มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

Latest Test Drive

หลังจากเปิดตัวมาได้ระยะหนึ่งแล้วกับ เชฟโรเลต์ โซนิค (CHEVROLET SONIC) ด้วยรุ่นเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร มาล่าสุดเพิ่มทางเลือกเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร แถมยังรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 ได้อีกต่างหาก เราได้ร่วมทริพทดลองขับ บี เซกเมนท์ ของค่ายรถยนต์สัญชาติอเมริกันแห่งนี้ มาดูกันว่านอกจากเครื่องยนต์ที่แตกต่างจากเดิมแล้ว เก๋งรูปทรงเก๋ไก๋รุ่นนี้จะมีทีเด็ดอะไรอีกบ้าง


ภายนอก หน้าตาดี แบบ “AMERICAN IDOL”

รูปทรงภายนอกของ โซนิค รุ่น 1.6 ลิตร ยังคงเน้นเส้นสายที่ ขึงขัง บึกบึน ตามสไตล์ อเมริกัน  สะดุดตาด้วยไฟหน้าแบบไร้กรอบ สิ่งที่เพิ่มเข้าจากรุ่น 1.4 ลิตร คือ การตกแต่งส่วนต่างๆ ด้วยวัสดุโครเมียม เช่น มือจับประตู ที่เปิดฝาท้าย และกรอบไฟท้าย เพิ่มความหรูหราอีกเล็กน้อย ส่วนความโดดเด่นที่เห็นได้ชัด คือ สีตัวถังที่เพิ่ม สีส้มสด (ORANGE ROCK) เข้ามาเป็นครั้งแรกสำหรับรุ่น 1.6 ลิตร เสริมด้วยบรรดาอุปกรณ์ตกแต่งที่สามารถเลือกติดตั้งได้เพิ่มเติม ช่วยเสริมบุคลิกที่ไม่เหมือนใครของ โซนิค รุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี

ภายใน ล้ำสมัยด้วยระบบ “MY LINK”

ระบบ “MY LINK” จะถูกติดตั้งในรุ่นย่อย แอลทีเซด (LTZ) ทั้งตัวถังแฮทช์แบค และซีดาน โดยรวมความบันเทิงเข้าไว้ด้วยกันในชุดฟรอนท์ เครื่องเสียงแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว หรือปุ่มมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัย ไม่ว่าจะเป็นการดูไฟล์ วีดีโอ ฟังเพลง หรือกระทั่งการดูไฟล์ภาพผ่าน USB หรือจะเล่นไฟล์ต่างๆ ผ่าน ดีวีดี ก็ย่อมได้

จุดเด่นสำคัญของระบบความบันเทิงชุดนี้ คือ สามารถในการเชื่อมต่ออินเตอร์เนทผ่านมือถือ โดยมือถือที่ใช้ระบบ ไอโอเอส (IOS) จะต้องกระทำผ่านสายแพ แต่มือถือระบบ แอนดรอยด์ (ANDROID) สามารถแชร์สัญญาณอินเตอร์เนทผ่านบลูทูธได้  เมื่อเชื่อมต่อได้แล้ว เราสามารถใช้งานแอพพลิเคชันของวิทยุออนไลน์ได้ โดยรองรับ 2 แอพพลิเคชันดังนี้ คือ TUNEIN INTERNET RADIO และ STITCHER SMART RADIO สำหรับคนที่อยากได้ความบันเทิงที่หลากหลาย
จากการลองใช้ระบบความบันเทิงดังกล่าว ผ่านเกมที่ทาง เชฟโรเลต์ จัดไว้ให้ผู้ร่วมทริพทดลองขับในแต่ละคัน ทำให้เรารู้ว่า ระบบความบันเทิง “MY LINK” มีการใช้งานที่ครอบคลุมการใช้งานทั่วไปเกือบทั้งหมด เรียกได้ว่าครบเครื่องโดยที่ไม่ต้องไปเสาะหา หรือจ่ายเงินเพิ่มให้กับชุดฟรอนท์อื่นใดเลยด้วยซ้ำ แต่ระบบอินเตอร์เนทที่แชร์จากมือถือ อาจจะเหมาะกับการใช้งานแบบ 3 จี ตามหัวเมืองใหญ่มากกว่า เนื่องจากเราพบว่าหากขับออกไปในเขตชนบท ระบบอินเตอร์เนทอาจมีติดขัดเป็นบางครั้ง

อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
CHEVROLET SONIC HB 1.6 LTZ (2013)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,039
กว้าง1,735
สูง1,517
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,598
แรงม้า/รตน.115/6,000
แรงบิด/รตน.15.8/4000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
709,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ แรงและประหยัดกว่าเดิมด้วย อี 85

โซนิค เพิ่มทางเลือกด้วยเครื่องยนต์บลอคใหญ่กว่าเดิม มีขนาด 1.6 ลิตร กำลัง 115 แรงม้า เทียบกรุ่น 1.4 ลิตร ให้กำลัง 100 แรงม้า ดูจากตัวเลขถือว่ามีความแตกต่างกันพอสมควร แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามานอกจากพละกำลังแล้ว เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร บลอคนี้ถูกปรับแต่งให้สามารถรองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 ได้

ระหว่างขับไปบนเส้นทางมอเตอร์เวย์ และถนนหลวง มุ่งหน้าสู่เขตอำเภอพัทยา การจราจรหนาแน่นปานกลาง ความเร็วเฉลี่ยระหว่างเดินทางอยู่ที่ประมาณ 100-120 กม./ชม. เมื่อเหลือบดูมาตรวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยแล้วพบว่าอยู่ที่ 11-12 กม./ลิตร นับว่าค่อนข้างน่าพอใจสำหรับการใช้เชื้อเพลิงประเภทแกสโซฮอล อี 85 ที่จะมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่าน้ำมันแกสโซฮอล อี 10 หรือ อี 20 แต่ก็ชดเชยได้ด้วยราคาของ อี 85 ที่ต่ำกว่ามาก ประหยัดค่าเชื้อเพลิงที่ต้องจ่ายได้อย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องอัตราเร่ง แม้ไม่ได้วัดออกมาเป็นตัวเลขชัดเจน แต่เรารู้สึกว่าการตอบสนองดีขึ้น อัตราเร่งค่อนข้างน่าพอใจ สมกับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้ เพิ่มความสะดวกขณะกดคันเร่งเพื่อแซงรถคันหน้า หรือการทำความเร็วขณะอยู่บนถนนหลวง มีความสะดวกสบายในการขับขี่มากกว่เดิม

ระบบรองรับ หนึบ นุ่ม ขับสนุก

เดิมที โซนิค เป็นรถที่มีความโดดเด่นเรื่องระบบรองรับอยู่แล้ว ถือว่าอยู่ในระดับแถวหน้าของบรรดารถ บี เซกเมนท์ ได้ไม่ยากเย็น ด้วยการปรับแต่งที่เน้นความหนึบ ผสมความนุ่มนวลที่พอเหมาะ ผนวกกับการบังคับควบคุมที่หนักมือ ให้ความรู้สึกมั่นคง (แต่สุภาพสตรีที่ชอบพวงมาลัยแบบเบาแรง อาจต้องออกกำลังกันเล็กน้อย) คุณสมบัติที่ว่ามายังพอเหมาะพอดีกับพละกำลังของ โซนิค รุ่น 1.6 ลิตร เพิ่มอารมณ์ขับสนุกของรถรุ่นนี้ โดยเฉพาะรุ่นตัวถังแฮทช์แบค สิ่งต่างๆ ที่รถคันนี้สนองตอบให้ คือ ความสปอร์ทที่ไปกันได้ดีกับรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวทั้งภายนอก และภายใน



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sloU2
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป แรง สนุกขึ้น น่าคบกว่าเดิม

เชฟโรเลต์ เพิ่มจุดเด่นให้กับ โซนิค อย่างได้ผล นอกเหนือจากเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังมากขึ้น ยังได้ความประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงอีกต่างหาก ไม่ใช่อารมณ์ขณะขับขี่เท่านั้น แต่ความสนุก และความเพลิดเพลินยังมาจากระบบความบันเทิงล้ำสมัยอย่าง “MY LINK” ที่ครบเครื่องในหนึ่งเดียว ทำให้รถรุ่นนี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจมากของรถระดับ บี เซกเมนท์ กับราคาที่ 667,000-709,000 บาท

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series
ทดลองขับ Honda CR-V DT-EL 4WD & 2.4 EL 4WD

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