ทดลองขับ(4wheels)
ฟอร์ด เรนเจอร์ ไฮ-ไรเดอร์ 2.2 ไวลด์ทแรค เกียร์ธรรมดา
บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด พาสื่อมวลชนร่วมกิจกรรมทำดีเพื่อสังคม กับโครงการปรับปรุงโรงเรียนบ้านห้วยหยวก จ. สุโขทัย พร้อมทดสอบสมรรถนะของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ทั้งแบบกระบะตอนเดียว ในรุ่น เอกซ์แอลดี แบบมีแคบ ในรุ่น โอเพนแคบ และกระบะ 4 ประตู รุ่น ดับเบิลแคบ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ บนเส้นทางจากท่าอากาศยานสุโขทัย-อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย-อ. เมือง รวมระยะทางประมาณ 170 กม.บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด พาสื่อมวลชนร่วมกิจกรรมทำดีเพื่อสังคม กับโครงการปรับปรุงโรงเรียนบ้านห้วยหยวก จ. สุโขทัย พร้อมทดสอบสมรรถนะของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ทั้งแบบกระบะตอนเดียว ในรุ่น เอกซ์แอลดี แบบมีแคบ ในรุ่น โอเพนแคบ และกระบะ 4 ประตู รุ่น ดับเบิลแคบ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ บนเส้นทางจากท่าอากาศยานสุโขทัย-อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย-อ. เมือง รวมระยะทางประมาณ 170 กม. รถที่ผมได้ทดลองขับ คือ ฟอร์ด เรนเจอร์ ไฮ-ไรเดอร์ 2.2 เอกซ์แอลที ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง แบบ 4 ประตู รุ่น ดับเบิลแคบ ภายนอกแต่งชุด ไวลด์ทแรค ประกอบด้วย การ์ดกันชนหน้า แรคหลังคาอลูมิเนียม โรลล์บาร์หลัง พร้อมทแรคบาร์ และพื้นกระบะมีไลเนอร์สีดำ ภายในเสริมมาดสปอร์ทด้วยเบาะหนังแท้ปักโลโก ไวลด์ทแรค สีส้มสลับดำ ออกแบบคล้ายรูปทรงบัคเกทซีท ให้กระชับสรีระ จัดวางแผงแดชบอร์ดซึ่งสังเกตมาตรวัดต่างๆ ได้ชัดเจน พวงมาลัยติดตั้งระบบมัลทิฟังค์ชันควบคุมเครื่องเสียง พร้อมระบบการสั่งงานด้วยเสียง ที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ แต่ไม่ใช่เรื่องยาก ทั้งยังขับสบายๆ ด้วย "ครูสคอนทโรล" ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ คอนโซลกลางนอกจากสวิทช์เปิด/ปิดระบบปรับอากาศ ยังมี จอดิสพเลย์ แสดงการทำงานของเครื่องเสียง รวมถึงช่องเสียบ ยูเอสบี และไอพอด ซึ่งสามารถต่อสัญญาณโทรศัพท์ในระบบบลูทูธ เครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ ขนาด 2.2 ลิตร แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ติดตั้งเทอร์โบแปรผัน พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,700 รตน. แรงบิดสูงสุด 38.2 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ การทดสอบในครั้งนี้ แม้ว่าเป็นการขับระยะทางสั้นๆ ไม่ถึง 200 กม. แต่พิสูจน์ถึงสมรรถนะแกร่งของรถได้ดี เพราะถึงจะบรรทุกสัมภาระเต็มพิกัด ทั้งดิน หิน ต้นไม้ และจักรยาน เพื่อนำไปบริจาคให้โรงเรียนบ้านห้วยหยวก รวมถึงผู้โดยสารที่นั่งด้วยกันอีก 2 ท่าน และสัมภาระที่มีน้ำหนักรวมกว่า 300 กก. ระบบเทอร์โบแปรผันยังตอบสนองทันใจ สามารถเร่งแซงได้สบายๆ เส้นทางที่ใช้ทดสอบ มีทั้งพื้นเรียบ และทางลูกรัง ทั้งเนินชัน และโค้งหักศอก มีตัวแปรจากสัมภาระกว่า 300 กก. ซึ่งทำให้ช่วงล่างยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น แต่หลังจากนำสิ่งของไปบริจาคแล้ว เมื่อเปรียบเทียบในขณะบรรทุกสัมภาระ แทบไม่ต่างกัน ระบบช่วงล่างแบบอิสระ ปีกนกคู่ ที่มาพร้อมคอยล์สปริง และชอคอับ เซทมา นุ่ม หนึบ ไม่แข็งกระด้าง ทำให้ขับสนุกทุกเส้นทาง ข้อมูลจำเพาะ FORD RANGER DOUBLE CAB HI-RIDER 2.2 XLT 6MT ผู้ผลิตและจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-5899 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,359/1,850/1,804 ฐานล้อ (มม.) 3,220 ช่วงล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,590/1,590 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86/94.6 ความจุ (ซีซี) 2,198 อัตราส่วนกำลังอัด 15.7:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/3,700 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.2/1,500-2,500 ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 80 ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 6 ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับ หลัง แหนบซ้อน พร้อมชอคอับ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน มีเอบีเอส และอีบีดี หลัง ดุม ขนาดยาง 265/65 R17 ฟันธง รูปลักษณ์เท่ สมรรถนะโดดเด่น ช่วงล่างแน่นหนึบ ขับสนุก
ภายนอก
รถที่ผมได้ทดลองขับ คือ ฟอร์ด เรนเจอร์ ไฮ-ไรเดอร์ 2.2 เอกซ์แอลที ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง แบบ 4 ประตู รุ่น ดับเบิลแคบ ภายนอกแต่งชุด ไวลด์ทแรค ประกอบด้วย การ์ดกันชนหน้า แรคหลังคาอลูมิเนียม โรลล์บาร์หลัง พร้อมทแรคบาร์ และพื้นกระบะมีไลเนอร์สีดำ
ภายใน
ภายในเสริมมาดสปอร์ทด้วยเบาะหนังแท้ปักโลโก ไวลด์ทแรค สีส้มสลับดำ ออกแบบคล้ายรูปทรงบัคเกทซีท ให้กระชับสรีระ จัดวางแผงแดชบอร์ดซึ่งสังเกตมาตรวัดต่างๆ ได้ชัดเจน พวงมาลัยติดตั้งระบบมัลทิฟังค์ชันควบคุมเครื่องเสียง พร้อมระบบการสั่งงานด้วยเสียง ที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ แต่ไม่ใช่เรื่องยาก ทั้งยังขับสบายๆ ด้วย "ครูสคอนทโรล" ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
คอนโซลกลางนอกจากสวิทช์เปิด/ปิดระบบปรับอากาศ ยังมี จอดิสพเลย์ แสดงการทำงานของเครื่องเสียง รวมถึงช่องเสียบ ยูเอสบี และไอพอด ซึ่งสามารถต่อสัญญาณโทรศัพท์ในระบบบลูทูธ
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ ขนาด 2.2 ลิตร แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ติดตั้งเทอร์โบแปรผัน พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,700 รตน. แรงบิดสูงสุด 38.2 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
การทดสอบในครั้งนี้ แม้ว่าเป็นการขับระยะทางสั้นๆ ไม่ถึง 200 กม. แต่พิสูจน์ถึงสมรรถนะแกร่งของรถได้ดี เพราะถึงจะบรรทุกสัมภาระเต็มพิกัด ทั้งดิน หิน ต้นไม้ และจักรยาน เพื่อนำไปบริจาคให้โรงเรียนบ้านห้วยหยวก รวมถึงผู้โดยสารที่นั่งด้วยกันอีก 2 ท่าน และสัมภาระที่มีน้ำหนักรวมกว่า 300 กก. ระบบเทอร์โบแปรผันยังตอบสนองทันใจ สามารถเร่งแซงได้สบายๆ
ระบบรองรับ
เส้นทางที่ใช้ทดสอบ มีทั้งพื้นเรียบ และทางลูกรัง ทั้งเนินชัน และโค้งหักศอก มีตัวแปรจากสัมภาระกว่า 300 กก. ซึ่งทำให้ช่วงล่างยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น แต่หลังจากนำสิ่งของไปบริจาคแล้ว เมื่อเปรียบเทียบในขณะบรรทุกสัมภาระ แทบไม่ต่างกัน ระบบช่วงล่างแบบอิสระ ปีกนกคู่ ที่มาพร้อมคอยล์สปริง และชอคอับ เซทมา นุ่ม หนึบ ไม่แข็งกระด้าง ทำให้ขับสนุกทุกเส้นทาง