ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา บรีโอ อเมซ
ปัจจุบันรถอีโคคาร์เป็นหนึ่งในกลุ่มตลาดรถยนต์ที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในบ้านเรา ด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง สมรรถนะพอเพียง และมีขนาดตัวพอเหมาะ คล่องแคล่วสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่หลายคนอาจยังสงสัยว่ารถอีโคคาร์จะสามารถใช้งานสำหรับการท่องเที่ยวทางไกลหรือไม่ ครั้งนี้ ฮอนดา ขอพิสูจน์กับกิจกรรม บรีโอ อเมซ: อเมซิง ไทยแลนด์ กับระยะทางกว่า 5,000 กม. ทั่วไทย !?!อีโคคาร์ ประหยัดหายห่วง ทั้งขับสนุก และสบาย ไปได้ทุกที่ ปัจจุบันรถอีโคคาร์เป็นหนึ่งในกลุ่มตลาดรถยนต์ที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในบ้านเรา ด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง สมรรถนะพอเพียง และมีขนาดตัวพอเหมาะ คล่องแคล่วสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่หลายคนอาจยังสงสัยว่ารถอีโคคาร์จะสามารถใช้งานสำหรับการท่องเที่ยวทางไกลหรือไม่ ครั้งนี้ ฮอนดา ขอพิสูจน์กับกิจกรรม บรีโอ อเมซ: อเมซิง ไทยแลนด์ กับระยะทางกว่า 5,000 กม. ทั่วไทย !?! ภายนอก สปอร์ทซีดาน ขนาดย่อม บรีโอ อเมซ ใช้ตัวถังด้านหน้าร่วมกับอีโคคาร์แฮทช์แบคร่วมค่ายอย่าง บรีโอ ด้านหน้าปราดเปรียว เน้นสันเหลี่ยมคมเข้ม ผลจากการเป็นรถซีดานทำให้ บรีโอ อเมซ มีความยาว และระยะฐานล้อ ที่ 3,990 และ 2,405 มม. ตามลำดับ (เทียบกับรุ่นแฮทช์แบคจะอยู่ที่ 3,610 และ 2,345 มม.) แม้ด้านท้ายจะยังดูสั้นกุดไปบ้าง แต่โดยรวมแล้วทำให้รูปทรงของอีโคคาร์ซีดานคันนี้มีความลงตัวกว่ารุ่นแฮทช์แบค ภายใน กว้างขวางพอเพียง ด้านหลังนั่งสบาย ผลจากระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้น ทำให้พื้นที่ห้องโดยสารของ บรีโอ อเมซ มีมากกว่ารุ่นแฮทช์แบค การตกแต่งโดยรวมยังคงใช้ร่วมกัน เบาะหน้าเป็นชิ้นเดียวทั้งพนักพิงศีรษะ และพนักพิงหลัง นั่งสบายตลอดการเดินทางไกล พวงมาลัยกระชับมือ ส่วนเบาะด้านหลังมีพื้นที่วางขามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่พื้นที่เหนือศีรษะอาจน้อยกว่ารุ่นแฮทช์แบคเล็กน้อย เนื่องจากแนวหลังคาที่ลาดเทลงมา เครื่องยนต์ ประหยัดดีเยี่ยม อัตราเร่งน่าพอใจ กิจกรรม บรีโอ อเมซ: อเมซิง ไทยแลนด์ กำหนดเส้นทางไปตามจังหวัดต่างๆ ของแต่ละภาคในประเทศไทย เริ่มด้วยส่วนแรก คือ เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เชียงราย-อุดรธานี (ระยะทางรวม 1,608 กม.) โดยแบ่งเป็นการขับแบบทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทั้งสิ้น 614.6 กม. ผ่านตามทางหลวงสายเหนือ สลับกับช่วงที่เป็นภูเขาลาดชัน และคดเคี้ยว ภายใต้เวลาที่ถูกจำกัดอย่างเข้มงวด ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจากทุกทีมออกมาที่ 28.2 กม./ลิตร ช่วงที่ 2 เส้นทางจังหวัด อุดรธานี-อุบลราชธานี-ตราด (ระยะทางรวม 1,367 กม.) เป็นการขับแบบทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 658.5 กม. เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทาง 2 เลน สลับกับภูมิประเทศที่ราบสูง ค่อนข้างหาจังหวะแซงได้ลำบาก แต่ด้วยอัตราเร่งที่ดีของ บรีโอ อเมซ ทำให้แต่ละทีมสามารถเข้าเส้นชัยได้ทันเวลา บางช่วงผ่านตัวเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น ถึงอย่างนั้นอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยของทุกทีมอยู่ที่ 26.3 กม./ลิตร ช่วงที่ 3 เดินทางล่องใต้ เส้นทางจังหวัด ตราด-ประจวบคีรีขันธ์-สงขลา-กรุงเทพ ฯ (ระยะทางรวม 2,315 กม.) ระยะทางสำหรับการขับทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง คือ 