเอมดับเบิลู ครั้งนี้ ทำให้ ซีรีส์ 7 ดูสง่างามขึ้นกว่าเดิม ห้องโดยสารหรูหราสะดวกสบาย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน โดยไม่ลืมที่จะเพิ่มตัวช่วย ไม่ว่าจะเป็นหน้าปัดแบบจอมอนิเตอร์ สีดำ และกราฟิคแบบ 3 มิติ และเมื่อรวมกับอัตราเร่งของเครื่องยนต์ดีเซล ที่แรงและประหยัดน้ำมัน ยิ่งทำให้ ซีรีส์ 7 น่าขับมากขึ้น บีเอมดับเบิลยู ยังมีพโรแกรมบริการหลังการขาย BSI BMW SERVICES INCLUSIVE ซึ่งเป็นการดูแลบำรุงรักษาตลอดระยะเวลา 5 ปี/100,000 กิโลเมตร นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถเลือกขยายระยะเวลาพโรแกรมบำรุงรักษาดังกล่าวเพิ่มได้อีก 1 ปี หรือ 20,000 กม. เพื่อการคุ้มครองสูงสุด รวม 6 ปี หรือ 120,000 กม. ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 730 แอลดี ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888 1-800-269-269 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,219/1,902/1,487 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,611/1,650 ฐานล้อ (มม.) 3,210 น้ำหนัก (กก.) 1,950 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 6 สูบ 24 วาล์ว ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ความจุ (ซีซี) 2,993 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0 อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 218/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 57.1/1,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 8 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ ถุงลม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ไฟฟ้าแปรผัน ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ หลัง จาน พร้อมช่องระบายอากาศ ราคา (บาท) 7,599,000
ภายนอก สง่างาม ทันสมัย
ฝากระโปรงหน้ายาว ยังคงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ ซีรีส์ 7 สัญลักษณ์ไตคู่ใหญ่ขึ้น และมีการจัดเรียงกริลล์หน้าใหม่จากเดิม 12 ซี่ ลดลงมาเหลือ 9 ซี่ ทำให้มองเห็นเด่นชัดกว่าเดิม
ไฟหน้าแบบแอลอีดี ใหม่ กับโคมไฟหน้าแบบ CORONA RING เพิ่มความสวยหรู และดูทันสมัยกว่า ซีรีส์ 7 ตัวเดิม
ช่องดักอากาศในแนวกันชนหน้าแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ช่วยปรับหน้าตาของ ซีรีส์ 7 ให้ดูสง่างามขึ้น และล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทั้ง 3 รุ่น
ภายใน หรูหรา มีสไตล์
เบาะหนังด้านหน้าดีไซจ์นใหม่ เน้นวัสดุและฝีมือการประกอบ นุ่มสบาย โอบรับสรีระ ทำให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้า รู้สึกผ่อนคลายแม้จะขับระยะทางไกล
ผู้โดยสารตอนหลังสามารถรับชมภาพยนตร์ ผ่านจอขนาด 9.2 นิ้ว หลังเบาะคู่หน้า ที่ติดตั้งแบบลอยตัวคล้ายฟแลทสกรีนมอนิเตอร์ เบาะหลังแบบแยกส่วน สามารถปรับเลื่อนและเอนได้ด้วยระบบไฟฟ้า เช่นเดียวกับเบาะคู่ แต่เน้นความกว้างนั่งสบาย เข้า/ออกสะดวก
หน้าปัดแบบจอมอนิเตอร์สีดำ และระบบควบคุมส่วนกลาง พร้อมกราฟิคแบบ 3 มิติ สามารถปรับเปลี่ยนสีของหน้าจอแสดงผลได้ตามโหมดการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นโหมด COMFORT SPORT หรือ ECO PRO พร้อมหน้าจอแบบมัลทิฟังค์ชัน ขนาด 10.25 นิ้ว ด้านหน้า
ในโหมด COMFORT หน้าจอแสดงผลเป็นแบบมาตรวัดวงกลม ทั้ง 4 ส่วน ในโหมด ECO PRO หน้าจอเป็นสีฟ้าและตัวเลขวัดรอบจะเปลี่ยนเป็น การแสดงผลอัตราการสิ้นเปลืองตามน้ำหนักกดคันเร่ง ถ้ากดคันเร่งหนักเกินไป หน้าจอก็จะแจ้งเตือนผู้ขับ สำหรับโหมด SPORT หน้าจอจะเป็นสีส้ม
เครื่องยนต์ ดีเซล เกียร์ 8 จังหวะ แรง...ประหยัด
ซีรีส์ 7 ใช้เครื่องยนต์ BMW TWINPOWER TURBO ทั้งแบบเบนซิน และดีเซล พร้อม TWIN-SCROLL TURBO หัวฉีด HIGH PRECISION DIRECT INJECTION DOUBLE VANOS และ VALVETRONIC เชื่อมการทำงานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
นอกจากเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 3.0 ลิตร 218 แรงม้า ในรุ่น 730 แอลไอ และ 320 แรงม้า ในรุ่น 740 แอลไอ แล้ว ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบของ 730 แอลดี 218 แรงม้า (ในบ้านเรา) ที่ให้แรงบิดสูงสุดถึง 57.1 กก.-ม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทำได้ถึง 17.9 กม./ลิตร (ข้อมูลจากผู้ผลิต)
หลังจากได้ทดลองขับ ก็พบว่าเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะใหม่ ที่มาแทน 6 จังหวะเดิม ช่วยให้การปรับเปลี่ยนเกียร์รวดเร็ว และสามารถปรับคาแรคเตอร์ของการขับ เพื่อตอบสนองได้ทั้งรูปแบบที่เป็นสปอร์ท หรือในรูปแบบที่ประหยัดน้ำมันได้ดียิ่งขึ้น
ระบบรองรับ แน่นหนึบ ควบคุมง่าย
ซีรี่ส์ 7 เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารด้านหลัง ด้วยระบบด้านหลังแบบถุงลม (AIR SUSPENSION) ทำให้รถนิ่งตลอดการเดินทาง แม้ว่าจะเจอกับสภาพถนนไม่ราบเรียบ และรับน้ำหนักบรรทุกเต็มพิกัด ซึ่งช่วงล่างแบบปรับเองอัตโนมัตินี้ จะแยกปรับได้เป็นอิสระ จึงทำให้การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างนุ่มนวล นั่งสบาย
สรุป ขับสนุก นั่งสบาย
การขัดเกลาหน้าตาของ บีเอมดับเบิลู ครั้งนี้ ทำให้ ซีรีส์ 7 ดูสง่างามขึ้นกว่าเดิม ห้องโดยสารหรูหราสะดวกสบาย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน โดยไม่ลืมที่จะเพิ่มตัวช่วย ไม่ว่าจะเป็นหน้าปัดแบบจอมอนิเตอร์ สีดำ และกราฟิคแบบ 3 มิติ และเมื่อรวมกับอัตราเร่งของเครื่องยนต์ดีเซล ที่แรงและประหยัดน้ำมัน ยิ่งทำให้ ซีรีส์ 7 น่าขับมากขึ้น
บีเอมดับเบิลยู ยังมีพโรแกรมบริการหลังการขาย BSI BMW SERVICES INCLUSIVE ซึ่งเป็นการดูแลบำรุงรักษาตลอดระยะเวลา 5 ปี/100,000 กิโลเมตร นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถเลือกขยายระยะเวลาพโรแกรมบำรุงรักษาดังกล่าวเพิ่มได้อีก 1 ปี หรือ 20,000 กม. เพื่อการคุ้มครองสูงสุด รวม 6 ปี หรือ 120,000 กม.