ทดลองขับ(4wheels)
เชฟโรเลต์ สปิน แอลทีเซด
บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ เชฟโรเลต์ สปิน (CHEVROLET SPIN) มีนีเอมพีวี ขนาด 7 ที่นั่ง น้องใหม่ล่าสุดในตลาด ที่นำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย เชฟโรเลต์ สปิน ได้รับการออกแบบและพัฒนาที่ประเทศบราซิล เพื่อให้เป็นโกลบอล พโรดัคท์ โดยมีตลาดหลักอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ เชฟโรเลต์ สปิน (CHEVROLET SPIN) มีนี เอมพีวี ขนาด 7 ที่นั่ง น้องใหม่ล่าสุดในตลาด ที่นำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย โดย "ฟอร์มูลา" ร่วมกิจกรรมดังกล่าว บนเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-ระยอง ระยะทางไป/กลับ ร่วม 400 กม. ภายนอก อวบใหญ่ ทันสมัย เชฟโรเลต์ สปิน ได้รับการออกแบบและพัฒนาที่ประเทศบราซิล เพื่อให้เป็นโกลบอล พโรดัคท์ โดยมีตลาดหลักอยู่ที่อินโดนีเซีย มิติขนาด ยาว/กว้าง/สูง 4,360/1,953/1,683 มม. ฐานล้อ 2,620 มม. เป็นรถที่มีความกว้างของห้องโดยสารมากที่สุดในกลุ่ม หน้าตาของ สปิน ใหม่ มีเส้นสายที่อวบอิ่มสอดรับกันดี หน้ากระจังแบบ 2 ชั้น พร้อมโลโกโบว์ไท และชุดไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ ยังเป็นเอกลักษณ์ที่เด่นชัดสำหรับ เชฟโรเลต์ ในยุคนี้ ความสูงของตัวรถ ทำให้ดูสะดุดตามากขึ้น ไฟตัดหมอกทรงกลมพร้อมการ์ดกันกระแทกสไตล์สปอร์ท ไฟท้ายดีไซจ์นให้สอดรับกับเส้นสายด้านข้างตัวรถ พร้อมกับไฟเบรคดวงที่ 3 นอกจากนี้ยังติดตั้งราวหลังคาเพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์มากขึ้น ภายใน 7 ที่นั่ง อุปกรณ์ครบ ห้องโดยสารออกแบบสไตล์ ดูอัล-คอคพิท แผงมาตรวัดดิจิทอลแบบเดียวกับ โซนิค มาตรวัดรอบเครื่องยนต์เป็นเข็มแอนาลอก มาตรวัดเรืองแสงโทนสีฟ้าไอศ์บลู พร้อมจอแสดงข้อมูลอัตราความสิ้นเปลืองในการใช้งานอีกด้วย แผงคอนโซลขึ้นรูปด้วยพลาสติค แข็งแรงทนทาน เช่นเดียวกับแผงข้างประตู ตกแต่งแบบทูโทน เบาะ 7 ที่นั่งเป็นแบบผ้าสีเทา ทรงสปอร์ท พนักพิงหลังกระชับ ส่วนเบาะนั่งรองรับปีกเบาะค่อนข้างแข็ง เบาะแถว 2 ปรับพับให้ราบเรียบเพื่อเก็บสัมภาระได้ แต่พนักพิงยังปรับเอนได้ค่อนข้างน้อย เบาะหลังสามารถปรับพับเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุก จาก 162 มาเป็น 710 ลิตร โดยการปรับพับเบาะแถว 2/3 ลง ชุดแอร์แบบแยกส่วนควบคุมหน้า/หลัง พร้อมสวิทช์เพิ่มแรงลม และมีช่องลมทุกที่นั่ง เย็นเร็ว ให้ความสบายทั่วทั้งคัน ส่วนช่องเก็บของที่มีมากถึง 32 ช่อง บางจุดยังมีพื้นที่ค่อนข้างตื้นหรือแคบ แต่ก็จัดว่าให้มาเยอะทีเดียว เครื่องเสียงขนาด 2 DIN เล่นซีดี/เอมพี 3 ลำโพง 4 ตัว ให้เสียงกระหึ่มใช้ได้ มีระบบเชื่อมต่อยูเอสบี และบลูทูธ ช่องเสียบต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า สปิน ใช้ระบบแท่นเครื่องไฮดรอลิค และใช้วัสดุดูดซับเสียงปิดรอยต่อตัวถังรอบคัน ช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก ลดแรงสั่นสะเทือน และความกระด้างในขณะขับ ทำให้ภายในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบ เครื่องยนต์ ออกตัวดี แรงพอตัว เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ DUAL-VVT ให้กำลังสูงสุด 107 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.1 กก.-ม. (148 นิวตัน-เมตร) ที่ 3,800 รตน. ส่งกำลังมาตรฐานเป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบ DRIVER SHIFT CONTROL ให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ได้เองแบบเกียร์ธรรมดา เครื่องยนต์บลอคนี้ ตอบสนองการขับได้ดี ขณะใช้งานในเมือง การทดเกียร์ที่ชิดและสั้น ให้กำลังการออกตัวที่ดี การเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างราบเรียบ เมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้นขับนอกเมือง ในช่วงเร่งแซงต้องอาศัยจังหวะกดคันเร่งหนักเพื่อเรียกรอบ ก็ทำให้ สปิน พุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่ยากเย็น จังหวะลากเกียร์รอบเครื่องยนต์กวาดขึ้นไปถึง 6,000 รตน. ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีจังหวะตื้อให้เห็น แต่ก็กลัวรอบสูงจะสวนทางกับอัตราสิ้นเปลือง กดคันเร่งทำความเร็วต่อเนื่อง ยังสามารถไหลไปแตะที่ 170 กม./ชม. แต่ต้องอาศัยระยะทางที่ยาวมากเช่นกัน ใช้งานช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. ทำได้ดี ขับและนั่งสบาย ระบบรองรับ แน่นหนึบ นั่งสบาย ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ชอคอับแกส เหล็กกันโคลง และด้านหลังแบบกึ่งอิสระ คาน ทอร์ชันบีมพร้อมคอยล์สปริง และชอคอับแกสทั้ง 4 ล้อ ระบบเบรคหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังดุม พร้อมระบบเบรคเอบีเอส ป้องกันล้อลอค ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า พร้อมเข็มขัดนิรภัย 3 จุด ด้านหน้าฝั่งคนขับ และผู้โดยสารด้านหลัง ซ้าย/ขวา เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ ช่วงล่างสไตล์ยูโรไรด์ เซทมาได้โดดเด่น ให้ความนุ่มหนึบ พวงมาลัยมั่นคง น้ำหนักตอบสนองดี วิ่งผ่านร่องถนน หรือพื้นที่ขรุขระ ช่วงล่างยังสามารถซับอาการกระแทกและโคลงของรถได้ค่อนข้างเยอะ ทำให้ขับและนั่งสบาย โดยเฉพาะเมื่อต้องขับหรือนั่งทางไกลเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังเซทอัพระบบเบรคได้ลงตัว ทำได้ค่อนข้างมั่นใจ น้ำหนักเบรคดี และยังให้ความนุ่มนวลเมื่อใช้งานทั่วไป ชะลอและหยุดรถได้ดีในจังหวะเบรคฉุกเฉิน สรุป อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง สดใหม่ เชฟโรเลต์ สปิน มีนี เอมพีวี น้องใหม่ ที่มาแทน ซาฟีรา รุ่นพี่ ได้อย่างสบาย ด้วยหน้าตาที่สดใหม่ ทันสมัย ภายในอเนกประสงค์ ใช้เครื่องยนต์บลอคเล็ก ระบบเกียร์ 6 จังหวะ มาพร้อมกับช่วงล่างและเบรค ที่ให้อารมณ์เหมือน เอมพีวี ระดับหรู น่าจะสร้างกระแสตอบรับได้ไม่น้อย ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ สปิน 1.5 แอลทีเซด ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 0-2791-3400 หรือ 1734 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,360/1,953/1,683 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,503/1,509 ฐานล้อ(มม.) 2,620 น้ำหนัก (กก.) 1,277 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 50 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว DOUBLE CVC ความจุ (ลิตร) 1,485 กระบอกสูบ/ช่วงชัก 74.7/84.7 อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 107/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.1/3,800 ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง หลัง คาน ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 762,000 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ภายนอก
มิติขนาด ยาว/กว้าง/สูง 4,360/1,953/1,683 มม. ฐานล้อ 2,620 มม. เป็นรถที่มีความกว้างของห้องโดยสารมากที่สุดในกลุ่ม หน้าตาของ เชฟโรเลต์ สปิน ใหม่ มีเส้นสายที่อวบอิ่มสอดรับกันดี หน้ากระจังแบบ 2 ชั้นพร้อมโลโกโบว์ไท และชุดไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ ยังเป็นเอกลักษณ์ที่เด่นชัดสำหรับ เชฟโรเลต์ ในยุคนี้ความสูงของตัวรถทำให้ดูสะดุดตามากขึ้น
ไฟตัดหมอกทรงกลมพร้อมการ์ดกันกระแทกสไตล์สปอร์ท ไฟท้ายดีไซจ์นสอดรับกับเส้นสายจากด้านข้างตัวรถดี มาพร้อมกับไฟเบรคดวงที่ 3 นอกจากนี้ยังติดตั้งราวหลังคาเพิ่มความอเนกประสงค์มากขึ้น
ภายใน
ห้องโดยสารออกแบบสไตล์ ดูอัล-คอคพิท แผงมาตรวัดดิจิทอล แบบเดียวกับ โซนิค มาตรวัดรอบเครื่องยนต์เป็นเข็มแอนาลอก มาตรวัดเรืองแสงโทนสีฟ้าไอศ์บลู พร้อมจอแสดงข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองในการใช้งานอีกด้วยแผงคอนโซลขึ้นรูปด้วยพลาสติค แข็งแรงทนทาน เช่นเดียวกับแผงข้างประตู ตกแต่งแบบทูโทน