631.0 กม. เส้นทางในส่วนนี้แม้จะเป็นทางหลวง 4 เลน แต่ยังคงมีลักษณะเป็นเนินเขาตลอดเส้นทาง ประกอบกับจำนวนรถบรรทุกที่พบเห็นตลอดเส้นทาง ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการชับแบบเน้นความประหยัดเชื้อเพลิง สุดท้ายแล้วตัวเลขเฉลี่ยของแต่ละทีมออกมาที่ 29.8 กม./ลิaตร ระบบรองรับ นุ่มนวล ขับสนุก หนึบโค้ง ช่วงที่นอกเหนือจากการขับแบบทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เหล่าสื่อมวลชนที่ร่วมทีมสามารถทำความเร็วได้อย่างอิสระ เพื่อพิสูจน์ด้านสมรรถนะการขับขี่ และการตอบสนองช่วงล่างของ บรีโอ อเมซ เรามีความรู้สึกว่าแม้ช่วงล่างจะถูกปรับแต่งเน้นความนุ่มนวล แต่บุคลิกของช่วงล่างยังแฝงความหนึบเอาไว้พอตัว โดยเฉพาะเส้นทางคดเคี้ยว สามารถเข้าโค้งได้อย่างไม่มีปัญหา ผนวกกับการบังคับควบคุมที่ทันใจ ทำให้อีโคคาร์ซีดานรุ่นนี้ผสมผสานความเป็นรถขับสนุกอยู่ในตัว ให้ความมั่นใจสำหรับการเดินทางไกล สรุป ไปทั่วไทย 5,290 กม. สบายมาก เมื่อรถทุกคันเข้าเส้นชัยสู่จุดหมาย คือ ศูนย์ฝึกอบรมของ ฮอนดา (บริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางชัน) เป็นอันเสร็จสิ้นการทดลองขับ บรีโอ อเมซ: อเมซิง ไทยแลนด์ จากทั้งหมด 3 ช่วง ตลอดเวลา 6 วัน เป็นระยะทางรวมทั้งสิ้นที่ 5,290 กม. นับว่า บรีโอ อเมซ มีความทนทานเป็นอย่างดี แม้ต้องขับเป็นระยะทางไกลต่อเนื่องเช่นนี้ โดยจุดเด่นด้านการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้รับการพิสูจน์ผ่านสภาพเส้นทางเกือบทุกสภาวะทั่วไทย ผนวกกับสมรรถนะที่น่าพอใจ แม้อุปกรณ์ใช้งานจะให้มาน้อยกว่าคู่แข่งอยู่บ้าง แต่ยังถือเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับรถยนต์ราคาย่อมเยา ประหยัด และให้อารมณ์การขับขี่ที่ดีเกินตัว ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา บรีโอ อเมซ วี เอที ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2533-0999�� มิติ และน้ำหนัก� ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,990/1,680/1,485 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,465� ฐานล้อ (มม.) 2,405 น้ำหนัก (กก.) 965 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 35�� เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC ความจุ (ซีซี) 1,198� กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0x71.6� อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1� กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 90/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 11.2/4,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์�� ระบบถ่ายทอดกำลัง� เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ แปรผัน� ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า�� ระบบรองรับ� หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ ทอร์ชันบีม� ระบบบังคับเลี้ยว แบบ เพาเวอร์ไฟฟ้า�� ระบบห้ามล้อ� แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน หลัง ดุม� ราคา (บาท) 521,000
ภายนอก สปอร์ทซีดาน ขนาดย่อม
บรีโอ อเมซ ใช้ตัวถังด้านหน้าร่วมกับอีโคคาร์แฮทช์แบคร่วมค่ายอย่าง บรีโอ ด้านหน้าปราดเปรียว เน้นสันเหลี่ยมคมเข้ม ผลจากการเป็นรถซีดานทำให้ บรีโอ อเมซ มีความยาว และระยะฐานล้อ ที่ 3,990 และ 2,405 มม. ตามลำดับ (เทียบกับรุ่นแฮทช์แบคจะอยู่ที่ 3,610 และ 2,345 มม.) แม้ด้านท้ายจะยังดูสั้นกุดไปบ้าง แต่โดยรวมแล้วทำให้รูปทรงของอีโคคาร์ซีดานคันนี้มีความลงตัวกว่ารุ่นแฮทช์แบค
ภายใน กว้างขวางพอเพียง ด้านหลังนั่งสบาย
ผลจากระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้น ทำให้พื้นที่ห้องโดยสารของ บรีโอ อเมซ มีมากกว่ารุ่นแฮทช์แบค การตกแต่งโดยรวมยังคงใช้ร่วมกัน เบาะหน้าเป็นชิ้นเดียวทั้งพนักพิงศีรษะ และพนักพิงหลัง นั่งสบายตลอดการเดินทางไกล พวงมาลัยกระชับมือ ส่วนเบาะด้านหลังมีพื้นที่วางขามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่พื้นที่เหนือศีรษะอาจน้อยกว่ารุ่นแฮทช์แบคเล็กน้อย เนื่องจากแนวหลังคาที่ลาดเทลงมา
เครื่องยนต์ ประหยัดดีเยี่ยม อัตราเร่งน่าพอใจ
กิจกรรม บรีโอ อเมซ: อเมซิง ไทยแลนด์ กำหนดเส้นทางไปตามจังหวัดต่างๆ ของแต่ละภาคในประเทศไทย เริ่มด้วยส่วนแรก คือ เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เชียงราย-อุดรธานี (ระยะทางรวม 1,608 กม.) โดยแบ่งเป็นการขับแบบทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทั้งสิ้น 614.6 กม. ผ่านตามทางหลวงสายเหนือ สลับกับช่วงที่เป็นภูเขาลาดชัน และคดเคี้ยว ภายใต้เวลาที่ถูกจำกัดอย่างเข้มงวด ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจากทุกทีมออกมาที่ 28.2 กม./ลิตร
ช่วงที่ 2 เส้นทางจังหวัด อุดรธานี-อุบลราชธานี-ตราด (ระยะทางรวม 1,367 กม.) เป็นการขับแบบทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 658.5 กม. เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทาง 2 เลน สลับกับภูมิประเทศที่ราบสูง ค่อนข้างหาจังหวะแซงได้ลำบาก แต่ด้วยอัตราเร่งที่ดีของ บรีโอ อเมซ ทำให้แต่ละทีมสามารถเข้าเส้นชัยได้ทันเวลา บางช่วงผ่านตัวเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น ถึงอย่างนั้นอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยของทุกทีมอยู่ที่ 26.3 กม./ลิตร
ช่วงที่ 3 เดินทางล่องใต้ เส้นทางจังหวัด ตราด-ประจวบคีรีขันธ์-สงขลา-กรุงเทพ ฯ (ระยะทางรวม 2,315 กม.) ระยะทางสำหรับการขับทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง คือ 631.0 กม. เส้นทางในส่วนนี้แม้จะเป็นทางหลวง 4 เลน แต่ยังคงมีลักษณะเป็นเนินเขาตลอดเส้นทาง ประกอบกับจำนวนรถบรรทุกที่พบเห็นตลอดเส้นทาง ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการชับแบบเน้นความประหยัดเชื้อเพลิง สุดท้ายแล้วตัวเลขเฉลี่ยของแต่ละทีมออกมาที่ 29.8 กม./ลิaตร
ระบบรองรับ นุ่มนวล ขับสนุก หนึบโค้ง
ช่วงที่นอกเหนือจากการขับแบบทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เหล่าสื่อมวลชนที่ร่วมทีมสามารถทำความเร็วได้อย่างอิสระ เพื่อพิสูจน์ด้านสมรรถนะการขับขี่ และการตอบสนองช่วงล่างของ บรีโอ อเมซ เรามีความรู้สึกว่าแม้ช่วงล่างจะถูกปรับแต่งเน้นความนุ่มนวล แต่บุคลิกของช่วงล่างยังแฝงความหนึบเอาไว้พอตัว โดยเฉพาะเส้นทางคดเคี้ยว สามารถเข้าโค้งได้อย่างไม่มีปัญหา ผนวกกับการบังคับควบคุมที่ทันใจ ทำให้อีโคคาร์ซีดานรุ่นนี้ผสมผสานความเป็นรถขับสนุกอยู่ในตัว ให้ความมั่นใจสำหรับการเดินทางไกล
สรุป ไปทั่วไทย 5,290 กม. สบายมาก
เมื่อรถทุกคันเข้าเส้นชัยสู่จุดหมาย คือ ศูนย์ฝึกอบรมของ ฮอนดา (บริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางชัน) เป็นอันเสร็จสิ้นการทดลองขับ บรีโอ อเมซ: อเมซิง ไทยแลนด์ จากทั้งหมด 3 ช่วง ตลอดเวลา 6 วัน เป็นระยะทางรวมทั้งสิ้นที่ “5,290 กม.” นับว่า บรีโอ อเมซ มีความทนทานเป็นอย่างดี แม้ต้องขับเป็นระยะทางไกลต่อเนื่องเช่นนี้ โดยจุดเด่นด้านการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้รับการพิสูจน์ผ่านสภาพเส้นทางเกือบทุกสภาวะทั่วไทย ผนวกกับสมรรถนะที่น่าพอใจ แม้อุปกรณ์ใช้งานจะให้มาน้อยกว่าคู่แข่งอยู่บ้าง แต่ยังถือเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับรถยนต์ราคาย่อมเยา ประหยัด และให้อารมณ์การขับขี่ที่ดีเกินตัว