เบาะ 7 ที่นั่งเป็นแบบผ้าสีเทา ทรงสปอร์ท พนักพิงหลังกระชับ ส่วนเบาะนั่งรองรับปีกเบาะค่อนข้างแข็ง เบาะแถว 2 ปรับพับให้ราบเรียบเพื่อเก็บสัมภาระได้ แต่พนักพิงยังปรับเอนได้ค่อนข้างน้อย เบาะหลังสามารถปรับพับเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุก จาก 162 ลิตร มาเป็น 710 ลิตรได้โดยปรับพับเบาะแถว 2/3 ลง
ชุดแอร์เป็นแบบแยกส่วนควบคุมหน้า/หลัง พร้อมสวิทช์เพิ่มแรงลม และมีช่องลมทุกที่นั่ง เย็นเร็ว ให้ความสบายทั่วทั้งคัน ส่วนช่องเก็บของที่มีมากถึง 32 ช่องนั้น บางจุดยังมีพื้นที่ค่อนข้างตื้นหรือแคบ แต่ก็จัดว่าให้มาเยอะทีเดียว
เครื่องเสียงขนาด 2 DIN เล่นซีดี/เอมพี 3 ลำโพง 4 ตัว ให้เสียงกระหึ่มใช้ได้ มีระบบเชื่อมต่อยูเอสบี และบลูทูธ ช่องเสียบต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า สปิน ใช้ระบบแท่นเครื่องไฮดรอลิค และใช้วัสดุดูดซับเสียงปิดรอยต่อตัวถังรอบคัน ช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก ลดแรงสั่นสะเทือน และความกระด้างในขณะขับ ทำให้ห้องโดยสารค่อนข้างเงียบ
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ DUAL-VVT ให้กำลังสูงสุด 107 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด ........... กก.-ม. (148 นิวตัน-เมตร) ที่ 3,800 รตน. ส่งกำลังมาตรฐานเป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบ DRIVER SHIFT CONTROL ให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ได้เองแบบเกียร์ธรรมดา
เครื่องยนต์บลอคนี้ ตอบสนองการขับได้ดี ขณะใช้งานในเมือง การทดเกียร์ที่ชิดและสั้น ให้กำลังการออกตัวที่ดี การเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างราบเรียบ เมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้น ในจังหวะขับนอกเมือง ในช่วงเร่งแซงต้องอาศัยจังหวะกดคันเร่งหนักเพื่อเรียกรอบ ก็ทำให้ สปิน พุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่ยากเย็น จังหวะลากเกียร์รอบเครื่องยนต์กวาดขึ้นไปถึง 6,000 รตน. ได้ต่อเนื่อง ไม่มีจังหวะตื้อให้เห็น แต่ก็กลัวรอบสูงจะสวนทางกับอัตราสิ้นเปลือง กดคันเร่งทำความเร็วต่อเนื่อง ยังสามารถไหลไปแตะที่ 170 กม./ชม. แต่ต้องอาศัยระยะทางที่ยาวมากเช่นกัน ใช้งานช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. ทำได้ดี ขับและนั่งสบาย
ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ชอคอับแกส เหล็กกันโคลง และด้านหลังแบบกึ่งอิสระ คาน ทอร์ชันบีม มาพร้อมคอยล์สปริง และชอคอับแกสทั้ง 4 ล้อ ระบบเบรคหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดุม พร้อมระบบเบรคเอบีเอส ป้องกันล้อลอค ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า พร้อมเข็มขัดนิรภัย 3 จุด ด้านหน้าฝั่งคนขับ และผู้โดยสารด้านหลัง ซ้าย/ขวา เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ
ช่วงล่างสไตล์ยูโรไรด์ เซทมาได้โดดเด่น ให้ความนุ่มหนึบ พวงมาลัยมั่นคง น้ำหนักตอบสนองดี วิ่งผ่านร่องถนน หรือพื้นที่ขรุขระ ช่วงล่างยังสามารถซับอาการกระแทกและโคลงของรถได้ค่อนข้างเยอะ ทำให้ขับและนั่งสบาย โดยเฉพาะเมื่อต้องขับหรือนั่งทางไกลเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังเซทอัพระบบเบรคได้ลงตัว ทำได้ค่อนข้างมั่นใจ น้ำหนักเบรคดี และยังให้ความนุ่มนวลเมื่อใช้งานทั่วไป ชะลอและหยุดรถได้ดีในจังหวะเบรคฉุกเฉิน
สรุป
เชฟโรเลต์ สปิน เป็นมีนีเอมพีวีน้องใหม่ ที่มาแทน ซาฟีรา รุ่นพี่ ได้อย่างสบาย ด้วยหน้าตาที่สดใหม่ ทันสมัย ภายในอเนกประสงค์ ใช้เครื่องยนต์บลอคเล็ก และระบบเกียร์ 6 จังหวะ มาพร้อมกับช่วงล่างและเบรค ที่ให้อารมณ์เหมือนเอมพีวีระดับหรู น่าจะสร้างกระแสตอบรับได้ไม่น้อย